Lãnh đạo Nga sẽ chỉ đi xe nội địa

Thứ Sáu, 28/09/2012, 12:35

Theo một sắc lệnh được Tổng thống Vladimir Putin ký vào đầu tháng 9 vừa qua, sắp tới các cán bộ cấp cao ở Liên bang Nga sẽ chỉ sử dụng xe hơi do ngành công nghiệp ôtô của nước này sản xuất.

Hiện thời Ban lãnh đạo Bộ Công nghiệp Nga đang thảo luận với giới chuyên gia đầu ngành dự án phát triển các kiểu xe mới, phù hợp với xu thế hiện đại là tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, nhằm thay thế các kiểu xe hơi nhập khẩu từ phương Tây vốn hao tổn ngoại tệ.

Trước mắt, các dây chuyền lắp ráp tại các liên hiệp xí nghiệp hàng đầu sẽ được gấp rút cải tiến, thích ứng với thiết kế của những dòng xe VIP đời mới. Dự án có tiêu đề "Cortez" (Công xa) sẽ được triển khai trước tiên ở nhà máy chế tạo ôtô mang tên Likhachev (ZiL) ở thủ đô Moskva, nơi từng sản xuất kiểu xe Chaika thượng hạng dành cho các ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô.

Kế đến là Nhà máy ôtô Gorky (GAZ) với trụ sở đóng tại thành phố Nizhny Novgorod, chuyên sản xuất dòng xe Volga cung ứng cho các nhà lãnh đạo Xôviết cao cấp trước đây.

Được biết, lúc sinh thời lãnh tụ Xôviết Joseph Stalin (1878-1953) cũng ra quyết định buộc cán bộ cao cấp thuộc quyền phải chuyển từ xe hơi ngoại quốc sang xe do Liên Xô sản xuất. Cho đến lúc đó J. Stalin đang sử dụng chiếc xe Packard bọc thép do Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt tặng

Q.Phú (theo Vedemosti)
.
.