Liên hiệp quốc sẽ đóng vai trò tích cực hơn ở Iraq

Thứ Năm, 23/08/2007, 15:15
Nghị quyết 1770 được nhất trí thông qua tại Hội đồng Bảo an đã mở đường cho LHQ đóng một vai trò chính trị rộng lớn hơn và hiện diện nhiều hơn tại Iraq.

Theo nghị quyết này - được Mỹ và Anh bảo trợ - LHQ sẽ giúp đỡ chính quyền Iraq tích cực hơn nữa về hòa giải dân tộc và đối thoại khu vực về các vấn đề như là an ninh biên giới, năng lượng và người tị nạn. LHQ cũng sẽ giúp dàn xếp những tranh chấp các đường biên giới nội địa - một công việc mà Mỹ đang gặp thất bại ở Iraq - cũng như các vấn đề về kinh tế, bầu cử và hiến pháp.

Người Iraq cũng hoan nghênh Nghị quyết 1770 và Hamid el Bayati, Đại sứ Iraq tại LHQ, cho biết ông hy vọng LHQ sắp tới cần đóng vai trò tích cực hơn nữa tại đất nước ông.

Sau cuộc tấn công vào trụ sở LHQ tại Baghdad cách đây 4 năm, vào ngày 19/8/2003, đã sát hại đại diện ngoại giao Sergio Vieira cùng với 21 người khác, trong vài tuần lễ tổ chức quốc tế này đã rút phần lớn nhân viên trong tổng số 600 người của mình khỏi Iraq.

Với nhiệm vụ mới, LHQ sẽ không có trách nhiệm về quân sự hay an ninh ở Iraq mà đó là vấn đề của lực lượng đa quốc gia do Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, nhân viên LHQ có thể chống đối việc triển khai nhiều nhân lực tại Iraq, vì e ngại lực lượng của Mỹ và đồng minh không thể bảo vệ an toàn tính mạng cho họ.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hoan nghênh kết quả của cuộc biểu quyết, nói rằng cộng đồng quốc tế cần ủng hộ các nỗ lực của Iraq nhằm tạo nên “một tương lai hòa bình và thịnh vượng” cho chính họ.

Ông Ban Ki-moon phát biểu: “LHQ mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nhà lãnh đạo và nhân dân Iraq để nghiên cứu cách giúp đỡ hữu hiệu nhất thông qua nghị quyết mới”.

Nghị quyết 1770 - được 15 thành viên Hội đồng Bảo an biểu quyết thông qua - gia hạn thời gian thực hiện nhiệm vụ của Unami (Sứ mạng hỗ trợ Iraq của LHQ) là 4 năm  và cho phép LHQ đóng vai trò cố vấn mạnh hơn ở đất nước đang hỗn loạn này.

Trong thời gian tới, Unami cũng có trách nhiệm giám sát các quyền con người và giúp chính quyền Iraq trong công tác điều tra dân số cũng như cố vấn cho những cải cách tư pháp và luật pháp.

Số nhân viên của LHQ sắp tới có thể chỉ tăng từ 65 (hiện nay) đến 95 người - một con số nhỏ nhưng là bước tượng trưng có ý nghĩa của tổ chức.

Ông Bayati cho biết Mỹ và LHQ giữ các vai trò khác nhau: “Lực lượng do Mỹ dẫn đầu không thay thế được LHQ và tổ chức quốc tế này cũng không thể thay thế lực lượng Mỹ. LHQ sẽ không gửi binh sĩ đến Iraq. Mỹ đóng vai trò về quân sự và an ninh, còn LHQ lo các vấn đề chính trị và nhân đạo”

Trần Thanh Phong (Theo BBC)
.
.