Luật sư Gloria Allred: "Nữ chiến binh" kiếm tìm công lý

Thứ Tư, 30/10/2013, 11:00

Gloria Allred là nữ luật sư hình sự nổi tiếng nhất hiện nay ở Mỹ, luôn xuất hiện trong vai trò một nhà hoạt động không biết mệt mỏi vì quyền lợi của phụ nữ. Vai trò của bà dường như được đề cao ở mọi vụ án tố tụng, bởi lẽ Gloria đã khiến tòa phải đưa ra các quyết định then chốt bất ngờ cùng khoản bồi thường hàng trăm triệu đôla cho khách hàng bằng chính tài năng và sự nhạy cảm từ cuộc đời bà.

Gần 4 thập niên làm "thầy cãi", Gloria Allred đã nhận nhiều giải thưởng lớn nhỏ cho những cống hiến của bà với xã hội. Bà trở thành một trong số ít các nữ luật sư được hội đồng luật sư quốc gia trao tặng giải cống hiến vì những hoạt động tình nguyện xuất sắc dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.

Gần đây nhất, Gloria Allred đã nhận giải thưởng do hiệp hội các nhà hoạt động xã hội Mỹ trao tặng nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi đấu tranh đòi quyền lợi cho trẻ em và phụ nữ.

Nắm giữ tư tưởng "xóa bỏ mọi bất công" đang tồn tại, Gloria Allred đã tạo nên một ảnh hưởng thực sự sâu rộng. Hơn 30 năm qua, Gloria trở thành đầu tàu tiên phong cho công cuộc tìm kiếm công bằng và quyền lợi của phụ nữ hay các nhóm người thiểu số, chịu đau khổ trong xã hội. Tuy nhiên, con đường thành công của Gloria Allred thực sự không hề phẳng lặng. Bà làm mẹ ngay ở tuổi 20 sau khi sinh cô con gái duy nhất vào năm 1961. Chia tay với người chồng đầu tiên, bà quay về ở với cha mẹ, tiếp tục học và lấy bằng cử nhân Anh ngữ, và đi dạy học...

Những vụ kiện để đời

Là bà mẹ đơn thân tại nước Mỹ trong những năm 60, Gloria phải đối phó với những thành kiến xã hội, vừa học thành tài vừa đi bán hàng để kiếm sống. Trong một lần đi nghỉ ở Acapulco (Mexico) năm 1966, Gloria Allred gặp một bất hạnh lớn: bị một bác sĩ cưỡng hiếp và có thai. Lúc đó, bà buộc phải tìm tới các bác sĩ phá thai lậu, hậu quả là bị xuất huyết hậu sản, bị nhiễm trùng và được đưa vào bệnh viện điều trị.

Sau đó, với vết thương lòng vẫn còn âm ỉ, bà đăng ký học Trường Luật, thuộc Đại học Southwestern, rồi Trường Luật thuộc Đại học Layola ở California. Sau khi tốt nghiệp, năm 1975 bà được nhận vào Đoàn luật sư California.

Người ta thấy Gloria Allred trong cả hai vai trò: luật sư và nhà hoạt động nhân quyền, đặc biệt là quyền phụ nữ. Bà là người khôn khéo, biết sử dụng cả công cụ pháp lý thông qua tòa án, nghị trường lẫn truyền thông. Năm 1981, trong khi Nghị sĩ John Schmitz đang chủ trì cuộc điều trần của Viện Lập pháp bang California về việc đặt nạo phá thai ra ngoài vòng pháp luật, Gloria Allred gửi tặng ông ta một chiếc vòng trinh tiết.

Để trả đũa, văn phòng của John Schmitz cho ra một thông cáo báo chí thóa mạ bà là "nữ luật sư thô thiển". Sau 5 năm bị kiện, năm 1986 John Schmitz nhận được phán quyết của tòa buộc phải xin lỗi và bồi thường cho nữ luật sư 20.000 USD.

Năm 1995, Gloria Allred đã tham gia vụ kiện tổ chức hướng đạo sinh nam phân biệt giới tính khi không chấp nhận cho cô bé 7 tuổi tham gia sinh hoạt trong tổ chức, nơi mà người anh trai song sinh của cô bé đang tham gia. Tuy vụ kiện không thành công vì năm 1998, Tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết rằng hướng đạo sinh là tổ chức có điều lệ, không phải là một doanh nghiệp bị ràng buộc bởi Luật Unruh Civil của bang Californa về bảo vệ quyền bình đẳng công dân vì thế họ có quyền từ chối những người không phù hợp với điều lệ.

Dẫu thất bại nhưng vụ kiện để lại một dấu ấn trong suy nghĩ của mọi người về luật pháp khi nhớ lại tuyên bố của Gloria rằng: "Sinh ra là gái hay trai là việc bạn không thể thay đổi, nhưng chúng ta có thể thay đổi được thứ luật pháp cho phép việc kỳ thị chống lại các cô gái là hợp pháp".

Gloria Allred cũng từng thay mặt cho các thân chủ của mình khởi kiện vụ án đầu tiên ở bang California chống lại việc từ chối cấp giấy kết hôn cho các cặp đồng tính. Cho rằng việc từ chối này là vi hiến, Gloria Allred nhận  giúp đỡ miễn phí cho cặp đồng tính nữ Robin Tyler và Diane Olson khi họ bị từ chối cấp giấy đăng ký kết hôn tại Beverly Hills.

Sau gần một năm xem xét hồ sơ, tháng 3/2005, Tòa sơ thẩm tại Sanfrancisco đã ra phán quyết có lợi cho cặp đôi táo bạo này, nhưng sau đó bản án bị lật ngược tại tòa phúc thẩm California. Kiên quyết đấu tranh mãi cho đến năm 2008, chính Gloria Allred đã buộc chính quyền bang California điều chỉnh luật, cho phép kết hôn đồng tính, đưa Robin Tyler và Diane Olson trở thành 1 trong số 18.000 cặp đôi đồng tính đăng ký kết hôn tại California trong vòng 6 tháng sau khi hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa.

Tháng 5/2012, Gloria Allred đã bênh vực cho người đẹp chuyển giới Jenna Talackova được tiếp tục tham gia vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Canada. Gloria Allred cũng đã gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Nhân quyền Ontario (Canada), cáo buộc Ban tổ chức vi phạm nhân quyền. Không chỉ vậy, Gloria còn tổ chức họp báo chủ đề "Gloria Allred - đối mặt - Donald Trump" để yêu cầu Ban tổ chức cho Jenna trở lại dự thi.

Tại buổi họp báo, bà đã tranh luận lý do tại sao Jenna nên trở lại cuộc thi và cũng thay mặt Jenna tiến hành kế hoạch kiện tụng nếu Ban tổ chức từ chối thay đổi nguyên tắc phân biệt đối xử kỳ lạ trên. Cuối cùng, bà Gloria đã chiến thắng, đưa Jenna vào vòng chung kết cho dù cuối cùng người đẹp này không giành được giải thưởng nào.

Phần lớn thân chủ của Gloria Allred là nữ nên vấn đề thắng - thua không phải là vấn đề hàng đầu của nữ luật sư này. Là tình nhân cũ của Scott Peterson, trong phiên tòa xét xử kẻ giết vợ này vào giữa những năm 2000, Amber Frey bị phía công tố cho là nguyên nhân đổ vỡ hôn nhân của vợ chồng Peterson và khiến hắn độc ác ra tay với người vợ đang mang thai.

Khi ra tòa, nỗi lo của cô gái làm nghề xoa bóp này không chỉ là liệu cô có bị coi là đồng phạm mà còn là những điều riêng tư trong đời cô. Là luật sư của Amber Frey, Gloria Allred đã hóa giải tất cả những nỗi lo đó. Thành công chính của bà là "giấu" được quá khứ của Amber Frey trong khi các chứng cứ liên quan đến cô được phía công tố công bố để nhằm buộc tội Peterson, đưa hắn lên ghế điện.

Tuy là người của "bầu trời sao" nhưng không phải sao nào cũng ưa Gloria Allred, mà Britney Spears là một ví dụ. Năm 2007, khi làm thủ tục chia tay với chồng cũ Kevin Federline, cô "công chúa nhạc pop" vật lộn đòi quyền được nuôi hai con trai. Tuy nhiên, ước mong này của Britney Spear bị vệ sĩ của cô là Tony Barretto ngáng đường. Dưới sự hướng dẫn của Gloria Allred, những lời khai của Barreto về chuyện cô nàng đỏng đảnh và hư hỏng mải mê rượu chè hút xách và nặng tay với con đã khiến tòa trao quyền nuôi hai đứa trẻ cho Federline.--PageBreak--

Đấu tranh vì công bằng xã hội

72 tuổi, Gloria Allred là nữ luật sư khiến mọi người run sợ, cơn ác mộng của các ngôi sao Hollywood. Chuyên gia luật gia đình và đấu tranh cho quyền lợi phụ nữ, Gloria Allred nổi tiếng khắp thế giới với thiên tài "rút ruột" đàn ông, nhất là những chàng ngoại tình. Người ta gọi bà là khắc tinh của những “anh chàng họ Sở”. Rõ ràng khi có một cuộc ly dị và nhiều tiền kèm theo, bà luôn làm cho phụ nữ được lợi nhiều nhất. Khách hàng của bà là những phụ nữ trong bóng tối, vợ bé bị bỏ rơi hay người mẫu.

Gloria từng chia sẻ về niềm tin của bà: "Luật pháp phải là chiếc lá chắn và là thanh gươm cho các phụ nữ bị bất công trong xã hội. Nơi nào Gloria đến, nơi ấy tài sản phải cưa đôi".

Vụ án cựu danh thủ bóng bầu dục O.J. Simpson đã làm cho tên tuổi của Gloria Allred vang danh: biến cô vợ Nicole thành biểu tượng "phụ nữ nạn nhân" của bạo hành gia đình. Sau đó, bà tranh cãi cho ngôi sao Mel B trong ban nhạc Spice Girls trong quá trình ly dị với diễn viên hài Eddie Murphy. Năm 2007, ngôi sao bộ phim "Viên cảnh sát tại Beverly Hills" từ chối nhận đứa con gái do người tình Mel B sinh ra. Không may, Eddie gặp phải luật sư Gloria Allred và từ đó phải chi ra 40.000USD/tháng để nuôi dưỡng em bé cho đến lúc trưởng thành.

Bà cũng từng vạch trần bộ mặt giả dối của diễn viên David Boreanaz khi lừa vợ suốt 9 năm. Cho đến khi những cô vợ bé của David gặp được bà Gloria Allred thì nam diễn viên đẹp trai này đã phải đấm ngực, xấu hổ trước giới báo chí Mỹ. Mới đây nhất, bà tham gia bảo vệ quyền lợi cho 2 trong số 120 người tình của Tiger Woods, khiến tỉ phú môn thể thao quý tộc (golf) phải chi 10 triệu USD để… im lặng trong lo sợ.

Song song với vai trò luật sư và nhà hoạt động xã hội, Gloria Allred cũng xuất hiện với tần số dày đặc trong các chương trình truyền hình, bình luận viên tọa đàm trên đài, hay thậm chí là một nhà báo tự do được biết tới với danh hiệu "nữ chiến binh trên mặt trận bút chiến". Đồng nghiệp chẳng ngần ngại bầu chọn bà là một trong những luật sư hàng đầu nước Mỹ; trong khi tạp chí Time miêu tả Gloria là nhà hoạt động vì quyền lợi của phụ nữ, "chiến binh" bảo vệ các giá trị hôn nhân gia đình tích cực nhất.

Bà Gloria cũng được bình chọn là người dẫn chương trình trên radio nổi bật nhất nước Mỹ, liên tục lọt vào danh sách đề cử giải thưởng Emmy (một giải thưởng truyền hình chủ yếu thiên về mảng giải trí) cho các "đứa con cưng" mà bà từng sản xuất như các bộ phim tài liệu dài kỳ trình chiếu trên Kênh KABC ở Los Angeles, hay tọa đàm "Chúng ta là những công dân Mỹ"…

Eddie Murphy, David Boreanaz, Tiger Woods (từ trái qua) đều từng nếm "đòn trí mạng" của nữ luật sư được mệnh danh là khắc tinh của những anh chàng họ Sở.

Quả thực, Gloria đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh vì nhân quyền, vượt qua mọi rào cản về giới tính, sắc tộc, tuổi tác và địa vị xã hội. Bà đã sáng lập nên Công ty AM&G, là cơ quan đại diện cho tiếng nói của các cá nhân bị phân biệt đối xử ở Mỹ. AM&G nổi tiếng với những chiến dịch kêu gọi nhân quyền, xóa bỏ thực trạng lạm dụng trẻ em, tham gia điều tra các án hình sự nghiêm trọng, và đặc biệt nêu cao quyền lợi của người phụ nữ hơn bất kỳ một công ty luật nào ở Mỹ.

Gloria Allred từng xuất bản cuốn sách với tựa đề "30 năm đi tìm công bằng - Và cách chế ngự những bất công", đưa ra nhiều bài học quý giá đúc rút từ chính kinh nghiệm và cuộc sống của bà. Chiến thắng vượt qua mọi rào cản của Gloria đem tới cho người đọc nguồn cảm hứng bất tận, trở thành đòn bẩy đưa họ đi tìm những giá trị chân chính trong tương quan thiểu số bị đàn áp bởi đa số những điều sai lầm. Gloria Allred muốn trao cho từng cá nhân khả năng cân bằng cuộc sống, giúp xây dựng niềm tin cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Cuộc đời Gloria trải qua một chuỗi ngày u ám, từ nạn nhân của áp bức xã hội trở thành một "chiến binh" kiếm tìm công lý. Bà ly hôn khi còn rất trẻ, vô vọng khi không tìm được sự giúp đỡ cho con, và phải sống trong cảnh đau đớn. Người phụ nữ này khiếp sợ "cái nạn" của cuộc đời: lạm dụng thân xác, nạo phá thai, phân biệt đối xử với nữ giới và tranh đấu đoạt quyền của các chính khách. Mỗi khi nhắc lại quá khứ, Gloria trở nên đăm chiêu, hoàn toàn thấu hiểu sự bất công của xã hội, và cam kết sẽ làm hết sức đưa công bằng trở lại.

Con người đã được trui rèn qua thăng trầm, vậy nên bà không hề e sợ khi phải đối diện với những thế lực giàu có, uy quyền. Bất cứ ai làm hại thân chủ của bà, cho dù đó là chính khách, doanh nhân, các tập đoàn lớn hay chính phủ, Gloria đều làm trọn nghĩa vụ "thầy cãi" tới cùng để buộc họ phải thất bại. Gloria Allred nổi tiếng nhờ cá tính mạnh mẽ, chiến lược bào chữa thông minh và độc đáo. Bà đưa dư luận tới những giá trị tốt đẹp nhất trong mọi giai tầng của xã hội, và truyền cảm hứng về một thế giới công bằng, không còn bất công.

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn với tạp chí Time tuần qua, bà từng chia sẻ: "Tôi bắt đầu ngày mới với suy nghĩ: Phải cố gắng tìm lại công bằng và giúp đỡ những số phận khổ đau. Mỗi thành công đều cần hội tụ ba yếu tố: hy sinh, kỷ luật thép và lòng dũng cảm"…

Anh Doãn - Trần Quân (tổng hợp)
.
.