Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng An ninh Quân đội:

Luôn xứng đáng là nòng cốt trong bảo vệ quân đội

Thứ Ba, 20/07/2010, 06:30
Cách đây tròn 60 năm, vào ngày 20/7/1950, Cục Bảo vệ (tiền thân của Cục Bảo vệ an ninh Quân đội hiện nay) được thành lập. Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Quân sự Trung ương, mà trực tiếp là Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Cục bảo vệ an ninh Quân đội đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ làm tham mưu về công tác bảo vệ an ninh chính trị trong quân đội.

Đồng thời thực hiện tốt vị trí của cơ quan nghiệp vụ đầu ngành về công tác bảo vệ an ninh và là một trong các lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia trong quân đội.

Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ làm tham mưu về công tác bảo vệ an ninh chính trị trong quân đội. Đồng thời thực hiện tốt vị trí của cơ quan nghiệp vụ đầu ngành về công tác bảo vệ an ninh và là một trong các lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia trong quân đội.

Cùng với sự ra đời, lớn mạnh của quân đội ta, ngay từ những năm đầu thành lập, công tác bảo vệ đã được Trung ương Quân ủy - Bộ Tổng tư lệnh thường xuyên chú trọng. Chính từ thực tiễn cách mạng và yêu cầu đòi hỏi khách quan của công tác xây dựng quân đội lớn mạnh, ngày 20/7/1950, Cục Bảo vệ (tiền thân của Cục Bảo vệ an ninh Quân đội hiện nay) đã được thành lập.

Ngay từ ngày đầu, Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đã được xác định là một cơ quan của Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam; có chức năng làm tham mưu cho Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ trưởng Bộ quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị về công tác bảo vệ an ninh trong quân đội. Đồng thời, có nhiệm vụ tiến hành công tác phòng ngừa, đấu tranh chống mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động tình báo gián điệp, chiến tranh tâm lý của địch và phần tử phản động bí mật xâm nhập phá hoại nội bộ quân đội. Cục Bảo vệ an ninh Quân đội cũng là cơ quan nghiệp vụ đầu ngành về công tác bảo vệ an ninh trong quân đội, là một trong các lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia.

Đồng chí Đại tướng Lê Văn Dũng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị Công tác Điều tra, Trinh sát của Cục Bảo vệ An ninh Quân đội, năm 2009.

Ngay từ khi mới thành lập, mặc dù điều kiện làm việc còn khó khăn nhưng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đã vận dụng sáng tạo đường lối chính trị, quân sự của Đảng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động, sáng tạo, bám sát yêu cầu nhiệm vụ của quân đội; chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất xây dựng phương pháp, biện pháp công tác bảo vệ an ninh trong quân đội cho phù hợp với thực tiễn tình hình. Qua đó, đã đạt được những kết quả bước đầu, đó là, đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng trong việc phát triển, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn thâm độc, nham hiểm của bọn tình báo, gián điệp quân đội thực dân và bọn tay sai của các đảng phái phản động cài cắm, móc nối với một số phần tử xấu trong hàng ngũ của ta để phá hoại chính trị nội bộ quân đội; đã chủ động tham gia tích cực và thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ trong chiến đấu, trong xây dựng hậu phương căn cứ địa cách mạng, trong nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho Bác Hồ, bảo vệ Bộ Tổng tư lệnh - cơ quan đầu não của cuộc kháng chiến, bảo vệ nhiều chiến dịch lớn, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Sau chiến thắng thực dân Pháp năm 1954, Cục Bảo vệ an ninh Quân đội phải đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ. Một mặt, vừa triển khai các biện pháp công tác nhằm đấu tranh, phát hiện các âm mưu, hoạt động của địch cài cắm nội gián vào nội bộ, phá hoại ta lâu dài; vừa đấu tranh với các thế lực phản cách mạng và chủ nghĩa xét lại hiện đại, chủ nghĩa giáo điều quốc tế. Một mặt, vừa tham mưu cho Bộ Quốc phòng xây dựng hệ thống tổ chức cơ quan bảo vệ an ninh trong toàn quân, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên  môn nghiệp vụ để đáp ứng  với đòi hỏi của thực tế; vừa tham gia tích cực vào các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng, như tham gia cải cách ruộng đất, chỉnh quân chính trị, xây dựng quân đội chính quy hiện đại trên miền Bắc, bước đầu thực hiện nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng như bao nhiêu lực lượng khác, cán bộ, chiến sĩ của Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đã có mặt ở những địa bàn nóng bỏng, đã trực tiếp chiến đấu, đồng thời nghiên cứu, tham mưu đề xuất các biện pháp bảo mật, phòng gian chống chiến tranh phá hoại của Mỹ trên miền Bắc, trên tuyến lửa Khu IV, cảng Hải Phòng... Nhiều cán bộ nhân viên của Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đã có mặt trên các chiến trường, tham gia các chiến dịch lớn, như Chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân, Chiến dịch đường 9 - Nam Lào, Chiến dịch Trị - Thiên, Chiến dịch  Hồ Chí Minh lịch sử... Đồng thời, Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đã chủ động xây dựng các phương án, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo bí mật, an toàn cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội tham gia các chiến dịch, chiến trường, cũng như đảm bảo an toàn "Tổng hành dinh" - Bộ Quốc phòng.

Đặc biệt, Cục Bảo vệ an ninh Quân đội  là một trong các cơ quan được vinh dự tham gia bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh và sau khi Bác mất, được tham gia nhiệm vụ đặc biệt - bảo vệ và giữ gìn thi hài của Người.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ thắng lợi, nhưng với bản chất hiếu chiến, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động, thù địch tiếp tục nuôi dưỡng mưu đồ thâm độc với dã tâm chống phá, thôn tính đất nước ta một lần nữa. Chúng dùng nhiều thủ đoạn chiến tranh tâm lý, hoạt động gián điệp, cài cắm, móc nối, lôi kéo, xây dựng lực lượng nhằm chống phá ta. Song với tinh thần kiên quyết tấn công địch, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đã cùng với các lực lượng bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh làm thất bại kế hoạch "hậu chiến" của các thế lực phản động, thù địch. Đồng thời đập tan các luận điệu chiến tranh tâm lý, phá hoại, hoạt động tình báo, gián điệp của kẻ thù, góp phần củng cố trận địa chính trị tư tưởng, tổ chức của quân đội.

Cán bộ, chiến sĩ Cục Bảo vệ An ninh Quân đội thăm Khu di tích lịch sử Định Hóa, Thái Nguyên (năm 2010).

Với phương châm "bám sát cơ sở", Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho các cơ quan bảo vệ an ninh toàn quân, nắm vững đặc điểm nhiệm vụ của từng đơn vị, tham mưu cho cấp ủy và chỉ huy các cấp làm tốt công tác giáo dục cảnh giác cho bộ đội; đẩy mạnh triển khai các quy chế, quy định về xây dựng đơn vị an toàn gắn với địa bàn an toàn; quy chế phối hợp với các ngành chức năng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới. Thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ điều tra viên an ninh để họ đủ khả năng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều tra theo luật định; đồng thời, tiến hành điều tra, kết luận và đề nghị xử lý các vụ án xâm phạm an ninh xảy ra trong quân đội, bảo đảm khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, góp phần tích cực phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm xảy ra trong quân đội.

Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, để bảo đảm an ninh, an toàn cho mọi hoạt động của quân đội, Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đã chủ động xây dựng, tổ chức lực lượng, phương tiện, biện pháp, đồng thời chỉ đạo chặt chẽ các đơn vị nghiệp vụ toàn ngành, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội để phối hợp thực hiện. Cục Bảo vệ an ninh Quân đội cũng đã chủ động xây dựng, hoàn thiện và tập dượt các phương án tác chiến chống địch khủng bố, ám hại, phá hoại một cách thuần thục. Chính vì vậy, các mục tiêu bảo vệ, cũng như hoạt động của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội, các đoàn khách quốc tế, các hội nghị và các sinh hoạt chính trị trọng đại của Đảng và Nhà nước, Quân đội luôn được bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Với những thành tích và những chiến công đặc biệt xuất sắc của mình, Cục Bảo vệ an ninh Quân đội và nhiều tập thể, cán bộ, nhân viên của Cục đã được Nhà nước, Quân đội tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương và phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới

Nguyễn An Ninh
.
.