Mỹ bổ nhiệm tổng chỉ huy tác chiến mới

Thứ Tư, 30/05/2007, 16:30
Ngày 15/5/2007, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã chọn tướng ba sao Douglas Lute, chỉ huy tác chiến thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, làm tổng chỉ huy quân sự của Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Với chức vụ mới được bổ nhiệm này, tướng Lute sẽ thay mặt Tổng thống Bush trực tiếp điều hành các cuộc chiến tranh và cũng là phụ tá cho Cố vấn An ninh quốc gia Stephen Hadley trong việc xử lý các điểm nóng thế giới.

Được biết, Nhà Trắng đã từ lâu muốn tìm kiếm một nhân vật có khả năng điều phối chiến tranh, giảm thiểu tối đa những xung khắc giữa Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm tướng Lute còn phải được Thượng viện thông qua.

Đây sẽ là một công việc khó khăn, trong bối cảnh cuộc chiến đã bước vào năm thứ 5 và không được dân chúng ủng hộ. Hơn nữa, không rõ người điều phối chiến tranh sẽ phải làm cụ thể những việc gì và có ảnh hưởng như thế nào.

Các nghị sĩ Quốc hội thuộc đảng Cộng hòa vốn hết mực ủng hộ các nỗ lực chiến tranh của Tổng thống Bush trước đây, nay cũng đã lên tiếng đòi Chính phủ Bush phải thúc ép chính quyền Iraq nỗ lực hơn nữa để tự đảm đương lấy an ninh và ổn định đất nước. Trong khi đó, đảng Dân chủ đòi Chính phủ Bush phải định ra thời điểm rút quân về nước.

“Tướng Lute là một chỉ huy quân sự xuất sắc, người hiểu rõ chiến tranh lẫn hoạt động của chính phủ và biết phải dàn xếp mọi việc như thế nào”- Tổng thống Bush bình luận.

Trước đó, Nhà Trắng đã tiếp cận hàng loạt ứng cử viên để đi đến quyết định chọn ông Lute. Tướng ba sao Lute là người điều hành tại Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân từ hồi tháng 9/2006.

Trước đó, trong hơn 2 năm, ông là người đứng đầu Sở Chỉ huy trung ương Mỹ, chuyên trách theo dõi hoạt động chiến sự ở Iraq và Afghanishtan

Q.H. (theo Reuters)
.
.