Nạn nhân của các vụ khủng bố đuợc bồi thường bao nhiêu?

Thứ Tư, 26/03/2008, 10:00

Mức thương tổn và thiệt hại này được đánh giá theo thang điểm. Có tất cả 25 mức bồi thường với số tiền dao động từ 1.000 đến 250 nghìn bảng Anh (tương đương với 1.900 và 490 nghìn USD Mỹ). Nếu nạn nhân chứng minh được rằng vì khủng bố nên anh ta bị mất lương bổng hoặc buộc phải tốn những khoản chi tiêu thêm thì mức bồi thường có thể lên đến 500 nghìn bảng Anh (tương đương 1 triệu USD).

Số liệu của các cơ quan an ninh nhiều nước chứng tỏ một sự thật cay đắng: trong phần lớn các vụ khủng bố trên thế giới, những kẻ tổ chức chỉ phải chi phí một số tiền tương đối nhỏ, còn hoạt động ngăn ngừa và thanh toán hậu quả lại tốn phí gấp nhiều lần.

Đó là kết luận có thể rút ra được nếu xem xét những vụ khủng bố lớn nhất thời hiện đại. Thật vậy, vụ khủng bố gây xôn xao dư luận gần đây nhất - vụ sát hại nhà lãnh đạo phe đối lập, cựu Thủ tướng Pakistan Banazir Bhutto xảy ra vào cuối tháng 12/2007 - chỉ mất vẻn vẹn hơn 10 nghìn USD.

Các cơ quan an ninh Mỹ cho rằng việc chuẩn bị cho vụ khủng bố kinh hoàng bằng máy bay trên đất Mỹ ngày 11/9/2001 chỉ khiến "Al-Qaeda" tổn phí chừng 500 nghìn USD. Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Đức nêu lên một con số cao hơn: gần 1 triệu USD. Nhưng dù 500 nghìn hay 1 triệu USD thì con số này cũng không thể so sánh được với thiệt hại mà nó gây ra - tổng thiệt hại theo ước tính là 135 tỉ USD.

Ngược lại số tiền chi phí cho việc huấn luyện, hưởng trợ cấp cho mỗi tên khủng bố chỉ từ 200 USD đến 400 USD/tháng. Tuy nhiên, điều mọi người quan tâm là chi phí bồi thường cho nạn nhân của các vụ khủng bố là bao nhiêu.

Tại Mỹ, Quỹ bồi thường cho các nạn nhân vụ khủng bố ngày 11/9 được Quốc hội Mỹ thành lập ngay sau khi xảy ra sự kiện bi thảm đó. Nhiệm vụ của Quỹ là xác định mức bồi thường cho gia đình mỗi người bị chết hoặc bị thương tật. Muốn vậy, Quỹ phải tính toán xem mỗi nạn nhân có thể nhận được bao nhiêu tiền trong suốt đời nếu không bị chết hoặc bị thương tật.Nếu thân nhân một nạn nhân nào đó không đồng ý với số tiền đã định và không chịu nhận tiền thì họ có thể khiếu nại trước tòa án.

Trong suốt 33 tháng Quỹ tồn tại, các tòa án Mỹ đã xem xét 1.600 đơn khiếu nại, trong đó, Giám đốc Quỹ trực tiếp xem xét 900 đơn. Vào lúc Quỹ ngừng hoạt động, 97% gia đình nạn nhân đã nhận bồi thường với số tiền tổng cộng là gần 7 tỉ USD.

Những người sống nhờ vào thu nhập của người bị chết, từ công nhân quét dọn cho tới môi giới viên chứng khoán, nhận được từ 250 nghìn đến 7 triệu USD. Tiền bồi thường tính trung bình là 1,6 triệu USD không chịu thuế. Vợ góa các viên chức có thu nhập cao lập tức trở thành các triệu phú. Tuy nhiên, vẫn có gần 65 gia đình tiếp tục khiếu nại trước tòa.

Tại Anh, việc bồi thường cho các nạn nhân vụ khủng bố được Cơ quan chuyên phụ trách việc bồi thường cho nạn nhân các hành động phạm pháp, tiến hành. Các nạn nhân phải gửi đơn đến cơ quan này và trải qua một loạt ủy ban để xác định mức thương tổn về sức khỏe và tâm lý cũng như mức thiệt hại về tài sản.

Mức thương tổn và thiệt hại này được đánh giá theo thang điểm. Có tất cả 25 mức bồi thường với số tiền dao động từ 1.000 đến 250 nghìn bảng Anh (tương đương với 1.900 và 490 nghìn USD Mỹ). Nếu nạn nhân chứng minh được rằng vì khủng bố nên anh ta bị mất lương bổng hoặc buộc phải tốn những khoản chi tiêu thêm thì mức bồi thường có thể lên đến 500 nghìn bảng Anh (tương đương 1 triệu USD)

Vũ Việt (theo Newsru.com)
.
.