Ngân hàng lâu đời nhất thế giới trước nguy cơ phá sản

Thứ Hai, 01/10/2012, 19:55

Nhà băng nổi tiếng Banca Monte dei Paschi di Siena (MPS), với trụ sở chính đặt tại tòa nhà huyền thoại Palazzo Salimbeni giữa trung tâm thành phố Siena (Italia), được thành lập từ năm 1472 là ngân hàng lâu đời nhất trên thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.

Ngay từ thế kỷ trước, MPS đã trở thành nhà băng đứng hàng thứ 3 ở Italia, sau 2 ngân hàng UniCredit và Intesa Sanpaolo. Với 3.000 chi nhánh rải khắp thế giới cùng đội ngũ nhân viên 33.000 người, MPS có tới 4,5 triệu khách hàng thường xuyên tại Italia cũng như khắp cả 5 châu lục.

MPS cũng là cơ sở tài chính nổi tiếng thường xuyên đầu tư vào các hoạt động xã hội và văn hóa, tham gia trùng tu các tòa nhà cổ thời Phục hưng và tài trợ các câu lạc bộ thể thao tại địa phương, tiêu biểu là cuộc đua ngựa quốc tế diễn ra 2 năm một lần. Trong giai đoạn từ năm 1996 đến 2010, MPS chi trung bình hàng năm 150 triệu euro từ khoản lãi ròng của mình cho công cuộc hiện đại hóa thành phố Siena, thậm chí có năm tới 200 triệu euro cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và phát triển công nghệ sinh học…

Đột nhiên đến năm 2008, mức lãi ròng thường niên của MPS chỉ còn 953 triệu euro, giảm 30% so với năm tài khóa trước đó. Dưới tác động của cuộc khủng hoảng nợ công lan tràn khắp châu Âu, tháng 6 vừa qua MPS là ngân hàng đầu tiên ở Italia cầu viện khoản trợ cấp gần 2 tỉ euro từ chính phủ trung ương nhằm tái cơ cấu vốn, ngõ hầu trang trải các khoản nợ cũ tồn đọng đã đến lúc đáo hạn. Theo báo cáo tài chính mới nhất, thì trong nửa đầu năm 2012 lần đầu tiên MPS bị thua lỗ tới 1,6 tỉ euro sau khi tính thuế, dẫn đến mất khả năng thanh toán các giao dịch thường nhật.

Giới cổ đông thuộc MPS quy trách nhiệm quản lý yếu kém cho Ban lãnh đạo nhà băng lâu đời nhất thế giới, nhất là sau vụ chi 9 tỉ euro dạo năm 2007 mua lại Ngân hàng Banca Antonveneta từ Tổ hợp Santander Group của Tây Ban Nha. Còn giới chuyên viên tài chính am hiểu lên tiếng phân tích, rằng MPS đang sở hữu tới 25 tỉ euro trái phiếu dài hạn khó hoán đổi là một trong những nguyên nhân khiến cơ sở tài chính danh tiếng này lâm vào vị thế khó khăn.

Được biết, MPS được quản lý bởi Hội đồng Giám đốc gồm 16 thành viên, phân nửa trong số này do Tòa thị chính thành phố Siena trực tiếp bổ nhiệm, số còn lại được đề cử từ Hội đồng tỉnh Siena, Viện Đại học Siena và Tổng giám mục cai quản địa phận Siena

Q.Phú (theo Bloomberg News)
.
.