Trận động đất 7,8 độ richter tại Trung Quốc: Nguy cơ từ 34 hồ nước mới hình thành

Thứ Ba, 03/06/2008, 09:30

Cơn dư chấn mạnh 6,4 độ richter diễn ra vào hồi 16 giờ 21 phút ngày 25/5/2008 ở huyện Thanh Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên không những khiến  gần 1.000 người chết và bị thương (8 người chết và 927 người bị thương) mà còn cắt đứt nhiều tuyến giao thông ở tỉnh Thiểm Tây, gây khó khăn cho công tác cứu trợ các nạn nhân ở vùng thiên tai. Ngoài ra, nhiều nhà cửa cũng bị đổ sập và hàng nghìn công trình cao tầng khác cũng đang có nguy cơ bị sụp đổ.

Hơn 8.400 dư chấn sau động đất - con số kinh hoàng

Theo đánh giá sơ bộ, cơn dư chấn hôm 25/5 đã phá hủy khoảng 71.300 ngôi nhà và khiến 200.000 ngôi nhà khác đứng trước nguy cơ bị đổ sập. Trong khi Trung Quốc đánh giá cơn dư chấn hôm 25/5 mạnh 6,4 độ richter thì Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ lại cho rằng, cơn dư chấn này chỉ khoảng 5,8 độ richter và nằm cách Tp Miên Dương 145 km về phía bắc.

Kể từ khi trận động đất kinh hoàng mạnh 7,8 độ richter xảy ra hôm 12/5 đến nay đã có hơn 8.400 dư chấn nữa, trong đó có gần 200 dư chấn mạnh từ 4 đến hơn 6 độ richter khiến cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả gặp rất nhiều khó khăn.

Giới chuyên môn cho rằng, hơn 8.400 dư chấn xảy ra sau trận động đất hôm 12/5 là một con số khổng lồ, hơn nữa, những dư chấn này đã và đang gây nhiều thiệt hại khôn lường. Tuy nhiên, có một thực tế rất đáng quan ngại, đó là tỉnh Tứ Xuyên đang bắt đầu vào mùa mưa khiến cho những hồ nước mới được tạo ra từ động đất có thể bị vỡ bất cứ lúc nào, dẫn đến ngập lụt nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân.

Được biết, các chuyên gia địa chất đang phải giám sát chặt chẽ 34 hồ nước mới được tạo ra do dòng chảy của các con sông bị đảo lộn sau trận động đất. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã sớm điều động nhân viên cứu trợ cho sơ tán khẩn cấp những người dân sống gần các khu vực này, tránh hậu họa có thể xảy ra. Ngoài ra, người dân và các nhà chuyên môn cũng đang lo ngại về khả năng 69 con đập sẽ bị vỡ do những dư chấn và mưa có thể gây ra trong vài ngày tới.

Ngoài 69 con đập kể trên, tại Tứ Xuyên còn có tới 310 đập chắn nước khác cũng đang trong tình trạng vô cùng nguy hiểm. Cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp khẩn cấp để giải quyết những vấn đề mới phát sinh kể trên như tháo nước tại 69 hồ chứa và hạ thấp mực nước tại 826 hồ chứa khác.

Ngoài ra, một lực lượng máy bay lên thẳng cùng quân đội túc trực 24/24 giờ để có thể ứng phó nếu tình huống xấu xảy ra. Có tin nói rằng, người ta đã điều gấp 1.800 binh sĩ và cảnh sát chở chất nổ để khai thông dòng chảy của một số con sông nhằm ngăn chặn lũ lụt.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo thăm hỏi nạn nhân sau động đất

Tính đến 12 giờ ngày 25/5, đã có hơn 65.080 người chết, 358.816 người bị thương và 23.775 người bị mất tích. Theo Thủ tướng Ôn Gia Bảo, công tác cứu nạn hiện gặp 3 khó khăn – lều bạt cho nạn nhân, phòng dịch và ngăn chặn nguồn gây ô nhiễm. Bộ Tài chính Trung Quốc vừa cấp 112 triệu NDT để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại những khu vực bị thiên tai.

Ngoài ra, 20 nhóm môi trường cũng đã được điều tới kiểm tra hơn 230 điểm có nguy cơ mất an toàn sau động đất, nhưng mọi việc hiện vẫn nằm trong kiểm soát. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch bệnh tại huyện Bắc Xuyên cũng đang gặp nhiều khó khăn bởi những nguyên nhân khách quan như giao thông chưa thông suốt, nhiều thôn xóm đã có người mắc bệnh đường ruột, sốt cao...

Được biết, Tứ Xuyên đã được đặt trong tình trạng báo động cao trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm. Chính phủ cũng đang kêu gọi các tỉnh và thành phố bảo hộ những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất. Bộ Y tế cho biết, đã chuyển 8.000 người bị thương nặng tới các thành phố khác để chữa trị, bởi các bệnh viện ở Tứ Xuyên đang trong tình trạng quá tải.

Công tác tái thiết vùng thiên tai gặp không ít khó khăn

Được biết, Chính phủ Trung Quốc đang dồn trọng điểm cho công tác tái thiết và tái định cư sau trận động đất kinh hoàng hôm 12/5. Để công cuộc tái thiết những vùng chịu ảnh hưởng của trận động đất, chính phủ đã và đang can thiệp nhằm giới hạn mức tiền lãi, cũng như các chỉ dẫn về giá cho các vật liệu như lều bạt, sắt thép, xi măng, kính, gạch...

Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là đảm bảo một mức giá ổn định, không bị xáo trộn, bất kỳ ai liên quan tới đầu cơ, lừa đảo, lan truyền tin đồn hoặc vi phạm các chính sách can thiệp giá cả sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Chính phủ cũng đang triển khai xây dựng khoảng 1,5 triệu ngôi nhà tạm tại các khu vực bị thiệt hại do động đất gây ra. Nhưng kế hoạch này phải mất ít nhất 3 năm mới hoàn thành.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cam kết, sẽ gửi 250.000 nhà lắp ghép tạm thời tới vùng thảm họa từ nay đến hết tháng 6 và 1 triệu nhà tương tự trong vòng 3 tháng tiếp theo. Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh, việc cung cấp nơi cư trú cho các nạn nhân động đất và ngăn chặn bệnh dịch truyền nhiễm cùng các tai ương khác là những ưu tiên hàng đầu trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai hiện nay.

Phải còn mất một khoảng thời gian khá dài mới có thể thống kê đầy đủ những thiệt hại về người và của, cũng như nền kinh tế mà tỉnh Tứ Xuyên nói riêng và Trung Quốc nói chung phải gánh chịu sau trận động đất kinh hoàng hôm 12/5 vừa qua.

Cho tới nay, Chính phủ Trung Quốc đã nhận được hơn 26 tỉ NDT, trong đó trên 17 tỉ NDT từ cộng đồng quốc tế và đã chuyển gần 4 tỉ NDT tới khu vực chịu thiên tai. Trong khi cùng với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tới thăm vùng thảm họa động đất nặng nề nhất, thị trấn Ánh Tú, tỉnh Tứ Xuyên, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, số người thiệt mạng có thể tăng tới 80.000 người hoặc hơn thế nữa. Ông Ban Ki-moon cam kết sẽ trợ giúp Trung Quốc trong việc tái thiết những vùng bị thiên tai.

Theo Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Trung Quốc đang cần gấp 900.000 lều bạt để phục vụ những người vô gia cư. Tuyên bố này được đưa ra trong khi các chuyên gia thuộc Cơ quan Quản lý an toàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc đang nỗ lực kiểm soát 15 nguồn phóng xạ bị chôn vùi dưới những đống đổ nát.

Theo Phó tỉnh trưởng tỉnh Tứ Xuyên Lý Thành Vân, ưu tiên trước mắt của địa phương là tìm những địa điểm thích hợp để nhanh chóng triển khai xây dựng nhà cửa, bảo đảm cho người dân ở các vùng nông thôn có nhà ở trước khi mùa đông đến.

Ông Lý Thành Vân cho biết, phải mất 3 năm để xây dựng lại tỉnh này. Theo thống kê, trận động đất đã phá hủy 19 trong tổng số 21 thành phố, huyện, thị và làng mạc của tỉnh Tứ Xuyên, gần 5,5 triệu ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn và hơn 5,9 triệu nhà bị hỏng nặng. Cơ quan chức năng đang có kế hoạch trợ giúp mỗi nạn nhân bị mất nhà cửa do động đất 10 NDT và 500 gram lương thực/ngày trong vòng 3 tháng, kể từ cuối tháng 5. Mỗi gia đình có người thiệt mạng do động đất sẽ nhận khoản hỗ trợ 5.000 NDT.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã có chỉ thị quan trọng ngay sau khi tuyến đường sắt Bảo Thành thông xe bởi đây là tuyến giao thông huyết mạch tới khu vực tây bắc và tây nam. Hơn nữa, việc thông tuyến đường sắt Bảo Thành sẽ giúp cho việc khắc phục hậu quả trận động đất nhanh chóng hơn.

Theo thống kê sơ bộ, các doanh nghiệp nhà nước thiệt hại hơn 30 tỉ NDT trong trận động đất ở Tứ Xuyên. Chính phủ đã thành lập Quỹ cứu trợ (Quỹ tái thiết) trị giá 70 tỉ NDT, khoảng 10 tỉ USD, để cung cấp tài chính cho công việc tái thiết khu vực xảy ra thảm họa tại tỉnh Tứ Xuyên. Dự kiến, trận động đất này có thể làm giảm 0,2% mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2008.

Giới kinh tế cho rằng, trận động đất sẽ khiến hoạt động sản xuất ngưng trệ trong khoảng một tháng, đồng thời kéo theo mức tiêu thụ hàng hóa tại tỉnh Tứ Xuyên và các khu vực lân cận cũng giảm theo. Có người thậm chí còn cảnh báo, nếu tình hình này không được khắc phục có thể sẽ dẫn tới lạm phát, cho dù thiệt hại do động đất gây ra chỉ là tạm thời.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố, chính phủ sẽ tiếp tục lập các quỹ tái thiết khác trong vòng 2 năm tới, đồng thời kêu gọi các tổ chức khẩn trương bắt tay vào công việc tái thiết càng sớm càng tốt. Chính phủ cũng yêu cầu các ban, bộ, ngành cắt giảm chi tiêu 5% trong năm nay để giành cho Quỹ tái thiết các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất, đồng thời cam kết sẽ trừng phạt nghiêm khắc bất cứ cán bộ nào sử dụng sai mục đích hay trì hoãn việc phân phát tiền cứu trợ.

Trung Quốc cũng đang có ý tưởng xây dựng Bảo tàng địa chấn Bắc Xuyên tại thị trấn Bắc Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên để kỷ niệm trận động đất kinh hoàng hôm 12/5 vừa qua. Theo lãnh đạo Bắc Xuyên, hậu quả của trận động đất là rất nặng nề và thị trấn này không đủ điều kiện để tái thiết.

Được biết, chính quyền địa phương đã quyết định áp dụng biện pháp quản chế đối với Bắc Xuyên. Theo đó, những người không có nhiệm vụ không được vào khu vực để làm Bảo tàng địa chấn Bắc Xuyên

Nguyễn Thị Lân (Tổng hợp)
.
.