Việt Nam và tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, hữu nghị

Thứ Hai, 07/01/2019, 14:08
Máu bộ đội Việt Nam đã đổ xuống trên đường tiến vào Phnom Penh. Bộ đội Việt Nam không tiếc máu xương của mình tiêu diệt Pol Pot. Ngày nay, trong nhiều bài phát biểu, lãnh đạo các cấp Campuchia đã nhấn mạnh, nếu không có chiến thắng ngày 7-1-1979 thì sẽ không có Campuchia ngày hôm nay...


Tinh thần quốc tế cao cả

Hơn 10 năm sống và làm việc trên đất nước Campuchia, ông Nguyễn Huy Tăng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương đã có những ấn tượng rất sâu sắc về đất nước chùa tháp với Đền Ăng-kor wat, Ăng-kor thom và Biển hồ (Bâng Ton-le sap) nổi tiếng. Đại đa số người dân Campuchia theo đạo Phật.  Trong mắt ông Tăng, con người Campuchia luôn vui vẻ, thật thà, luôn làm điều thiện và khát khao cuộc sống hòa bình, hạnh phúc.

Những con người ấy, đúng 40 năm về trước đã phải trải qua một thảm họa diệt chủng trên chính mảnh đất họ được sinh ra và nuôi dưỡng.

Tượng đài Hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

"Tôi đã nhiều lần tự hỏi, nếu khi đó Việt Nam không giúp giải thoát nhân dân Campuchia khỏi họa diệt chủng thì liệu có ai cứu giúp họ hay không? Và nếu để chế độ diệt chủng Khmer Đỏ tồn tại thêm vài năm nữa thì điều gì sẽ xảy ra ở đất nước Chùa tháp? Phải chăng, dân tộc Khmer sẽ bị diệt vong?" - Ông Tăng trăn trở. Điều tồi tệ đó đã không xảy ra bởi nỗi đau của những người dân Campuchia đã được Việt Nam cùng san sẻ và cùng đấu tranh giành lại vận mệnh.

Bốn thập kỷ đã qua đi, thế giới có biết bao đổi thay, đời sống chính trị và quan hệ quốc tế cũng có rất nhiều thay đổi. Song theo ông Tăng, thời điểm này nhìn lại cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam của Tổ quốc với chiến thắng lịch sử 7-1-1979, việc quân và dân ta thực hiện quyền tự vệ chính đáng để đánh bại lực lượng Khmer Đỏ xâm lược, bảo vệ vững chắc nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc là hoàn toàn chính đáng và đúng đắn.

Đồng thời, ông Tăng cũng nhấn mạnh tính chính nghĩa, nhân văn của việc quân tình nguyện Việt Nam đáp lại những lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia và lời khẩn cầu thống thiết của nhân dân Campuchia - những nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ được cho là "quái thai" của lịch sử nhân loại, đã cùng quân và dân Campuchia tiến hành phản kích, tấn công vào tận sào huyệt của Khmer Đỏ, giải phóng Thủ đô Phnom Penh vào ngày 7-1-1979, đập tan tập đoàn phản động Pol Pot - Ieng Sary, cứu dân tộc Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng.

Ngay sau đó, trong lúc đất nước còn muôn vàn khó khăn, gian khổ do hậu quả của chiến tranh kéo dài, lại bị bao vây, cấm vận, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vẫn dành cả sức người, sức của để chi viện giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi giặc đói, khôi phục lại các thiết chế xã hội bị phá tan hoang, ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ Khmer Đỏ, từng bước hồi sinh dân tộc.

Ông Tăng chia sẻ, có lẽ, xuất phát từ nghĩa tình "hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa" của người bạn láng giềng, từng đồng cam cộng khổ trong các cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung vì nền độc lập của hai dân tộc, với đạo lý "thương người như thể thương thân" của người Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam không thể khoanh tay đứng nhìn những người bạn của mình bị hoạn nạn.

Ngày nay, dù đó đâu vẫn còn những tiếng nói lạc lõng phản đối hành động của Việt Nam nhưng những tháng ngày sát cánh, giúp một dân tộc thoát khỏi họa diệt chủng vẫn luôn sáng ngời chủ nghĩa nhân văn. Chắc chắn, tuyệt đại đa số người dân Khmer, nhân dân tiến bộ - những người có lương tri trên thế giới đều đã, đang và sẽ ủng hộ, cảm ơn hành động của Việt Nam.

"Tôi tin tưởng dân tộc này, đất nước này trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, trải qua một thời kỳ đen tối của chế độ Khmer Đỏ diệt chủng 3 năm 8 tháng 20 ngày, biết rút ra cho mình những bài học sâu sắc để vươn lên, và họ sẽ xây dựng thành công một nước Campuchia “độc lập, hòa bình, tự do, dân chủ, trung lập và tiến bộ xã hội” có quan hệ hữu nghị với tất cả các nước, trước hết là các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam", ông Tăng chia sẻ.

Tình anh em vượt qua mọi thách thức

Máu bộ đội Việt Nam đã đổ xuống trên đường tiến vào Phnom Penh. Bộ đội Việt Nam không tiếc máu xương của mình tiêu diệt Pol Pot. Ngày nay, trong nhiều bài phát biểu, lãnh đạo các cấp Campuchia đã nhấn mạnh, nếu không có chiến thắng ngày 7-1-1979 thì sẽ không có Campuchia ngày hôm nay, nhân dân Campuchia không thể nào quên được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Việt Nam và quân tình nguyện Việt Nam trong việc lật đổ chế độ diệt chủng Pon Pot, đem lại sự hồi sinh và phát triển cho Campuchia.

17 Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia trên đất nước Chùa Tháp là minh chứng cho những nghĩa tình máu thịt đó, để nhắc đời đời thế hệ sau không thể quên tình anh em "vào sinh ra tử" 40 năm về trước. Đó là nền tảng để những năm qua, mặc dù tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, tình hình ở mỗi nước cũng có những khó khăn nhất định, song với sự nỗ lực của hai bên, quan hệ Việt Nam - Campuchia tiếp tục có những bước phát triển quan trọng cả chiều rộng lẫn chiều sâu, theo phương châm "Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài".

Mặc dù vậy, theo ông Tăng, quan hệ Việt Nam - Campuchia cũng đứng trước một số thách thức khó khăn, đôi khi hai nước cũng có những lợi ích chưa thể song trùng. Nhưng có lẽ, tình anh em tạo cho chúng ta một niềm tin vượt qua mọi trở ngại.

Điều đó hoàn toàn có cơ sở vì đây là lợi ích chính đáng của mỗi nước; hơn nữa tuyệt đại đa số lãnh đạo và nhân dân Campuchia vẫn coi trọng chiến thắng ngày 7-1-1979 với sự giúp đỡ chân thành của Việt Nam, có tình cảm gắn bó với Việt Nam, mong muốn củng cố và tăng cường quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam. Đây chính là nhân tố gắn kết và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước Campuchia và Việt Nam không ngừng phát triển.

Phương Trường
.
.