“Vũ khí bí mật” trong đế chế của trùm tai phiệt Geogre Soros

Thứ Hai, 04/11/2013, 17:35

Giới tài chính hoàn toàn không xa lạ với trùm tài phiệt, "ông vua chứng khoán" George Soros với những dự đoán đầy ma mị, đầu tư không tưởng và sự liều lĩnh tung hứng những con số để trong nháy mắt ẵm trọn cả một gia tài bạc tỷ. Thế nhưng ít người biết rằng, Soros đang sử dụng một "vũ khí tối thượng" để vận hành trơn tru cỗ máy kiếm tiền của ông ta. Đó là một nhân vật có tên Nicholas Roditi.

Trong giới siêu tài phiệt có khả năng làm biến đổi thế giới, cái tên Nicholas Roditi hoàn toàn là một ẩn số. Bởi đơn giản, "ông trùm" này không gióng trống khua chiêng mà chỉ lặng lẽ dõi theo các biến động của thị trường, tìm ra khe hở và làm những phi vụ chớp nhoáng...

Âm thầm làm tỷ phú

Theo tờ Telegraph, Nicholas Roditi là nhân vật quyền lực thứ hai trong "đế chế" Soros, với biệt danh "Lãnh chúa giấu mặt". Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu vì Roditi tự tạo nên một "cơ chế" chặt chẽ để bảo vệ sự riêng tư. Cho dù phóng viên có túc trực hàng giờ bên ngoài văn phòng của ông tại Hampstead (phía bắc London) để săn đón, Roditi vẫn cương quyết từ chối yêu cầu phỏng vấn với một câu duy nhất: "Tôi không nói chuyện với các nhà báo". Ngoài ra, ông còn thường xuyên nhắc nhở bạn bè và người thân hạn chế tiếp xúc với giới truyền thông, tránh đề cập tới ông trong các bài phỏng vấn hay phóng sự.

Nicholas Roditi từng có thời gian tham gia hoạt động trong ngành luật ở Nam Phi trước khi chuyển hướng sang mảng kinh doanh nhờ tham gia một khóa học tại Đại học London. Bước ngoặt trong cuộc đời Roditi xảy ra vào năm 1969 khi ông quyết định xin thực tập tại Ngân hàng Schroders, thuộc Tập đoàn Schroders. Từ đây cuộc đời Nicholas Roditi đã bước sang một trang mới: quản lý tài chính cho nhà tài phiệt George Soros. Sau đó, ông được Soros chuyển về công ty thành viên J. Henry Schroder Wagg & Co. Ltd và chính thức bắt đầu sự nghiệp đầu tư với tư cách là nhân viên phân tích và tư vấn tài chính.

Năm 1970, Nicholas Roditi sang Nhật nghiên cứu thị trường chứng khoán. Năm 1977, ông cùng một đối tác lập văn phòng đại diện của Tập đoàn Schroders ở Seoul, Hàn Quốc. Được hai năm, Roditi trở thành đại diện của tập đoàn tại Nhật Bản trước khi trở về London, và sáng lập Công ty chứng khoán Schroders. Sau đó, ông được cất nhắc vào vị trí Giám đốc Công ty J. Rothschild Holdings PLC, chủ yếu quản lý quỹ đầu tư tập trung vào Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong giai đoạn 1992 - 2001, Nicholas Roditi làm cố vấn cho Quỹ Quota Fund NV, một trong số các quỹ của Soros và cũng được ủy thác quản lý bảo tàng tài chính Mỹ ở New York.

Từ sau phi vụ kiếm được 130 triệu USD năm 1996, Roditi giành vị trí "nhân viên" được trả lương cao nhất nước Mỹ. Chính nhờ "cái đầu lạnh" của Nicholas Roditi, George Soros đã thu được những khoản tiền lớn về cho Công ty Quản lý tài chính SFM đóng trụ sở tại đại lộ số 7, New York. Ông cũng nằm trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới với mọi quyết sách đều khiến giới tài chính phố Wall phải xám xanh mặt mày.

Nhà tài phiệt này rất có duyên với các quốc gia Đông Âu. Ông sở hữu ít nhất 1,5% cổ phần trong hệ thống điện năng lượng khổng lồ của Liên bang Nga, tương đương khoảng 350 triệu USD. Trong khi đó tại châu Phi, Roditi có khoảng 30 triệu USD cổ phần trong các công ty đầu tư ở Nam Phi và khoảng 50 triệu USD trong Công ty bán lẻ trực tuyến Ocado nổi tiếng.

Mới đây, Roditi tiếp tục gây dựng Quỹ đầu tư Belvedere để tập trung tiềm lực khai thác các thị trường tiềm năng ở châu Á. Ngoài ra, ông còn rất nhiều tài sản rải rác khác với tổng giá trị ước tính ít nhất 500 triệu USD. Nicholas Roditi lặng lẽ kinh doanh và tài sản của ông vì thế mà cũng lặng lẽ tăng lên từng ngày. Thu nhập hàng năm của nhà tài phiệt này dao động từ 30 đến 40 triệu USD.

Nicholas Roditi (trái) được coi là "vũ khí bí mật" của đế chế George Soros ở phố Wall.

Được đánh giá là ông hoàng đầu tư, nhà tỉ phú lừng danh có khả năng làm khuynh đảo thế giới nhưng những thông tin về Nicholas Roditi lại rất hiếm hoi. Trong giới tài phiệt quốc tế, Nicholas Roditi luôn được đánh giá là người đàn ông tài ba và rất giàu có. Kín tiếng, biệt lập, luôn tránh ánh mắt săm soi của báo giới, nhân vật siêu năng động này sống âm thầm ở London nhưng sẽ có mặt ở bất cứ đâu lúc cần.

Khi guồng chứng khoán thế giới quay theo chiều xoắn ốc lên đến cao trào cực thịnh, Nicholas Roditi mang danh nhà đại tài phiệt âm thầm, kẻ thế lực số 1 trong con mắt chuyên gia phố Wall, nhưng vẫn là một tay nhà giàu bình thường với đại đa số dân chúng. Cũng bởi ông không quá phô trương trong cuộc sống hàng ngày. Nicholas Roditi lựa chọn một cuộc sống gần như khép kín, đi xe cũ và bàn chuyện không liên quan đến đồng tiền. Bên ngoài trông ông thong dong tựa một gã chỉ biết "cưỡi ngựa xem hoa" trong lĩnh vực tiền tệ, nhưng thực tế những canh bạc và chiêu trò của Roditi luôn mang về lợi nhuận gấp nhiều lần cho cả bản thân lẫn Công ty SFM.--PageBreak--

Cỗ máy kiếm tiền vĩ đại nhất

Tuy mang danh "người giúp việc" cho ông trùm George Soros nhưng đầu óc kinh tài phù thủy như Roditi chẳng đời nào muốn cứng nhắc và rập khuôn theo chỉ đạo từ cấp trên. Ông chưa bao giờ tin vào sự thành công của chiến thuật "chỉ đâu đánh đó", và rất ghét những kẻ lười biếng chỉ biết làm theo một cách thiếu sáng tạo. Roditi đã mạnh dạn vươn tay đầu tư thêm khá nhiều khoản bên ngoài Công ty SFM, trở thành giám đốc một số công ty ngoài khơi Jersey, Bermuda và quần đảo Cayman.

Tờ Telegraph nhận định Nicholas Roditi đã trở thành ngôi sao chói sáng trên thị trường tài chính chỉ sau 15 phút với khả năng làm khuynh đảo thế giới. Và thời kỳ hoàng kim đã qua, ắt sẽ tới giai đoạn suy tàn khi con đường và sự nghiệp của ông sẽ dần lịm tắt. Thế nhưng, với những kỹ năng đặc biệt và sự thông minh, cái tên Nicholas Roditi vẫn tiếp tục tỏa sáng. Ngay cả những ông lớn, từng làm ngôi sao phố Wall một thời, cũng phải thốt lên kinh ngạc trước khả năng sống sót của Roditi giữa cơn bão khủng hoảng của nền kinh tế thế giới.

Nếu như giới tài chính nhắc đến George Soros là nhà tiên tri, thì Nicholas Roditi lại được ví như vũ khí bí mật của đế chế Soros ở phố Wall. Nhất cử nhất động của Roditi đủ khiến cả thế giới đổ dồn cặp mắt theo dõi, thế nên chẳng có gì khó hiểu khi ông trở thành 1 trong 10 chuyên gia phân tích, hoạch định tài chính hàng đầu nước Mỹ.

Có một thời gian, ông trùm này ở ẩn tại một làng quê yên tĩnh, làm việc chỉ với vài nhân viên và một chiếc máy tính. Từ đây, bộ óc của Roditi có thể điều khiển mọi đường đi nước bước của các công ty hay quỹ đầu tư. Và con số 5.000 quỹ đầu tư mạo hiểm (Hedge Fund) trên khắp thế giới, 80% tập trung ở Mỹ và Anh chỉ một tay Nicholas mà vận hành trơn tru, đủ cho thấy khả năng xử lý rất linh hoạt của nhân vật này.

Khó có thể phủ nhận thực tế rằng Nicholas Roditi trở thành "chìa khóa" của những thành công và lợi nhuận mà George Soros thu được. Chính Roditi phụ trách quản lý Quỹ Quantum - cỗ máy vạn năng kiếm và rửa tiền - do ông chủ tài phiệt lập ra. Nguyên tắc hoạt động của quỹ là nhằm huy động vốn của người khác và sử dụng số vốn đó để đầu tư, trả cho người góp vốn hoặc là lãi suất, hoặc là lợi tức từ các phi vụ đầu tư. Quỹ này được đăng ký tại Curacao, một hòn đảo ở ngoài khơi Venezuela, nơi được coi là một trong những thiên đường thuế thời đó mà các cơ quan kiểm soát tài chính và chứng khoán Mỹ không với tới được. Tại đây, Roditi gần như mặc sức tung hoành, vươn vòi thâu tóm tài chính thế giới.

Dưới sự điều hành của Roditi, từ những năm 1990 - 2000, Quỹ Quantum của Soros đạt tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Quỹ Quantum đã đạt hiệu quả 50%/năm và là quỹ duy nhất của Soros cũng như thế giới đạt hiệu suất 900% chỉ qua 5 năm. Tính từ giữa năm 1973 (khi Soros bắt đầu thành lập công ty riêng) cho đến cuối năm 2012, Quantum đã tạo ra 35 tỉ USD lợi nhuận và đưa quỹ của Soros trở thành một trong những quỹ có lợi nhuận cao nhất trong ngành đầu cơ. Năm 2008, quỹ đầu tư của các tỉ phú khác đều giảm trung bình 1,5% thì quỹ trong tay Nicholas Roditi tăng đột biến đến 85%.

Giới quan sát cho rằng chính sự giật dây của Nicholas Roditi là tác nhân làm chao đảo nền tài chính thế giới, gây ra cuộc "cách mạng phố Wall" năm 2011.

Một số người mạnh bạo coi Nicholas Roditi như cỗ máy kiếm tiền vĩ đại nhất trong lịch sử, sở hữu khả năng phân tích "siêu máy tính", kế thừa sự tinh quái trong giao dịch từ Soros và duy trì tinh thần thép của một tay cờ bạc chuyên nghiệp. Trong khi điều hành Quỹ Quantum, Roditi chính là nhân vật đằng sau các vụ đánh sập ngân hàng trung ương từ Đức, Thụy Điển, Anh (1992), các quốc gia Nam Mỹ (1994), các quốc gia châu Á (1997).

Đơn cử như chuyện sử dụng khoản đầu tư 10 tỉ USD vào đồng bảng Anh hồi tháng 9/1992, "trợ lý" Roditi đã làm cho đồng bảng Anh phải rút khỏi hệ thống tỷ giá hối đoái châu Âu. Với thành tích hạ gục Ngân hàng Trung ương Anh này, quỹ Quantum của Soros sau đó thu về hơn 1 tỉ USD, khiến các nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến quỹ đầu cơ.

Cùng với George Soros, Roditi luôn có vai trò chủ chốt trong những biến động đầy sóng gió của thị trường tài chính toàn cầu. Giới quan sát cho rằng, chính sự giật dây của Nicholas Roditi là tác nhân làm chao đảo nền tài chính thế giới, đem lại nhiều bất ổn trên chính trường Mỹ. Biểu hiện rõ nhất là sự thoái thác trách nhiệm của cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa trong cuộc "cách mạng phố Wall" diễn ra cách đây vài năm.

Ngoài ra, cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir bin Mohamad cũng từng cáo buộc Roditi đầu cơ tiền tệ trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, kiếm lợi hàng tỉ USD từ nền kinh tế Malaysia và làm giảm 15% giá trị đồng ringgit chỉ trong 2 tháng. Tuy nhiên, gần một thập niên sau đó, ông Mahathir đã thừa nhận rằng Nicholas Roditi hoàn toàn không liên quan đến cuộc khủng hoảng này.

Mạo hiểm nhưng trung thành - đó là hai bí quyết chủ lực để Roditi "làm thuê mà vẫn giàu, lệ thuộc mà vẫn độc lập". Trong khi đó, chiến lược kinh doanh của Roditi là "gió chiều nào xoay chiều ấy". Ông không căn cứ trên bất kỳ chỉ số tham khảo nào của thị trường, mục đích là kiếm tiền bất kể thị trường biến động thế nào. Nguyên tắc đầu tư của ông đa phần dựa vào trực quan, linh cảm của một con buôn. Nhiều người cho rằng, Roditi luôn đi ngược đường và nghĩ khác với những quy tắc đầu tư cơ bản; nhưng theo ông, những nơi nhạy cảm, bất ổn chính là những nơi sinh lợi nhiều nhất.

Người ta đồn rằng, nhờ dựa hơi George Soros, Nicholas Roditi hoàn toàn có thể "một tay che cả bầu trời", làm mất giá bất kỳ đồng tiền mạnh nào trên thế giới hay gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế. Bạn bè thân thiết tiết lộ, ông đã từng làm cho biết bao người khổ sở vì quyết định có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường tài chính quốc tế, thậm chí có thể khiến thị trường chao đảo.

Các sự kiện liên quan tới Nicholas Roditi luôn để lại nhiều cảm xúc khác nhau trong giới tài chính. Với những người thất bại dưới tay ông, Roditi bị xem là tên phá bĩnh theo lệnh chủ. Tuy nhiên, với những người và những nơi được ông giúp đỡ, ông lại trở thành một thiên tài kinh bang tế thế.

Theo các nhà phân tích, Nicholas Roditi luôn biết nắm thời cơ, đầu tư những khoản tiền kếch xù trên cơ sở "đánh bạc" với những biến động của thị trường tài chính toàn cầu. Chẳng thế mà nhất cử nhất động của "người giúp việc" này luôn thu hút sự chú ý của các quan chức chính phủ và ngân hàng trung ương tất cả các quốc gia. Thậm chí ngay cả những cư dân của phố Wall và thị trường tài chính London cũng luôn dõi theo và sẵn sàng rập khuôn theo ông bất kỳ lúc nào, với hy vọng sẽ "thắng rất đậm"…

Trần Quân (tổng hợp)
.
.