Vụ mất điện tồi tệ nhất trong lịch sử New York

Thứ Hai, 27/08/2007, 12:30
Vụ mất điện xảy ra vào lúc 21 giờ 36 phút ngày 13/7/1977. Tại TP New York, điện mất trong 25 giờ. 9 triệu người phải sống trong bóng tối. Điện mất làm tê liệt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, thang máy, máy lạnh, điện sinh hoạt, hệ thống tàu điện ngầm, bệnh viện đều phải ngừng hoạt động. 

Vụ mất điện khiến thành phố trở nên hỗn  loạn. Báo Times đã gọi đây là “Đêm của sự  khủng bố”. Thị trưởng thành phố Abraham Beame ra lệnh thiết quân luật. 

Thời điểm mất điện cũng là lúc New York đang chịu ảnh hưởng của một đợt nóng gay gắt vì thế tình hình càng hỗn loạn hơn. Hàng chục nghìn người ở nhà cao tầng bị kẹt.  Đoàn nghệ thuật  Broadway Musicals phải dùng ánh sáng đèn pin để biểu diễn cho đến khi kết thúc chương trình.

Các sân bay, nhà ga trong đó có cả Grand Central Terminal đều phải đóng cửa. Khoảng 15.000  hành khách buộc phải qua đêm tại sân bay Kennedy. Ngay cả Wall Street cũng phải ngừng hoạt động hoàn toàn. Lái xe taxi tăng giá gấp 5 lần so với bình thường.

Tại những khu phố sang trọng như Upper East Side, chủ các tiệm ăn xếp bàn ghế ra hè đường. Phần lớn các bệnh viện vẫn cố gắng hoạt động cầm chừng nhờ các máy phát điện dự phòng. Một số bệnh viện như Bellevue, nhân viên buộc phải dùng tay chạy máy hô hấp để duy trì cuộc sống cho bệnh nhân.

Vụ mất điện này đã bộc lộ mặt trái của thành phố là sự mất ổn định  xã hội của New York vốn khá căng thẳng. Nạn thất nghiệp cao, tội phạm hình sự ngày càng nghiêm trọng. Kẻ giết người hàng loạt đầy bí ẩn mang tên  “Son of Sam” khi đó đang hoành hành làm cho người dân thêm hoang mang lo sợ. 

Những khu lao động nghèo, nhất là các khu Ghetto và Barrios của các sắc tộc khác nhau, tỉ lệ thất nghiệp đến 40%,  nỗi bực vì mất điện dễ dàng trở thành bạo lực.

Có tới 16 quận trong đó có Harlem, Crown Heights, Bushwick và  South Bronx  xảy ra tình trạng cướp bóc, đập phá. Lực lượng cứu hỏa hết sức chật vật với 1.037 đám cháy, tăng gấp 6 lần bình thường. 3.776 người đã bị bắt vào các nhà tù vốn đã chật ních phạm nhân. 463 cảnh sát, 80 lính cứu hỏa và 204 dân thường bị thương. 2 người bị chết cháy.

8.000 cảnh sát không đủ sức giữ và vãn hồi trật tự.  Chủ các cửa hàng dù đã tự trang bị từ súng ngắn, súng trường, gậy bóng bầu dục để bảo vệ tài sản của mình nhưng cũng không thể nào chống cự nổi khi đoàn người đang bị khích động cao độ xông tới.

Bọn cướp lấy đi 50 xe ôtô của  cửa hàng  Ace Pontiac ở Bronx trị giá  250.000 USD. Một cửa hàng đồ gỗ gần đó bị mất hàng ước tính lên tới  55.000 USD.

Theo một công trình nghiên cứu sau đó của Bộ Năng lượng Mỹ, tổn thất tài chính khoảng 350 triệu USD. Riêng các cửa hàng, tiệm ăn đã bị thiệt hại tới trên  156 triệu USD. Phải đến tận tối hôm sau, mạng lưới điện mới được phục hồi, an ninh dần được ổn định

V.P. (Theo Spiegel)
.
.