20 giờ truy tìm tên sát nhân

Thứ Ba, 16/10/2007, 08:10
Ngày 31/8, tại xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa xảy ra một vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân là một cụ già 90 tuổi đã bị chết bởi nhiều nhát chém. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau chưa đầy 20 giờ đồng hồ gây án hung thủ đã bị lực lượng trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ.

Vụ án mạng trong đêm

11h30' ngày 31/8/2007, điện thoại trực ban của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Khánh Hòa vang lên. Đầu dây bên kia, Công an huyện Cam Lâm báo một tin dữ: Tại thôn Suối Cóc, xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm phát hiện một xác chết nghi là một vụ án hình sự.

Một hội đồng khám nghiệm cùng một tổ trinh sát dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Điều tra trọng án đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Nơi hung thủ gây án là một chòi canh nằm trong rẫy trên một ngọn đồi vắng, xa khu dân cư.

Nạn nhân là ông BoBo Bảy Sứt  90 tuổi, đã bị chết do nhiều vết chém ở phía trên và sau đỉnh đầu. Đồ đạc trong chòi không có sự xáo trộn, chỉ có chiếc đồng hồ hàng ngày ông Bảy Sứt vẫn đeo ở tay bị mất. Ngoài ra, tại hiện trường còn thu được 1 chiếc rựa có dính máu rất có thể là hung khí gây án.

Theo chị Cao Thị Trâm là con gái của nạn nhân cho biết thì cha của chị dù đã tuổi cao, sức yếu song ông vẫn tích cực lao động đỡ đần con cái. Hàng ngày ông vẫn lên rẫy lao động và thường ở lại chòi canh để trông rẫy chứ ít khi về nhà.

Sáng ngày 31/8, khi chị Trâm lên rẫy thăm cha thì phát hiện ông đã bị chết nơi cạnh chòi. Cũng theo chị Trâm thì ngoài chiếc đồng hồ đeo tay bị mất, cha của chị còn có mấy trăm nghìn cũng không còn trong túi.

Từ những thông tin thu thập được cộng với kinh nghiệm điều tra các vụ trọng án các trinh sát đã đi đến nhận định đây rất có thể là một vụ giết người để cướp tài sản, thời gian xảy ra vụ án khoảng đêm 30/8. Sơn Tân là địa bàn bán sơn địa, đây là địa bàn bình yên, bà con chăm chỉ làm ăn nên ít xảy ra các vụ án hình sự, nhất là các vụ án có tính chất nghiêm trọng.

Vụ án làm nhiều người dân rất hoang mang. Ban giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm hình sự đã chỉ đạo cho các trinh sát bằng mọi cách, nhanh chóng tìm cho ra thủ phạm gây án.

20 giờ truy tìm hung thủ

Khó khăn đặt ra cho các trinh sát là vụ án xảy ra ở nơi xa khu dân cư lại vào ban đêm, hiện trường để lại rất ít dấu vết. Việc đầu tiên mà các trinh sát tập trung tiến hành là cùng với công an địa phương lên danh sách sàng lọc đối tượng. Hàng chục đối tượng nghiện hút, trộm cắp, cờ bạc trên địa bàn xã Sơn Tân và các xã lân cận đã được đưa vào “tầm ngắm”.

Qua phân tích, nắm tình hình các trinh sát không thấy nổi lên đối tượng nào đáng chú ý. Đến 18h ngày 31/8, qua câu chuyện của một người dân các trinh sát thu được một thông tin: Đó là khoảng 23 h 30/8 có một thanh niên tên là Tuấn người ở dưới xã Cam Hòa (một xã của huyện Cam Lâm) khoảng trên 20 tuổi có đến gọi cửa nhà chị hỏi mua rượu, một ít đậu phộng, một gói thuốc lá rồi vội vã bỏ đi.

Sở dĩ chị biết người thanh niên này tên Tuấn bởi anh ta đã từng lấy vợ rồi ở lại Sơn Tân nhưng sau đó bỏ vợ đi đâu không rõ. Tuy chưa thể khẳng định là Tuấn có liên quan gì đến vụ án hay không, nhưng đây là một thông tin cần được nhanh chóng xác minh. Một tổ 3 trinh sát lập tức lên đường đến Cam Hòa. --PageBreak--

Tại Cam Hòa các trinh sát được biết người thanh niên đó có tên thật là Nguyễn Tuấn Kiệt (tên thường gọi là Tuấn) 29 tuổi, hiện trú tại thôn Cửu Lợi, xã Cam Hòa. Kiệt là đối tượng chuyên trộm cắp, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang khắp nơi.

Cách đây vài năm Kiệt lấy một cô vợ người dân tộc Răclây ở thôn Suối Cau, xã Sơn Tân rồi ở rể luôn trên đó làm ăn sinh sống. Tuy nhiên, không hiểu sao, thời gian gần đây Kiệt lại về tá túc ở một ngôi nhà hoang giáp núi thuộc xã Cam Hòa, rồi cũng thỉnh thoảng lại thấy anh ta vắng mặt một thời gian.

Xác minh thêm về Kiệt các trinh sát còn được biết khu rẫy nhà bố vợ của Kiệt trước đây nằm rất gần với rẫy của gia đình nạn nhân. Từ những thông tin có được, linh tính của những cán bộ dạn dày kinh nghiệm như mách bảo rằng chính Nguyễn Tuấn Kiệt là đối tuợng mà các anh cần tìm.

Gần 23h ngày 31/8, các trinh sát lại ngược lên núi tìm đến ngôi nhà hoang mà Kiệt đang ở. Tuy nhiên, lên đến nơi thì Kiệt không có ở trong đó. Không nản lòng, các trinh sát tiếp tục tìm hiểu về Kiệt qua một số hộ dân trong làng và biết được cách đây khoảng hơn 1 giờ Kiệt có đến một quán hàng trong làng mua rượu và mì tôm rồi đi trở ngược về phía núi.

Như vậy Kiệt vẫn còn quẩn quanh khu vực này chứ chưa thể đi xa. Phía núi rất ít nhà dân, ngôi nhà hoang mà Kiệt ở thì đã được kiểm tra rất kỹ, phải chăng Kiệt đang ở đâu đó trên núi?

Từ phán đoán này, các trinh sát quyết định xin ý kiến lãnh đạo cho tăng cường thêm lực lượng tổ chức bao vây toàn bộ chân núi vì nếu lên núi vào giờ này sẽ rất khó tìm ra đối tượng và có thể sẽ đánh động cho đối tượng trốn chạy.

Cả đêm hôm đó hơn 20 trinh sát đã căng mắt thức trắng dõi theo từng biến động phía trên núi. Đến gần 6h sáng ngày 1/9, khi trinh sát chuẩn bị tổ chức lên núi truy tìm thì thấy xuất hiện một thanh niên đang từ trên núi đi xuống. Sau khi xác định đó chính là Nguyễn Tuấn Kiệt, các trinh sát cùng một cán bộ Công an xã Cam Hòa xuất hiện. Thấy bóng dáng công an Kiệt sững người, nét mặt từ từ biến sắc.

Trước đây do có thời gian ở nhà bố vợ tại Sơn Tân nên Kiệt biết ông BoBo Bảy Sứt tuy già nhưng cũng có tiền vì tháng nào cũng đi lĩnh một khoản tiền chính sách dưới xã.

Hơn thế, ông Bảy Sứt thường ở lại một mình trên chòi canh rẫy, Kiệt nghĩ rằng có thể dễ bề hành động phạm tội mà không sợ bị phát hiện. Tối ngày 30/8 từ Cam Hòa, Kiệt trở ngược lên Sơn Tân đến rẫy nhà ông Bảy Sứt.

Gặp ông Bảy Sứt, Kiệt vừa dùng vũ lực khống chế vừa giở trò xin vài ngàn uống rượu, nhưng ông Bảy Sứt không cho và cầm cây gỗ đánh lại Kiệt, nhưng do tuổi già, sức yếu nên chống trả của ông chẳng ăn nhằm gì với sức vóc thanh niên của Kiệt.

Vớ được cây rựa ở gần đó Kiệt đã ra tay sát hại ông cụ rồi lấy đi chiếc đồng hồ cùng 208 ngàn đồng của ông Bảy Sứt. Có tiền Kiệt xuống quán mua rượu rồi trở về ngôi nhà hoang ở Cam Hòa.

Như vậy, chỉ sau chưa đầy 20h kể từ khi nhận được tin báo, với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm không quản khó khăn cùng với những biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát, điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa đã tìm ra thủ phạm giết người cướp tài sản

Văn Nhất
.
.