38 ngày truy lùng nhóm “siêu trộm” người Colombia

Thứ Ba, 11/04/2017, 10:15
Liên tiếp trong tháng 2 và tháng 3-2017, một nhóm đối tượng mang quốc tịch Colombia bằng những thủ đoạn quái chiêu đã tổ chức “dàn cảnh” để trộm cắp số tài sản lên tới nhiều tỷ đồng của người dân. Mỗi khi “ăn hàng” xong, các đối tượng lại tìm cách “biến” sang một quốc gia thứ ba nhằm trốn tránh lực lượng Công an.

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn” lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội vừa tổ chức tóm gọn 5 đối tượng trong ổ nhóm này.

1. Theo trình báo của bị hại buổi trưa ngày 22-2-2017, anh P.V.H. (43 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) điều khiển chiếc xe Chevrolet Spark rồi gửi tại khu vực phố Hàng Da (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi đã giao dịch xong, anh H. lấy xe đi về.

Khi đi được vài trăm mét, anh H. phát hiện thấy xe có dấu hiệu bị xịt lốp nên đã đỗ lại vỉa hè phố Hàng Tre (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) để thay lốp. Khi anh H. đang lúi húi thay thì có hai đối tượng người nước ngoài nẫng đi chiếc túi đựng tiền và tài sản lên tới hơn 400 triệu đồng.

Nhận được thông tin trình báo của bị hại, lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội lập tức vào cuộc điều tra. Khẩn trương tổ chức các biện pháp nghiệp vụ liên hoàn, Cơ quan công an phát hiện ra một nhóm đối tượng người nước ngoài, sử dụng hai chiếc xe máy tình nghi gây ra vụ trộm trên.

Điều tra ban đầu cho thấy khoảng đầu tháng 2-2017 một nhóm 4 đối tượng người Colombia đã nhập cảnh vào Việt Nam và tụ tại một nhà nghỉ trên phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Với mục đích trộm cắp, bọn chúng thuê 2 chiếc xe máy rồi hằng ngày chia nhau đi “tăm tia” tại một số ngân hàng và cửa hàng vàng bạc ở khu vực quận Hoàn Kiếm. Ngày 22-3 khi phát hiện thấy anh H. gửi xe và vào giao dịch tại một cửa hàng, bọn chúng lập tức bám theo.

Các đối tượng đã dùng “dao” tự chế đâm nhiều nhát vào lốp trước xe anh H. rồi tiếp tục chờ cơ hội ra tay. Sau khi giao dịch, anh H. lên xe định về nhà thì phát hiện lốp trước bị xịt. Thừa lúc anh H. đang lúi húi thay lốp, một đối tượng đã mở cửa sau của xe, chồm lên ghế phụ phía trên để nẫng đi chiếc túi xách.

Đồng thời, cách đó vài mét đối tượng đồng bọn cầm một chiếc cardvisit huơ lên để hút sự chú ý của người dân xung quanh. Khi thấy việc trộm cắp đã xong, đối tượng leo lên xe máy của đồng bọn rồi “vút” mất.

Tang vật của vụ án.

Qua các tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT xác định đây là một ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, có thủ đoạn công phu, kỹ lưỡng để dễ dàng qua mặt nạn nhân. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) đã xác lập chuyên án đấu tranh phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã và lực lượng biên phòng các cửa khẩu, quyết tâm phá bằng được vụ án, bắt giữ các đối tượng.

Gần 100 cán bộ chiến sỹ thuộc Đội Chống tội phạm trên tuyến, địa bàn (Đội 5), Đội Hướng dẫn điều tra án có yếu tố nước ngoài (Đội 10) phòng PC45, Đội Cảnh sát hình sự công an quận Hoàn Kiếm… đã được huy động để tham gia chuyên án... Trong khi các trinh sát đang tỏa đi khắp nơi để “theo dấu” các đối tượng thì lại xảy ra thêm một vụ trộm cắp với thủ đoạn tương tự trên phố Hàng Tre song hậu quả còn nặng nề hơn.

Theo trình báo của nạn nhân, trưa ngày 28-3-2017 anh Phạm Văn B. (46 tuổi, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cùng bạn mình là anh Lê Anh D. điều khiển xe ôtô Fortuner màu trắng lên chi nhánh Ngân hàng BIDV trên phố Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội) để rút tiền. Giao dịch xong, anh B. để 2 chiếc túi đựng tiền ở ghế sau rồi tiếp tục di chuyển sang quận Đống Đa.

Đi được một đoạn thì có 2 đối tượng người nước ngoài đi xe máy vọt lên rồi chỉ trỏ vào lốp ra hiệu bị xịt. Anh B. dừng xe tại cửa hàng sửa chữa ô tô ở số 271 phố Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) để thay lốp. Khi thay xong anh B. choáng váng khi phát hiện 2 chiếc túi đựng 1,6 tỷ đồng đã biến mất.

Nhận được thông tin trên, Ban chuyên án lập tức cử những trinh sát giàu kinh nghiệm, thiện chiến nhất tổ chức theo sát những di biến động của nhóm đối tượng nhằm bắt bằng được băng trộm quái chiêu này. Các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ ở khu phố cổ, nơi tập trung khách nước ngoài... đều được rà soát kỹ lưỡng.

Thậm chí, một tổ công tác của PC45 còn có mặt tại “khu phố Tây” của TP HCM để truy tìm. Song 37 ngày trôi qua, mà tung tích của nhóm đối tượng vẫn như bóng chim tăm cá.

Sau một cuộc họp khẩn, lực lượng phá án đã quyết định sử dụng những biện pháp nghiệp vụ đặc biệt. Ngày thứ 38 manh mối về nhóm siêu trộm mới dần dần hé lộ...

2. Theo Trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng Đội 5 PC45 qua rà soát hệ thống camera tại khu vực, cơ quan điều tra phát hiện trong lúc anh B. làm thủ tục rút tiền tại ngân hàng đã có một đối tượng nam giới người nước ngoài theo dõi và gọi điện thoại liên tục cho ai đó. Khi anh B. rời khỏi ngân hàng, đối tượng này lập tức bám theo.

Sau đó tên này nhảy lên một chiếc xe máy do đồng bọn chờ sẵn, cùng với 2 đối tượng nữa theo sát xe ô tô của anh B. Khi đến 271 phố Xã Đàn, lợi dụng lúc bị hại sơ hở một đối tượng mặc áo dài tay màu xám, tóc dài trùm gáy đã mở cửa xe phía sau bên lái lấy trộm 2 túi đựng tiền của anh B.

Nghiên cứu nhận dạng và cách thức gây án của nhóm tội phạm này, Ban chuyên án nhận thấy các đối tượng có đặc điểm trùng khớp với nhóm đối tượng gây ra vụ trộm trên phố Hàng Tre. Ban chuyên án tổ chức lực lượng “quây chặt”, không cho các đối tượng tình nghi xuất cảnh.

Áp dụng các biện pháp kỹ thuật công nghệ cao trong lĩnh vực truy “nóng” dấu vết tội phạm, lực lượng phá án phát hiện một nhóm đối tượng mang quốc tịch Colombia có mặt tại tòa nhà E1 khu đô thị Ciputra (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Các đối tượng này được xác định gồm Jersain Ladino Cardona (SN 1966); Carlos Alberto Lamprea Pena (SN 1970) và một phụ nữ có tên Lampoo Sural (SN 1978, quốc tịch Thái Lan).

Băng “siêu trộm” người Colombia.

Ngày 30-3, khi các thông tin, chứng cứ về nhóm đối tượng ngày một rõ ràng hơn cơ quan điều tra thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi trọ của các đối tượng trên, phát hiện và thu giữ của Jersain 400 triệu đồng và của Carlos hơn 390 triệu đồng vẫn còn nguyên niêm phong của Ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân. Số tiền trên được các đối tượng quấn vào 2 chiếc quần bò, cất giấu trong hành lý. Ngay sau đó, lực lượng điều tra hình sự đã đưa các đối tượng cùng tang vật về trụ sở công an để làm rõ.

Tiếp đó ngày 1-4-2017, lực lượng CSHS Hà Nội phối hợp với Công an quận Đống Đa và Cục CSGT Bộ Công an, Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị) phát hiện 2 vị khách “Tây” có quốc tịch của một quốc gia Nam Mỹ, đang thuê phòng nghỉ tại khách sạn Hòa Bình, xã Gio Quang có những biểu hiện bất thường.

Qua kiểm tra hành chính, lực lượng công an phát hiện, thu được của Fabian Lucero Witches (SN 1982) và Jose Aureliano Rosa Pena (SN 1962 đều mang quốc tịch Colombia) gần 800 triệu đồng con nguyên niêm phong của Ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân và 2.000 USD.

Tại cơ quan điều tra Fabian và Jose đã khai nhận mọi hành vi. Cùng ngày đối tượng thứ 5 trong ổ nhóm là Rodriguez Cuervo Luis Alexander (SN 1977, quốc tịch Colombia) cũng sa lưới tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).

3. Có thể nói, băng nhóm do Fabian cầm đầu là một trong số những ổ nhóm tội phạm người nước ngoài có thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh nhất từ trước tới nay.

Còn nhớ khoảng 4-5 năm trước đây tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM cũng đã xuất hiện một số băng nhóm trộm cắp người nước ngoài chuyên dàn cảnh để trộm cắp. Thủ đoạn của bọn chúng là dùng súng bắn đinh, chờ thời điểm thích hợp bắn thủng lốp rồi lợi dụng lái xe mất cảnh giác để trộm tiền, tài sản. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại các đối tượng không còn sử dụng súng bắn đinh nữa mà dùng một thủ đoạn nghe chừng rất thô sơ song lại rất “hiệu quả”.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan công an đã khoanh vùng được một băng nhóm người Indonesia gồm 5 đối tượng chuyên dàn cảnh để trộm cắp. Có thể thấy đây là một nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, với thủ đoạn hết sức tinh vi và sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Các trinh sát đã rất ngạc nhiên trước những “công cụ” hành nghề của băng nhóm này. Những chiếc “đinh” được chúng chế từ thanh thép của những chiếc ô, vát nhọn một đầu. Sở dĩ chúng phải chế vì dạng đinh này sau khi dính vào bánh xe thì 100% sẽ từ từ đâm vào lốp khiến bánh xe hết hơi. Đồng thời, các đối tượng cũng chọn loại dép tông có mũi khá dài rồi cắm đinh vào mũi dép. Khi tiếp cận xe ôtô của bị hại, tên ngồi sau xe máy chỉ cần “đá” mũi tông ra là bánh xe sẽ “dính đòn”.

Các đối tượng trộm cắp cũng phân ra làm 2-3 nhóm, trong đó có đối tượng chuyên theo dõi “con mồi” rồi báo cho nhóm sau tiếp cận. Lợi dụng lúc ôtô dừng đỗ hoặc chờ đèn đỏ, nhóm này sẽ áp sát từ phía đuôi xe phía bên phụ và chìa mũi dép tông có gắn đinh ra phía trước bánh xe. Chỉ cần xe chuyển bánh là đinh sẽ bám chặt vào lốp.

Khi chiếc xe xì hơi và tài xế buộc phải xuống bơm hoặc thay lốp, một nhóm đối tượng khác sẽ nhanh chóng tiếp cận nơi để ví, túi xách rồi trộm cắp. Chúng rất khôn ngoan vì thường chỉ lấy tiền, vàng và tẩu thoát. Nhóm đối tượng này thường thuê nhà ở khu vực quận trung tâm, thuê các loại xe tay ga như Nouvo, Airblade để hành nghề.

Các đối tượng thường bám theo người dân từ ngân hàng để trộm cắp và Thứ công cụ mà Fabian thửa riêng để hành nghề.

Tuy nhiên, ổ nhóm do đối tượng Fabian cầm đầu thì lại có kịch bản tinh vi, liều lĩnh hơn. Đầu tiên các đối tượng “thửa” sẵn loại công cụ giống như dao mổ, đầu khía nhọn 4 cánh, có chuôi cầm rất chắc. Khi ra tay, đối tượng chỉ cần nhấn mạnh vào cạnh lốp ô tô là chắc chắn sẽ bị xịt. Để chắc ăn, bọn chúng thường nhấn 3-4 phát. Các đối tượng cũng chia làm nhiều nhóm, một nhóm theo dõi con mồi và thông báo cho đồng bọn. Một nhóm bám theo ô tô, chờ cơ hội để đâm xịt lốp và thừa cơ trộm cắp.

Bản thân “ông trùm” Fabian sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo của đất nước Nam Mỹ xa xôi. Với ý đồ “thoát nghèo”, Fabian đã quy tụ một số đối tượng sống lang thang tại các khu ổ chuột ở Colombia bằng “nghề” trộm cắp, lập thành ổ nhóm tội phạm dưới sự điều khiển của đối tượng này.

Khi nhập cảnh vào Việt Nam, các đối tượng sẽ “tụ” lại ở một khách sạn hoặc nhà nghỉ, sau đó phân chia vai trò nhiệm vụ và ra tay trộm cắp. Dù trẻ nhất trong “băng”, song Fabian lại là đối tượng vẽ ra kịch bản khá “hoàn hảo”. Chính tay y cũng đã chọc thủng lốp xe ở nhiều vụ. Còn đối tượng Jersain thì rất khỏe và nhanh nhẹn.

Có xem clip hiện trường vụ trộm ở Xã Đàn mới thấy, dù đã ngoài 50 tuổi song gã vẫn nhanh như một con sóc. Khi cả anh B., anh D. và thợ sửa xe đang đứng ở cuối xe thay lốp, thì Jersain vẫn luồn xuống sát gầm xe rồi mở cửa sau, chui vào khoang ghế và nẫng đi 2 bọc tiền mà cả ba người kia không ai phát hiện ra!

Khi “ăn hàng” xong các đối tượng thường đặt vé máy bay chuồn sang nước thứ ba, gây rất nhiều khó khăn cho việc điều tra. Ngoài ra các đối tượng trong băng của Fabian còn sử dụng tóc giả, đeo kính đen, khẩu trang, thường xuyên thay đổi trang phục, đóng giả phụ nữ... để tránh bị lực lượng công an phát hiện.

Trong vụ ở phố Hàng Tre, các đối tượng thuê 2 xe Nouvo để gây án. Còn vụ ở phố Xã Đàn, Fabian rất “thoáng” khi đầu tư chục triệu mua hai con xe mới. Một trong hai chiếc xe này đã bị chúng bỏ lại ở lề đường sau khi đã nẫng được bọc tiền lớn và chuyển sang đi xe taxi để che mắt lực lượng công an.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Minh Tiến
.
.