Vụ án chiều 30 Tết – Chuyện không có trong hồ sơ

Thứ Sáu, 24/01/2020, 08:19
Vụ án cô gái giao gà tại Điện Biên là một kỳ án xảy ra vào Tết 2019 với nhiều tình tiết bí ẩn, kịch tính và khó tưởng tượng. Trước thềm năm mới Canh Tý, phóng viên An ninh thế giới có dịp gặp gỡ các thành viên Ban chuyên án, nghe các anh chia sẻ, làm "sáng tỏ" thêm nhiều tình tiết đặc biệt của kỳ án này…


Nút thắt đầu tiên của vụ án

Điện Biên Phủ những ngày cuối năm trời hanh hao và rất nhiều gió. Chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 3km nhưng đường vào Thanh Hưng hôm nay bỗng thấy heo hút, cô quạnh. Trung tá Trần Trung Kiên, Phó trưởng Công an huyện Điện Biên dẫn chúng tôi vào Nghĩa trang xã Thanh Hưng thắp nén hương cho nữ sinh xấu số Cao Mỹ Duyên.

Tầm này năm ngoái trên facebook cá nhân, Mỹ Duyên còn đăng ảnh tươi cười, rạng rỡ chuẩn bị về nghỉ Tết với gia đình. Vậy mà năm nay, em đã nằm lạnh lẽo dưới ba tấc đất. Tội ác của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và nhóm đối tượng gây ra cho Duyên thật tàn độc, man rợ. Em đã bị tước đoạt sinh mạng giữa lúc xuân thì, lứa tuổi đẹp nhất của người con gái…

Ban chuyên án họp bàn kế hoạch phá án.

Trung tá Trần Trung Kiên là một trong những người tham gia kỳ án cô gái giao gà ngay từ đầu. "Chúng tôi bắt tay vào điều tra không khác gì "mò kim đáy bể". Manh mối duy nhất có được là thông tin một người đàn ông khoảng 35 - 38 tuổi đi xe tay ga màu trắng đến mua gà và xin số máy của Mỹ Duyên tại chợ Mường Thanh".

Ban chuyên án tiến hành rà soát, thanh lọc gần 1.000 đối tượng nghiện hút ma túy, hình sự trên địa bàn các xã thuộc lòng chảo Mường Thanh, tập trung vào địa bàn xã Thanh Hưng (nơi cư trú của Cao Mỹ Duyên), Thanh Nưa (nơi phát hiện thi thể nạn nhân) và phường Mường Thanh (chợ Mường Thanh - nơi Mỹ Duyên được khách đặt mua gà). Một tổ công tác đã khẩn trương lên Thái Nguyên - nơi Duyên học tập để xác minh, thu thập thông tin.

Ngôi nhà Bùi Văn Công - nơi giam giữ nạn nhân.

Chị T. nhân chứng bán gà ở chợ Mường Thanh cho biết, lúc người đàn ông hỏi mua gà, anh ta đã gọi cho ai đó nói đang ở chợ và mời người kia tối đến nhà uống rượu. Ban chuyên án đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ và đã lần ra số máy người đàn ông gọi vào máy của Duyên, đó chính là Vương Văn Hùng.

Vương Văn Hùng sinh năm 1984, không nghề nghiệp, tạm trú ở tổ 25, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ. Hùng có lý lịch đen tối, 35 tuổi nhưng có "thâm niên" gần 10 năm trong trại với 3 lần bị kết án.

Tháng 10-2018 Hùng được trả tự do về địa phương nhưng "ngựa quen đường cũ", anh ta có biểu hiện tái nghiện, thường giao du với một số đối tượng xấu. Các trinh sát bí mật bám sát đối tượng này, nhất cử nhất động của hắn đều nằm trong vòng ngắm.

Qua thu thập các clip từ camera an ninh dọc đại lộ Võ Nguyên Giáp về khu vực nhà cậu của Hùng ở xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, các trinh sát thu được manh mối quan trọng, đó là hình ảnh đối tượng này điều khiển xe máy giống xe của nạn nhân chở theo 2 chiếc lồng gà.

Sau khi phân tích các chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vương Văn Hùng. Thời hạn 12 tiếng giữ người trong trường hợp khẩn cấp sắp hết nhưng Hùng vẫn ngoan cố chối tội.

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Tráng A Tủa, Phó giám đốc Công an tỉnh - Trưởng Ban chuyên án; Thượng tá Dương Quốc Hoàn, Trưởng phòng CSHS và Trung tá Trần Trung Kiên đã trực tiếp vào lấy lời khai, đấu trí với hắn.

Đến đêm 10-2 (mùng 6 Tết - tức là 3 ngày sau khi phát hiện thi thể nạn nhân) Hùng mới thừa nhận hành vi phạm tội. Nút thắt của vụ án chính thức được mở. Ngay đêm đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra lệnh Bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp với đối tượng này.

Mặc dù thừa nhận giết hại Cao Mỹ Duyên nhưng Hùng chỉ khai gây án một mình. Tuy nhiên, "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", các điều tra viên đã từng bước lật mặt hành vi tàn độc của nhóm tội ác. Sau đó lần lượt Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng, Phạm Văn Nhiệm, Cầm Văn Chương, Vì Văn Toán và Bùi Thị Kim Thu bị bắt giữ…

Cuộc đấu trí cân não

Quá trình điều tra làm rõ hành vi của các kẻ thủ ác hết sức gian nan, thực sự là cuộc đấu trí, cân não cực kỳ căng thẳng. Để buộc tội được các đối tượng, trinh sát phải thu thập chứng cứ, "đào xới", xâu chuỗi, phân tích từ những tình tiết nhỏ nhất.

Các đối tượng trong đường dây tội ác.

Thượng tá Dương Quốc Hoàn, Trưởng phòng CSHS nói đùa nhưng rất thật: "Chuyên án này là một thử thách căng thẳng tột độ. Kết thúc chuyên án cả đơn vị đều sụt cân". Không sụt cân sao được khi thời điểm đó cả phòng đều không có Tết, tất cả có mặt tại đơn vị nhận nhiệm vụ. Ban ngày gọi hỏi, đấu tranh, thu thập chứng cứ, tối đến lại họp, phân tích tài liệu, bám theo hành tung các đối tượng đề phòng chúng thấy động bỏ trốn.

Vương Văn Hùng phải mất 9 ngày, Bùi Văn Công mất 17 ngày, "ông trùm" Vì Văn Toán mất 3 tuần lễ mới nhận tội và thành khẩn khai báo.

"Đấu" với Công là khó khăn nhất, bởi chính Công là kẻ nhận lời "giúp" Toán lập kế hoạch bắt cóc con gái Trần Thị Hiền để đòi nợ số tiền mua ma túy. Cũng chính Công từ gợi ý của Toán đã quyết định thủ tiêu và trực tiếp sát hại nạn nhân sau 3 ngày giam giữ. Để "đấu" được Công, các thành viên Ban chuyên án phải đầu tư khá nhiều công sức.

Các trinh sát khám nhà Công thu giữ được một số viên hồng phiến. Khám xét trên thùng chiếc xe tải, Ban chuyên án thu được một số mẫu máu, qua giám định là máu của Cao Mỹ Duyên. Các chứng cứ này khi chuyển hóa cũng chưa buộc tội được vì hắn rất ngoan cố.

Phải đến khi Thượng tá Hoàn đưa ra cái côn nhị khúc bằng kim loại màu trắng trên thân có khắc đôi rồng mà Công dùng để siết cổ nạn nhân thì hắn mới chịu đầu hàng.

Việc tìm và thu hồi được chiếc côn nhị khúc - tang vật của vụ án cũng là một kỳ tích của Ban chuyên án.

Sáng 30 Tết, nhóm đối tượng gồm Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng và Bùi Văn Công ngồi uống nước ở Nghĩa trang A1 thống nhất kế hoạch bắt cóc Duyên, khi đó Công hỏi Hùng kiếm "đồ" (hung khí). Hùng về nhà bạn của mình là Lê Hồng M. ở Tổ 25, phường Mường Thanh lấy đôi côn đưa cho Công.

Tối hôm đó khi Mỹ Duyên chở gà lên giao cho Hùng, Công từ đằng sau đã dùng côn có xích sắt siết cổ nạn nhân đến ngất đi rồi cùng cả bọn khiêng lên thùng xe tải.

Đêm mùng 2 Tết, cũng chính Công đã dùng chiếc côn này siết cổ giết chết Mỹ Duyên rồi đưa đôi côn trả cho Hùng. Hùng mang về gửi ở nhà Lê Hồng M. Qua vận động, anh M. đã giao nộp cho Cơ quan Công an. Và tang vật này là chứng cứ quan trọng góp phần hạ gục Bùi Văn Công…

Đấu tranh với ông trùm Vì Văn Toán cũng hết sức gian nan vì Toán có thâm niên "ăn cơm trại" và có nhiều chiêu trò đối phó với Công an. 3 tuần sau khi bị bắt hắn vẫn ngoan cố không khai báo.

Để hạ gục đối tượng, Thượng tá Dương Quốc Hoàn đã đánh đòn tâm lý. Vợ chồng Toán - Thu kết hôn rất sớm nhưng khi có với nhau 2 mặt con thì cả hai đều đi tù 10 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy. Hai con phải gửi ông bà nội nuôi, lúc Toán đang thụ án thì bố Toán lâm bệnh nặng và qua đời. Khi ra trại biết hai con thiệt thòi nên anh ta rất thương các con.

Thượng tá Hoàn nhiều lần vào làm việc trong trại, khi quản giáo đưa Toán lên buồng lấy lời khai, thay vì lập biên bản ghi lời khai, anh lại chỉ ngồi trò chuyện, tỉ tê tâm sự về gia đình, chuyện tương lai con cái Toán. Chính những điều đó đã chạm đến chữ nhân còn sót lại trong kẻ máu lạnh này. Toán khóc và khai nhận hành vi tội ác…

Tết Canh Tý 2020, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên tròn 40 năm công tác trong lực lượng CAND. Trưởng thành từ một trinh sát chống ma túy, bao lần đụng độ với tội phạm nguy hiểm nơi núi rừng biên viễn, lằn ranh giữa cái sống và cái chết đôi khi mong manh như làn khói nhưng Thiếu tướng Hồng chia sẻ chưa vụ án nào để lại nhiều điều khó quên như "cô gái giao gà".

Vui vì sau nhiều nỗ lực, anh em đã điều tra khám phá vụ án, bắt được hung thủ, nhưng buồn vì đạo đức xã hội xuống cấp, tội ác còn gieo đau khổ cho con người.

Tội phạm có nhiều phương thức thủ đoạn đối phó với lực lượng Công an nhưng dù tinh vi thế nào đi chăng nữa vẫn sẽ có sơ hở, sẽ "lộ bài" bởi chúng thực hiện hành vi tội ác và không qua được tai mắt của người dân - Thiếu tướng Sùng A Hồng đúc kết.

Vũ Mạnh Hà
.
.