7 vụ án nổi cộm nhất năm 2007

Thứ Hai, 31/12/2007, 11:30

Vụ thảm sát ở trường công nghệ Virginia

Ngày 16/4/2007, sinh viên người Hàn Quốc Cho Seung-hui đã gây ra vụ thảm sát khủng khiếp nhất trong lịch sử nước Mỹ, giết chết 32 sinh viên Trường đại học Công nghệ Virginia. Vụ án làm nảy sinh nhiều vấn đề đáng lo ngại, bao gồm một số kẽ hở trong luật pháp cho phép người bệnh tâm thần mua súng.

Luật pháp về đời tư ở Mỹ không cho phép tiết lộ trạng thái tâm thần không ổn định của người khác và các trường đại học nước này gặp nhiều khó khăn trong việc cảnh báo mối nguy hiểm có khả năng xảy ra trong nhà trường. Vai trò của giới truyền thông cũng được xem xét lại sau khi Hãng tin NBC công bố những tấm ảnh và băng hình mà Cho tung lên mạng Internet giữa lần giết chết 2 người trong phòng ngủ tập thể và lần bắn thẳng vào nhiều người nữa trong các phòng học.

Vụ án Jena 6

Sự kiện bắt đầu thu hút sự chú ý của mọi người và làm nổi lên cuộc đấu tranh chủng tộc sau khi những nút thắt thòng lọng được treo lên cành cây trong Trường trung học Jena, bang Louisiana.

 

Tháng 12/2006, 6 học sinh da đen bị buộc tội đánh đập một học sinh da trắng và sau đó hàng ngàn người đấu tranh cho quyền con người ở Mỹ đã tuần hành đến Trường Jena để phản đối quyết định tống giam Mychal Bell, một trong những học sinh da đen được gọi là Jena 6.

Tháng 6/2007, bồi thẩm đoàn gồm toàn người da trắng tuyên bố Jena 6 phạm tội bạo hành cấp 1, sau khi kết luận đôi giày tennis của học sinh này được sử dụng như vũ khí nguy hiểm!

Vụ mất tích của bé Madeleine McCann

Trong đêm 3/5/2007, cặp vợ chồng du khách Anh Kate và Gerry McCann để đứa con gái 3 tuổi Madeleine McCann của họ nằm ngủ trong một resort ở Bồ Đào Nha rồi đi ăn tối tại một nhà hàng gần đó. Nhưng khi trở về, họ phát hiện con gái mình biến mất.

Bí ẩn vụ án bắt đầu từ đây và sau đó tiếp tục gây bao rắc rối cho cơ quan điều tra. Cầu thủ bóng đá David Beckham cùng với những nhân vật nổi tiếng khác đã góp sức giúp đỡ tìm kiếm McCann và có giả thuyết cho rằng đứa bé bị bọn tội phạm buôn người quốc tế bắt cóc.

Cuối cùng, hai vợ chồng McCann bị đưa vào diện tình nghi. Vụ án gây chấn động tới nhiều quốc gia, nhưng cho đến nay chưa có kết quả chính thức.

Vụ tấn công sân bay Glasgow, nước Anh

Tháng 6/2007, hai người đàn ông lái chiếc xe jeep hiệu Cherokee vào khu nhà đón khách đến cửa sân bay Glasgow rồi cho xe nổ tung. Tài xế chết do bỏng độ 3 và người đi cùng là bác sĩ gốc người Hồi giáo sinh ở Anh cũng mất mạng.

Điều tra cho biết chiếc xe Jeep xuất hiện ở London ít lâu trước khi xảy ra vụ tấn công tự sát. Sự kiện cho thấy vấn đề mới là một số tên khủng bố ở phương Tây xuất thân từ tầng lớp trí thức cao.

Giết người theo kiểu hành hình ở Newark

Những ai biết, họ đều nói họ là người tốt. 3 người vào học Đại học bang Delaware trước và người thứ tư hứa hẹn, không bao lâu nữa sẽ vào học chung trường.

Chính vì thế mà khi cả 4 sinh viên bị dồn vào bức tường sân trường ở Newark, bang New Jersey (Mỹ), và bị bắn chết theo kiểu hành hình (1 người sống sót) vào đầu tháng 4/2007,  sự kiện đã khiến người dân thành phố và Thị trưởng Cory Booker - người được bầu vào đầu năm 2007 với lời hứa sẽ kéo giảm tỉ lệ tội phạm - ngơ ngác. Bọn giết người đã làm dấy lên cuộc tranh cãi khắp nước Mỹ về vấn đề dân nhập cư.

Cơn thịnh nộ của nhà đô vật

Tháng 6/2007, ngôi sao đô vật thế giới Chris Benoit có lẽ đã cho vợ và đứa con trai 7 tuổi của mình uống một liều thuốc giảm đau trước khi siết cổ họ đến chết tại nhà riêng ở Georgia sau đó tự treo cổ.

Benoit tự sát mà không để lại ghi chép gì về hành động của mình. Các nhà điều tra cho đến nay vẫn chưa kết luận được động cơ nào dẫn tới hành động trên của Benoit.

Vụ cưỡng đoạt di sản của mẹ

Brooke Astor, người phụ nữ có vai vế của New York City, mắc bệnh Alzheimer vào những năm cuối đời và chết trong tháng 8/2007 ở tuổi 105. Không lâu sau đó Anthony Marshall, con trai duy nhất của bà Astor, bị buộc tội ăn cắp, giả mạo giấy tờ và âm mưu cưỡng đoạt di sản của mẹ.

Tuy nhiên, Marshall đã bác bỏ các tội danh chống lại ông ta. Vụ án Marshall gây chú ý dư luận Mỹ hơn một năm trời sau khi cháu trai của bà Astor đâm đơn kiện Marshall ra tòa

Trần Thanh Phong(theo Time)
.
.