Ai đã bóp méo sự thật vụ tai nạn giao thông tại Trà Vinh?

Thứ Sáu, 08/05/2009, 08:40
Trong những ngày qua, một số trang web đăng tải thông tin sai sự thật về một vụ tai nạn giao thông (TNGT) do uống rượu, tự ngã xe môtô dẫn đến tử vong ở Trà Cú, Trà Vinh. Điều đáng nói, một số đối tượng lợi dụng tôn giáo, dân tộc, cố tình bịa đặt, dựng lên một câu chuyện hoàn toàn sai sự thật để vu khống lực lượng Công an tỉnh Trà Vinh, nhằm phá hoại an ninh trật tự ở địa phương...

Để rộng đường dư luận, chúng tôi nêu rõ nội dung thông tin liên quan đến vụ TNGT cũng như vạch trần những thông tin bịa đặt, sai sự thật; hình ảnh tự dựng nhằm mục đích vu khống những người làm công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Uống rượu, điều khiển phương tiện giao thông tự ngã dẫn đến tử vong

Ngày 4/4/2009, Thạch Thanh Nô (18 tuổi, ngụ ấp Tha La, xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) tham dự tập huấn công tác dân quân tự vệ tại xã Ngọc Biên. Mặc dù tuổi còn nhỏ, được gia đình nhiều lần nhắc nhở nhưng Thạch Thanh Nô vẫn không nghe lời, thích uống rượu cho đến khi nào "tới" mới chịu thôi nên chiều cùng ngày 4/4, sau giờ tham gia tập huấn, Thạch Thanh Nô cùng một số bạn bè đến ấp Tắc Hố, xã Ngọc Biên uống rượu. Mặc dù cuộc nhậu kéo dài nhiều giờ nhưng Thạch Thanh Nô vẫn còn chạy về nhà xin gia đình một con gà để cùng bạn bè, anh em nhậu tiếp. Do quá hiểu tính con nên gia đình không đồng ý và khuyên ngăn nhưng Nô vẫn không nghe và đi nhậu tiếp cho đến tối.

Khoảng 21h30' cùng ngày, Nô đã điều khiển phương tiện môtô BS 84H3-1464, chạy trên hương lộ 12 (theo hướng từ ấp Sà Vần A về ấp Tha La), đến đoạn ấp Rạch Bót, Nô tự đâm vào gốc cây Sầu Đâu phía bên phải đường (thuộc phần đất của gia đình bà Nguyễn Thị Rau). Ông Lâm Văn Suốt (nhà gần nơi xảy ra tai nạn), đang ngủ, khi nghe một tiếng va chạm mạnh, biết có tai nạn, từ trong nhà ông chạy ra phát hiện một xe môtô đâm vào gốc cây ngã ra đất phía trước nhà ông (bên kia đường).

Cũng trong lúc này có một số người dân sống gần đó, nghe tiếng va chạm tai nạn cùng chạy đến xem. Khi đến gần hiện trường vụ tai nạn, mọi người nhìn kỹ mới biết người gặp nạn đang bị thương là Thạch Thanh Nô, con của ông Thạch Phuông, 55 tuổi và bà Thạch Thị Nhò, 52 tuổi nên ông Lâm Văn Suốt nhờ ông Kim Thuận chạy đến nhà báo tin cho gia đình biết nhưng gia đình không đến nên ông Suốt tiếp tục nhờ ông Thạch Phuôi đến báo tin cho gia đình Nô lần thứ 2. Lúc này gia đình mới tin, đến và gọi xe chở Nô đi cấp cứu. Khi chuyển đến Bệnh viên Đa khoa tỉnh Trà Vinh thì Nô đã tử vong.

Lúc 2h45' ngày 5/4/2009, Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh gọi điện báo cho Công an tỉnh Trà Vinh biết có một trường hợp tử vong là Thạch Thanh Nô, do điều khiển phương tiện giao thông tự ngã dẫn đến tử vong. Gia đình nạn nhân đã liên hệ bệnh viện và Cơ quan Công an, yêu cầu không khám nghiệm tử thi, xin đưa xác nạn nhân về mai táng. Nguyên nhân cái chết của Nô đã rõ, gia đình nạn nhân xin đưa xác về và hỏa táng lúc 13h ngày 5/4/2009. 

Trở lại vụ việc, khi nhận được thông tin báo của bệnh viện, mặc dù biết cái chết của Nô do TNGT do tự ngã xe nhưng về nghiệp vụ, Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo Công an huyện Trà Cú xác minh làm rõ vụ việc. Đại diện Công an huyện Trà Cú và chính quyền địa phương có đến nhà nạn nhân, xác minh làm rõ vụ việc.

Theo biên bản làm việc giữa Công an huyện Trà Cú, chính quyền địa phương xã Ngọc Biên, ấp Tha La và gia đình nạn nhân (ông Thạch Phuông (cha), bà Thạch Thị Nhò (mẹ), Thạch Thô (anh trai của nạn nhân), tất cả đồng ý không yêu cầu khám nghiệm tử thi, không khiếu nại và tự giải quyết hậu quả vụ việc.

Một vụ bịa đặt, vu khống

Toàn bộ vụ TNGT chỉ có vậy, thế nhưng ngày 12/4 vừa qua, Nguyễn Công Chính tự xưng là Chủ tịch Hội thông tin Tin Lành các sắc tộc Việt Nam - VPEF và là mục sư Hội trưởng Hội thánh Liên hữu Tin Lành Đấng Christ các dân tộc Việt Nam UMCC đã bịa đặt thành một câu chuyện, phát tán "Thông báo khẩn cấp" gửi lên một số trang web, e-mail và các cơ quan truyền thông, ngôn luận, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, nhằm vu khống những người làm công tác an ninh trật tự ở Trà Cú, Trà Vinh.

Đây là hình ảnh do Nguyễn Công Chính cùng một số đối tượng dàn dựng để bịa đặt vu khống.

Điều đáng nói, chính "tác giả" Nguyễn Công Chính không hề đến Trà Vinh thăm gia đình Thạch Thanh Nô mà từ xa, Chính gọi điện thoại liên lạc với Thạch Thị Phay (một đối tượng hoạt động tôn giáo trái pháp luật, từng bị chính quyền nhắc nhở, xử lý), dựng lên một câu chuyện rất bi hài. Không những vậy, trong bài viết của mình, Chính còn dựng cả hình Nô bị "công an và du kích" xã đánh rất lố bịch.

Vụ tai nạn của Thạch Thanh Nô xảy ra khoảng 21h30' ngày 4/4/2009, nhưng Nguyễn Công Chính đã bịa đặt, y kể như thật rằng, vào lúc 10h sáng ngày 4/4, Thạch Thanh Nô là chấp sự của Hội thánh Tin Lành Đấng Christ bộ tộc Khmer - Krom, trên đường về nhà sau khi thờ phượng thì bị "lực lượng Công an và du kích chặn đường" đánh "gãy hai xương đùi và bể bọng đái" chết trên đường đi cấp cứu lúc 11h. Mới nhìn qua bài viết của Chính, nhiều người không nắm được thông tin sẽ tin là sự thật, vì y viết rất khéo và đã tự ý thay đổi năm sinh, cha mẹ đẻ và gán cho Nô là chấp sự Chi hội Tin Lành Đấng Christ bộ tộc Khmer - Krom.

Nói thật, nếu Nô mà sống lại cũng bái lạy Nguyễn Công Chính ngàn lần vì: Nô sinh năm 1991, cha là ông Thạch Phuông (SN 1954), mẹ là Thạch Thị Nhò (1957), trong khi Chính nâng tuổi Nô SN 1961, cha là Thạch Khương (SN 1932) mẹ là Thạch Thị Sương (SN 1931) và đáng buồn cười hơn, cả gia đình Thạch Thanh Nô chưa hề biết đến cụm từ Chi hội thánh Tin Lành Đấng Christ bao giờ nhưng cũng bị Chính gán ghép là chấp sự chi hội này.

Không những vậy, Chính còn kể không biết bao nhiêu công trạng mà Nô làm cho hội, còn người dân địa phương thì chỉ biết Nô là một thanh niên mới lớn, không có nghề nghiệp và hay uống rượu. Cái sự nói láo này nếu không ảnh hưởng đến ai thì cũng mặc kệ, thế nhưng Chính bịa đặt vu khống một cách trắng trợn rằng, Công an huyện Trà Cú lập biên bản ép gia đình Nô ký vào biên bản với nội dung Nô chết do bị TNGT, không khám nghiệm tử thi.

Trong khi đó, dù trời khuya nhưng sau vụ TNGT, anh em chiến sĩ công an làm việc tròn trách nhiệm và gia đình cũng tự nguyện, biết con mình tự gây tai nạn dẫn đến tử vong nên không yêu cầu khám nghiệm, tự lo hậu sự cho Nô.  

Nguyễn Công Chính bịa đặt, tự dựng hàng loạt những thông tin sai sự thật, vu khống những người làm công tác ở Trà Vinh qua bài viết lố bịch tràn đầy hơi hám chống đối chính sách tự do tôn giáo mà Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng thực hiện tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng trong thời gian qua. Không những viết bài, Nguyễn Công Chính còn dựng lên "thông tin khẩn cấp" gửi đến nhiều cơ quan trong nước và nước ngoài, các tổ chức tôn giáo, mục đích muốn lôi kéo các tổ chức này lắng tai nghe những lời bịa đặt của Chính. Thế nhưng chúng tôi nghĩ, các cơ quan, tổ chức quá biết và nhận ra những việc làm cuồng ngôn của Chính.   

Thiếu tướng Lê Thanh Đấu, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh, cho biết: "Trường hợp tử vong của Thạch Thanh Nô là do có uống rượu, điều khiển phương tiện đâm vào gốc cây tự ngã, chấn thương dẫn đến tử vong. Khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng có trách nhiệm, làm rõ vụ việc. Thạch Thanh Nô không tham gia tôn giáo Tin Lành, thế nhưng một số đối tượng cố tình bịa đặt, vu khống để dư luận hiểu sai về vụ TNGT dẫn đến cái chết của Thạch Thanh Nô là sai trái.

Thời gian qua, một số đối tượng ở Trà Cú hoạt động tôn giáo trái pháp luật nên bị chính quyền địa phương nhắc nhở xử lý. Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ một số đối tượng cố tình bịa đặt thông tin sai sự thật, vu khống trên một số trang web trong thời gian qua”.

Từ một vụ TNGT tự ngã dẫn đến tử vong của Thạch Thanh Nô, đã bị Nguyễn Công Chính cố tình bóp méo sự thật, bịa đặt thành vụ đánh người, vu khống lực lượng Công an và du kích địa phương, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Hành động của Nguyễn Công Chính đã đi ngược với đường lối của Đảng và Nhà nước Việt Nam về việc tôn trọng tự do tín ngưỡng của công dân; xây dựng xã hội dân chủ, bình đẳng

Nam Giao
.
.