Ai đã giết cựu vô địch quyền anh Trevor?

Thứ Ba, 07/11/2006, 08:00
Người ta tìm thấy xác của Trevor Berbick trong sân một nhà thờ ở Jamaica, có dấu kim tiêm trên đỉnh đầu. Hiện cảnh sát đang lần theo dấu vết một gã đàn ông bị cho là hung thủ. Nhưng ai giết Trevor và giết để làm gì?

Khoảng sân nằm gần gác chuông trong khuôn viên nhà thờ ở Kingston. Buổi sáng yên tĩnh. Phát hiện ra xác của Trevor là một giáo dân sáng sớm đi lễ như bình thường. Ngay lập tức, ông vội báo cho cha xứ. Sau khi Cảnh sát 911 đến, thi thể nạn nhân được nhanh chóng khám nghiệm. Vì quá nổi tiếng nên ai cũng nhận ra nạn nhân. Đó chính là Trevor – cựu vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới (WBC). Bác sĩ pháp y kết luận rằng trên đỉnh đầu của Trevor có dấu kim tiêm, xét nghiệm máu thì thấy máu đã nhiễm chất độc.

Chắc chắn Trevor đã chết bởi thuốc độc. Nhưng ai chủ mưu? Và vì sao phải giết nhà cựu vô địch? Giết lúc nào? Cảnh sát 911 đoán rằng sát thủ hạ độc vào khoảng 3 giờ sáng 28/10/2006. Và muốn giết được võ sĩ Trevor mạnh khỏe, phải cần ít nhất 2 người, một khống chế và một tiêm thuốc độc vào đỉnh đầu. Chắc chắn kẻ vật Trevor ra đất là chủ mưu, còn người tiêm thuốc độc vào đỉnh đầu chính xác như thế thì phải là một bác sĩ hoặc y tá chuyên nghiệp. Cảnh sát cũng thấy có nhiều vết trầy xước trên thân thể nạn nhân, nhất là hai cổ tay. Tỉ mỉ tìm thì không thấy có dấu tay. Chắc chắn hung thủ là một tay giết người chuyên nghiệp, đã xóa mọi dấu vết.

Nhưng còn có một đầu mối. Theo nhân chứng Sheldon Francis, vào khoảng 3h27’ ngày 28/10, anh ta tình cờ đi ngang nhà thờ và thấy hai gã đàn ông, một lực lưỡng, to lớn và gã kia nhỏ nhắn, từ trong sân nhà thờ đi ra có vẻ lén lút rồi đi thật nhanh về khúc cua của con đường vắng bên hông nhà thờ, sau đó vào một ngôi nhà nhỏ. Ngay lập tức, cảnh sát đến ngôi nhà do Francis chỉ nhưng chỉ bắt được người đàn ông nhỏ, đưa về đồn cảnh sát Port Antonio, còn gã to lớn đã “biến” đi đâu không rõ.

Trevor năm nay 52 tuổi (có tờ báo đăng 56 tuổi nhưng cũng có báo khác ghi mới 42. Về tuổi tác của mình, hồi đầu tháng 10/2006, khi trả lời phỏng vấn các báo tại Jamaica, Trevor nói rằng: “Về phương diện pháp lý, tôi là một bóng ma. Tôi không thể già được”. Thực ra, Trevor đúng khi ví mình là “bóng ma”. Đơn giản là khi thượng đài, bất kỳ đối thủ nào cũng lấy làm lo lắng và khó chịu vì sự nhanh nhẹn tránh đòn như “ma” của Trevor.

Trong nghề quyền Anh chuyên nghiệp, Trevor đã từng thi đấu với huyền thoại Muhammad Ali và “Bàn tay thép” Mike Tyson. Kỷ niệm cay đắng và đáng nhớ nhất của Trevor là vào ngày 22/12/1986, trong trận tranh giải WBC, lúc đó Trevor mới 20 tuổi, anh ta đã bị Tyson đấm knock out. Lần lượt sau đó, Trevor gặp Tyson hai lần, một hòa và một bại (tính điểm sau 12 hiệp thi đấu). Riêng về Ali thì anh ta không bao giờ biết mùi vị chiến thắng là gì. Vào năm 1981, trong một cữ tập, Trevor đã bị Ali đấm knock-out, nhưng bù lại, anh ta học tập được nhiều kinh nghiệm quý báu trong đời võ sĩ quyền Anh nhà nghề.

Trevor vinh dự đoạt được chức vô địch WBC vào năm 1985 sau khi hạ knock out võ sĩ Pinklon Thomas. Trevor sống cuộc đời của một võ sĩ quyền Anh nhà nghề từ năm 1985 đến năm 2000 với tổng cộng 62 trận đấu (thắng 50 (30 trận thắng knock-out), thua 11 và hòa 1).

Đời Trevor cũng đã từng dính líu đến pháp luật. Năm 1991, vì không kiềm chế được, Trevor đã đấm gục viên quản lý của mình, sau đó bị tòa xử phạt 15.000 USD bồi thường cho nạn nhân. Vào năm 1992, Trevor đến thi đấu tại bang Florida rồi dính đến một vụ cưỡng dâm, ra tòa bị xử 4 năm tù, nộp phạt 250.000 USD bồi thường cho nạn nhân. Cùng năm đó, vợ của Trevor buộc anh ta đã lấy cắp tư trang, kiện ra tòa, tòa cho ly dị nhưng không bắt Trevor trả lại số nữ trang theo lời khai của vợ.

Nhờ cải tạo tốt (và có lẽ cũng nhờ là một võ sĩ quyền Anh nổi tiếng) nên Trevor chỉ thụ án 15 tháng tù, được tha trước thời hạn. Ra tù, Trevor đến Mỹ sống một thời gian rồi qua Canada, sống tại nơi mà trước đây anh đã từng đến trú ngụ để thi đấu quyền Anh giải Olympic 1976. Đến năm 2002, Trevor trở lại quê hương Jamaica, sống tại quận Norwich, Potland, nhận làm huấn luyện viên cho Đội tuyển quyền Anh Jamaica và bệnh viện Trinidad.

Vậy ai là sát thủ? Nguồn thứ nhất xuất phát từ số những võ sĩ đã từng bị hạ gục dưới bàn tay sắt của Trevor. Trong số 3 võ sĩ đã từng bị Trevor đấm knock out là Iran Barkley, Greg Page và John Tate, theo mô tả của nhân chứng Francis, cảnh sát nghi Barkley nhưng sau khi tìm gặp, Barkley có bằng chứng ngoại phạm là vào thời điểm phát hiện ra xác Trevor, Barkley đang thi đấu tại Las Vegas. Thứ hai là từ người vợ ly hôn đã từng vu cho Trevor lấy cắp nữ trang của mình và kiện chồng ra tòa. Hiện bà ta đã “biến mất” không còn dấu vết gì tại địa phương.

Thoạt tiên cảnh sát có nghi ngờ Trevor đã tự sát bằng cách tự tiêm thuốc độc. Nhưng sau khi tham khảo ý kiến của những bác sĩ chuyên nghiệp, cảnh sát đã loại trừ vì một kẻ tự sát không thể dùng kim tiêm ngay chính trên đỉnh đầu của mình. Tiêm vào bắp tay chân thì còn được, chứ tiêm chuyên nghiệp như thế thì không thể nào làm được.

Vậy kẻ chủ mưu phải là những võ sĩ đã từng bị Trevor hạ knock out trước đây. Nhưng chính xác hắn là ai? Trong các lần hỏi cung hôm 29 và 30/10/2006, gã đàn ông bị bắt vẫn khai nhận không biết gì. Hiện đầu mối duy nhất chỉ là nhân vật này. Sau tang lễ của nhà cựu vô địch WBC, Cảnh sát Jamaica sẽ nỗ lực thẩm vấn gã đàn ông để tìm ra hung thủ

L.M.Tường (Theo The Times)
.
.