Ai đã giết hoa hậu thiếu nhi Mỹ năm 1996?

Thứ Hai, 24/01/2005, 06:45

Vụ án sát hại hoa hậu thiếu nhi Mỹ JonBenet Ramsey xảy ra cách đây hơn 8 năm từng gây xôn xao dư luận. Người ta nghi ngờ chính cha mẹ Ramsey đã giết em. Những tình tiết, chứng cứ được các nhà điều tra phát hiện trong thời gian qua đã đưa vụ án dần dần ra ánh sáng. Cha mẹ cô bé được minh oan nhưng kẻ thủ ác vẫn ẩn mình trong bóng tối.

Rạng sáng ngày 26/12/1996 sau khi nhận được cú điện thoại từ mẹ của JonBenet - Patsy Ramsey, cảnh sát đã nhanh chóng đến hiện trường. Ấn tượng ban đầu khi họ đến nơi là có vẻ như đây là một vụ bắt cóc trẻ em, nhưng sau khi cha cô bé phát hiện ra xác con mình trong nhà kho ở tầng hầm thì cảnh sát nhanh chóng kết luận đây chính là một vụ án giết người.

Theo những tin tức mà cảnh sát cung cấp cho giới truyền thông, họ đã điều tra, thẩm định hàng ngàn chứng cứ và khả năng có kẻ nào đó lẻn vào nhà gia đình Ramsey sát hại hoa hậu thiếu nhi Mỹ đã bị loại trừ. Nhiều nghi vấn đổ vào cha mẹ của cô bé, khiến gia đình này chịu không nổi áp lực của dư luận.

Jonh và Patsy Ramsey - Bố mẹ của bé Jonbenet phải sống trong sự ghẻ lạnh của dư luận suốt một thưòi gian dài.

Luật sư của gia đình Ramsey - Lin Wood cho biết: “Thông tin đăng tải trên báo chí cho rằng John Ramsey đã lạm dụng tình dục với con gái là một điều bịa đặt. Cả những bài báo cho rằng John và Patsy là những kẻ làm sách báo khiêu dâm cũng là điều hoàn toàn bịa đặt. Ngay cả việc nói họ là những kẻ tôn thờ quỷ dữ cũng sai nốt”.

Giờ đây, theo tiết lộ của phóng viên Moriarty, các nhà điều tra sẽ không còn chĩa mũi dùi vào gia đình Ramsey nữa mà tập trung vào giả thuyết có một hoặc hai kẻ lạ mặt đã đột nhập nhà Ramsey, gây án; đồng thời đi sâu tìm hiểu mặt trái của thị trấn Boulder, mảng tối mà lâu nay họ đã bỏ quên không ngó ngàng tới.

Theo John San Augustin (thám tử tư được gia đình Ramsey thuê cùng với một người khác tên là Ollie Gray điều tra vụ con gái bị giết) cho rằng: “Nhiều người không hề nghĩ đến việc tìm hiểu xem người hàng xóm của mình là hạng người nào. Những gì họ phát hiện khiến cho những ai quan tâm đến vụ án JonBenet đều kinh ngạc sửng sốt. Trong vòng bán kính trên 3km quanh khu vực gia đình Ramsey đã từng sống, có 38 người nằm vào tầm ngắm của cảnh sát. Các thám tử tư cũng phát hiện một điều kỳ lạ là trước khi JonBenet bị sát hại vài tháng, vùng lân cận đã xảy ra hơn 100 vụ trộm cắp.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, có lẽ JonBenet đã bị bắn vào đầu và bị siết cổ. Hiện tại cuộc điều tra đang nhắm đến giả thuyết có hai kẻ lạ mặt đột nhập ngôi nhà vì chứng cứ ban đầu cho thấy có hai dấu giày khác nhau và rất rõ trong căn phòng nơi xác JonBenet được tìm thấy. Các nhà điều tra cũng quan tâm đến một đầu mối khác đó là họ tìm thấy một sợi dây thừng trong phòng ngủ bên cạnh phòng JonBenet. Không những thế, mãi cho đến bây giờ các nhà điều tra mới để mắt đến một bản báo cáo đã bị bỏ xó từ nhiều năm, bản báo cáo cho biết có một chiếc xe tải màu xanh bí ẩn đã đậu ngay bên ngoài nhà Ramsey từ đêm trước và sau ngày JonBenet bị sát hại.

Tại Phòng thí nghiệm của Sở Cảnh sát Denver đang lưu giữ hai mẫu máu của JonBenet lấy từ quần áo cô bé mặc trong đêm xảy ra án mạng. Trong máu có lẫn ADN của một người chưa rõ nhân thân. Phải mất nhiều năm để cô lập được mẫu ADN này và hiện giờ các chuyên gia pháp y ở Colorado đã hoàn tất hồ sơ ADN của kẻ sát nhân. Họ đã xác định được kẻ thủ ác là một gã đàn ông nhưng tên họ là gì thì hiện chưa biết rõ. Cả hai thám tử Augustin và Gray cũng tin chắc rằng mẫu ADN đó thuộc về kẻ sát nhân vì dưới móng tay cô bé họ cũng tìm được các mẫu ADN trùng hợp.

Theo thông tin mà CBS biết được, hiện Văn phòng Ủy viên công tố quận đang dùng hồ sơ ADN này để điều tra nhiều kẻ tình nghi có dính líu đến vụ án. Một trong những kẻ tình nghi được đưa ra ánh sáng trong một hoàn cảnh đầy kịch tính: Đầu năm 1997, khi ủy viên công tố quận Boulder Alex Hunter đưa ra một tuyên bố đáng chú ý: “Tôi muốn nói với những kẻ đã cướp đi cô bé xinh đẹp của chúng tôi rằng, danh sách những kẻ tình nghi có liên quan đến vụ án này đã được thu hẹp. Chẳng bao lâu nữa sự thật sẽ được phơi bày ra ánh sáng không để sót một kẻ nào”. Những lời này chính là một phần trong chiến lược nhử mồi của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) khiến cho những kẻ thủ ác và những kẻ đồng lõa phải chột dạ. Chẳng bao lâu sau, chiến lược này đã phát huy tác dụng: chỉ hai ngày sau khi Alex Hunter đưa ra tuyên bố, Văn phòng cảnh sát trưởng quận Boulder đã phát hiện xác một người đàn ông tên là Michael Helgoth nằm chết trong nhà. Cảnh sát phán đoán: ông ta tự tử.

Liệu Michael Helgoth có liên quan gì đến cái chết của JonBenet hay không? John Kenady - cùng làm việc với Michael Helgoth tại một xưởng ôtô phế thải cho biết: “Vào cuối ngày chúng tôi cùng nhau đi dạo và bỗng nhiên anh ấy nói: ‘Không biết cái gì có thể làm vỡ được sọ người nhỉ?’. Tôi nhìn anh ấy và nghĩ, mình không muốn nghe chuyện này chút nào”.

Chỉ vài tháng trước khi JonBenet bị giết, Kenady để ý đến thái độ thay đổi của Michael Helgoth, anh nói: “Dạo cuối tháng 11, Mike trông rất hạnh phúc, anh ấy nói về một người bạn cùng anh ta làm một vụ giao dịch chết người, nếu thuận lợi, mỗi người trong bọn họ sẽ kiếm được 50.000 - 60.000 USD”. Kenady không hề nghĩ gì mãi cho đến khi đọc được mẩu tin trên báo nhắc đến lá thư đòi tiền chuộc mà cảnh sát tìm thấy tại nhà gia đình Ramsey với số tiền là 118.000 USD. Nó gần trùng hợp với số tiền mà Helgoth nói anh ta và người bạn bí ẩn của anh sẽ kiếm được. Nhưng thật ra chẳng ai nhận được số tiền này cả.“Rồi Giáng sinh đến, anh ấy trở nên buồn chán cũng như không có tiền. Anh ấy nói rằng anh ấy muốn báo thù một ai đó. Tiếp theo là tin cô bé bị sát hại.”--PageBreak--

Thám tử Gray cho biết, những thông tin mà Kenady cung cấp thật đáng giá nhưng Sở Cảnh sát Boulder đã sai lầm khi không hề quan tâm đến thông tin này. Theo Kenady, anh ta đã gọi đến Sở Cảnh sát từ 10 đến 20 lần nhưng chẳng hề có một nhân viên nào từ Sở Cảnh sát gọi lại cho anh ta cả. Theo điều tra của thám tử Gray, Michael Helgoth là một người rất mê súng và sưu tầm rất nhiều súng. Qua những hình ảnh khám nghiệm tử thi, cả hai thám tử Gray và San Augustin đều tin rằng, JonBenet đã bị bắn chết trong lúc chống trả.

Trong quá trình điều tra, các thám tử tư đã tìm thấy một số băng video ở nhà Helgoth, họ cho rằng Văn phòng cảnh sát không hề để ý đến những cuộn băng này, trong đó có một cuộn băng liên quan đến vụ sát hại ở Colorado. Một số băng video khác cho thấy Helgoth và cô bạn gái đã cãi nhau một trận nảy lửa thậm chí cả đánh nhau chỉ vì cô bạn gái đã bắt gặp Helgoth và con gái cô ta đang nằm chung giường mà không có một mảnh vải che thân.

Một điều đáng ngạc nhiên nữa là cái chết của Helgoth được Sở Cảnh sát Boulder kết luận là một vụ tự tử, trong khi đó kết luận pháp y cho rằng, anh ta đã chết với một viên đạn bắn vào đầu. Thám tử Gray cho biết: “Khẩu súng được tìm thấy bên tay phải Michael Helgoth và ông ta là một người thuận tay phải nhưng lỗ đạn lại nằm bên trái và đường đi của nó xuất phát từ trái qua phải”. Kết luận cuối cùng của các nhà điều tra là Michael Helgoth không phải tự tử mà bị sát hại nhưng kẻ nào đã làm điều đó vẫn còn là một nghi vấn.

Phải chăng Helgoth có liên quan đến vụ sát hại JonBenet và kẻ đồng mưu kia đã giết anh ta để bịt đầu mối? Trong lá thư đòi tiền chuộc gửi cho gia đình Ramsey, có một câu đáng chú ý: “Có hai quý ngài đang bảo vệ con gái ông bà”. Điều này chứng tỏ vụ án này có liên quan không những chỉ một người mà có thể còn hơn nữa. Điều các nhà điều tra chắc chắn là ADN của Helgoth không tương thích với mẫu ADN khả nghi mà cảnh sát đang có. Từ đó có thể nói rằng nếu Helgoth có liên quan đến vụ án, anh ta không đơn độc, đồng thời kẻ đã lạm dụng tình dục và sát hại JonBenet vẫn còn ngoài vòng pháp luật.

Làm sao một đứa trẻ 6 tuổi lại trở thành trung tâm chú ý của một vụ sát hại? Phải chăng do cô bé quá nổi tiếng khi trở thành hoa hậu thiếu nhi nước Mỹ, tham gia vào nhiều hoạt động xã hội của cộng đồng và vẻ đẹp thơ ngây, thánh thiện của cô bé đã khiến cho những kẻ có ý đồ đen tối phải chú ý. Nhân viên điều tra Pete Peterson cho rằng, có lẽ cô bé đã bị chú ý ngay từ lúc tham gia lớp học của Trường Dance West. Ông đã từng phụ trách điều tra một vụ án lạm dụng tình dục một cô bé cũng học ở trường này xảy ra sau vụ sát hại JonBenet 9 tháng. Cô bé có tên là Amy đã bị tấn công và lạm dụng tình dục ngay trong phòng ngủ của mình đêm 14/9/1997.

Theo Peterson, vụ án của Amy và JonBenet có nhiều điểm tương đồng, kẻ gây án này là một người có tính cách mạnh và liều lĩnh. Kẻ đã tấn công JonBenet mặc bộ đồ màu đen giống như kẻ đã tấn công Amy. Cả hai cô bé đều học Trường Dance West. Ngoài ra, trong số những kẻ lạm dụng tình dục nguy hiểm nhất ở Colorado thì có một trong 8 tên đã bị kết tội ăn trộm và cướp giật. Ngoài ra, ông còn phát hiện có vài kẻ trong số đó đã từng có thời gian làm việc cho gia đình Ramsey. Ông thu thập được mẫu chữ viết của một trong những kẻ đó và đem so sánh với chữ viết trong thư đòi tiền chuộc, thật ngạc nhiên nét chữ của kẻ này với nét chữ trong thư đòi tiền chuộc có những điểm giống nhau đến kỳ lạ. Tuy nhiên, đây vẫn chưa đủ bằng chứng để xác định kẻ phạm tội. Còn cần nhiều chứng cứ nữa để tìm ra kẻ gây án.

Một thời gian dài, vợ chồng John và Patsy Ramsey  bị cả nước Mỹ lên án và căm ghét. Cảnh sát quận Boulder cứ chăm chăm cho rằng họ đã sát hại con gái của mình nhưng bồi thẩm đoàn không truy tố gia đình Ramsey vì cho rằng cảnh sát không giải thích được mẫu ADN của một người đàn ông lạ mặt tìm được trên người JonBenet thuộc về ai.

Việc làm cần thiết hiện nay của cảnh sát là phải nhanh chóng tìm ra kẻ nào đã sát hại cô bé JonBenet, kẻ nào đã sát hại Michael Helgoth, và hắn sát hại Michael Helgoth là để bịt miệng? Trong khi đó, gia đình Ramsey hiện đang sinh sống trong một thị trấn nhỏ ở miền Bắc Michigan, giờ đây họ đã có thể yên tâm vì không còn bị cảnh sát quấy rầy nữa. Mong muốn lớn nhất của họ là công lý phải trả lại sự công bằng và vạch mặt kẻ đã sát hại con gái yêu quý của họ

B.L. (Theo CBS)
.
.