Âm mưu rửa tiền của trùm ma túy

Thứ Tư, 10/09/2014, 14:25

Thu nạp các đối tượng tù tha quen biết nhau trong thời gian ở trại giam, thành lập công ty để tạo vỏ bọc, chỉ trong một thời gian ngắn, Nguyễn Văn Trình đã liên kết, hình thành một đường dây ma túy liên tỉnh chuyên mua bán với số lượng lớn. Trực tiếp "ông trùm" đi ôtô Camry vận chuyển, giao hàng. Trên xe ôtô, Trình luôn mang theo hàng chục nghìn USD để "rải đường", sẵn sàng hối lộ cơ quan chức năng nếu bị phát hiện.

Ông trùm đường dây ma túy liên tỉnh cực lớn này đã bị bắt khi đang xúc tiến việc xây dựng siêu thị trong chuỗi dự án kinh doanh nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi du lịch tại Mộc Châu (Sơn La) nhằm "rửa tiền" buôn bán ma túy…

Ngày 25/8 vừa qua, Công an Hà Nội cho biết, Công an quận Long Biên  phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an Hà Nội vừa triệt xóa một đường dây ma túy liên tỉnh cực lớn từ Sơn La về Hà Nội rồi đưa đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ do Nguyễn Văn Trình (50 tuổi) ở tiểu khu 10 thị trấn Mộc Châu, Sơn La cầm đầu. Cơ quan Công an đã thu giữ số lượng tang vật "khủng" gồm 106 bánh heroin, là số heroin lớn nhất từ trước đến nay bị Công an Hà Nội phát hiện, thu giữ.

Đây là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn, hoạt động trong thời gian dài, liên quan đến nhiều địa phương như Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Cao Bằng. Đặc biệt, tham gia trong đường dây có nhóm đối tượng tù tha của Trại giam Phú Sơn 4 câu kết với nhau hình thành đường dây tội phạm  có tổ chức chặt chẽ.

Quá trình điều tra xác định, ngoài việc mua bán hàng trăm bánh heroin, đường dây tội phạm trên còn liên quan đến 2 đường dây tội phạm mua bán ma túy khác đã bị Bộ Công an và công an các tỉnh triệt phá. Đó là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy  từ Sơn La về Quảng Ninh tiêu thụ do Nguyễn Hùng Dũng (tức Dũng ộp), trú tại tiểu khu 7 thị trấn Mộc Châu, Sơn La cầm đầu đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt quả tang, thu 89 bánh heroin và đường dây ma túy từ Mộc Châu, Sơn La về Hà Nội, đưa đi Lạng Sơn tiêu thụ do Giàng A Tàng (Tàng Keangnam) cầm đầu, đã bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐT TPVMT) - Bộ Công an bắt quả tang, thu 265 bánh heroin.

"Chân dung" ông trùm

Nguyễn Văn Trình (50 tuổi) ở tiểu khu 10 thị trấn Mộc Châu, Sơn La, kẻ cầm đầu đường dây ma túy liên tỉnh từng bị Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà (Thái Bình) xử 4 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy vào năm 1997. Trong thời gian thụ án tại Trại giam Phú Sơn 4 - Bộ Công an, Trình kết thân với Vũ Ngọc Hưng (38 tuổi) ở tiểu khu 8 thị trấn Mộc Châu, bị án phạt 10 năm tù về tội lưu hành tiền giả và Nguyễn Tiến Thành (45 tuổi) ở Uông Bí, Quảng Ninh, án phạt 20 năm tù về tội cướp tài sản. Ban đầu chỉ là mối quan hệ của những kẻ cùng "cảnh ngộ", nhưng ngay sau khi ra trại, với ý đồ hình thành một đường dây buôn bán ma túy từ Sơn La về Hà Nội, Trình  tìm cách liên lạc ngay với  Hưng và Thành để liên kết làm ăn.

Nguyễn Văn Trình cùng 106 bánh heroin tang vật.

Để che mắt mọi người, Trình đóng vai một kẻ hoàn lương, rũ bỏ lỗi lầm xưa bằng con đường kinh doanh chân chính. Trình góp vốn cùng 2 người khác mở một công ty dịch vụ khách sạn, vui chơi giải trí tại Mộc Châu, Sơn La. Công ty của Trình đóng ở vị trí đắc địa nhất Mộc Châu với diện tích hàng nghìn mét vuông. Thực chất, công ty này chỉ là bình phong cho hoạt động mua bán ma túy của Trình, đồng thời cũng là nơi để Trình thực hiện việc "rửa tiền" từ lợi nhuận buôn hàng trắng. Công ty làm ăn lớn, thành đạt thì đương nhiên ông chủ cũng phải ra dáng doanh nhân. Trình sắm cho mình một xe ôtô Camry màu đen sang trọng.

Việc một chủ doanh nghiệp thường xuyên đi công tác các tỉnh để ký kết hợp đồng, tìm đơn hàng, đối tác kinh doanh cho công ty đã trở thành một vỏ bọc hoàn hảo khiến những người xung quanh không nghi ngờ gì mỗi khi gặp Trình tất bật ngược xuôi trên những cung đường trong và ngoài tỉnh.

Trong các đường dây ma túy liên tỉnh từ các tỉnh Tây Bắc về xuôi, Hà Nội bao giờ cũng được chọn làm địa điểm trung chuyển. Đường dây ma túy do Nguyễn Văn Trình cầm đầu cũng vậy. Vốn lọc lõi trong "nghề" buôn ma túy nên Trình hiểu rằng cần phải có một địa điểm an toàn để cất giấu "hàng" khi đưa từ Sơn La về Hà Nội trước khi tiêu thụ.

Sau một thời gian lang thang ở Hà Nội, Trình đã tìm được một địa chỉ tin cậy. Đó là Lê Thị Thắm (46 tuổi) ở tập thể 918 Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội. Thắm lấy chồng gần 20 năm nhưng không có con. Hai vợ chồng Thắm ly thân đã lâu. Do Thắm không có nhà nên chồng Thắm cho cô ta mượn ngôi nhà ở địa chỉ trên ở tạm, còn anh dọn đến ở một nơi khác.

Một người đàn bà độc thân, một ngôi nhà trong khu dân cư lành mạnh trở thành nơi trú chân cực kỳ an toàn cho Nguyễn Văn Trình cùng những chuyến hàng trắng từ Sơn La về vào lúc nửa đêm. Vậy là Lê Thị Thắm nhanh chóng trở thành "phòng nhì" của ông trùm Nguyễn Văn Trình. Bỏ bẵng vợ con ở trên Mộc Châu, Trình thường xuyên ăn ở, qua lại với người tình Lê Thị Thắm.

Tuy nhiên, có một điều rất lạ là Trình thường đi ôtô Camry đến nhà Thắm vào lúc rạng sáng. Hôm nào Trình đến, Thắm thức rất khuya chờ đợi. Trình vừa đỗ xe, Thắm đã mở cửa ngay để Trình xách đồ vào rồi đóng sập cửa, tắt điện. Nhưng Trình cũng chỉ nghỉ ngơi chốc lát. Sáng sớm hôm sau, Trình tiếp tục lái xe đi "công tác". Hàng xóm xung quanh bắt đầu xì xào về việc Lê Thị Thắm lợi dụng lòng tốt của người chồng cũ, biến ngôi nhà mà anh chồng cho ở tạm thành tổ ấm mới với một người đàn ông lạ mà không mấy khi họ nhìn thấy mặt.

Những biểu hiện lạ về mối quan hệ "già nhân ngãi…" của Lê Thị Thắm và Nguyễn Văn Trình đã được Đội CSĐT TPVMT Công an quận Long Biên đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn. Xác minh nhân thân của Nguyễn Văn Trình, kết hợp các nguồn tin trinh sát cho thấy người tình của Lê Thị Thắm chính là "ông trùm" của đường dây ma túy liên tỉnh mà Công an quận Long Biên đang điều tra, thu thập tài liệu.

Tháng 5/2013, kế hoạch theo dõi, vây bắt "ông trùm" Nguyễn Văn Trình và đồng bọn đã được Công an quận Long Biên xác lập thành chuyên án để đấu tranh.

Chuẩn bị xây siêu thị để "rửa tiền" thì bị bắt

Đại úy Đỗ Ngọc Thắng, Đội phó Đội CSĐT TPVMT - Công an quận Long Biên, người trực tiếp theo dõi hoạt động của "ông trùm" Nguyễn Văn Trình kể, so với các đối tượng buôn bán ma túy khác, Trình tỏ ra rất có kinh nghiệm trong việc đối phó với cơ quan chức năng.

Người được Trình chọn đi cùng trong mỗi chuyến hàng là Nguyễn Đức Phương (23 tuổi), là cháu ruột của Trình. Bố mẹ của Phương đều đang thụ án phạt 20 năm và chung thân về tội buôn bán ma túy. Nhận trông nom con giúp cho anh chị, lẽ ra Trình phải nuôi dạy Nguyễn Đức Phương nên người, không đi theo vết xe đổ của bố mẹ.

Thế nhưng lợi nhuận khủng từ ma túy đã khiến ông trùm bất chấp. Phương nhanh chóng bị người chú lôi kéo vào đường dây, trở thành trợ thủ đắc lực cho Trình trên đường vận chuyển ma túy về Hà Nội và đưa đi các tỉnh.

Lê Thị Thắm và Nguyễn Đức Phương.

Trình khá ranh ma khi chọn thời điểm nhận và vận chuyển hàng chỉ vào lúc nửa đêm và rạng sáng. Đây là thời gian đường vắng, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường cũng không chốt chặn nhiều như ban ngày. Đặc biệt, Trình thường lựa những ngày trời mưa to gió lớn, bão hoặc những đêm rét buốt để giao nhận hàng.

Vào những ngày thời tiết xấu như vậy, các phương tiện trên tuyến Tây Bắc cũng thưa thớt hơn. Hai chú cháu Trình và Phương thay phiên nhau lái xe ôtô Camry BKS 29A-741.34 với tốc độ cao chuyển hàng về Hà Nội. Việc theo dõi, đeo bám chúng đối với các trinh sát Đội CSĐT TPVMT Công an quận Long Biên vô cùng khó khăn, nguy hiểm và dễ bị phát hiện.

Trong mấy tháng ròng rã bám sát hoạt động của Nguyễn Văn Trình, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSĐT TPVMT Công an quận Long Biên đã lần lượt làm rõ các mối quan hệ của Trình. Nguồn heroin được Trình mua của Giàng A Dong (23 tuổi) ở bản Co Lóng, xã Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La. Trình thường giao dịch qua điện thoại trước với Dong, hẹn địa điểm giao nhận hàng tại những nơi vắng vẻ thuộc Quốc lộ 6 đoạn qua xã Lóng Luông.

Người nhận hàng cho Trình là Lương Mạnh Dương (36 tuổi) ở tiểu khu Cờ Đỏ, thị trấn Nông trường Mộc Châu. Dương là lái xe tải,  loại 5 tấn, BKS 29C-168.58 chuyên chở hàng nông sản, hoa quả từ Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc và ngược lại. Tuy nhiên, dường như Trình không tin tưởng ai nên trực tiếp cùng người cháu ruột Nguyễn Đức Phương đi áp tải và giao hàng.

Việc nhận hàng trên Sơn La thường vào lúc nửa đêm, tại nhiều địa điểm khác nhau trên Quốc lộ 6. Sau khi nhận, Dương cho heroin vào bao tải, giấu lẫn với các bao hàng nông sản trên xe để tránh sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng. Còn Trình và Phương đi xe Camry phía trước dò đường, kiểm tra và nắm thông tin.

Khi xe ôtô tải của Dương về đến Cao Phong (Hòa Bình), hàng sẽ được chuyển từ xe của Dương xuống xe của Trình. Trình rất cáo già, hắn không đi theo quốc lộ chính về Hà Nội mà rẽ vào các đường tắt, ngõ ngách để về nhà Lê Thị Thắm cất giấu hàng. Lúc này khoảng 2 - 3 giờ sáng. Tại đây, Trình tiếp tục liên lạc với các đầu mối tại các tỉnh, trong đó có Nguyễn Tiến Thành ở Quảng Ninh, thỏa thuận giá cả rồi cùng Phương chở hàng đi bán.

Sau một thời gian theo dõi, đêm 24 rạng ngày 25/8/2013, sau khi có thông tin Nguyễn Văn Trình sẽ "cất" một mẻ hàng với số lượng lớn về Hà Nội, Đội CSĐT TPVMT Công an quận Long Biên đã chia thành 4 tổ công tác bám sát từng bước di chuyển của Nguyễn Văn Trình.

Khoảng 4 giờ ngày 25/8, Trình và Phương về đến nhà của Lê Thị Thắm. Sau khi vác một bao tải vào nhà, chúng đóng kín cửa, tắt điện đi ngủ. Để đảm bảo an toàn trong quá trình phá án, Ban chỉ huy Công an quận quyết định chọn thời điểm khi Lê Thị Thắm dậy mở cửa sẽ tiến hành kiểm tra.

Khoảng 6 giờ 30 phút sáng 25/8, đúng lúc Thắm mở cửa chuẩn bị đi chợ mua đồ ăn sáng cho hai chú cháu Nguyễn Văn Trình, tổ công tác do Đại úy Đỗ Ngọc Thắng nhanh chóng ập vào, khống chế Trình và Phương đang còn ngủ trên giường. Mặt Thắm biến sắc. Cô ta chạy vào buồng trong, đứng trước tủ quần áo ôm bụng kêu đau.

Trước sự bất thường của Thắm, Đại úy Đỗ Ngọc Thắng đã khéo léo hỏi vài câu khiến Thắm ấp úng không trả lời được. Kiểm tra tủ quần áo mà Thắm cố tình đứng che chắn, các trinh sát đã phát hiện thu giữ 106 bánh heroin được đóng gói thành kiện, phủ chiếc chăn chiên phía trên.

Qua đấu tranh, Lê Thị Thắm khai nhận trước đó đã chuyển một túi xách có 25 bánh heroin ra xe ôtô cho Trình mang đi tiêu thụ. Kiểm tra xe ôtô của Trình, thu giữ 24.400 USD được Trình cất trên xe với mục đích hối lộ lực lượng chức năng trên đường đi nếu bị kiểm tra.

Ngay sau khi bắt giữ 3 đối tượng, Công an quận Long Biên đã báo cáo Ban giám đốc Công an TP Hà Nội và Ban chỉ huy Phòng PC47 cử chỉ huy Đội hướng dẫn điều tra án ma túy và các điều tra viên có kinh nghiệm phối hợp, tập trung xét hỏi các đối tượng, xác minh, tổ chức khám xét khẩn cấp mở rộng vụ án.

Đến nay, sau 1 năm điều tra mở rộng vụ án, ngoài 3 đối tượng Nguyễn Văn Trình, Lê Thị Thắm, Nguyễn Đức Phương bị bắt giữ ban đầu, từ ngày 20/9/2013 đến 1/8/2014, Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt khám xét thêm 4 bị can phạm tội mua bán ma túy gồm Lương Mạnh Dương, Vũ Ngọc Hưng, Giàng A Dong, Nguyễn Tiến Thành; đồng thời tiếp tục củng cố tài liệu, truy bắt các đối tượng liên quan khác.

Cơ quan điều tra xác định với phương thức, thủ đoạn như trên, từ ngày 25/6 đến 25/8/2013, Nguyễn Văn Trình và đồng bọn đã 4 lần mua bán heroin tổng số 149 bánh. Trình mua vào giá 7.300 USD/bánh, bán ra giá 8.000 USD/bánh. Với số tiền lợi nhuận "khủng" từ buôn bán ma túy, Trình đang xúc tiến xây dựng siêu thị trong chuỗi dự án kinh doanh nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí lớn nhất Mộc Châu, Sơn La. Thế nhưng, ông trùm ma túy đã sa lưới trước khi thực hiện kế hoạch rửa tiền khép kín và tinh vi này

Hương Vũ
.
.