Án mạng trên đại lộ Champs-Elysée

Thứ Năm, 24/02/2005, 07:50
Cuối năm 2004, một thanh niên bị giết chết bằng dao ngay trên đại lộ Champs-Elysée,  đại lộ đẹp nhất nước Pháp, luôn được coi là đảm bảo về an ninh.

Một cảnh sát cho biết: Đại lộ này là nơi duy nhất trên đất Pháp được chính phủ gọi là “vùng không khoan nhượng”. François Lebel, quan chức thuộc đảng Liên minh phong trào nhân dân (UMP), cũng xác định đại lộ Champs-Elysée là “một trong những địa điểm an toàn nhất nước Pháp”!

Theo Sở Cảnh sát Paris, từ 4 năm nay tình trạng phạm tội trên con đường này mỗi năm giảm 10%. Đó là hiệu quả của sự “không khoan nhượng”, nói theo lực lượng an ninh. Một chính sách được học tập từ thành phố New York của Mỹ: mọi hành vi vi phạm trật tự công cộng dù  nhỏ nhặt đến đâu đều bị trấn áp triệt để. Trên đại lộ Champs-Elysée xinh đẹp khó có thể xảy ra án mạng, vì cảnh sát được trang bị mạng lưới theo dõi bằng camera rất hiện đại.

Nhờ vào sự triển khai các lực lượng an ninh thường xuyên mà đại lộ Champs-Elysée từ lâu nay đã trở nên yên tĩnh. Một đội cảnh sát tuần tra về đêm, 4 nhóm cảnh sát quản lý các cụm nhà - rải rác bên số chẵn và số lẻ - và 2 đội chống tội phạm thường xuyên đi tuần dọc ngang đại lộ.

Ngoài ra, 5 êkíp canh gác các trạm xe điện ngầm và cảnh sát mặc thường phục chạy môtô chịu trách nhiệm ngăn chặn các vụ cướp giật. Từ năm 2000 số tội phạm đã giảm xuống 30%, kế đó là 20% vào năm 2001. Tổng cộng, trong các năm 2001 và 2004, loại tội phạm nhỏ như cướp giật đã giảm 30%.

Thế nhưng, vụ giết chết một thanh niên 18 tuổi tên là Zacharias B. đã làm xôn xao dư luận. Chuyện gì đã xảy ra vào ngày hôm đó? Vào giờ mà mọi thanh niên đều tụ tập xuống đường thì Zacharias cũng có mặt trên đại lộ.

Anh ta thơ thẩn một mình tìm bạn bè. Đến một công viên nhỏ, Zazharias nhìn thấy một nhóm thanh niên khác. Họ đã uống bia rượu từ buổi chiều. Zacharias hỏi mượn điện thoại di động của một thanh niên trong nhóm này để gọi bạn bè. Nhóm thanh niên tưởng anh ta có ý muốn cướp điện thoại. Lời qua tiếng lại, nhưng một người không thể chống lại 4 người. Zacharias bỏ đi và hẹn sẽ quay lại để rửa  nhục.

Sau đó, anh ta gặp bạn bè, họ cũng đã nốc bia rượu từ đầu hôm. Zacharias lôi kéo được Moussa, 18 tuổi, tìm đến công viên nhỏ, "gặp lại" 4 thanh niên nọ. Moussa bị đấm té ngã ra đất và trong khi Zacharias nâng bạn dậy thì một đối thủ đã đâm anh từ sau lưng bằng dao. Hai người liền bỏ chạy, nhưng được chừng mươi mét thì Zacharias gục xuống: anh ta bị thủng phổi. Lúc đó là 20 giờ 45 phút. Một giờ sau, tại bệnh viện, Zacharias đã chết do xuất huyết nội

Diên San (theo Le Figaro)
.
.