Angelina Jolie bị buộc tội mua đất của một cựu thành viên chế độ diệt chủng Khmer Đỏ

Thứ Bảy, 05/11/2011, 10:45
Mounh Sarath, cựu phụ tá của Angelina Jolie, mới đây tiết lộ với báo chí việc nữ diễn viên đã ra lệnh cho ông thương lượng mua hai mảnh đất, tất cả là 91 hecta, với giá chỉ hơn 25.000 USD từ Ta Tith (hay còn gọi là Yim Tith) vào năm 2002, cùng năm Jolie nhận cậu bé Maddox làm con nuôi từ một trại mồ côi ở Campuchia. Cần biết rằng Ta Tith là một trong các trùm Khmer Đỏ bị Liên Hiệp Quốc (LHQ) truy nã đặc biệt vì những tội ác chống nhân loại.

Ngôi sao Hollywood đoạt giải Oscar Angelina Jolie, nổi tiếng với những hoạt động nhân đạo ở Campuchia nên được công nhận là công dân danh dự của đất nước Campuchia từ năm 2005.

Ngôi sao 36 tuổi điều hành một quỹ trị giá hàng triệu USD trợ giúp bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng tại vùng Tây Bắc hẻo lánh và nghèo khó của Campuchia trong suốt 8 năm qua. Tổ chức nhân đạo nổi tiếng này có tên là Maddox Jolie-Pitt Foundation, đóng tại ngôi làng Samlot của Campuchia - khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Khmer Đỏ ngày trước. Cùng với hai vùng lân cận Ratanak Mondol và Kamrieng, Samlot là cứ địa của ít nhất 3 tội phạm Khmer Đỏ bị Hội đồng Công tố viên LHQ buộc các tội ác chống nhân loại, diệt chủng và tội ác chiến tranh. Những tờ hợp đồng mua bán đất có đề ngày tháng, chữ ký và chỉ tay cho thấy Sarath là người đứng ra thương lượng với Ta Tith mua 2 mảnh đất từ tiền của Jolie. Sau khi chính thức được cấp quốc tịch Campuchia, Jolie chuyển quyền sở hữu đất sang tên mình. Việc mua bán đất giữa Ta Tith và Jolie không là bí mật đối với chính quyền khu Samlot nằm sát biên giới với Thái Lan. Theo Sarath, Joilie biết rõ Ta Tith là thành viên của Khmer Đỏ ngày xưa khi tiến hành thủ tục mua đất của ông ta bởi vì chính Sarath đã cảnh báo với nữ diễn viên về quá khứ tội ác chất chồng của Ta Tith.

Năm 2009, tại một phiên tòa đặc biệt ở Phnôm Pênh, các công tố viên LHQ buộc tội Ta Tith với nhiều tội ác chống nhân loại vào giữa những năm 1977 và 1979. Theo hồ sơ tòa án, Ta Tith nắm vai trò chỉ huy trong một trại tập trung của Khmer Đỏ, nơi gần 600.000 người bị sát hại. Ta Tith cũng sở hữu nhiều ngôi nhà trên khắp đất nước Campuchia. Trong suốt nhiều thập niên qua, nhiều cựu lãnh đạo Khmer Đỏ sống yên bình ở Campuchia bất chấp quá khứ tội ác đáng ghê tởm của chúng.

Angelina Jolie và đứa con nuôi Maddox.

Năm 2006, Sarath công khai tuyên bố Jolie đã bội ước khi không tuân thủ thỏa thuận tài trợ 1,5 triệu USD cho tổ chức cứu trợ của riêng ông là Cambodian Vision in Development. Nay Sarath bắt đầu tố cáo Jolie đã dùng số tiền hứa hẹn đó để mua đất của tên tội phạm diệt chủng Ta Tith. Trevor Neilson, chuyên gia cố vấn các hoạt động từ thiện nổi tiếng của Mỹ, cho biết Sarath ngày trước cũng chịu trách nhiệm về sự thất thoát hàng trăm ngàn USD làm từ thiện - một cáo buộc mà Sarath khăng khăng phủ nhận.

Melissa Berman, Chủ tịch và CEO của Rockefeller Philanthropy Advisors - một tổ chức cố vấn giúp đỡ những công ty và nhà hảo tâm giàu có làm từ thiện, cho rằng mỗi quyết định làm từ thiện đều bao hàm yếu tố nguy hiểm: "Đôi khi sự rủi ro về mặt đạo đức là quá lớn. Những nhà hảo tâm cảm thấy đáng giá để mạo hiểm bởi vì mọi điều tốt đẹp mà họ làm". Nhưng đối với Stephen Heder, nhà sử học và cựu cố vấn phiên tòa xét xử Khmer Đỏ được LHQ tài trợ, Angelina Jolie phải có trách nhiệm với hành động của mình: "Jolie nên biết và phải biết mình làm ăn giao dịch ở Samlot có nghĩa là dính líu đến một cựu thành viên cấp cao của Khmer Đỏ bị buộc tội chống nhân loại và tội ác chiến tranh".

Hiện luật sư của Angelina Jolie chưa có phản ứng gì về cáo buộc liên quan đến ngôi sao Hollywood. Các đại diện của Angelina Jolie - một chuyên gia cố vấn pháp lý ở Phnôm Pênh cho tổ chức của nữ diễn viên, CEO của tổ chức từ thiện Maddox ở Battambang và quản lý của cô (trùm tư bản Hollywood Geyer Kosinski) - cũng giữ thái độ im lặng trước những yêu cầu bình luận về vụ việc trên.

Tuy nhiên, Angelina Jolie không là người nổi tiếng duy nhất bị dính vào những vụ bê bối liên quan đến hoạt động làm từ thiện. Trước đó kế hoạch xây dựng một trường học ở quốc gia Malawi - Đông Nam châu Phi của ngôi sao ca nhạc Madonna đã bị hủy bỏ vào đầu năm 2011 giữa những cáo buộc thất thoát tài chính khổng lồ liên quan đến tổ chức từ thiện của chị - Kabbalah Centre. Vụ việc đang là đối tượng của cuộc điều tra liên bang. Trong số những người nổi tiếng góp tiền cho Kabblah Centre của Madonna có hai ngôi sao Hollywood là Tom Cruise và Gwyneth Paltrow

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.