Anh: Vụ án tra tấn trẻ em như thời trung cổ

Thứ Năm, 15/03/2012, 15:15

Hơn 80 đứa trẻ đã phải hứng chịu những đòn tra tấn kinh hoàng sau khi người khác vu cho chúng là “phù thuỷ” trong lan sóng tội ác được thổi bùng lên bởi niềm tin vào phép thuật phù thủy của thời Trung cổ được du nhập vào Anh từ châu Phi, châu Á và vùng Caribê. Mức độ trầm trọng của vấn đề - với nhiều thiếu niên bị đánh đập, bỏ đói và nhốt trong lồng - chỉ được tiết lộ khi hai kẻ hung ác bị xét xử trước Tòa án Old Bailey. Eric Bikubi và bạn gái Magalie Bamu (chị ruột của nạn nhân) có thể bị kết án tù chung thân vì tội sử dụng bạo lực giết chết cậu bé 15 tuổi Kristy Bamu - nạn nhân của niềm tin vào phù thủy.

Magalie Bamu và bạn trai Eric Bikubi, cả hai đều 28 tuổi, bị Tòa án Old Bailey buộc tội giết chết Kristy Bamu tại căn hộ gia đình ở Forest Gate, phía đông London, sau khi cậu bé bị tra tấn suốt 4 ngày đêm rồi bị dìm xuống nước cho đến chết. Bởi vì Bikubi và Bamu tin cậu bé có phép thuật phù thủy!

Bikubi và Magalie cũng bị buộc tội gây tổn hại thân thể cho 2 người chị em khác của Kristy - đó là Kelly, nay 21 tuổi, và một người không được nêu tên chỉ mới 11 tuổi - mà họ cũng gán cho là phù thủy! Trước tòa, Bikubi nhận tội đã giết chết Kristy song lại tự bào chữa rằng hắn mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt dẫn đến hoang tưởng nên đã "ngộ sát". Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn quyết định rằng Bikubi không hề điên loạn khi ra tay giết chết cậu bé.

Khi còn nhỏ, Bikubi đã có cái nhìn lệch lạc về niềm tin phù thủy và luôn sống trong nỗi ám ảnh mình sẽ bị phép thuật giết chết. Lúc lên 7 tuổi, Bikubi nhập cư vào nước Anh và khi lớn lên hắn ta tin bản thân có nhiệm vụ chiến đấu chống lại phù thủy. Kể từ đó Bikubi hay cầu nguyện căng thẳng hơn, nghiên cứu về phù thủy trên Internet và thường xuyên viếng thăm cộng đồng linh mục Cơ Đốc giáo chính thống người Nigeria ở Bắc London.

Tất cả các nạn nhân đều bị đánh đập bằng thanh sắt, đục, rìu và dây thừng. Vào ngày 16/12/2010, Kristy cùng với chị em từ Pháp đến London để mừng lễ Giáng sinh, và vài hôm sau Bikubi bắt đầu buộc tội cậu bé là phù thủy chỉ vì chiếc quần lót của hắn ta bỗng nhiên bị ướt! Sau nhiều trận đòn dã man, không cho ngủ và ăn uống gì cả, Kristy sợ hãi nói bừa mình là phù thủy nhưng mọi chuyện vẫn không thay đổi. Cuối cùng, Kristy phải van xin được chết để khỏi tiếp tục chịu đau đớn thể xác.

Vào ngày Giáng sinh 2010, Kristy bị Bikuni dìm trong bồn tắm đầy nước cho đến chết. Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy Kristy bị tổng cộng khoảng 101 vết thương chí mạng khắp người, với những vết cắt sâu và mất vài cái răng. Bikubi - người gốc Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) - còn bắt 3 chị em Kristy đọc kinh cầu nguyện bằng tiếng Lingala của DRC. Kể cả Magalie Bamu  - chị ruột của 3 nạn nhân - cũng cổ vũ và thậm chí tiếp tay với bạn trai hành hạ không thương tiếc các em của mình.

Từ trái sang: Nạn nhân Kristy Bamu, hung thủ Eric Bikubi và tòng phạm Magalie Bamu.

Trước Tòa án Old Bailey, nạn nhân Kelly cho biết Bamu và Bikubi cứ luôn cho là ba chị em cô từ Pháp đến nước Anh chỉ để sử dụng phép thuật phù thủy giết chết họ! Mặc dù đã được Kristy báo tin qua điện thoại nhiều lần song cha mẹ cậu bé chỉ bay đến London sau lễ Giáng sinh vài hôm và tất cả đã quá muộn. Thậm chí, Bikubi cũng có nói với cha của nạn nhân Kristy rằng con trai của ông là phù thủy nên sẽ bị giết chết nếu ông không mau chóng đến đón cậu bé. Khi Kristy đã ngừng thở, Kelly nói Bikubi có cố hô hấp nhân tạo và gọi cứu thương nhưng cậu bé đã chết trước khi nhân viên y tế đến nơi.

Tại quê nhà của Bikubi ở DRC, hơn 20.000 trẻ em bị đẩy ra sống vất vưởng ngoài hè phố cũng chỉ vì chúng bị buộc tội là phù thủy. Sau vụ án Kristy, các chuyên gia cảnh báo niềm tin sai lạc vào phép thuật phù thủy hiện đang là mối đe dọa cho trẻ em ở Anh còn lớn hơn cả ở châu Phi, và từ đó dẫn đến những vụ giết người tiềm ẩn rất cao. Theo sĩ quan Terry Sharpe của đội thám tử trong Dự án Violet - được thành lập để giải quyết những vụ việc liên quan đến niềm tin phù thủy ở Anh - Cảnh sát London đã tiến hành điều tra 83 vụ bạo hành trẻ em xuất phát từ niềm tin sai lạc này trong 10 năm qua, tức trung bình khoảng 8 vụ/năm.

Chính quyền Anh bắt đầu quan tâm đến vấn đề này vào năm 2000 sau vụ tra tấn dã man rồi sát hại Victoria Climbie, cậu bé 8 tuổi người Nigeria nhập cư vào Anh. Nguyên nhân vụ việc là người dì và bạn trai của cô ta tin rằng Climbie là phù thủy. Các chuyên gia tin rằng những vụ được cảnh sát điều tra thật ra chỉ là phần nổi của tảng băng, bởi vì còn rất nhiều vụ trẻ em bị xâm hại thân thể một cách tàn bạo xảy ra mà không được báo với cảnh sát hay chính quyền địa phương.

Mặc dù nghi thức trừ tà liên quan đến phù thủy đã tồn tại từ nhiều thế kỷ ở châu Phi, nhưng trong thế giới hiện đại hiện tượng bắt đầu trở nên phổ biến vào thập niên 90. Do đó những đứa trẻ bị buộc tội là phù thủy sẽ bị hành hạ thân xác vô cùng dã man để xua đuổi tà ma thậm chí dẫn đến cái chết. Tiến sĩ Richard Hoskins - chuyên gia về châu Phi có 25 năm kinh nghiệm nghiên cứu về niềm tin phù thủy và có mặt làm chứng trước phiên tòa xét xử vụ án Kristy - nhận định mức độ trầm trọng của vấn đề là điều mà chính quyền Anh cần phải phải thừa nhận trước khi có hành động thiết thực để giải quyết.

Debbie Ariyo, lãnh đạo Tổ chức Liên hiệp người châu Phi chống bạo hành trẻ em (AFRUCA), đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Anh hành động mạnh tay hơn nữa để giải quyết triệt để vấn đề niềm tin phù thủy đang ngày càng rộ lên ở nước này

Diên San (tổng hợp)
.
.