Bắc Giang: Kẻ đặt chất nổ khủng bố cán bộ tòa án đã bị bắt

Thứ Bảy, 09/06/2007, 15:45
Không đồng ý với bản án của Hội đồng xét xử do ông Vũ Đình Hòa làm chủ tọa tuyên,  Bình đã rắp tâm sử dụng mìn tự tạo để hủy hoại tài sản và gây thương tích đối với ông Hòa và những người trong gia đình ông.

Trong thời gian qua nhà riêng ông Vũ Ngọc Hòa, Phó chánh án TAND huyện Sơn Động liên tiếp bị kẻ gian đặt mìn tự tạo gây nổ uy hiếp, hủy hoại một khối lượng lớn tài sản của gia đình đồng thời gây tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân.

Sau nhiều ngày nỗ lực điều tra, đầu tháng 5/2007, lực lượng Công an (CA) tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ đối tượng gây án,  kịp thời ổn định dư luận địa phương.

Những tiếng nổ trong đêm

Sự việc được bắt đầu từ nửa đêm 22/1/2006, nhà riêng của ông Vũ Ngọc Hòa, Phó chánh án TAND huyện Sơn Động tại thôn Thượng, xã An Châu bị kẻ gian sử dụng mìn tự tạo cài vào ống thoát nước phía sau, gây nổ làm hư hỏng toàn bộ công trình phụ.

5 ngày sau, đối tượng lại tiếp tục sử dụng mìn tự tạo đặt sát tường nhà phía bên ngoài vị trí phòng ngủ của vợ chồng ông Hòa gây nổ làm thủng tường. Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, CA huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đã kịp thời có mặt tổ chức khám nghiệm hiện trường đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “hủy hoại tài sản” để tiến hành điều tra.

Rạng sáng 22/12/2006, tại nhà ông Hòa xảy ra một vụ nổ mìn tự tạo lần thứ ba. Lần này, đối tượng đặt 2 quả mìn tự tạo. Quả thứ nhất áp sát tường phía bên ngoài vị trí phòng ngủ, quả thứ hai đặt trước cửa.

Rất may khi quả mìn thứ nhất phát nổ không gây thương vong cho người vì vị trí phát nổ cách đuôi giường khoảng 1 mét. Quả mìn thứ hai nổ sau quả thứ nhất khoảng vài phút, gây thiệt hại ước tính trên 10 triệu đồng. Kết quả giám định mẫu thuốc nổ của 3 vụ này, Viện Khoa học Hình sự, Bộ CA khẳng định đó là loại thuốc nổ TNT, RDX thường dùng trong quân sự.

Trong khi các lực lượng CA từ tỉnh đến huyện đang nỗ lực điều tra truy tìm hung thủ thì rạng sáng ngày 2/5/2007, đối tượng lại tiếp tục sử dụng mìn tự tạo đặt áp sát vào tường nhà ông Hòa.

Nhà riêng đồng chí Phó chánh án TAND huyện Sơn Động.

Do cảnh giác, phát hiện tiếng động nghi vấn và mùi khét của dây cháy chậm, người trong gia đình ông Hòa đã kịp thời ném quả mìn xuống thùng vôi sâu cách nhà gần 10 mét và điện báo cho lực lượng CA.

Ít phút sau quả mìn đã phát nổ. Đến vụ nổ lần thứ tư này có thể nhận định đối tượng chưa từ bỏ ý định gây thương tích hoặc cướp đi sinh mạng của ông Hòa cũng như những người thân trong gia đình ông...

Nỗ lực điều tra của lực lượng công an

Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Giám đốc CA tỉnh Bắc Giang ra lệnh cho các điều tra viên và trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CA tỉnh phối hợp cùng CA huyện Sơn Động phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm, tổ chức điều tra, lần ra manh mối đối tượng gây án.

Trung tá Ngô Đình Dung, Phó phòng CSĐT tội phạm về TTXH, CA tỉnh Bắc Giang cho biết: Căn cứ vào một số dấu vết hiện trường và thủ đoạn gây án có thể nhận định 4 vụ nổ đều do một kẻ gây ra.

Bước đầu xác minh các mối quan hệ của người bị hại, Ban chuyên án cho rằng các vụ nổ có khả năng liên quan đến công vụ của ông Hòa bởi hàng năm ông tham gia xét xử nhiều vụ án hình sự và dân sự nên không tránh khỏi những hiểu lầm của nguyên đơn, bị đơn.--PageBreak--

Qua xác minh sàng lọc một số vụ án các trinh sát thấy nổi cộm nhất vẫn là vụ án dân sự tranh chấp đất đai giữa đối tượng La Văn Bình (49 tuổi) trú tại thôn Làng, An Lập, Sơn Động với ông Vũ Đình Kim (77 tuổi) trú cùng địa phương mà TAND huyện Sơn Động xét xử sơ thẩm cuối năm 2004.

Trong phiên tòa này, đối tượng La Văn Bình không đồng ý với bản án của Hội đồng xét xử do ông Vũ Đình Hòa làm chủ tọa tuyên, và cho rằng bản án chưa thực sự khách quan, công tâm...

Về nhân thân, Bình có thời gian phục vụ trong quân đội nên biết sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Tính tình của Bình cũng rất khác thường. Bình không quan hệ mật thiết với hàng xóm, thường xuyên đi đêm, đã có vợ nhưng vẫn quan hệ bất chính và có con với vài người đàn bà khác.

Một số quần chúng cung cấp nguồn tin quan trọng: Trước khi các vụ nổ xảy ra đã có lần Bình bộc lộ ý định sẽ gây nổ nhà những người có liên quan đến vụ án tranh chấp dân sự của Bình. Tuy nhiên, phải thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ mới kết luận được La Văn Bình có liên quan đến vụ việc dùng mìn tự tạo gây nổ đe dọa tính mạng, phá hoại tài sản gia đình ông Vũ Đình Hòa.

Do nhà ông Hòa nằm ngay bên QL31 hai bên không có nhà tiếp giáp, phía đằng sau là cánh đồng ngô nên việc tìm ra dấu vết đối tượng và nhân chứng có liên quan đến vụ việc cực kỳ khó khăn bởi 3 vụ nổ đều xảy ra vào đêm khuya, mọi người đang ngủ say, trên đường không có người đi lại... trong khi đó đối tượng gây án lại quá am hiểu địa bàn, quy luật sinh hoạt của gia đình ông Hòa cũng như những gia đình lân cận và việc sử dụng mìn tự tạo được tính toán kỹ bởi sau khi đặt mìn đối tượng có đủ thời gian tẩu thoát trước khi mìn nổ.

Hành động tiếp tục gây nổ bị ngăn chặn!

Sau vụ nổ lần thứ ba cuối tháng 12/2006, quần chúng nhân dân có cung cấp nguồn tin đêm trước khi vụ nổ xảy ra La Văn Bình có đi qua hiện trường để xuống nhà người tình ở An Bá ngủ qua đêm và về nhà lúc 5 giờ sáng, và cũng có nguồn tin khẳng định buổi tối xảy ra vụ nổ, La Văn Bình có xuất hiện tại khu vực hiện trường lúc 22 giờ. Vụ án dần dần hé mở.

Không loại trừ khả năng đối tượng nghi vấn sẽ tiếp tục gây nổ, Ban chuyên án yêu cầu các trinh sát áp dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra đồng bộ song song với các biện pháp tuần tra mật phục của CA địa phương, vận động gia đình bị hại áp dụng các biện pháp chủ động phòng ngừa.

Sau 22 giờ, hệ thống đèn công cộng tắt, gia đình sẽ bật điện chiếu sáng bốn phía căn nhà, thiết lập đường dây nóng giữa gia đình và lực lượng CA, đồng thời vận động nhân dân sống xung quanh cảnh giác khi có tiếng động bất thường.

Thông qua các biện pháp phòng ngừa, 1h45' phút ngày 2/5/2007, những người trong gia đình ông Hòa phát hiện tiếng động nghi vấn đã phát hiện được quả mìn tự tạo và đã kịp thời ngăn chặn không để xảy ra vụ nổ thứ tư.

Sau vụ này, quần chúng nhân dân cung cấp nguồn tin trước thời điểm phát hiện được quả mìn khoảng một tiếng, thấy một người có nhiều đặc điểm nhân dạng gần giống La Văn Bình xuất hiện ngoài nhà ông Hòa.

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ về đối tượng nghi vấn, 3 ngày sau Cơ quan điều tra CA tỉnh Bắc Giang quyết định ra lệnh bắt khám xét đối với đối tượng La Văn Bình. Khám xét nơi ở của La Văn Bình, Cơ quan điều tra đã thu được 2 quả lựu đạn, 3 thỏi thuốc nổ, 14 kíp mìn, gần 2 mét dây cháy chậm...

Tại Cơ quan CA, đối tượng La Văn Bình đã thừa nhận chính y là thủ phạm gây ra 4 vụ dùng mìn tự tạo nhằm vào nhà Phó chánh án TAND huyện Sơn Động.

Nguyên nhân và động cơ để Bình thực hiện các vụ việc này là do tranh chấp đất đai giữa La Văn Bình và ông Vũ Đình Kim người địa phương. Bình cho rằng diện tích đất ở khu Nhà Trâu, xóm Làng, xã An Lập thuộc quyền sở hữu của Bình do Bình đã có công khai hoang, nhưng diện tích đất này nằm trong khu quy hoạch dân cư của xã, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong khi đó, gia đình ông Vũ Đình Kim đã bỏ ra hơn 10 triệu đồng mua mảnh đất trên và được UBND huyện Sơn Động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 15/11/2003, diện tích đất ở được cấp là 67,5m2.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 11/11/2004, Hội đồng xét xử do ông Vũ Ngọc Hòa làm chủ tọa đã quyết định gia đình La Văn Bình phải có trách nhiệm tháo dỡ căn nhà được xây dựng trên diện tích đất thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Vũ Đình Kim.

Ông Kim có trách nhiệm bồi hoàn kinh phí san lấp mặt bằng cho gia đình La Văn Bình. La Văn Bình kháng cáo lên TAND tỉnh và trong phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử vẫn tuyên y án sơ thẩm. Do La Văn Bình không chấp hành bản án nên Cơ quan Thi hành án huyện Sơn Động đã ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ căn nhà của Bình xây dựng trên diện tích đất của gia đình ông Vũ Đình Kim.

La Văn Bình do nhận thức hạn chế nên cho rằng bản án này chưa hợp lý và chủ tọa Vũ Ngọc Hòa có ý bênh vực cho gia đình ông Vũ Đình Kim nên Bình rắp tâm sử dụng mìn tự tạo để răn đe, hủy hoại tài sản và gây thương tích đối với ông Hòa và những người trong gia đình ông.

Quá trình đấu tranh với đối tượng cho thấy nếu lực lượng CA không kịp thời bắt giữ, có thể Bình sẽ sử dụng số thuốc nổ cùng 2 quả lựu đạn tiếp tục gây tai họa cho xã hội.

Đến nay, CA tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng La Văn Bình về các tội danh “đe dọa giết người”, “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ trái phép” để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Việc bắt giữ đối tượng La Văn Bình góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, được đông đảo nhân dân hoan nghênh và đây cũng là chiến công đặc biệt xuất sắc của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, CA tỉnh Bắc Giang, CA huyện Sơn Động trong đợt cao điểm tấn công tội phạm bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII ngày 20/5 vừa qua

Đăng Khang
.
.