Báo động nạn đâm giết học sinh ở Trung Quốc

Thứ Hai, 13/12/2004, 08:02

Giữa đêm, Dương Diên Minh (21 tuổi), đột nhập vào khu tập thể Trường THCS Tô Châu, rồi lẻn vào phòng có học sinh nam ngủ, đâm bừa bãi vào các em. Sáng hôm sau, Dương đã bị bắt ngay tại nhà khi đang "phê" ma tuý.

Vụ tấn công cuối tháng 11 vừa qua đã gây chấn động cả thành phố, mọi người ngỡ ngàng và đau xót nhận ra trường của con họ theo học rất không an toàn. Tô Châu là địa điểm thứ 6 ở Trung Quốc diễn ra các vụ tấn công chết người nhằm vào học sinh bắt đầu từ tháng 8/2004.

Theo nhà tội phạm học Bì Y Vân (Đại học Luật và Chính trị Trung Quốc), số vụ án giết người, xâm hại và đâm chém do trẻ vị thành niên thực hiện ở Trung Quốc tăng nhanh hơn 10%. Các bậc cha mẹ và Chính phủ đều tích cực tìm nguyên nhân của sự gia tăng đột ngột này.

Một số bậc cha mẹ đổ lỗi cho sự tự do cá nhân quá trớn và chính quyền sở tại không sâu sát với dân. Các nhà tội phạm học lại nhìn thấy một nguyên nhân mới, đó là hình ảnh bạo lực trên báo lá cải và truyền hình.

Ông Cang Thụ Hoa, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tội phạm học ở Đại học Bắc Kinh, cho biết: “Tựa như người Mỹ tin rằng hình ảnh bạo lực trên các phương tiện truyền thông phần nào có lỗi trong vụ thảm sát trường học ở Columbine (Colorado)”.

Các chuyên gia ngành Hành pháp tại Trung Quốc thấy có mối liên quan giữa các vụ thảm sát gần đây với thông tin bạo lực trên sách báo và phim ảnh. Có vẻ như một ngày sau khi hình ảnh phạm pháp xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, là sẽ có kẻ bắt chước ngay.

Nhận định của ông Cang không phải không có cơ sở. Tại một thành phố ở Tứ Xuyên, một thiếu niên 18 tuổi “liên tục cải thiện kỹ năng” giết người của hắn bằng cách xem Đệ nhất hình án Trung Quốc (chương trình giải trí “thực” hàng đầu ở Trung Quốc). Hắn học hỏi cách không để lại dấu tích nơi hiện trường và luôn thủ tiêu vũ khí sát thương,

Theo tờ Bưu điện buổi sáng Thiên Phú, cũng tại đó, một nhóm học trò 14 tuổi bắt chước bộ phim găngxtơ Hồng Kông Young and Dangerous để bày trò bắt người, hành hạ kiểu vô giáo dục (tiểu tiện lên đầu, châm chích thuốc lá cháy dở lên da thịt trước khi cướp đồ đạc của người nào đó).

Để ngăn ngừa nạn bạo lực trường học ở nhiều nơi, một số bậc cha mẹ - trong khi chờ giải pháp tích cực của Chính phủ Trung Quốc - tự tìm cách bảo vệ tùy khả năng của họ. Cuối tháng 12 này, Công ty Tư vấn An ninh bảo vệ đặc biệt Bắc Kinh (chuyên cung ứng vệ sĩ cho các chủ xí nghiệp giàu có) dự định mở thêm các dịch vụ cho học sinh.

Tuy nhiên, có chuyên gia nhận xét rằng vệ sĩ đôi khi không thể bảo vệ trẻ con khỏi các cảnh bạo lực, nếu cha mẹ và xã hội chưa quan tâm giáo dục chúng đúng mức

Minh Nhật (theo Tân Hoa xã và Time)
.
.