Bắt kẻ có lệnh truy nã đặc biệt gần 6 năm lẩn trốn

Thứ Ba, 19/02/2008, 15:30
Sau gần 6 năm lẩn trốn biệt dạng, những ngày giáp tết nguyên đán Mậu Tý, Vũ Văn Trụ (46 tuổi) - một mắt xích quan trọng của băng cướp tài sản chuyên nghiệp bằng thủ đoạn gây mê, hoạt động trên các chuyến xe khách liên tỉnh, trong chuyên án 021T, có lệnh truy nã đặc biệt ngày 20/3/2002, đã bị một mũi trinh sát hình sự Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Phú Yên bắt giữ.

Lật lại chuyên án 021T

Trong vòng 10 năm (1992-2001), nhiều hành khách đi lại trên các chuyến xe khách xuôi Nam ngược Bắc qua địa phận miền Trung đã bị những người “bạn đồng hành” tung chiêu cướp đoạt tài sản bằng thủ đoạn sử dụng thuốc gây mê để “hạ gục” rồi lấy tiền, vàng, xuống xe tẩu thoát.

Anh Đinh Ngọc Hòa, nhân viên Công ty Dầu thực vật Phú Yên mang theo 80 triệu đồng ra Quảng Nam để thu mua hạt điều, khi lên xe khách từ TP Tuy Hòa, được một người “bạn đồng hành” bắt chuyện, rồi mời một chai nước suối. Uống chưa hết nửa chai, cơn buồn ngủ lạ thường ập đến khiến anh Hòa mê man suốt chặng đường hơn 200 km, đến khi tỉnh lại thì túi tiền và người khách ngồi kế bên đã biến mất. Kết cục người bị hại phải hầu tòa và bị xử phạt 4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tương tự như thế, anh Hoàng Mai Hồng, nhân viên Nhà máy Cơ khí Phan Rang, Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cũng lãnh án 4 năm tù sau khi bị một "người bạn đồng hành" trên chuyến xe khách liên tỉnh mời uống một lon nước Rhino.

Trường hợp anh Nguyễn Thành Đồng, trú ở thị trấn Sông Cầu, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên đi mua bán tôm hùm, thu về hơn 600 triệu đồng, đã bị một gã thanh niên ngồi cùng dãy ghế trên chuyến xe khách cướp đoạt bằng thủ đoạn mời một thanh kẹo Chengwingum có chứa thuốc gây mê.

Xót xa hơn nữa là trường hợp anh Dương Bình Toàn, trú ở xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa vào TP HCM nhận 2.600.000 yên và 13 triệu đồng Việt Nam của người chú ruột đang định cư tại Nhật Bản gửi về để đầu tư xây dựng lại nhà thờ họ tộc, nhưng trên đường đi đã bị “hạ gục” bởi một lon nước Rhino của người “khách đồng hành” mời mọc rất thân tình...

Không ít người bị hại lâm vào tình cảnh sống dở, chết dở, vì sau khi bị cướp tài sản là công quỹ mang theo để thực hiện các thương vụ kinh doanh, họ phải ngồi tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Có người bị bà con họ tộc từ chối vì nghi ngờ đã dàn dựng chuyện bị gây mê để “ôm” trọn tiền, vàng của người thân ở nước ngoài gửi về. Có người suýt chết do lượng thuốc gây mê cực mạnh, phải đưa đi cấp cứu và điều trị dài ngày ở bệnh viện.

Những vụ cướp bằng thủ đoạn gây mê liên tiếp xảy ra trong suốt thời gian dài, khiến cho Công an các địa phương dọc tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn miền Trung phải tung ra nhiều mũi trinh sát hình sự ngày đêm vất vả đấu tranh truy xét.

Tuy nhiên từ khi bị cướp đến khi phát hiện thường kéo dài hơn 4 giờ, xe khách đã vượt chặng đường hàng trăm cây số, và kẻ cướp cũng đã tẩu thoát. Mặt khác, đối tượng gây án hoạt động chuyên nghiệp bằng thủ đoạn tinh vi, liên tục thay đổi địa bàn hoạt động, chính vì vậy việc truy xét hành tung của chúng gặp rất nhiều khó khăn.

Để đấu tranh triệt xóa băng nhóm tội phạm này, cuối tháng 10/2001, Đại tá Nguyễn Tự Lực - Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên quyết định xác lập Chuyên án 021T, giao cho Phó giám đốc Nguyễn Bá Nhiên làm Trưởng ban. Tiến hành rà soát mối quan hệ của các đối tượng hình sự hoạt động trên các tuyến giao thông, trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng nghi vấn thường lưu trú tại khách sạn Thanh Bình trên đường Lê Thánh Tôn, phường 3, TP Tuy Hòa.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, kết hợp cử trinh sát, truy bám trên nhiều chuyến xe khách liên tỉnh, Ban chuyên án xác định hành tung 4 nhóm cướp tài sản bằng thủ đoạn gây mê và đã lần lượt bắt giữ 18 đối tượng, trong đó có một số kẻ cầm đầu như Phạm Đình Bình, biệt danh Bình “lá lách” (50 tuổi) trú tại tổ 3, phường Tấn Tài, thị xã Phan Rang –Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; Trần Ngọc Ba, biệt danh Sinh “đen” (48 tuổi) trú ở TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Đặc biệt trong quá trình truy bám các nhóm cướp tài sản, các trinh sát hình sự Công an Phú Yên đã phát hiện, vây bắt Hoàng Hải Hà, biệt danh Hà “sát thủ” (42 tuổi) trú ở thị trấn Từ Sơn, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh - một đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về tội giết người, cướp tài sản ở TP Hà Nội.

Trong thời gian lẩn trốn, Hà “sát thủ” sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, cầm đầu một nhóm cướp tài sản. Ngày 8/5/2001, Hà “sát thủ” dùng súng cướp tài sản tại căn hộ 12A Đồng Nai, phường Phước Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Hơn hai tháng sau, hắn trở lại Nha Trang đột nhập một căn hộ ở đường Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ lấy trộm một số tiền, vàng và khẩu súng K59.

Một mũi trinh sát được lệnh vào phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM vây bắt Hà “sát thủ” tại nhà trọ, thu giữ khẩu súng. Sau khi đấu tranh khai thác manh mối các nhóm cướp tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A, Công an Phú Yên đã chuyển giao Hà “sát thủ” tới Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Thuốc tân dược Vũ Văn Trụ cùng đồng bọn sử dụng để gây mê cướp tài sản.
Theo các đối tượng trong nhóm cướp khai nhận, bọn chúng đã sử dụng một loại tân dược không màu sắc, mùi vị nghiền nát, nhồi vào kẹo Chengwingum rồi dập lại, hoặc hòa tan trong nước, dùng kim tiêm bơm vào đáy chai nước suối, lon nước Rhino rồi dùng keo dán vết thủng.

Sau khi lên xe khách, bọn chúng tìm cách mời người ngồi kế bên nhai kẹo hoặc uống nước để gây mê cướp tài sản. Mặc dù các nhóm cướp chỉ khai nhận đã cướp đoạt được trên 200 triệu đồng, nhưng qua thông tin của người bị hại cho thấy tổng số tài sản bị trộm, cướp trên các chuyến xe khách trong 10 năm (1992-2001) hơn 3 tỉ đồng, 10.840 USD, 2.600.000 yên Nhật, 111,5 chỉ vàng.

--PageBreak--

Thay tên đổi họ cũng không thoát

Mặc dù Chuyên án 021T đã khép lại, nhưng các trinh sát hình sự ở Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Phú Yên chưa yên tâm, vì Vũ Văn Trụ - kẻ cầm đầu nhóm cướp thứ 4 vẫn còn lẩn trốn.

Đối tượng này không chỉ đeo bám các chuyến xe khách liên tỉnh để gây án như Bình “lá lách”, Sinh “đen” và đồng bọn, mà còn liều lĩnh đến mức thuê hẳn một xe ôtô 12 chỗ ngồi vận hành trên tuyến Quốc lộ 1A qua các tỉnh miền Trung để “đón” khách có dáng vẻ sang trọng, tạo điều kiện cho đồng bọn trên xe cướp tài sản bằng thủ đoạn gây mê.

Xe ôtô Vũ Văn Trụ đã thuê làm phương tiện “đón” khách để gây án.

Khi khách bị “hạ gục”, Trụ cùng đồng bọn chọn những cung đường vắng vẻ đẩy khách xuống lề đường rồi đi tiếp. Trong khi băng nhóm cướp tài sản trên các chuyến xe khách liên tỉnh bị triệt xóa, Vũ Văn Trụ nhanh chân tẩu thoát, nên ngày 20/3/2002, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã ra lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc đối với hắn.

Theo kết quả xác minh nhân thân Vũ Văn Trụ cho thấy, năm 1975, hắn đã bị đưa vào trường giáo dưỡng ở Vĩnh Phúc 24 tháng, đến năm 1981, hắn bị Công an quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội bắt giữ về tội cướp giật tài sản và lãnh án 24 tháng tù.

Ra trại chưa được một năm, Trụ tiếp tục bị TAND huyện Từ Liêm, TP Hà Nội xử phạt 48 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Sau khi được tha về, Trụ không hoàn lương, hướng thiện mà lại tiếp tục trộm cắp tài sản và đã bị Công an tỉnh Hậu Giang bắt giữ vào năm 1990. Trong lúc chờ ngày hầu tòa, Trụ trốn trại, ngược ra Bình Định.

Đêm 20/3/1991, Vũ Văn Trụ cùng 3 tên đồng bọn đến ngã ba Phú Tài, TP Quy Nhơn đón xe khách 50C-1140 vào Nha Trang để tìm cơ hội “đánh quả”. Do cãi vã nhau về tiền xe, dẫn đến xô xát, Trụ rút con dao giấu trong thắt lưng, đâm phụ xe Lê Đức Thắng nhiều nhát, khiến cho nạn nhân tử vong.

Gần hai tháng sau đó, Trụ mới bị bắt khi đang trộm cắp tài sản. Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng xử phạt Vũ Văn Trụ 9 năm tù về hai tội giết người và trộm tài sản. Mãn hạn tù, Trụ tham gia các băng nhóm móc túi, rạch giỏ xách ở một số chợ, bến xe, rồi dần dà trở thành kẻ cầm đầu nhóm cướp tài sản bằng thủ đoạn gây mê.

Vốn là đối tượng ranh ma, có nhiều tiền án, tiền sự, nên Trụ luôn thay đổi địa bàn hoạt động và tìm mọi cách tạo cho mình một vỏ bọc an toàn nhất để né tránh tầm kiểm soát của Lực lượng Công an. Vì vậy, suốt 6 năm qua, nhiều mũi trinh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên đã vượt hàng ngàn cây số, tiếp cận nhiều địa chỉ có khả năng Vũ Văn Trụ ẩn náu ở Đồng Nai, An Giang, Vũng Tàu, TP HCM và các tỉnh Tây Nguyên, thế nhưng bóng dáng đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm này vẫn biệt tăm.

Với quyết tâm truy bắt Vũ Văn Trụ để ngăn chặn những hành vi tội lỗi mà hắn đang và sẽ gây ra với tính chất nguy hiểm, hậu quả nghiêm trọng, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên kiên nhẫn dò tìm các mối quan hệ của Trụ, mãi đến giữa tháng 1 vừa qua mới nắm được một nguồn tin Vũ Văn Trụ đã thay tên đổi họ là Nguyễn Văn Minh và đang cầm đầu một nhóm móc túi hoạt động trên một số tuyến xe buýt ở khu vực ga Bình Triệu, quận Thủ Đức và bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh, TP HCM.

Đại úy Trần Thanh Sâm và Thiếu úy Nguyễn Xuân Hoàng được lệnh lên đường vào Nam để truy bắt Vũ Văn Trụ. Suốt 3 ngày đêm truy bám trên các tuyến xe buýt, nhưng hai trinh sát vẫn chưa phát hiện được bóng dáng hắn, nên họ quyết định lùi về ngã tư Bình Triệu để truy xét.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định được hai gã thanh niên có tên thường gọi là Vọng và Nhất chuyên móc túi trên xe buýt. Có khả năng hai đối tượng này là đàn em của Trụ, nên khi chúng vẫy tay gọi xe ôm, Đại úy Sâm và Thiếu úy Hoàng bí mật bám theo và đã phát hiện Vọng và Nhất chui vào khách sạn Minh Minh ở 177/36 Nguyễn Văn Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh.

Một lát sau Vọng và Nhất rời khỏi khách sạn, đến trưa mới quay trở lại, mang theo một hộp cơm. Bí mật kiểm tra và xác định Vũ Văn Trụ đang ở tại phòng 402 khách sạn Minh Minh, hai trinh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên phối hợp Công an phường 22, quận Bình Thạnh áp sát mục tiêu, khóa chặt các lối thoát.

Sau khi nhân viên lễ tân gõ cửa phòng, hai trinh sát bất ngờ đẩy cửa ập vào, kẻ có lệnh truy nã đặc biệt đã bị bắt. Qua đấu tranh khai thác, bước đầu Trụ khai nhận trong thời gian lẩn trốn, hắn đã cùng đồng bọn là Phạm Hồng Sơn gây ra 4 vụ cướp tài sản bằng thủ đoạn gây mê và một số vụ trộm tài sản trên xe khách liên tỉnh qua địa phận các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai.

Trong một phi vụ móc túi hành khách đi xe buýt, Trụ đã lấy Chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Văn Minh vừa “chôm” được, lồng ghép ảnh của mình vào, sau đó ép plastic để sử dụng tạo vỏ bọc. Thế nhưng bây giờ Vũ Văn Trụ đã ngồi trong trại tạm giam của Công an tỉnh Phú Yên.

Để đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của Trụ và đồng bọn nhằm xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật, những ai từng bị cướp tài sản bằng thủ đoạn gây mê có thể nhận diện đối tượng gây án qua tấm ảnh trong bài báo này và liên hệ, cung cấp thông tin cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên qua địa chỉ 44 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa

Hữu Toàn
.
.