Bắt nữ giám đốc bán dự án "ma"

Thứ Năm, 07/11/2019, 14:59
Mặc dù chưa hoàn tất thủ tục sang tên, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép nhưng bà Phạm Thị Tuyết Nhung đã thuê người tự lập bản vẽ thiết kế quy hoạch chi tiết 1/500 phân thành từng lô, thể hiện có cơ sở hạ tầng đầy đủ, tự đặt tên cho dự án rồi cho người đi quảng cáo, giao dịch.

Ngày 1-11, Cơ quan Cảnh CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Thị Tuyết Nhung, sinh năm 1981, ngụ quận 4, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Angel Lina, đường Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1 (gọi tắt Công ty Angel Lina,) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Bà Nhung cũng là giám đốc Công ty TNHH TM-DV Đất vàng Hoàng Gia (trụ sở tại đường Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Dựng dự án giả để lừa đảo

Từ năm 2017, bà Nhung sử dụng pháp nhân của Công ty Angel Lina và Công ty Đất vàng Hoàng gia để ký kết các hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc hứa hẹn mua bán các nền đất của 9 dự án không có thật tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Sau khi liên hệ với người đang sử dụng đất để nhận chuyển nhượng, lấy thông tin lô đất, mục đích để vẽ sơ đồ phân lô nền. 

Bà Nhung đại diện công ty Angel Lina làm hợp đồng góp vốn, hoặc hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với người đang sử dụng đất (giấy tay), sau đó làm vi bằng về việc giao tiền giữa hai bên có dấu đỏ của Văn phòng Thừa phát lại. Với các giấy tờ "hồ sơ pháp lý" như trên, công ty Angel Lina đã có "nguồn hàng" rao bán với giá rẻ hơn giá đất ở khu vực xung quanh.

Mặc dù chưa hoàn tất thủ tục sang tên, chuyển nhượng, không lập thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép nhưng bà Nhung đã thuê người tự lập bản vẽ thiết kế quy hoạch chi tiết 1/500 phân thành từng lô, thể hiện có cơ sở hạ tầng đầy đủ, tự đặt tên cho dự án rồi cho người đi quảng cáo, giao dịch. 

Tuy nhiên, trên thực tế phần lớn các lô đất mà Công ty Angel Lina đã mua để bán cho khách hàng là khu đất thuộc quy hoạch cây xanh, quy hoạch công viên, công trình công cộng, đất ao dùng để nuôi trồng thủy sản, hoặc những khu đất thuộc các dự án đang chờ bồi thường giải phóng mặt bằng... 

Thậm chí, một số lô đất mà bà Nhung ký giấy tay mua của các chủ đất, thực chất không phải là chủ đất mà chỉ là người canh tác, hoặc đang sống trên khu đất đó.

Sau khi đã có "nguồn hàng", công ty Angel Lina tiến hành quảng cáo, rao bán rầm rộ. Khi có khách hàng tìm hiểu dự án thì ngay lập tức, để tạo niềm tin cho khách hàng, nhân viên hoặc chính Giám đốc công ty Angel Lina dẫn khách hàng đến để họ tận mắt nhìn thấy lô đất mà họ sẽ mua, chứ không phải "đất ảo".

Khi khách hàng làm hợp đồng đặt cọc, có chứng nhận vi bằng với chủ đất hẳn hoi, khách hàng hoàn toàn tin tưởng về tính pháp lý của lô đất. 

Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Phạm Thị Tuyết Nhung.

Mỗi lô đất tại các dự án thường có giá không dưới 1 tỷ đồng. Theo hợp đồng  góp vốn thì sau từ 6 đến 12 tháng ký kết, công ty sẽ bàn giao cho khách hàng với đầy đủ hạ tầng, nền đất, giấy CNQSDĐ… Nếu công ty vi phạm hợp đồng sẽ trả đủ số tiền đã nhận của khách hàng và bồi thường 50% số tiền đã nhận.

Hầu hết các dự án của công ty Angel bán cho khách hàng từ khoảng đầu hoặc giữa năm 2018, đến nay đã hơn một năm, nhưng công ty này vẫn không làm hạ tầng, giao đất cho khách hàng. Đỉnh điểm là khoảng tháng 6-2019, thấy Công ty Angel Lina cứ hẹn lần hẹn lữa, có dấu hiệu lừa đảo, nhiều khách hàng đã tìm hiểu tính pháp lý của những dự án mà mình đã mua thì phát hiện là các dự án "ma". 

Bức xúc, rất nhiều khách hàng ùn ùn kéo đến trụ sở Công ty Angel Lina đòi lại tiền. Đòi tiền không được, khách hàng căng băng rôn trước công ty làm áp lực, yêu cầu công ty Angel Lina trả lại tiền, đồng thời, làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan điều tra.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty Angel Lina Phạm Thị Tuyết Nhung đã "vẽ" 9 dự án đất nền "ma" tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như: Khu dân cư Triều An, phường An Lạc, quận Bình Tân; khu dân cư Tây Lân, phường Tân Tạo, quận Bình Tân; Khu phân lô đường Liên khu 5-6, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân; Khu dân cư Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân; Khu dân cư đường Bùi Thanh Khiết, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh; Khu dân cư phường Linh Trung, quận Thủ Đức; Khu dân cư Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9; Khu dân cư phường Đông Hưng Thuận, quận 12; Khu nhà ở đường Phạm Văn Sáng, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

Bà Nhung tự nhận là chủ đầu tư, cho người quảng cáo dự án để bán, nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi khách hàng có nhu cầu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nhung thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, có hạ tầng tiện ích đầy đủ, hứa hẹn tách thửa, giao sổ đỏ riêng cho từng nền đất.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đặt cọc hoặc tiền góp vốn của khách hàng, tới thời gian giao đất, Công ty Angel Lina không giao đất cho người mua, tìm cách né tránh, kéo dài thời gian và trả mặt bằng trụ sở công ty rồi bỏ trốn, khách hàng không thể liên lạc. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, các khu đất mà công ty Angel Lina bán cho khách hàng đều chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nằm trong quy hoạch.

Mua đất tù mù rồi ôm hận

Sau khi bị lừa, nhiều khách hàng đã tìm đến chính quyền địa phương để tìm hiểu tính pháp lý của dự án. Khoảng giữa tháng 6-2019, UBND quận Bình Tân phát đi thông tin cảnh báo, trên địa bàn có 9 khu đất quảng cáo là dự án đất nền, nhà ở, nhưng thực chất những "dự án" này không có pháp lý và đang có dấu hiệu phân lô trái phép bán lại cho người dân. 

Các dự án này đăng thông tin quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công khai quảng cáo, rao bán đất phân lô, đồng thời cam kết trong khoảng thời gian từ 6 - 12 tháng sẽ có GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở. Hình thức mua bán là lập vi bằng, hợp đồng góp vốn… Trong số 9 dự án "ma" nằm trong diện cảnh báo, có một số dự án của Công ty Angel Lina quảng cáo bán.

Tháng 4-2019, UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức, cũng đã có văn bản cảnh báo về việc mua bán đất nền tại bãi đất trống thuộc Tổ 5, Khu phố 6 (phường Linh Trung) có dấu hiệu lừa đảo, trong đó có bên bán là Công ty Angel Lina do bà Phạm Thị Tuyết Nhung làm giám đốc. Vị trí bãi đất trống trên là khu đất nằm trong quy hoạch Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đang đợi thực hiện các chính sách giải tỏa đền bù. UBND phường Linh Trung khẳng định, không có dự án nhà ở nào tại khu vực trên. 

Công ty Angel Lina đã mua từ chủ đất giá 15 tỉ, nhưng chỉ mới chuyển trả 3 tỉ đồng, sau đó nhanh chóng vẽ phân lô bán nền thu về ước tính khoảng 40 tỉ. Khi bị UBND phường Linh Trung phát hiện và cảnh báo người dân không mua bán vì đất nằm trong quy hoạch Đại học Quốc gia, Phạm Thị Tuyết Nhung vội vàng lên tiếng phủ nhận việc phân lô bán nền mà chỉ nhận hình thức góp vốn vào dự án. Sự thật các hợp đồng góp vốn, Nhung đều yêu cầu khách hàng thanh toán 50% giá trị đất và có số lô số nền cụ thể.

Tại phường Phước Long B, dự án "khu dân cư Đỗ Xuân Hợp", Công ty Angel Lina cũng tự xưng là chủ đầu tư và rao bán. Sau khi rà soát, UBND phường Phước Long B xác định hiện tại không có việc Công ty Angel Lina xin phép làm dự án, đất làm dự án vẫn chưa được phép chuyển đổi mục đích của cơ quan chức năng. 

Thực chất là thửa đất thuộc quyền quản lý của Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn. UBND phường Phước Long B đã ra thông báo tới người dân không mua dự án này để tránh bị lừa đảo.

Đến nay, Cơ quan CSĐT đã tiếp nhận đơn tố giác của trên 200 bị hại với số tiền chiếm đoạt 285,6 tỷ đồng. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý các đối tượng liên quan. 

Đồng thời, Cơ quan CSĐT cũng khuyến nghị những ai là nạn nhân đã ký hợp đồng góp vốn với 2 công ty do Nhung làm giám đốc, đến Cơ quan điều tra Công an TP Hồ Chí Minh (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và chức vụ) địa chỉ số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh để cung cấp thông tin tố giác tội phạm.

Thúy Hà - Nguyễn Cảnh
.
.