Bê bối trọng tài nghiêm trọng tại giải bóng đá Đức

Thứ Ba, 15/03/2005, 07:39
Sự việc Robert Hoyzer - một trọng tài nổi tiếng nghiêm khắc đang cầm còi ở giải bóng đá chuyên nghiệp của Đức, thừa nhận đã tham gia dàn xếp tỉ số hàng loạt trận đấu đang làm hoen ố hình ảnh của nước chủ nhà World Cup 2006 sắp tới.

Mọi chuyện bắt đầu khi đội Hamburg đâm đơn kiện trọng tài Hoyzer về những quyết định khó  hiểu trong trận giữa HamburgPaderporn ở Cúp quốc gia Đức. Hamburg bị loại sau khi phải chịu 2 quả phạt đền! Lá đơn của Hamburg được chuyển đến Ủy ban điều tra của Liên đoàn bóng đá Đức (DFB).

Sau thời gian ngắn kiểm tra, DFB  phát hiện ra trọng tài Hoyzer đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong 6 trận khác. Điển hình như ngày 21/8/2004, Paderborn gặp Hamburg ở vòng 1 Cúp quốc gia Đức, Hoyzer cho đội chủ nhà hưởng tới 2 quả 11m gây tranh cãi và truất quyền thi đấu của tiền đạo Emile Mpenza do xúc phạm trọng tài với một thẻ đỏ trực tiếp.

Ngày 26/9/2004, Hoyzer “nhắm mắt làm ngơ” trước lỗi dùng tay chơi bóng của tiền đạo đội  Duisburg để đội này có được bàn thắng duy nhất trước Greuther Fuerth... Những điều tra ban đầu cho thấy trọng tài Hoyzer có quan hệ với một tổ chức mua bán độ và thường xuyên lui tới một quán cà phê nhỏ ở thủ đô Berlin để liên lạc.

Trong lịch sử bóng đá của Đức - một trong những nền bóng đá có truyền thống bậc nhất châu Âu - đã từng ghi nhận một vụ bê bối khá nổi đình đám. Đó là vào mùa hè năm 1971, hàng loạt những vụ mua bán độ bị phanh phui trước công luận với sự liên minh của các đội bóng tên tuổi như Hertha Berlin, MoGladbach, Schalke 04, Stuttgart... Kết thúc vụ việc trên,  gần 60 cầu thủ chuyên nghiệp bị treo giò và 2 HLV bị phạt tiền và cấm huấn luyện một thời gian dài.

Một tờ báo uy tín đã tung ngay trang bìa một tin rất giật gân: Trọng tài Hoyzer đã câu kết với một nhóm mafia người Croatia để dàn xếp tỉ số! Mỗi lần thực hiện hành vi “làm sai lệch kết quả trận đấu”, trọng tài Hoyzer được trả công một số tiền khổng lồ: 1,2 triệu euro! Riêng bản thân Hoyzer cũng đã nhiều lần đặt tiền cược khá lớn vào các trận đấu mà ông ta cầm còi.

Trước những tình tiết mới này, dư luận bóng đá Đức đặt vấn đề: Một mình Hoyzer không thể thực hiện trót lọt nhiều phi vụ như thế! Hồ sơ được DFB lật lại và quả thật có rất nhiều nhân vật khả nghi khác.

Trận đấu giữa AueOberhausen vào ngày 12/12/2004 có một bàn đá phản lưới rất "khó hiểu" của hậu vệ Toni Teiku (Aue) và một pha phạm lỗi trong vòng cấm dẫn đến quả phạt đền đáng ngờ của các cầu thủ Oberhausen.

Ngoài ra, số tiền đặt cược cho trận đấu này cũng tăng một cách bất thường. Hai trọng tài Dominik Marks và Felix Zwayer, những người bạn của Hoyzer, đã bị các đội bóng tố cáo đến DFB. Với những chứng cứ khá rõ ràng trên cộng với sức ép của dư luận, cuối cùng Hoyzer cũng đã thừa nhận trước DFB là đã thực hiện dàn xếp tỉ số các trận đấu.

Lời khai quan trọng nhất của Hoyzer là anh ta đã  liên hệ với một tổ chức mafia cá độ bóng đá của Croatia trong thời gian khoảng một năm. Có khoảng 9 trọng tài khác của Đức bị mafia Croatia chi phối. Điều này có nghĩa là số trận đấu có vấn đề nhiều hơn con số bị phanh phui!

Rõ ràng vụ việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của bóng đá Đức. Thậm chí,  Chủ tịch FIFA Joseph S. Blatter vừa qua cũng đã yêu cầu DFB phải làm rõ mọi chuyện bởi đây là một vụ việc nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng tới World Cup 2006. Hiện DFB đã nhanh chóng phối hợp với Cảnh sát Berlin vào cuộc.

Những tay mafia mang quốc tịch Croatia lần lượt lộ diện. Đó là 3 anh em ruột Ante, Philip và Milan - cả 3 tên này đã từng nhiều lần vào tù ra khám ở Berlin. Một cuộc bố ráp được tiến hành ngay sau đó và Cảnh sát Berlin đã phát hiện ra tại hang ổ của 3 tên mafia  các giấy tờ có liên quan đến cá độ bóng đá và số lượng tiền mặt khá lớn!

Trước những chứng cứ rõ ràng trên, anh em người Croatia này đã thừa nhận việc cá độ thường xuyên với sự giúp sức của các trọng tài và cầu thủ bóng đá Đức. Đặc biệt, họ khai ra tên của các chân sút tên tuổi của đội Hertha Berlin tham gia dàn xếp tỉ số là Nando Rafael, Alexander Madlung (tuyển thủ U-21 Đức) và Josip Simunic (người Croatia).

Theo tin mới nhất, trọng tài Hoyzer đang bị cảnh sát Berlin giam lỏng và đối diện với án hình sự không dưới 10 năm tù với tội danh lừa đảo

A.B (tổng hợp)
.
.