Bí ẩn quanh cái chết của một đại tá không quân Mỹ

Thứ Hai, 14/12/2009, 20:45
Mùa xuân năm 2005, hài cốt đại tá không quân Mỹ Philip Michael Shue được chuyển đến nghĩa trang quốc gia Arlington để yên nghỉ trong nghi thức quân sự trang trọng. Philip Shue thiệt mạng trong một vụ tai nạn ôtô chết người vào 2 năm trước đó, tức ngày 16/4/2003.

Chiếc xe của Shue gặp nạn trên xa lộ liên bang ở Texas, trông bề ngoài như một tai nạn giao thông thông thường, nhưng người vợ góa Tracy và những người thân của nạn nhân muốn tìm ra sự thật về cái chết bất ngờ này.

Năm 1988, Tracy được phân công làm y tá trong căn cứ không quân Eglin ở Florida, trong khi đó Philip Shue là bác sĩ tâm thần của nơi này. Hai người quen biết nhau và bắt đầu hẹn hò. Năm 1993, sau khi chính thức ly hôn với vợ cũ, Philip Shue và Tracy quyết định cưới nhau. Theo lời kể của Tracy thì đây là cuộc hôn nhân rất hạnh phúc: "Trong cả cuộc đời mình, tôi chưa từng gặp người đàn ông nào luôn yêu đời và luôn thấy hạnh phúc như anh. Mọi người đều yêu anh. Anh chỉ biết mang niềm vui đến cho tôi và tôi thấy rất hạnh phúc". Đến năm 1998, Philip Shue được thuyên chuyển về căn cứ không quân Lackland ở San Antonio, bang Texas.

Năm 2003, Philip Shue quyết định nghỉ làm ở căn cứ không quân và hai vợ chồng chuyển về ở Alabama trong căn nhà mơ ước của họ. Chỉ một ngày sau khi dọn đến nhà mới, sáng ngày 16/4/2003, Philip Shue có biểu hiện mệt mỏi khi cùng Tracy uống cà phê sáng và đó cũng là ngày định mệnh của anh.

Khám nghiệm hiện trường cho thấy chiếc xe bị bẹp dúm bên phía tài xế và nạn nhân chết tức thì do chấn thương đầu quá mạnh. Ngoài ra người ta cũng tìm thấy một vết thương dài và sâu do bị cắt trên ngực của nạn nhân, có dấu hằn trên hai cổ tay và mắt cá chân như là đã bị trói bằng dây ống dẫn.

Bác sĩ Vincent Di Maio, Trưởng khoa Xét nghiệm y khoa của hạt Bexar, bang Texas, và là người phụ trách mổ xác nạn nhân, cho biết những vết thương nơi ngực là do tự nạn nhân gây ra. Tất cả các cơ quan liên quan - từ cảnh sát bang và địa phương đến bộ phận điều tra án mạng của không quân Mỹ - đều có kết luận chung là Philip Shue tự sát do bị suy sụp tâm thần.

Về phía mình, tòa án địa phương cũng không tìm ra bất cứ bằng chứng nào cho thấy đây là một vụ án mạng. Riêng Tracy Shue khăng khăng chồng mình không tự sát mà thật ra là đã bị ai đó sát hại. Căn cứ theo vết cắt trên ngực và dấu hằn như bị trói trên hai cổ tay và mắt cá chân của Philip Shue, Tracy tin rằng, chồng mình đã bị bắt cóc và hành hạ thể xác. Nhưng giả thuyết này của Tracy đã bị bác bỏ vì thiếu bằng chứng thuyết phục.

Để giải thích vết cắt dài và sâu trên ngực là do nạn nhân tự gây ra cho bản thân, bác sĩ Di Maio cho biết, ông tìm thấy dấu vết của chất gây tê lidocaine trong cơ thể của Philip Shue. Không tin tưởng vào Di Maio, Tracy tự thuê bác sĩ điều tra riêng cho mình - đó là nhà nghiên cứu bệnh học nổi tiếng thế giới Cyril Wecht, người cung cấp những thông tin chuyên môn trong những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, từ vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy cho đến cái chết nhiều nghi vấn của Anna Nicole Smith.

Cyril Wecht nhận định mức lidocaine không đủ mạnh để gây tê cho Shue nhằm tránh đau đớn, do đó không thể cho là Shue tự cắt ngực mình. Wecht tin rằng có kẻ nào đó liên quan đến cái chết của đại tá quân y Philip Shue. Vấn đề là ai đã giết Philip Shue và tại sao? Người mà Tracy nghi ngờ nhất đó là người vợ đầu của Philip Shue - Nancy Shue. Bởi vì Philip Shue có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trị giá 1 triệu USD. Vào cuối thập niên 90, Philip Shue yêu cầu Nancy hủy hợp đồng này nhưng cô ta từ chối.  Và sau khi nhận được một bức thư nặc danh đe dọa tính mạng thì Philip Shue bắt đầu cảm thấy sợ Nancy.

Tracy cho rằng, Nancy và Donald Timpson - người chồng hiện tại của Nancy - âm mưu gây ra cái chết cho Philip Shue để chiếm đoạt tiền bảo hiểm của anh. Vào thời điểm Philip Shue chết, Donald Timpson đang là phi công. Nhưng Nancy tuyên bố mình không biết gì về bức thư nặc danh đó. Về phần mình, Philip Shue từng yêu cầu công ty bảo hiểm hủy hợp đồng bảo hiểm nhưng họ từ chối và tuyên bố Nancy đã sở hữu nó nên chỉ có cô ta mới có quyền.

Hai tháng sau khi chồng chết, Tracy đã khởi kiện Nancy và cố gắng ngăn cô ta nhận số tiền bảo hiểm 1 triệu USD. Hai công ty bảo hiểm - USAA và Northwestern Mutual - cũng bị Tracy kiện ra tòa. Tracy tuyên bố hai công ty từng cảnh báo về mối đe dọa tính mạng của Philip Shue cho nên họ có bổn phận phải hủy hợp đồng bảo hiểm. 

Theo lời khai của Tracy thì chồng cô mặc dù tin mối đe dọa là hiện thực nhưng lại không báo với cảnh sát. Cuộc điều tra của không quân Mỹ cũng xác nhận Philip Shue bị trầm uất, thậm chí mắc chứng hoang tưởng trong nhiều tháng trước khi chết và không tìm thấy bằng chứng nào cho biết có một ai đó liên quan đến cái chết của viên đại tá không quân.

Với nhiều uẩn khuất quanh cái chết bất ngờ của Phlip Shue, người ta cho rằng, có lẽ bằng chứng quan trọng đã bị mất do hiện trường tai nạn cũng như chiếc xe đã không được bảo vệ. Hiện nay, Roger Anderson, nhà điều tra chính của vụ án, là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ Tracy Shue. Đã 6 năm trôi qua sau cái chết của Philip Shue, Tracy Shue vẫn không chấp nhận kết luận chồng mình tự sát.

Tháng 6/2008, phiên tòa xét xử vụ hợp đồng bảo hiểm theo đơn kiện của Tracy bắt đầu. Kết quả tuyên án là cái chết của đại tá Philip Shue không ảnh hưởng đến việc chi trả tiền bảo hiểm, do đó Nancy được nhận 1 triệu USD, còn Tracy là 1,8 triệu USD. Về cái chết của Philip Shue, thẩm phán Bill Palmer đã ra quyết định chuyển đổi từ vụ tự sát sang giết người, nhưng điều gây sốc cho dư luận là ông không nêu đích danh thủ phạm là ai, kể cả Nancy Shue hay người chồng hiện tại của cô ta! Đối với Tracy, quyết định của thẩm phán Bill Palmer chỉ là điểm khởi đầu của một cuộc điều tra mới, nhưng hiện tại cô cần thời gian để lành vết thương lòng

Diên San (theo CBS)
.
.