Bí ẩn về bác sĩ Larry Ford

Thứ Năm, 19/04/2007, 14:00
Cảnh sát nghi ngờ lời khai của Ford và cho rằng, động cơ chính trong âm mưu ám sát này là vì tiền và Ford là nghi phạm chính trong vụ mưu sát. Nhưng rồi họ nhanh chóng nhận thấy sự việc không hề đơn giản trước những diễn biến bất ngờ xuất hiện trong quá trình điều tra.

Vụ giết hụt James Patrick Riley

Ngày 28/2/2000 là một ngày bất hạnh đối với James Patrick Riley, 58 tuổi, Giám đốc điều hành Công ty Dược phẩm Biofem ở California, Mỹ. Khoảng 10 giờ sáng, khi Riley vừa từ chỗ đỗ xe bước tới lối vào trụ sở công ty thì một kẻ lạ mặt đội mũ đen trùm kín đầu tiến lại gần, chĩa súng vào mặt ông và bóp cò.

Rất may, Riley chỉ bị thương vào má và vẫn lấy được điện thoại di động gọi cho người đồng nghiệp Larry C. Ford đang ở trong văn phòng công ty. Nhiều nhân chứng thấy tên sát thủ nhảy lên một chiếc xe tải mở sẵn cửa đang lao tới. Chiếc xe tăng tốc bỏ chạy, nhưng một người đã kịp nhớ được biển số. Cảnh sát nhanh chóng tìm thấy chiếc xe tại một xưởng sữa chữa ở Los Angeles, đang chờ sơn lại.

Chủ sở hữu chiếc xe là Dino D'Saachs, một thương nhân 56 tuổi, bạn lâu năm kiêm cố vấn về thuế của Ford, đồng thời là đối tác làm ăn của Riley. 12 tiếng đồng hồ sau khi Riley bị bắn, D'Saachs bị bắt vì tình nghi là đối tượng đã lái chiếc xe trốn khỏi hiện trường. D'Saachs thừa nhận có mặt tại khu vực xảy ra vụ việc nhưng tuyên bố không liên quan gì đến vụ nổ súng.

Về phía cảnh sát, họ nghi ngờ mối quan hệ giữa Ford và hai người đàn ông trên không phải chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy vậy, nhân dạng tên sát nhân vẫn chưa được xác định.

Các điều tra viên phát hiện, vào buổi sáng hôm xảy ra vụ án, Ford và D'Saachs đã nói chuyện điện thoại với nhau. Khi được hỏi, Ford khai D'Saachs chỉ gọi điện hỏi về việc kê đơn thuốc. Cảnh sát nghi ngờ lời khai của Ford và cho rằng, động cơ chính trong âm mưu ám sát này là vì tiền và Ford là nghi phạm chính trong vụ mưu sát. Nhưng rồi họ nhanh chóng nhận thấy sự việc không hề đơn giản trước những diễn biến bất ngờ xuất hiện trong quá trình điều tra.

Sau khi bắt D'Saachs, cảnh sát khám xét nhà của Ford và tìm thấy những chứng cứ rất “khớp” với vụ việc.

Ngày 2/3, sau khi trao đổi với luật sư của ông ta hàng giờ đồng hồ, Ford đã tự sát bằng một phát súng vào đầu ngay trong phòng ngủ, để lại một lá thư tuyệt mệnh nói rằng hoàn toàn vô can trong vụ mưu sát Riley. Luật sư của Ford cho biết, Ford viết trong thư là bị lợi dụng và trở thành một phần của kế hoạch sát hại Riley. Ford tin rằng, nếu cuộc điều tra tiến triển thuận lợi ông ta sẽ được minh oan. Lá thư cũng tiết lộ những chứng cứ liên quan được cất giấu ngay trong nhà của Ford, nhưng vị trí viết trong thư lại rất khó tìm.

Khi khám xét, cảnh sát tìm thấy 5 khẩu súng các loại trong phòng ngủ cùng nhiều thứ vũ khí khác, song kết quả giám định cho thấy không có khẩu súng nào được sử dụng bắn Riley. Trước đó, ngay khi Ford chết, một thành viên trong gia đình của ông ta giấu tên đã điện thoại cho cảnh sát báo rằng, Ford cất giấu rất nhiều hộp đựng các mẫu vật liên quan đến HIV trong nhà. Cú điện thoại này dẫn đến một cuộc tìm kiếm trên diện rộng vượt ra ngoài những thông tin mà người gọi điện cung cấp.

Ngày 9/3/2000, cảnh sát và nhân viên FBI khám xét kỹ sân sau nhà Ford. Trước khi tiến hành, toàn bộ học sinh trường tiểu học và 200 cư dân ở khu vực xung quanh đã được sơ tán để đề phòng bất trắc. Họ tìm thấy 6 chiếc hộp nhựa mềm màu trắng dưới tấm bêtông cạnh bể bơi. Các điều tra viên đã chiếu X-quang để kiểm tra nhưng không tiết lộ bên trong hộp có gì, mà chỉ khẳng định chúng chứa các loại vũ khí bị cấm và những chất gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Kết quả phân tích sau đó cho biết, những hộp này chứa thuốc nổ quân sự, trong đó có cả chất nổ dẻo C4.

Ngoài ra, còn 21 chiếc hộp được hàn kín bên trong có hàng nghìn viên đạn và một lượng lớn súng các loại khác, có cả súng trường tự động. Cảnh sát cũng phát hiện ra các hộp đựng vi khuẩn gây bệnh than được chôn trong sân nhà Ford và 25 lọ đựng một số chất khác chưa xác định được.

Ngày 15/5/2000, Viện Nghiên cứu Vũ khí Sinh học và Hóa học thông báo kết quả kiểm tra sơ bộ các chất tìm thấy trong nhà bác sĩ Ford. Tủ lạnh ở nhà và ở cơ quan của Ford có chứa tổng cộng 266 chai và lọ nhỏ đựng các độc tố gây chết người. Việc nuôi cấy loại vi khuẩn gây ngộ độc thức ăn và sốt thương hàn cũng được phát hiện.

Ngày 7/11/2002, Hãng tin CBS cho hay, cảnh sát tìm thấy bệnh án của 83 phụ nữ dưới sàn nhà Ford. Theo các điều tra viên, việc phát hiện ra các chất sinh học và các đồ vật khác ở nhà Ford có thể cho thấy có mối liên quan đến một chương trình vũ khí sinh học của giới quân sự Nam Phi, nơi Ford vẫn thường lui tới khi còn sống.

Lý do tự sát là gì?

Bác sĩ Larry C. Ford sinh năm 1951 trong một gia đình theo giáo phái Mormon ở Provo, Utah và có một tuổi thơ êm đềm. Tốt nghiệp phổ thông, Ford giành được một giải thưởng quốc gia và theo học tại Trường đại học Brigham Young. Sau khi cưới vợ, Ford chuyển đến Los Angeles và học tiếp ở Đại học Y khoa Los Angeles.

Khi còn là một học sinh, Ford đã được xem là một nhà nghiên cứu tài năng và một nhà phát minh rất có triển vọng, thậm chí trước khi trở thành sinh viên, Ford đã được cấp bằng sáng chế cho phương pháp xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm. 

Năm 1975, Ford tốt nghiệp Đại học Y khoa Los Angeles và theo đuổi một công trình sau đại học về lĩnh vực sinh - hóa học và phụ khoa. Ford có nhiều bài báo về các chủ đề bệnh truyền nhiễm, ung thư và cách sử dụng thuốc kháng sinh. Thời báo Los Angeles ra ngày 20/3/2000 ca ngợi Ford là một thiên tài vì đã phát triển phương pháp giảm hình thành sẹo và chữa trị chứng hói đầu ở nam giới.

Theo nhận xét của nhiều người, Ford là một người thân thiện, thông minh song cũng rất cố chấp, nóng nảy. Một số người lại cho rằng, Ford là một người lập dị, luôn mặc những bộ đồ sáng màu và đi giày thể thao.

Ford cũng là người ham mê súng đạn và săn bắn. Trong mấy tháng nghiên cứu về căn bệnh AIDS ở Nam Phi, ông ta thường xuyên đi săn. Gia đình Ford đều biết việc ông cất giấu súng cùng nhiều thứ khác, nhưng không hề biết bạn bè và đồng nghiệp của Ford làm gì, ngay cả chuyện có lần Ford tuyên bố mình làm việc cho Cục Tình báo trung ương Mỹ CIA.

Ford còn khoe với bạn bè rằng, để hoàn thành nhiệm vụ ông từng nhảy dù xuống Nam Phi thời còn chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid để lấy mẫu máu của những chiến binh du kích đã chết. Luật sư của Ford cho biết, Ford thú nhận đã làm việc cho CIA gần 20 năm nay. Không chỉ có thế, Ford còn nói với các đồng nghiệp là đang tham gia một chương trình vũ khí sinh học của Mỹ. Các quan chức của CIA thì phủ nhận Ford có cộng tác với họ.

Tuy nhiên, theo diễn biến điều tra, Ford ngày càng lộ ra chân dung một bác sĩ nguy hiểm.

Trợ lý ở phòng thí nghiệm đồng thời cũng là tình nhân của Ford cho biết, chính cô ta đã nhìn thấy Ford mang theo một chiếc lọ nhỏ lên máy bay đến Nam Phi, và sau đó nó được chuyển cho một quan chức Nam Phi. Cô khẳng định, chiếc lọ đó có chứa những vi khuẩn chết người và có thể là mối đe dọa cho bất kỳ hành khách nào trên máy bay. Basson cũng thừa nhận Ford đã mang những mẫu sinh phẩm đến Nam Phi nhưng lại quả quyết rằng nó không thể gây chết người và cũng không có “giá trị quân sự” gì cả.

Năm 1986, hai điệp viên của FBI tham dự một hội nghị ở Nam Phi mà cả Knobel và Ford đều có mặt đã nghe trộm được cuộc đối thoại với nội dung Knobel đã nhận được độc chất từ Ford và một người khác nữa tên là Nillson. Bác sĩ Jerry Nillson là một người bạn, một tín đồ giáo phái Mormon và cũng là đồng nghiệp cũ của Ford. Hai người thường cùng nhau đến Nam Phi. Ford và Nillson cùng làm chung một thời gian hồi còn ở đại học và đồng tác giả của nhiều báo cáo khoa học về phụ khoa. Nillson tham gia nhiều dự án vẫn còn đang tranh cãi, có dự án Ford cũng cộng tác.

Vào cuối những năm 80 thế kỷ XX, Nillson cố gắng cùng với Ford và một số bác sĩ khác lập ra một trung tâm nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm ở Los Angeles, dự kiến sẽ đặt cơ sở tại các nước châu Phi, Đức và nhiều nước khác. Kế hoạch đã thất bại do thiếu nguồn tài chính. Được biết, Nillson từng tham gia một dự án khai thác vàng.

9 tháng sau khi Ford chết, cảnh sát đã tìm thấy những chỉ dẫn của Ford về việc chế tạo vũ khí sinh học và hóa học, trong đó có cả tác nhân gây bệnh than, trong một mỏ vàng ở Nevada, nhưng người ta không biết chắc mỏ vàng ấy có liên quan đến Nillson. Nillson trở thành một trong những đối tượng tình nghi mấu chốt của vụ án bác sĩ Ford.

Dino D'Saachs, manh mối rõ nhất về sự liên hệ giữa bác sĩ Ford và vụ bắn Riley thì vẫn phủ nhận việc lái xe chở tay súng thực hiện vụ sát hại. Sau khi tìm thấy chiếc xe tải, cảnh sát cũng tìm thấy bằng chứng khác cho thấy sự dính líu của D'Saach.

Đó là một cuốn sách nói về bộ phận giảm thanh của súng và những bức ảnh chụp khu vực đỗ xe của Riley có đánh dấu “x” tìm thấy ngay tại nhà của D'Saachs. Các điều tra viên cũng chứng minh mối quan hệ giữa D'Saachs với Nillson và Ford khi phát hiện ra rằng 3 người này thường hay tụ tập ở tại căn hộ ở  Beverly Hills của một người bạn chung của họ là Gideon Bouwer. Cuộc điều tra kéo dài hơn 1 năm, cuối cùng, D'Saachs bị đưa ra tòa với lời buộc tội mưu sát. Ông ta bị kết án 26 năm đến tù chung thân nhưng vẫn không khai kẻ đã bắn Riley hôm ấy.

Gideon Bouwer thường xuyên tổ chức các bữa tiệc tại nhà của mình ở Beverly Hills. Theo Los Angeles Times ngày 17/7/2000, hai cơ sở của FBI và là người quen của Bouwer và Ford là Peter FitzPatrick và Tom Byson cung cấp cho các điều tra viên thông tin, Bouwer thường khoe Nillson và Ford đang cung cấp các vi khuẩn gây chết người cho một quan chức cấp cao của Nam Phi để sử dụng cho mục đích quân sự.

Hai điệp viên này còn cho biết thêm, Bouwer dự tính mời các thương gia đến nhà để thu thập các tin tức tình báo quân sự. FBI đã theo dõi nhà Bouwer nhiều lần nhưng vẫn chưa tìm được đủ bằng chứng để kết tội ông ta.

Cuộc điều tra về Ford đã chứng minh được một số mối liên quan đáng quan tâm, trong đó có việc ông ta tham gia chương trình vũ khí sinh học và hóa học của Nam Phi; nhưng những điểm mấu chốt của vụ án vẫn chưa làm sáng tỏ được. Đó là danh tính và động cơ của kẻ bắn Riley, mức độ quan hệ giữa Ford và Basson  đồng thời Ford có làm việc cho CIA hay không và lý do chính khiến ông ta tự sát là gì?

Cũng như với Dự án Coast, đây có thể là những bí ẩn mà Ford đã vĩnh viễn mang theo xuống mồ

Việt Linh (Theo Hồ sơ tội phạm)
.
.