Bị bắt sau 24 năm lẩn trốn

Thứ Bảy, 11/11/2006, 08:30

Một phạm nhân Canada bị truy nã suốt 24 năm qua đã bị bắt tại Plano (Texas, Mỹ) hôm 30/10. Theo cảnh sát Mỹ, hắn chính là Jaroslaw "Jerry" Ambrozuk, 43 tuổi, bị bắt theo lệnh truy nã về tội vô ý gây ra cái chết của bạn gái Dianne Babcock vào ngày 22/8/1982.

Cảnh sát cho biết thoạt đầu định cho hắn tại ngoại với giá 20.000 USD, nhưng sau khi xét lại những vi phạm của hắn gây nên, họ đã ký lệnh tạm giam.

Năm 1982, khi đó Ambrozuk 19 tuổi, trên một chiếc máy bay thuê, công dân Canada này chở bạn gái Babcock (18 tuổi) từ Penticton sang Vancouver nhưng bất ngờ chuyển hướng sang Montana rồi đâm máy bay xuống một vùng hồ. Cô bạn gái chết lúc máy bay chìm xuống, và hành vi lạ thường của Ambrozuk sau vụ đâm máy bay đã khiến các nhân viên điều tra đặt ra nhiều nghi vấn. Trong khi không báo cáo cho chính quyền vụ tai nạn máy bay lẫn cái chết của bạn gái, hắn đốt lửa sưởi khô cơ thể ngay trên bờ hồ rồi bỏ trốn biệt tăm.

Các chứng cứ thông qua điều tra cho thấy Ambrozuk có gọi điện cho một người bạn sau vụ rơi máy bay, nói rằng chiếc máy bay đó nằm dưới đáy hồ Little Bitterroot gần khu vực Marion. Hắn kể đã chui ra khỏi xác chiếc máy bay an toàn, còn dây thắt lưng an toàn của cô bạn gái bị kẹt nên hắn không thể cứu cô ấy ra được. Cảnh sát trưởng Jim Dupont (nguyên Phó Cảnh sát trưởng khu vực Marion), tức tối lên tiếng: “Chúng tôi tin rằng mình khó có thể tìm thấy chiếc máy bay như thế trong hồ Little Bitterroot”.

Nhưng một cuộc rà soát sau đó tìm thấy chứng cứ trên bờ hồ, nơi hắn đốt đống lửa sưởi. Cựu phi công Jim Dupont trong khi tham gia điều tra nhận dạng được một số mảnh vỡ máy bay. Các nhà điều tra tìm thấy chiếc Cessna 150 ở độ sâu 70 mét nước. Dupont chứng minh Ambrozuk thật ra không có ý giúp Babcock thoát chết, vả lại cô ta không bị thương nặng đến nỗi không thể bò ra khỏi máy bay trong lúc máy bay chìm xuống hồ, vậy thì tại sao hắn ta không giúp cô thoát chết? Những thứ bị mất trên máy bay là tiền mặt và nhiều thứ có giá trị khác. Một túi chống thấm có buộc sợi dây thừng được tìm thấy trên bờ hồ.

Một số nhân chứng sau đó khai họ thấy có người giống Ambrozuk trên bờ hồ, quần áo ướt lướt thướt nhưng cầm trên tay một cái túi khô ráo bằng vải len thô. Nhà chức trách nghi ngờ  túi vải len này nằm trong túi chống thấm nói trên, sau khi lên bờ Ambrozuk vứt cái túi chống thấm đó đi cho nên nó không bị ướt.

Bí ẩn vụ rơi máy bay và sự biến mất của Ambrozuk được các đạo diễn truyền hình làm kịch bản cho lên truyền hình 2 lần trong chương trình “America's Most Wanted”. Dupont từng dự báo Ambrozuk có khả năng đang ẩn náu tại bang Texas của Mỹ, và điều đó được xác nhận hôm 28/8 vừa qua khi một phụ nữ gọi điện cho cảnh sát báo rằng, bà thấy Ambrozuk hiện đang sống tại Plano (Texas). Dupont liên hệ ngay với Cảnh sát bang Texas, và họ đã bắt được hắn dưới tên giả Michael Lee Smith. Hắn sẽ bị trục xuất về Canada để ra tòa xét xử tội danh vô ý làm chết người

Lê Đoàn (Theo AP)
.
.