Hai dì cháu giang hồ và ổ nhóm "vờ đụng xe để trộm cắp"

Thứ Tư, 22/04/2015, 22:10
1. Tạo cớ va chạm giao thông, thu hút sự chú ý của người đi đường để đồng bọn trộm cắp tài sản là thủ đoạn của một số ổ nhóm tội phạm hoạt động lưu động trên các tuyến phố trong thời gian qua. Lợi dụng sơ hở của những người tham gia giao thông, đặc biệt là phụ nữ có thói quen treo túi xách ở tay lái, giá đèo hàng phía trước, các đối tượng thực hiện "kịch bản" trộm cắp khá đơn giản nhưng hiệu quả.

Kẻ tạo ra vụ chạm xe từ phía sau khiến người bị hại giật mình quay lại. Bỗng dưng có kẻ xô vào đuôi xe của mình, dù không đến mức hỏng xe nhưng đương nhiên là bực mình, và sẽ có lời qua tiếng lại. Nhân lúc người bị hại mải mê với cuộc cãi vã, đồng bọn ở phía trước cũng trong vai người tham gia giao thông nhanh chóng nẫng chiếc túi xách.

Một ổ nhóm tội phạm trộm cắp hoạt động theo phương thức trên đã bị Công an quận Ba Đình  - Hà Nội bắt giữ vào ngày 16/4 vừa qua. Các đối tượng bị bắt gồm Vũ Thu Huyền (SN 1980), ĐKHK tại phố Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên; Nguyễn Hoàng Hòa (SN 1978) ở phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng và Nguyễn Hoàng Anh (SN 1995) ở ngõ 36 Trần Khát Chân, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng. Trong nhóm tội phạm này, Vũ Thu Huyền là dì họ của Nguyễn Hoàng Anh.

Trước đó, chiều 13/4, Vũ Thu Huyền rủ Nguyễn Hoàng Hòa và Nguyễn Hoàng Anh cùng "ra đường" kiếm ăn. Khoảng 16 giờ cùng ngày, khi đi đến phố Đội Cấn, phát hiện chị Nguyễn Thu Huyền, quê Phú Thọ đi xe máy Vespa, phía trước có treo   túi xách, Nguyễn Hoàng Hòa dùng xe máy đâm vào đuôi xe chị Huyền tạo cớ khiến  chị Huyền quay lại cãi nhau với Hòa. Lợi dụng sơ hở, Hoàng Anh chở Vũ Thu Huyền áp sát để Huyền lấy cắp chiếc túi xách rồi cả bọn tẩu thoát.

Vũ Thu Huyền, người đàn bà giang hồ với những hình xăm dữ dằn.

Sau khi nhận thông tin trình báo của người bị hại, Công an phường Cống Vị phối hợp Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận Ba Đình khẩn trương truy xét "nóng" và đã bắt giữ cả 3 đối tượng ngay sau đó khi chúng đang ở nhà Nguyễn Hoàng Hòa để chia tài sản vừa trộm cắp được, thu giữ tang vật gồm 1 túi xách, 5 triệu đồng, 1 điện thoại Iphone 6 Plus. Khám xét nhà các đối tượng, Cơ quan Công thu giữ thêm 1 máy tính xách tay, 2 túi xách cùng một số giấy tờ là tang vật trong các vụ trộm cắp gây ra trước đó với thủ đoạn tương tự cùng 2 chiếc xe máy là phương tiện gây án.

2. Hỏi thăm mãi, chúng tôi mới tìm được nhà bà cụ Măng, bà nội của Nguyễn Hoàng Anh. Căn nhà tồi tàn, bong tróc, cũ kỹ và hoang tàn khóa ngoài. Một người hàng xóm mau mắn chỉ cho chúng tôi quán chè của bà Măng ở trên dốc đê Trần Khát Chân, cách nhà chừng dăm chục mét.

Vừa bán hàng, bà cụ Măng vừa tranh thủ ăn cơm trưa. Cơm, canh, thức ăn được trộn tất vào một cái nồi. Hỏi về hoàn cảnh gia đình, bà cụ lắc đầu thở dài: "Cái số tôi vất vả. Chồng  mất năm ông ấy mới 43 tuổi, một mình tôi nuôi 3 thằng con trai. Nhưng rồi trời chẳng thương tôi, chẳng cho tôi nhờ được đứa nào. Thằng cả chết vì tai biến. Giờ vợ nó với thằng cu con đang ở với tôi. Thằng thứ 2 thì đang ở  tù. Nó đi tù cũng dễ 3-4 lần rồi, tôi chẳng nhớ hết. Nó đi tù, vợ con nó dẫn nhau về quê ngoại ở Nam Định. Còn thằng Hoàng Anh, mẹ nó bỏ đi từ hồi nó còn nhỏ. Đến khi bố nó vào tù về tội ma túy, hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải gửi nó vào Trường SOS để nó được ăn học. Bố nó đi tù được 4 năm thì chết trong tù, chôn luôn trong đó. Ba năm sau tôi mới bốc mộ đưa về quê. Tính ra bố nó chết 7 năm rồi" - bà cụ giơ bàn tay nhăn nheo bấm đốt.

Bà cụ Măng bảo, hồi thằng Hoàng Anh mới từ Trường SOS về nhà, bà và mẹ nó góp tiền, mua cho cái xe máy  Tàu. "Nó 15 tuổi nhưng cũng to cao, có thể làm xe ôm ở đầu ngõ kiếm sống được. Nhưng chỉ được 2 ngày, nó bán luôn xe. Nó bán xong cũng chẳng nói với tôi một lời. Tôi  lại cắn răng đi chạy vạy, xin xỏ cho nó làm bảo vệ vài chỗ. Nhưng chỉ được vài ngày là nó bỏ. Tháng trước, nó đến nhà mẹ vật nài, đòi mua cho cái xe máy đi làm. Mẹ nó mua cho cái xe tốt lắm, mười mấy triệu. Nhưng mua xong, nó đi đâu mất mấy ngày. Cái xe mẹ nó mua được đổi bằng  1 cái xe cũ hơn và 2 cái điện thoại trên tay. Rồi mấy hôm sau, cái xe máy  cũng đi nốt".

Nguyễn Hoàng Hoa, Nguyễn Hoàng Anh.

Chuyện thằng Hoàng Anh bị người dì họ Vũ Thu Huyền lôi kéo tham gia vào những phi vụ trộm cắp trên đường phố từ bao giờ, bà cụ Măng nào có biết. Lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt nhăn nheo, bà cụ Măng bảo, ngoài suất lương hưu hơn 2 triệu đồng/tháng, bà mở quán chè kiếm thêm để nuôi thằng Hoàng Anh. Chỗ thuê cũng mất 500 ngàn đồng/tháng nên trừ ngày ốm, bà vẫn cố gắng đi chợ. "Biết là nó hư, nhưng tôi già rồi, quy y rồi nên không bao giờ mắng chửi nó, bởi như thế là phạm vào những điều cấm kị. Chỉ biết  dùng lời lẽ khuyên răn cháu hằng ngày. Nhưng nào nó có nghe.  Nó còn  bảo tôi rằng cơm tù cũng có cá có thịt chứ bà đi tu thì chỉ có cơm chay thôi. Thôi thì lần này, để nó ăn cơm tù cho nó biết cơm nào ngon hơn. Chứ tôi  già rồi, lo thân còn không xong. Đành nhờ pháp luật dạy cho nó biết làm người…".

3. Trong số 3 đối tượng bị bắt giữ, tuy là nữ giới nhưng Vũ Thu Huyền lại là kẻ có nhiều "thành tích" bất hảo nhất với 4 tiền án về các tội "Trộm cắp tài sản" và "Mua bán trái phép chất ma túy". Ngoài ra, Huyền còn đang bị Công an quận Đống Đa điều tra và ra quyết định truy nã về hành vi trộm cắp túi xách của một phụ nữ tham gia giao thông tại khu vực Ô Chợ Dừa. Lần bị bắt này, Huyền còn kéo theo đứa cháu Nguyễn Hoàng Anh, gọi Huyền bằng "dì".

Thâm niên hơn chục năm trong trại giam dường như đã lấy hết tuổi xuân của người đàn bà 35 tuổi này. Thân hình xương xẩu, khuôn mặt hốc hác, trông rất cô hồn, Huyền chìa cánh tay gầy nhẳng ra khoe hình xăm cá chép, mặt quỷ dữ dằn kín mực từ bả vai xuống hết ống tay  còn chưa bong hết da mà cô ta mới xăm trước khi bị bắt. "Đàn bà con gái sao xăm hình dữ tợn như đàn ông vậy?". Trả lời câu hỏi của tôi, Huyền kéo ống quần, khoe thêm một bên ống chân phải xanh lét hình xăm con bọ cạp khổng lồ dài từ đầu gối xuống mắt cá.

 Khoe hình xăm như một chiến tích của kẻ giang hồ, Huyền thản nhiên kể về lần "đi tù" đầu tiên năm 16 tuổi. Lý do đi tù được Huyền lý giải rằng thấy có người dựng chiếc xe đạp hớ hênh ngoài đường thì cô ta… lấy. "Thời đó chỉ trộm xe đạp được thôi chứ chưa nhiều xe máy như bây giờ" - Huyền tiếp tục giải thích cho tiền án lần thứ 2 với mức "án ngồi" 18 tháng tại Trại giam Ninh Khánh.

Được đặc xá năm 2000 thì năm 2001, Huyền tiếp tục vào trại giam về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", mức án 8 năm tù giam. Tháng 9-2008, Huyền được ra trại. Đây cũng là thời gian cô ta được ở nhà nhiều nhất trong khoảng cách giữa các tiền án. Nhưng cũng chỉ giữ được đến năm 2011,  Huyền bị bắt khi chuyển sang trộm cắp túi xách của người tham gia giao thông. Sau 30 tháng tù giam, năm 2014 cô ta được ra tù.

Trong căn nhà nhỏ  chừng chục mét vuông nằm sâu tít trong ngõ Đê Tô Hoàng (phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, HN), bà Nguyễn Thị Thành, mẹ đẻ của Vũ Thu Huyền kể về cô con gái bất trị trong những tiếng thở dài. Bà chua chát bảo rằng, cái sự hư hỏng của con Huyền, chung quy cũng xuất phát từ cuộc sống vất vả, nghèo khó của gia đình bà mà ra. Chồng bị bệnh phổi, ốm yếu, cuộc sống của cả gia đình trông vào những gánh hàng rong của bà  Thành. Buổi sáng thì thúng xôi. Chiều là gánh miến cua. Đến tối là mẹt sắn luộc. Rong ruổi hết phố này đến phố khác.

Tiền ăn cho 4 miệng ăn trong gia đình đã trầy trật, lại lo tiền thuốc men cho chồng. Thấy mẹ  quá vất vả, đang học dở lớp 5, Huyền xin nghỉ học, ở nhà cùng  bố lo việc bếp núc, chuẩn bị hàng cho mẹ đi bán. "Không phải nói tốt cho con, nhưng hồi đó con Huyền rất ngoan, chỉ lo đỡ đần mẹ. Con không được đi học, tôi cũng thương nó lắm nhưng hoàn cảnh nghèo quá, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền để duy trì cuộc sống cho cả gia đình" - bà  Thành rơm rớm nước mắt.

Theo bà  Thành thì cái Huyền bắt đầu sinh hư từ sau khi chồng bà mất. "Có cái bóng người đàn ông trong nhà thì dù sao nó cũng còn biết sợ. Nhưng từ ngày ông ấy mất, tôi thì mải bán hàng từ sáng đến tối, con Huyền giao du với bạn bè xấu từ lúc nào không hay" - bà  Thành kể lại.

Sau tiền án thứ 3, Huyền về nhà một thời gian rồi tuyên bố "lấy chồng". Bà Thành bảo không chỉ có bà mà họ hàng, xóm giềng đều mừng cho con Huyền, mừng cho bà. "Họ bảo nó ra tù vào tội liên tục như thế, có người lấy cho là tốt rồi.  Đám cưới tổ chức chu đáo lắm. Nhà chồng nó thuộc diện tử tế, bố mẹ chồng là giáo viên. Ngờ đâu, thằng chồng nghiện ma túy nặng…" - bà Thành lại thở dài thườn thượt.

Người chồng không hôn thú này, Huyền kể quen trong thời gian cô ta thụ án ma túy tại Trại giam Lam Sơn (Thanh Hóa). Tình yêu trong trại giam nảy nở từ những lá thư. "Anh ấy được ra trại trước. Hôm về, anh ấy ghé qua đội sản xuất của em. Lúc đó hai đứa mới biết mặt nhau".

Huyền kể, sau khi cưới, bố mẹ chồng cho 10 triệu để làm ăn. Nhưng ngay sau đêm tân hôn, anh chồng biến mất cùng số tiền vốn ấy, đến mấy hôm sau mới về.

"Lúc đó, mẹ chồng em mới nói, thôi con ạ, nó nghiện. Từ giờ nó đòi cái gì thì con cứ đưa để giữ mạng sống.  Lúc đầu em cứ nghĩ  mẹ chồng bênh con trai. Nào ngờ 2 tuần sau, anh ta dọa  bố mẹ nếu không bán nhà sẽ xách can xăng về cho cả nhà chết. Rồi anh ta đập tan cái tivi duy nhất trong nhà. Chứng kiến cảnh ấy, em buồn lắm. Những dự định tốt đẹp tiêu tan hết. Trước khi lấy anh ấy, em luôn khao khát một mái ấm gia đình. Những năm tháng tuổi trẻ triền miên trong tù, em  thèm khát một cuộc sống bình yên. Có thể nghèo nhưng vợ chồng bảo ban nhau cùng làm ăn. Nhưng chồng nghiện nặng, lại côn đồ như thế thì còn hy vọng gì nữa. Em bỏ về nhà mẹ đẻ. Anh ta đến tìm, chửi bới ầm ĩ. Em phải trốn lên nóc nhà. Tìm không được, anh ta quay sang nhà hàng xóm cà khịa, chửi bới, bảo họ giấu em trong nhà. Em đành phải chui ra. Anh ta giật chiếc điện thoại trên tay em rồi bỏ đi. Nghĩ ở nhà mẹ đẻ cũng không ổn, vì anh ta có thể đến gây sự, làm phiền mọi người, em thuê nhà ở. Anh ta đi suốt, thi thoảng mới về. Mấy tháng sau thì anh ta bị bắt. Cuộc sống vợ chồng coi như chấm dứt vì hai bên không làm đăng ký kết hôn, cũng chưa kịp có con".

Cái lý do gia đình tan vỡ chỉ là sự bao biện nhất thời cho những bước trượt dài tiếp theo của Huyền. Bởi những lần ở trại giam, Huyền đã từng khóc khi chứng kiến bà  Thành tất tả với cái bánh mì không và chai nước cầm tay những lần lặn lội, ky cóp dành dụm hằng tháng trời để có tiền vào thăm nuôi con gái. Bà bảo lần ra tù thứ 4, thời gian đầu con Huyền chịu đóng cửa ở trong nhà suốt, không bước chân ra ngoài. Nó hứa với bà sẽ làm lại cuộc đời, không để mẹ phải đau đầu. Biết tính nó đi ra ngoài là xảy chuyện, sáng nào bà cũng kèm con gái đi ăn sáng, rồi giao nhiệm vụ lo hai bữa cơm, mục đích để "trói chân" nó ở nhà. Được mấy tháng tưởng yên chuyện, nào ngờ nó lẻn đi lúc nào không hay.

"Cha mẹ nào sinh con ra mà chả muốn con ngoan. Nhưng cái tính nó thế, tôi cũng không biết làm thế nào" - bà Thành đau khổ.

Nước mắt bao giờ cũng chảy xuôi.  Liệu  người đàn bà giang hồ như Vũ Thu Huyền bao giờ mới tỉnh ngộ?

Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình (Hà Nội) thông báo, ai là bị hại trong các vụ trộm cắp tài sản trên đường phố bằng thủ đoạn tạo cớ  va chạm giao thông do nhóm tội phạm Nguyễn Hoàng Hòa, Vũ Thu Huyền, Nguyễn Hoàng Anh gây ra, đề nghị liên hệ Đội CSHS Công an quận Ba Đình để trình báo và giải quyết. Điện thoại: 043.8230979, 043.9396579.
Hương Vũ
.
.