Bi kịch… tình nhí

Chủ Nhật, 08/12/2013, 22:35

Mau hợp thì chóng tan, đó là chuyện thường thấy ở những đôi nhân tình chóng vánh. Những "đôi lứa" được đề cập trong phạm vi bài viết này không nằm ngoài quy luật ấy. Có khác chăng ở chỗ khi cuộc tình tốc độ sớm khép lại, các gã trai trong cuộc chẳng có được cơ may "hạ cánh" an toàn như bao kẻ khác mà phải tra tay vào còng vì người tình mà mình ái ân nằm trong độ tuổi… nhí.

1. Một ngày cuối tháng 11 vừa qua, Trần Thế Linh (ngụ huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) được giải ra chốn công đường để Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao tại TP HCM xem xét có nên giảm án vì tội hiếp dâm trẻ em. Ở phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 5/9, Linh bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên án 14 năm tù giam bởi hành vi "hái trái cấm" với cô người yêu nhí là Nguyễn Thị Thùy T. khi chưa được 13 tuổi.

Hồ sơ vụ án cho biết, Linh quen biết với bé T. vào tháng 2/2013 và chỉ chưa tới một tháng trò chuyện, nhắn tin, một ngày đầu tháng 3, thiếu niên có nghề nghiệp được ghi trong hồ sơ là "làm mướn" đã chủ động đạp xe đến nhà chở cô bạn gái nhỏ tuổi nhưng lớn xác đi học. Trên đường đến trường, cu cậu này gạ gẫm bé T. nghỉ học đến phòng trọ của mình cho biết.

Tại đây, sau một hồi đóng cửa phòng tâm sự, Linh làm chuyện người lớn với bé T., thời điểm đó được Cơ quan điều tra xác định vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 7/3/2013.

Ngày 26/3, khi thấy con gái có những biểu hiện tình cảm bất thường, qua tra hỏi,  chị Nguyễn Thị H. (32 tuổi) tá hỏa  khi biết con mình đã quan hệ với bạn trai và chị đã làm đơn tố cáo gửi Công an huyện Tân Châu yêu cầu xử lý Trần Thế Linh theo quy định của pháp luật.

Qua quá trình điều tra, 3 tháng sau, Linh bị bắt tạm giữ. Ở thời điểm "gây án", Linh được xác định có độ tuổi từ 16 năm 8 tháng đến 17 năm 2 tháng, và bé T.  khi đó chưa tròn 13 tuổi.

TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt Trần Thế Linh 14 năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em. Linh chống án nhưng bị tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm. Còn nhớ sau khi vị chủ tọa tuyên án, lúc được giải ra xe đặc chủng về trại giam thi hành án, sợ hãi, Trần Thế Linh bưng mặt khóc ai thấy cũng xót xa, nuối tiếc cho tuổi trẻ lầm lạc.

Trần Thế Linh (trái) và Trần Văn Giàu.

2. Trước thời điểm Trần Thế Linh được đưa ra xét xử phúc thẩm khoảng 2 tuần, TAND TP HCM cũng đã đưa ra "mổ xẻ" vụ án tương tự. Đối tượng gây án là Trần Văn Giàu, 24 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh (Cần Thơ) và nạn nhân là bé gái tên Trần Mỹ H., lúc thuận ý làm chuyện người lớn bé H. chưa đến 13 tuổi.

Sóng gió đến với Giàu và cô bé Mỹ H. (sinh ngày 1/1/2000) vào cuối tháng 12-2011. Qua làm chung với nhau tại Công ty nhựa Kim Bảo M. ở phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, giữa Giàu và bé H. nảy sinh tình cảm. 

Khoảng 7 giờ sáng ngày 24/4, tan ca, Giàu và bé H. đi hát karaoke với hai chị Thúy -Thảo làm chung công ty và ở cùng khu phòng trọ với Giàu trên đường Lũy Bán Bích (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú). Hát đến 9 giờ 30 phút thì cả hội ra về, Giàu rủ bé H. về phòng trọ của Giàu và mọi chuyện đã xảy ra.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP HCM, ngày 27/4, do cùng bàn bạc bỏ nhà đi, Giàu cùng H. đón xe khách đến nhà bà Hồng Hoa là dì ruột của Giàu ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp: "Tại đây Giàu đã hai lần thực hiện hành vi giao cấu với H. Khoảng 1 tuần sau, Giàu và H. cùng đón xe về nhà của Giàu tại TP Cần Thơ chơi một ngày. Sau đó cả hai đón xe đến Long Xuyên (An Giang) thuê phòng trọ để tìm việc làm. Tại đây, Trần Văn Giàu đã thực hiện hành vi giao cấu với H.  thêm một lần nữa vào tối 9/5".

Trước sự mất tích đột ngột của con, qua tìm hiểu, biết hai đứa bỏ việc, bỏ nơi ở đi xây dựng "tổ ấm" ở vùng đất mới, hai gia đình Giàu - H. đã tìm gặp cả hai tại phòng trọ. Tại đây, bé H. được người thân đưa về nhà, đến ngày 25/5 thì gia đình H. làm đơn tố cáo hành vi dụ dỗ trẻ em của Giàu đến Cơ quan Công an.

Không được "trơn tru" như vụ Trần Thế Linh, vụ án liên quan đến Trần Văn Giàu hơi phức tạp quanh chuyện độ tuổi của nạn nhân Trần Mỹ H.

Căn cứ vào giấy khai sinh trễ hạn (không có giấy chứng sinh), hộ khẩu chỉ ghi năm sinh chứ không ghi ngày tháng…, trong bản bào chữa của mình, vị luật sư nêu quan điểm rằng hành vi phạm tội của Giàu đã rõ, tuy nhiên ông rất băn khoăn về độ tuổi của bị hại bởi đây là vấn đề cực kỳ quan trọng dẫn đến những hậu quả pháp lý vô cùng khác biệt: "Nếu bị hại sinh năm 1995, 1996 thì bị cáo sẽ vô tội. Nếu bị hại sinh năm 1997-1998 thì bị cáo phạm tội giao cấu với trẻ em…".

Qua quá trình xét xử nghiêm cẩn, thay mặt HĐXX, vị chủ tọa khép lại phiên tòa bằng bản án 12 năm tù giam cho Trần Văn Giàu.

3. Một điều dễ nhận thấy là tuy độ tuổi, quê quán, hoàn cảnh phạm tội có khác nhau nhưng 2 bị cáo Linh - Giàu phải bóc lịch với bản án hơn chục năm trời vì tội "yêu trẻ em" có điểm chung là học vấn thấp, xuất thân trong gia đình nghèo khó nên nhận thức pháp luật kém.

Đây cũng chính là điểm chung thường gặp ở những tội phạm hiếp dâm trẻ em nở rộ trong thời gian qua: "Bị cáo xuất thân trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha chết, học hết lớp 5/12 bị cáo phải bỏ học đi làm mướn kiếm sống. Lúc phạm tội bị cáo là người chưa thành niên nên nhận thức còn hạn chế".

Bào chữa cho Trần Thế Linh, vị luật sư đã phân tích rõ nhân thân của thân chủ mình với những mong đó là những tình tiết để HĐXX xem xét giảm án. Hoàn cảnh nhân thân của đối tượng Trần Văn Giàu cũng chẳng khá hơn. Học vấn 7/12, vì nhà nghèo, đông anh em nên Giàu phải bỏ quê lên phố làm công nhân. Giàu khai khi quan hệ với bé H.,  nhìn H. cao lớn, cứ nghĩ H. đủ tuổi trưởng thành mới được công ty nhận vào làm, nào ngờ…

Cái giá mà cả hai phải trả nói như các vị luật sư là "quá đắt" và cái giá đó có một phần lỗi của bị hại khi các em quá dễ dãi trong việc trao thân.

Ở góc nhìn xã hội học, một thạc sĩ tâm lý nhìn nhận rằng xét ở phạm trù sâu xa hơn, một phần lỗi của bị hại gắn với sự thiếu quan tâm, giáo dục của gia đình: "Nếu các bé gái trên được bố mẹ thường xuyên tiếp xúc, kiểm soát, trò chuyện về giới tính hẳn các bé biết cách phòng tránh,  tự chủ chứ không dễ dãi lao vào cuộc phiêu lưu tình ái một cách chóng vánh, dễ dãi như vậy"

T.Phúc Trinh
.
.