CA tỉnh Quảng Ninh đã khám phá 2 vụ trọng án như thế nào?

Thứ Năm, 19/02/2009, 08:55
Liên tiếp xảy ra 2 vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng chưa rõ thủ phạm khiến 7 người chết và 1 người bị thương trong các ngày 15/12/2008 và 22/1/2009 trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, là thách thức lớn đối với cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Ninh trong những ngày đầu xuân 2009.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc Công an tỉnh, bất chấp hiểm nguy và quên cả những ngày tết, đến ngày 11/2/2009, các trinh sát điều tra viên thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14), Công an Quảng Ninh và Công an các địa phương trong tỉnh được sự hỗ trợ của lực lượng nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an một số tỉnh, thành đã điều tra làm rõ, bắt giữ 13 đối tượng, trong đó có 9 đối tượng là thủ phạm 2 vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng trên, thu giữ tất cả số  vũ khí mà các đối tượng dùng để gây án.    

Từ vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại Cảng làng Khánh...

Sáng sớm ngày 15/12/2008, một số công nhân và nhân viên bảo vệ bàng hoàng phát hiện 6 thanh niên bị sát hại tại một bãi tập kết than thuộc cảng Làng Khánh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Có một người còn thoi thóp thở và ngay lập tức được đưa đi cấp cứu. Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh khám nghiệm hiện trường xác định các nạn nhân đã bị sát hại bằng súng bắn đạn hoa cải ở cự ly gần.

Dù manh mối của vụ án không nhiều do tang vật để lại hiện trường vụ án rất ít ỏi, thời điểm xảy ra vụ án là vào sáng sớm, vị trí vụ án lại xa khu dân cư song huy động tổng lực các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương trên cơ sở nhân thân, mối quan hệ của các nạn nhân, Công an tỉnh Quảng Ninh đã sớm xác định nguyên nhân dẫn đến vụ án đẫm máu: Xuất phát từ việc nhóm các nạn nhân trộm cắp khoảng 10 tấn than do Phan Huy Nam (34 tuổi, trú tại thôn Chợ, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) và một số đối tượng khác đã nạo vét quanh khu vực cảng Làng Khánh và đang chờ tìm người tiêu thụ nên Nam và đồng bọn đã tổ chức trả thù. Tuy nhiên, ngay sau khi vụ án xảy ra Nam và đồng bọn đã kịp bỏ trốn.     

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh xác định thủ phạm vụ án ngoài Phan Huy Nam còn có 2 đối tượng khác là Đặng Thế Sơn (30 tuổi, trú tại tổ 46, phường Cẩm Thạch, thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh) và Nguyễn Văn Quân (27 tuổi, trú tại thôn Đá Trắng, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ) đồng thời ra lệnh truy nã toàn quốc.

Công an các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh và Công an các địa phương trong tỉnh lần theo các mối quan hệ của nhóm thủ phạm vụ án phát hiện trong khi gây án chúng được Đặng Văn Song (35 tuổi, là anh trai của Đặng Thế Sơn, trú ở thôn Cặp Tiên, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) chứa chấp một thời gian thì bỏ đi mang theo một thuyền trọng tải khoảng 2 tấn, có nhiều lương thực, thực phẩm. Các đối tượng mang theo súng, lựu đạn, lại đang ở thế “một mất một còn” nên rất manh động.

Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, lực lượng trinh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ liên quan thành lập các tổ công tác rà soát toàn bộ các thuyền, các điểm bến đỗ và dọc các đảo đất trên vùng biển khu vực Quảng Ninh đồng thời phát động quần chúng đề cao cảnh giác tố giác tội phạm. Mặt khác, cung cấp thông tin tội phạm và các địa chỉ ở ngoại tỉnh có mối quan hệ và nhiều khả năng các đối tượng sẽ lẩn trốn đề nghị Công an một số tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Điện Biên, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Dương... phối hợp xác minh.

Theo đó, đúng 10 ngày sau khi xảy ra vụ án, vào ngày 25/12, Ban chuyên án nhận được tin báo Nguyễn Văn Quân đã xuất hiện tại TP HCM. Lập tức trinh sát PC14 Công an Quảng Ninh có mặt tại TP HCM, trên cơ sở quan hệ của tên Quân, trinh sát đã chia thành các tổ công tác phối hợp với lực lượng Công an sở tại đón lõng đối tượng.

Và đúng như nhận định của Ban chuyên án, vào ngày 26/12, Quân tìm đến nhà của một người hàng xóm cũ là Ôn Văn Mam, ở thôn 6, xã Tân Thượng, huyện Di Linh, Lâm Đồng. Lúc 18 giờ cùng ngày, PC14 Công an Quảng Ninh phối hợp với PC14 Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an huyện Di Linh đã tóm gọn đối tượng.

Tại Cơ quan công an,  Quân khai nhận: Quân, Nam, và Sơn ở nhà Đặng Văn Song một thời gian thì đến khu vực đảo Thẻ Vàng, Cẩm Phả để trốn. Từng có thời điểm thuyền của  công an tiếp cận khu vực này và chúng đã hô nhau nâng súng, sẵn sàng nhả đạn. Thấy đồng bọn quá manh động, Quân đã lấy lý do lên núi bắn chim sau đó giấu súng và đi xuyên đảo, vẫy thuyền của ngư dân bỏ trốn lên bờ.

Từ lời khai của Nguyễn Văn Quân, trinh sát phát hiện chiếc thuyền nhóm này  đã dùng để bỏ trốn tại khu vực vùng biển thuộc địa phận phường Cẩm Thịnh, thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh, qua đó xác định các tên Nam và Sơn đã lên bờ, nhiều khả năng sẽ bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam. Không lâu sau đó, trinh sát nhận được tin Phan Huy Nam đã xuất hiện tại Bình Dương.

Được sự phối hợp của Công an tỉnh Bình Dương, tổ công tác thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh và các lực lượng chức năng thuộc Công an Bình Dương bất kể ngày đêm tổ chức rà soát đối tượng, vận động quần chúng tố giác tội phạm qua việc in ảnh đối tượng phát đến tận tay người dân tại các khóm, ấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nhất là các khu tập trung nhiều nhà trọ, khu vực giáp biên giới với Campuchia. Kết quả đến ngày 18/1/2009, Công an huyện Bến Cát, Bình Dương nhận được thông tin từ Công an thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát: 

Ông N.T.S ngụ tại ấp Long Hưng, xã Long Nguyên trình báo trong số công nhân đang ở nhà trọ của ông có hai đối tượng giống như những người trong ảnh mà công an huyện đã phổ biến. Ngoài ra, chúng còn có cả lựu đạn. Xác định 2 đối tượng trên là Phan Huy Nam và Đặng Thế Sơn, trinh sát Công an huyện Bến Cát đã tiếp cận bắt gọn 2 đối tượng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, trinh sát đã thu được 1 trái lựu đạn và một số hung khí khác.

Các tên Nam, Sơn và Quân khai nhận đã sử dụng súng bắn đạn ghém bắn 7 nạn nhân vào ngày 15/12/2008 tại khu vực cảng Làng Khánh. Ngoài 3 đối tượng trên, liên quan đến vụ án, đến nay, Cơ quan CSĐT Công an Quảng Ninh còn bắt giữ đối tượng Đặng Văn Song về tội “không tố giác tội phạm”.--PageBreak--

...Đến vụ án mạng trên quốc lộ 18A vào ngày 27 tết 

Sau khi khám phá vụ trọng án tại cảng Làng Khánh, những tưởng cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ được đón tết Nguyên đán Kỷ Sửu trọn vẹn, song vào ngày 22/1/2009 (tức là ngày 27 tết), ngay giữa trung tâm TP Hạ Long lại xảy ra một vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng khác.

Vào lúc 20h40', ngày 22/1, trên Quốc lộ 18A, đoạn thuộc địa phận tổ 1, khu 4, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, người dân phát hiện một nam thanh niên đang điều khiển xe máy thì ngã qụy. Nạn nhân này đã chết trên đường đưa đi cấp cứu. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh xác định nạn nhân là Đỗ Phi Hùng (38 tuổi, trú tại phường Hồng Hà, Tp Hạ Long). Anh Hùng thiệt mạng do bị bắn bằng súng sử dụng đạn hoa cải.

Phương tiện thủ phạm dùng để gây án vụ trọng án trên quốc lộ 18A vào tối 27 tết Kỷ Sửu.

Thiếu tá Nguyễn Hải Phong, Đội trưởng Đội Điều tra trọng án, PC14 Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cũng như vụ trọng án tại cảng Làng Khánh, vụ sát hại nhằm vào nạn nhân Đỗ Phi Hùng để lại rất ít manh mối. Hiện trường không để lại bất cứ một dấu vết nào đáng chú ý, thời điểm xảy ra vụ án vào buổi tối lại giáp tết nên cho dù xảy ra trên quốc lộ song lại rất ít nhân chứng, nhiều người cho rằng nạn nhân bị chết do ai đó đốt pháo dẫn đến tai nạn, tuyệt nhiên không biết là bị bắn chết. Bản thân nạn nhân Đỗ Phi Hùng có quan hệ phức tạp, có nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống, sinh hoạt.         

Dù là những ngày giáp tết song quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, PC14 Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an TP Hạ Long huy động tối đa lực lượng chia thành nhiều tổ công tác lần theo tất cả các mối quan hệ của nạn nhân.

Chỉ sau 24 giờ, lực lượng điều tra đã xác định nhóm đối tượng nghi vấn, trong đó cầm đầu, chủ mưu là Nguyễn Minh Đức (34 tuổi, trú tại phường Hòn Gai, TP Hạ Long). Theo tài liệu các trinh sát thu thập được thì trước khi gây án, tên Đức và một số đối tượng khác đã rất khôn khéo tạo ra bằng chứng ngoại phạm bằng cách lớn tiếng công khai việc hắn và một số đối tượng khác kéo nhau đi TP Móng Cái, Quảng Ninh để ăn tết cùng vợ, con.

Đồng thời, Đức vạch kế hoạch cho đàn em là 2 đối tượng trẻ tuổi và “ít số má nhất” trong nhóm là Lê Mai Phi (trú tại tổ 50, khu 4, phường Hòn Gai) và Nguyễn Mạnh Tùng (trú tại phường Bạch Đằng, đều thuộc TP Hạ Long) trực tiếp sử dụng vũ khí gây án. Thủ đoạn này không chỉ gây bất ngờ, tạo tâm lý chủ quan cho đối thủ của chúng là nạn nhân Đỗ Phi Hùng mà còn có khả năng đánh lạc hướng ngay cả Cơ quan điều tra.    

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chiều ngày 25/1, tại thị xã Uông Bí, tổ công tác thuộc PC14, Công an Quảng Ninh phối hợp với Công an thị xã Uông Bí bắt đối tượng đầu tiên trong vụ án là Lê Hồng Quân (17 tuổi, trú tại phường Bắc Sơn, thị xã Uông Bí, Quảng Ninh). Từ lời khai của tên Quân, Ban chuyên án đã chỉ đạo một tổ công tác khác kiên trì lần theo dấu vết của đối tượng Nguyễn Minh Đức tại TP Móng Cái.

Và đúng vào thời điểm chuẩn bị bước sang năm mới Kỷ Sửu, tại vùng biên Móng Cái, Công an TP Móng Cái bắt tên Đức khi hắn đang tìm cách bỏ trốn sang Trung Quốc. Dù tại Cơ quan công an các đối tượng đều một mực phủ nhận hành vi phạm tội của mình, song từ những chứng cứ đã thu thập được, đến sáng ngày 30/1, tức mùng 5 tết Kỷ Sửu, Công an tỉnh Quảng Ninh bắt tiếp 2 đối tượng liên quan là Ngô Sơn Tùng (19 tuổi, trú tại tổ 31, khu 3, phường Cao Xanh) và Võ Văn Nam (19 tuổi, trú tại tổ 38, khu 4, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long).

Tiếp đó, vào chiều ngày 4/2/2009, tại TP Hải Phòng, Cơ quan điều tra đã bắt 2 đối tượng trực tiếp dùng súng bắn chết nạn nhân Đỗ Phi Hùng là Lê Mai Phi và Nguyễn Mạnh Tùng.

Qua khai thác các đối tượng đã bắt giữ, sáng 5/2, tại một ngôi nhà bỏ hoang của Vũ Đình Sơn (ở tổ 34, khu 4, phường Hòn Gai, TP Hạ Long), lực lượng điều tra thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh thu giữ khẩu súng bắn đạn hoa cải là phương tiện các đối tượng đã sử dụng để gây án đồng thời bắt 2 đối tượng giấu khẩu súng trên là Đào Huy Công và Vũ Duy Anh, cùng trú tại phường Hòn Gai, TP Hạ Long.

Theo Trung tá Thái Hồng Công, Phó trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh, đến ngày 11/2/2009, liên quan đến 2 vụ trọng án tại TP Hạ Long đã bắt 13 đối tượng, trong đó có 9 đối tượng là thủ phạm gây án, 4 đối tượng phạm tội không tố giác tội phạm, thu giữ 4 khẩu súng bắn đạn hoa cải là phương tiện các đối tượng gây án.

Cũng theo Trung tá Công, việc các đối tượng trong các vụ án sử dụng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến TTATXH đối với địa bàn công nghiệp, du lịch như tỉnh Quảng Ninh. Công an Quảng Ninh kiên quyết triệt phá và xử lý nghiêm đối với các đối tượng vi phạm.

Tuy nhiên, đáng lo ngại là hiện vẫn còn một bộ phận người dân không những không lên án hoặc tố giác với cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến loại tội phạm này mà còn che giấu, thậm chí còn trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đỡ. Bằng chứng là trong số các đối tượng đã bị bắt giữ liên quan đến 2 vụ trọng án trên có tới 4 đối tượng phạm tội “không tố giác tội phạm”

Nguyễn Minh Châu
.
.