Bi kịch gia đình từ những vụ thảm án: Cả giận mất khôn

Thứ Sáu, 10/07/2015, 16:45
Những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ án mạng thương tâm mà nạn nhân và hung thủ là những người ruột thịt, là vợ chồng đầu ấp tay gối, khiến dư luận hết sức bàng hoàng, nhức nhối. Điều đáng nói đa số các trường hợp người thân, vợ chồng sát hại nhau không có động cơ từ trước, đơn giản chỉ là hành động bộc phát trong lúc nóng giận, không kiềm chế được bản thân…

Theo các nhà tâm lý học, trong một xã hội ngày càng văn minh, phát triển mà nhiều gia đình vẫn xảy ra những bi kịch đau lòng là điều đáng báo động.

1. Mới đây vụ án đầy bi kịch đau thương xảy ra ở quận 8. TP HCM khiến dư luận rúng động. Người chồng Lâm Triệu Căn (47 tuổi, ngụ quận 8) vì nghiện ma túy đá, cờ bạc đã liên tục đánh đập vợ là chị Trần Thị Bé Hai (47 tuổi, quê quán Vĩnh Long) và đuổi khỏi nhà. Quá sức chịu đựng, người vợ tội nghiệp này đã bỏ ra ngoài thuê trọ ở một mình. Và đó là nguồn cơn của một thảm án xảy ra sau đó - vào rạng sáng ngày 27/6 vừa qua.

Theo lời bà Nguyễn Thị Hồng Hoa (53 tuổi, ngụ số 335 Lưu Hữu Phước, P.15, Q. 8) thuật lại thì vào rạng sáng 27/6, những hình ảnh mà bà chứng kiến khiến bà kinh hãi và ám ảnh. Hôm đó bà dậy sớm, lúc 4 giờ sáng để tập thể dục, khi đang đứng ở lan can nhà mình thì bà nhìn thấy chị Bé Hai dẫn theo con chó đi tập thể dục…

Tuy nhiên, khi chị Bé Hai đang dắt chó đi bình thường thì bất ngờ một người đàn ông (sau đó Cơ quan Công an xác định người này chính là Lâm Triệu Căn) lao ra chặn đường rồi dùng cây gỗ đập nhiều nhát vào đầu chị. Dù la hét thất thanh để cầu cứu nhưng sau vài nhát đập, nạn nhân gần như gục xuống trước nhà bà Hoa. Do quá bất ngờ và kinh hãi nên bà Hoa chỉ ú ớ mà không thể hô hoán ngay được. Người đàn ông lạ mặt đã kéo chị Bé Hai qua đường đi về mé kênh Đôi rồi đẩy nạn nhân xuống kênh. Lúc này bà Hoa mới trấn tĩnh và kêu lớn để mọi người đến giúp…

Bà Hoa, người chứng kiến vụ việc đang kể lại những hình ảnh mà bà chứng kiến.

Sau đó Công an quận 8 và các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với đội cứu hộ cứu nạn tiến hành lặn mò tìm thi thể chị Bé Hai. Nhưng do mực nước kênh Đôi lúc đó đang lên cao nên sau nhiều giờ thi thể nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, một thuyền vớt rác trên sông đã tìm thấy thi thể chị Bé Hai trên kênh Đôi, cách hiện trường hơn 1km. Khám nghiệm sơ bộ cho thấy trên vùng đầu chị Bé Hai có nhiều vết thương do vật cứng đập vào. Công an quận 8 đã tiến hành triệu tập Lâm Triệu Căn để làm rõ, tuy nhiên đối tượng này đã bỏ trốn.

Không lâu sau, lúc hơn 1 giờ sáng ngày 28/6, Cơ quan Công an bất ngờ nhận được thông tin Căn đã tự tử ở khu vực cầu Nguyễn Văn Cừ (nối giữa Q.1 và Q.8)…

Theo tìm hiểu, thì trước khi kết hôn với chị Bé Hai, Căn từng có một đời vợ và một đứa con nhưng đã ly hôn từ lâu. Tháng 6/2014, Căn kết hôn với chị Bé Hai và hai người về sống chung tại căn hộ của Căn trên tầng 4, chung cư Lưu Hữu Phước. Hằng ngày chị Bé Hai đi may gia công cho một tiệm may, còn Căn thì ai mướn gì làm đó. Thời gian đầu cuộc sống của họ rất êm ấm. Nhưng mấy tháng gần đây, chị Bé Hai phát hiện Căn nghiện ma túy đá và đam mê cờ bạc, đánh đề.

Mỗi lần lên cơn ghiền, Căn lại về đòi tiền vợ. Cách đây 3 tháng, Căn về nhà yêu cầu vợ đưa tiền nhưng chị Bé Hai không đưa, Căn đã đánh đập rồi đuổi vợ ra khỏi nhà. Quá uất ức và cảm thấy bị xúc phạm, chị Bé Hai đã đến gần tiệm may thuê nhà sống một mình. Thấy vợ quyết tâm không về nhà, nhiều lần Căn tìm đến nhà thuê của vợ hoặc chặn đường để mong làm lành nhưng chị Bé Hai kiên quyết không đồng ý… Có lẽ vì điều này Căn đã giận quá mất khôn, quẫn trí nghĩ cách sát hại vợ rồi đem phi tang dưới kênh Đôi vào rạng sáng 27/6 rồi sau đó tự tử…

Đoạn kênh nơi Lâm Triệu Căn đẩy vợ mình xuống.

2. Một vụ án bi kịch cũng đau lòng không kém xảy ra ở tỉnh Đồng Nai cũng vào đêm 28/6, khi người vợ bỗng dưng trở thành tội phạm giết người! Điều đáng nói bi kịch này bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, thường ngày trong cuộc sống vợ chồng với "con anh, con em, con chúng ta".

Người vợ này là Lại Thị Tuyết Mai (32 tuổi, quê huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, ngụ xã Phước An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) vừa bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ ngày 29/6 để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân chính là người chồng Nguyễn Văn Hào (37 tuổi, quê An Giang).

Theo tìm hiểu, trước khi "rổ rá cạp lại" với Nguyễn Văn Hào (cũng đã có một đời vợ và một đứa con gái nhưng đã ly dị), Mai từng có một đời chồng và một đứa con gái. Khi quyết định gắn bó với Hào, Mai đã gửi con về cho bố mẹ mình nuôi dưỡng giúp. Do đã lỡ một lần đò nên ít nhiều Mai chưa dám quyết định đăng ký kết hôn ngay với người mới mà chỉ sống kiểu góp gạo thổi cơm chung với anh Hào…

Đến năm 2013, sau khi biết mình mang thai với Hào, Mai đã khuyên nhủ Hào từ thị xã Đồng Xoài cùng dắt nhau về thị xã An Phước, huyện Long Thành tìm công việc mới và cũng tiện lợi cho việc sinh nở. Thấy vợ nói có lý, Hào đồng ý dắt con về vùng đất mới, nhưng điều Mai không thể nào ngờ tới được rằng sau khi về đây Hào đã thay đổi hẳn, những tính xấu cứ dần lộ. Ngoài những lúc đi làm công nhân, Hào suốt ngày tụ tập bạn bè nhậu nhẹt say xỉn.

Điều đáng nói là mỗi lúc như vậy, Hào lại kiếm cớ gây sự, ghen bóng ghen gió rồi đánh đập vợ con. Dù rất đau đớn, khổ sở, nhưng Mai chỉ biết xem đó là số phận của mình. Nhiều lần nhỏ to khuyên nhủ và cả việc luôn quan tâm chăm sóc chồng thường xuyên, với mong muốn chồng sẽ thay đổi để cả hai cùng làm lụng, nuôi nấng các con. Nhưng có lẽ mọi công sức của Mai đều không có kết quả.

Theo lời ông Trần Văn Quang (57 tuổi, chủ nhà trọ nơi vợ chồng Mai thuê ở) kể lại, thì chiều 28/6, do là ngày nghỉ cuối tuần nên Hào rủ người anh họ mua mồi và một thùng bia về nhậu tại phòng trọ của mình. Tàn cuộc nhậu, người anh họ về phòng trọ gần đó nghỉ, trong khi đó Hào vẫn ngồi uống hết số bia còn lại. Khi hơi men đã thấm, cơn say bùng lên, Hào cứ thế ngồi hát hò inh ỏi. Lúc này cháu Rô con chung của Hào và Mai mới được 18 tháng tuổi đang ngủ bỗng giật mình khóc thét do tiếng ồn ào của cha.

Thấy vậy, cháu Mai Thị Tuyết Linh (12 tuổi, con riêng của Mai, mới được nghỉ hè nên Mai đón xuống chơi, vừa trông giúp em Rô) vội vàng chạy lại bế em lên dỗ dành. Cùng lúc ấy, bé Tiên (6 tuổi, con riêng của Hào) đang ở ngoài cũng vội chạy vào giành bế em với chị Linh. Tiếng hai con cãi nhau qua lại khiến Hào bực mình lớn tiếng quát nạt và đột nhiên đứng dậy giật bé Rô từ tay hai con gái. Thấy chồng say xỉn đứng không vững mà ôm con, Mai sợ có chuyện nên chạy tới giành ôm con...

Lời qua tiếng lại, khi sự nóng giận đã lên tới cực điểm Hào lồng lên  tát vào mặt vợ và la lớn: "Đó là con tao, không phải con mày, mày có quyền gì giật nó…".  Vừa bị đánh đau bất ngờ vừa bị chồng chửi mắng, sự chịu đựng đã vượt quá giới hạn, Mai một tay bế con, một tay vội rút con dao phía sau đâm một nhát thẳng vào ngực trái của chồng, làm Hào loạng choạng rồi gục xuống tại chỗ. Dù được nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng do thương tích nặng Hào đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Trong câu chuyện này, dù gì đi nữa thì hành động bất chấp hậu quả của người vợ cũng khó được chấp nhận. Nhưng điều đáng buồn và cũng đáng lo là số phận những đứa con riêng, con chung của đôi vợ chồng này. Rồi mai này tương lai các cháu sẽ đi về đâu khi mà cả bố và mẹ đều không có ở bên cạnh lúc chúng còn quá nhỏ?

3. Mới đây nhất, một vụ án khác cũng khiến dư luận bàng hoàng. Theo thông tin ban đầu thì vào khoảng 21 giờ ngày 29/6, Trần Bảo Lộc (SN 1980, ngụ phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) và vợ là Nguyễn Thị Ngọc Phụng (SN 1984), sau khi tổ chức sinh nhật cho hai con trai sinh đôi (SN 2010) đã chở nhau về nhà. Nhưng do ghen tuông nên giữa vợ chồng Lộc đã cãi nhau nảy lửa. Sau đó, Lộc chạy vào bếp chụp kéo định cắt tóc vợ nên Phụng la ó kêu cứu.

Phạm Thành Phước tại cơ quan Công an.

Thấy vậy ông Phương Hoài Nghĩa (SN 1966, cha dượng của chị Phụng) đã chạy vào can ngăn thì bất ngờ bị Lộc dùng kéo đâm một nhát vào ngực. Ông Nghĩa được người nhà nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện. Điều đáng nói là sau khi đâm cha dượng, Lộc bình thản lên gác nằm ngủ và không quan tâm đến việc ông Nghĩa bị thương ra sao. Đến 0 giờ ngày 29/6, gia đình đã đến Công an trình báo hành vi giết người của Lộc.

Sau đó một ngày, lại có một vụ án "nồi da xáo thịt" xảy ra ở tỉnh Tiền Giang. Vào khoảng 18 giờ ngày 30/6, Phạm Thành Phước (SN 1970, ngụ phường 9, TP Mỹ Tho), anh Phạm Thành Tài (anh ruột của Phước) và ông Phạm Văn Trưởng (SN 1954) là anh rể của Phước cùng những người trong xóm tổ chức tiệc nhậu. Trong lúc uống rượu, Phước nghi Tài lấy cuộn dây điện của mình nên nảy sinh mâu thuẫn và xảy ra xô xát. Tài bỏ vào nhà thì Phước cầm dao đi theo và dọa đâm nếu không đem trả đồ.

Thấy vậy ông Trưởng đi vào can ngăn và có đánh làm chảy máu môi Phước. Quá tức giận, Phước liền vung dao đâm một nhát trúng lưng ông Trưởng. Mặc dù được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay nhưng ông Trưởng đã tử vong sau đó. Sau đó, Phước đã đến Công an phường 9, TP Mỹ Tho đầu thú…

4. Vẫn biết rằng chuyện mâu thuẫn vì nhiều nguyên nhân khác nhau như bất đồng quan điểm, tranh giành quyền lợi, ghen tuông, hay vì bản tính thay đổi của chồng hoặc vợ, thậm chí cả những chuyện hết sức nhỏ nhặt… thì có lẽ chẳng gia đình nào tránh khỏi. Nhưng những vụ án mạng xảy ra gần đây từ những mâu thuẫn trong đời sống gia đình có vẻ ngày càng gia tăng với hậu quả hết sức đau lòng.

Thực trạng này có thể nói đã phần nào phản ánh một vấn đề xã hội đang nhức nhối hiện nay, đó là bi kịch gia đình. Khi mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình không thể dung hòa sẽ dễ dẫn đến những hậu quả khó lường. Chỉ vì một phút tức giận bộc phát, nông nổi, không kiềm chế được bản thân, hay sự ghen tuông mù quáng, người chồng, người vợ hay các thành viên khác bỗng nhiên trở thành kẻ sát nhân sát hại người thân, kẻ đầu ấp tay gối của mình.

Và đằng sau các vụ án này luôn thường trực nỗi đau khó nguôi ngoai của người vợ, người chồng, của người thân và trên hết là số phận những đứa con thơ dại, côi cút đáng thương, và kéo theo sau là nhiều hệ lụy phức tạp khác. Đây là những bài học đau thương với những bậc làm cha, làm mẹ trong gia đình! Các cụ xưa nói rằng, đừng cả giận mất khôn, một điều nhịn chín điều lành… xem ra vẫn hữu ích cho mỗi gia đình.

Phú Lữ
.
.