Vụ một cán bộ quản lý thị trường bị đánh tử vong:

Các đối tượng buôn lậu đang ngày càng manh động

Thứ Tư, 21/09/2016, 17:30
Thắp nén nhang cho người cán bộ xấu số, chúng tôi không khỏi bùi ngùi khi nhìn thấy bên linh cữu anh là người vợ trẻ, con dại của anh trong bộ quần áo tang. Nó quá rộng, quá nặng - dù mỏng tang - cho người bất đắc dĩ mang nó trên mình.

Chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Kim Danh (SN 1969, thường gọi Út Đẹt) - cán bộ Đội quản lý thị trường (QLTT) số 1, Chi cục QLTT Long An bị các đối tượng buôn lậu truy sát dẫn đến tử vong trong khi làm nhiệm vụ ở khu phố 4, thị trấn Đức Hòa, tỉnh Long An vào một buổi chiều mưa, ngày 17-9.

Thắp nén nhang cho người cán bộ xấu số, chúng tôi không khỏi bùi ngùi khi nhìn thấy bên linh cữu anh là người vợ trẻ, con dại của anh trong bộ quần áo tang. Nó quá rộng, quá nặng - dù mỏng tang -  cho người bất đắc dĩ mang nó trên mình.

Đẹt ơi sao không về?

Quanh ngôi nhà cấp 4, của người xấu số không còn chỗ trống để đặt những vòng hoa. Rất đông bà con lối xóm, người thân đến thăm, chia sẻ đau thương với gia đình anh. Đến chia buồn và chia sẻ mất mát với gia đình anh có Chủ tịch UBND tỉnh Long An, ông Trần Văn Cần, cùng các cơ quan đoàn thể như Sở Thương binh và Xã hội, Sở Công thương… nhưng có lẽ đông hơn cả là những cán bộ của lực lượng QLTT. Một cán bộ thuộc Chi cục QLTT Long An nói: "Anh chị nhìn đi, phải sống như thế nào thì bạn bè, anh em đồng nghiệp chúng tôi mới túc trực ngày đêm bên linh cữu người đã khuất như thế này".

Đồng đội chia sẻ nỗi đau với người thân của anh Danh.

Chị chủ hàng tạp hóa hàng xóm cho biết, anh Danh là người hiền lành, chân chất. Bao nhiêu năm ở gần, chị chưa bao giờ thấy vợ chồng người hàng xóm to tiếng hay xích mích với ai. Tuy là cán bộ nhà nước nhưng anh… nông dân hơn cả những người nông dân khác.

Một mình anh vừa đi làm, vừa thuê nửa hécta ruộng của chị gái để cấy lúa, trồng rau… Sáng ra, trước khi đi làm anh thường tranh thủ đi xin thức ăn thừa ở các quán ăn để chăm đàn chó, bầy gà trong vườn. Ở cơ quan thì thôi, rảnh là anh lại đầu tắt mặt tối ngoài ruộng vườn. Hôm trước nghe bên nhà anh Danh nhốn nháo ai cũng tưởng rằng bà cụ làm sao, nào ngờ…

Anh Danh ra đi để lại người mẹ già gần 80 tuổi, vợ trẻ và hai con dại (cháu lớn 13 tuổi, nhỏ 11 tuổi). Danh vào công tác trong ngành QLTT từ năm 1997. Gần 20 năm trong nghề, chưa bao giờ anh sao nhãng công việc, được khen thưởng nhiều lần vì những thành tích trong phòng, chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả.

Sống cùng mẹ già, sáng đi anh chào hỏi, chiều về vấn an. Những khi đi làm về khuya, anh tắt máy từ ngoài cổng, để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của người thân. Biết mẹ thường thức khuya chờ anh về, nên ngoài công việc, rất ít khi anh khiến mẹ phiền lòng. Mỗi lần về anh lại ngó vào phòng bà hỏi: "Má ngủ chưa, xin lỗi con về muộn". Từ nay trở đi bà không còn được nghe những lời thăm hỏi, động viên của anh nữa rồi, anh đã về bên người cha liệt sĩ của anh.

Cháu Thảo My bên linh cữu cha.

Cha anh hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, khi anh mới hoài thai được vài tháng. Trong 5 người con, 4 trai, 1 gái, mẹ anh bảo anh là người giống cha nhất, từ hình dáng đến tính cách. Cũng hiền lành chân chất, thương yêu vợ con và rất tận tụy trong công việc, ngay cả khi anh ra đi cũng thầm lặng như cha.

Ngày cha anh hy sinh, đến tận giờ bà không thể quên được. Khi tới nhận thi thể chồng, bà không tin vào mắt mình bởi thi thể của ông không còn nguyên vẹn, chỉ là một phần trước cơ thể và mảnh áo còn dính trên đó để bà nhận ra ông. Chồng hy sinh khi bà chưa tròn 30 tuổi.

Gần 50 năm ở vậy thờ chồng, nuôi con khôn lớn, trưởng thành, tưởng rằng bà đã được an nhàn tuổi già, vui vầy bên con cháu, vậy mà lại một lần nữa bà phải nuốt nước mắt tiễn biệt con.  "Sao thằng Út Đẹt lại bỏ má mà đi, nó đi chẳng cho má hay một lời, giống như cha nó, bỏ lại mẹ già, vợ con côi cút. Lá vàng còn ở trên cây sao con nỡ bỏ má. Út Đẹt ơi sao con mãi không về!", người mẹ già của anh Danh gọi con trong tiếng nấc nghẹn ngào. 

Túc trực bên linh cữu chồng, chị Nhan Huỳnh Thị Trân kể trong nước mắt: "Chiều hôm ấy, vừa ăn vội bát cơm anh vừa nói có lệnh của cơ quan phải đi làm gấp. Chỉ kịp chúc hai con trung thu vui vẻ rồi vội vã đi làm, chẳng ngờ đó là lần cuối cùng anh trò chuyện với vợ con rồi chẳng trở về…!".

Cháu Thảo Nguyên đang sưởi ấm cho cha.

Chị Trân bỏ lửng câu nói, khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Con chị, cháu lớn Nguyễn Nhan Thảo My đang học lớp 7, cháu nhỏ Nguyễn Thảo Nguyên, học lớp 5, các cháu đang tuổi lớn rất cần sự dạy dỗ của cha thì giờ đây mọi gánh nặng đều đè lên vai chị Trân. Còn mẹ già nữa, ai săn sóc sớm hôm. Từ rày bà mòn mỏi ngồi nhớ bóng hình con.

Bé Thảo My không rời khỏi cha nửa bước, kể cả khi bạn học của cháu tới an ủi động viên rồi chào ra về cháu cũng chỉ vẫy tay tạm biệt. Thấy nén nhang này sắp tàn, cháu lại đốt nén khác, cháu bảo "sợ cha lạnh", rồi quay mặt vào trong lén gạt nước mắt.

Manh động, coi thường pháp luật

Sự việc xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 15-9. Hôm đó nhận được tin báo có một đường dây vận chuyển thuốc lá lậu, sử dụng xuồng máy công suất lớn, đang trên sông Vàm Cỏ Đông chạy về hướng Bến Lức, Long An, đội QLTT số 1 đã lên kế hoạch chốt chặn, bắt giữ. Anh Nguyễn Kim Danh và một đồng đội được phân công làm nhiệm vụ. Chiếc xuồng cao tốc chở 15 bao hàng lậu từ sông Vàm Cỏ Đông rẽ vào kênh Cùng (khu vực thuộc xã Thạnh Lợi, Bến Lức) thì bị lực lượng QLTT ra tín hiệu chặn giữ.

Bất ngờ, các đối tượng vận chuyển hàng lậu liền "bỏ của chạy lấy người", nhảy xuống sông tẩu thoát. Do trời tối lực lượng lại mỏng, tổ QLTT nhanh chóng vận chuyển tang vật rời khỏi hiện trường, đề phòng đối tượng cướp lại tang vật. Nhưng ý định của các anh bất thành. Bị mất số tài sản lớn, khoảng 9.000 bao thuốc lá lậu và phương tiện vận chuyển, lại phát hiện lực lượng truy bắt mỏng, không có vũ khí,  các đối tượng buôn lậu đã tổ chức cướp lại hàng.

Chỉ ít phú sau, 7 chiếc xuồng máy với khoảng 16 nghi can đã quay lại tham gia truy sát lực lượng QLTT. Nhiều người trong ở trần, tay cầm hung khí la hét đòi "xử" cán bộ. Trước tình thế đó, tổ công tác một mặt nhanh chóng cho xuồng rời khỏi hiện trường, một mặt yêu cầu lực lượng chi viện… Nhưng tất cả đã muộn. Một chiếc xuồng cùng 3 nghi can đuổi kịp xuồng của cơ quan chức năng.

Một trong số ba nghi can trên chiếc xuồng kia dùng vật cứng quơ ngang đánh tổ công tác. Đồng đội của anh Danh kịp thời né tránh, còn anh không may bị đánh trúng đầu, ngã bật ngửa xuống sông. Đồng đội của anh cố với tay kéo anh lại nhưng không kịp. Nghe đồng đội tri hô, người dân gần đó đã đến hỗ trợ đưa anh lên bờ, đưa nạn nhân đi cấp cứu. Nhưng tại Bệnh viện Đa khoa Hậu Nghĩa, Long An anh đã ra đi do vết thương quá nặng. Các đối tượng cũng nhanh chóng cướp lại toàn bộ số hàng rồi tẩu thoát.

Liên quan tới tình hình buôn lậu, người dân quanh khu vực xảy ra vụ việc rất bức xúc. Các đối tượng luôn manh động, liều lĩnh, xem thường thính mạng của người dân, coi thường pháp luật, sẵn sàng chống lại cơ quan chức năng. Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết, sự việc xảy ra hết sức nghiêm trọng, những kẻ buôn lậu đã bất chấp pháp luật, cực kỳ manh động, vì vậy lực lượng công an tỉnh phải tập trung điều tra, nhanh chóng làm rõ vụ việc, đưa đối tượng ra xét xử một cách nghiêm minh để răn đe.

Một vụ bắt buôn lậu của cơ quan chống buôn lậu Bộ Công an.

Tối ngày 15-9, Công an tỉnh Long An đã thành lập Ban chuyên án để tiến hành đấu tranh, điều tra vụ án; Đại tá Phạm Hữu Châu - Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban chuyên án. Qua xác minh, cơ quan điều tra đã sàng lọc được 12 đối tượng có mặt tại thời điểm xảy ra vụ việc. Ngay sau đó, các đối tượng được triệu tập lên để lấy lời khai. Tuy nhiên, chỉ có 11 đối tượng có mặt, còn 1 đối tượng bỏ trốn.

Qua điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã làm rõ đối tượng trực tiếp đánh chết anh Nguyễn Kim Danh - cán bộ QLTT Long An là Lê Thành Nhân (Bi), 34 tuổi, ngụ ấp 4, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Lê Thành Nhân cũng đã thừa nhận, hắn chính là người trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân và khai lại toàn bộ sự việc. Ban chuyên án cũng đã xác định Nguyễn Minh Hùng (38 tuổi) ngụ ấp Tân Hòa, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ là chủ số thuốc lá lậu mà lực lượng QLTT thu giữ hôm đó, nhưng sau lại bị các đối tượng cướp lại.

"Mặc dù xác định được Nguyễn Minh Hùng là chủ số hàng nhưng đối tượng này bỏ trốn. Cơ quan Công an đang truy tìm đối tượng để xử lý nghiêm trước pháp luật", Thượng tá Nguyễn Minh Sáng nói. Nhiều tang vật liên quan đến vụ án cũng được Cơ quan Công an tạm giữ để phục vụ cho công tác điều tra.

Chiều ngày 19-9, Thượng tá Nguyễn Minh Sáng - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Long An cho biết "Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Thành Nhân (34 tuổi), ngụ ấp 4, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ vì tội giết người. Lê Thành Nhân chính là đối tượng trực tiếp đánh chết anh Nguyễn Kim Danh - cán bộ Đội 1 QLTT Long An". Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần đến Công an tỉnh Long An đã biểu dương, trao bằng khen và 20 triệu đồng Ban chuyên án vì có thành tích phá nhanh vụ án. Ông Trần Văn Cần yêu cầu phải tiếp tục điều tra làm rõ để đưa những đối tượng liên quan ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

Đức Hà
.
.