Cái chết bí ẩn của nữ sinh viên trong khu trọ

Thứ Sáu, 04/11/2011, 11:03
Được phát hiện sau khi tử vong khoảng 3 ngày, cái chết của một nữ sinh viên tại nhà thuê trọ ở đường Phúc Diễn, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm (Hà Nội) có nhiều điều bí ẩn chưa được giải mã. Liệu đây có phải là một vụ án mạng khi đối tượng bị tình nghi số 1 liên quan đến cái chết của cô gái này đột nhiên biến mất với rất nhiều biểu hiện bất bình thường.

Xác chết trùm chăn

Vụ việc được phát hiện vào chiều 24/10 vừa qua khi các hộ dân xung quanh ngôi nhà cho thuê trọ tại số 32 đường Phúc Diễn rủ nhau đi tìm… chuột chết bởi mùi hôi thối nồng nặc, quẩn quanh không thể chịu nổi. Tìm mãi không thấy xác chuột ở đâu nhưng khu vực phát ra mùi hôi thối đã được khoanh vùng. Đó là một căn phòng trong ngôi nhà cho thuê trọ 2 tầng có diện tích sàn chưa đầy 10m2 của ông Vũ Đức Hưng. Căn phòng này trước kia là gian bếp của gia đình ông Hưng, được nâng thêm tầng trên để thành nhà cho thuê trọ với giá  hơn 1 triệu đồng/tháng. Xung quanh nhà trọ này có rất nhiều hộ dân khác sinh sống.

Vào thời điểm này, cửa chính của ngôi nhà được khóa ngoài bằng một chiếc khóa Việt - Tiệp màu đen. Theo ông Vũ Đức Hưng, giữa tháng 2/2011, một đôi vợ chồng trẻ thuê nhà ở. Người đứng ra thuê nhà nói tên Lê Tuấn Anh. Khoảng 3 ngày nay, ông Hưng không nhìn thấy hai vợ chồng. Do nhà khóa cửa ngoài nên ông Hưng nghĩ họ về quê như những ngày cuối tuần khác.

Ngôi nhà trọ và giấy tờ tùy thân của nạn nhân Hà Thị Thu Hiền.

Trước những dấu hiệu bất thường trên, Công an huyện Từ Liêm đã tiến hành cắt khóa cửa để kiểm tra. Khi cửa mở ra, mùi thối trong nhà xộc ra. Tầng một không có gì đáng nghi. Ngoài giá đựng giày dép, trên bếp có một chiếc chảo còn dính dầu mỡ. Góc nhà là cầu thang sắt dẫn lên tầng hai. Phát hiện tử thi trên chiếc đệm, trùm chăn kín hết phần mặt, chỉ thò ra hai bàn chân và một nửa cánh tay phải. Đệm được đặt trực tiếp trên sàn nhà thay cho giường. Tử thi đang trong giai đoạn phân hủy mạnh, trương thối. Bên cạnh xác nạn nhân có một sợi dây chuyền kim loại màu trắng bị đứt. Sát đệm, phía đầu nạn nhân là chiếc bàn gấp, phía trên có 2 tờ giấy, một tờ hướng dẫn in tài liệu từ máy vi tính, một tờ giấy to hơn ghi bài tập điền vào ô trống như bài tập của học sinh cấp một: "Lên thác xuống …ềnh, Con …à cục tác".

Nạn nhân được xác định là chị Hà Thị Thu Hiền, 21 tuổi, quê Mộc Nam, Duy Tiên, Hà Nam, là sinh viên hệ liên thông của một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội. Người sống cùng chị Hiền là Lê Văn Duẩn, 24 tuổi, ở Mộc Bắc, Duy Tiên, Hà Nam, không phải là Lê Tuấn Anh như ban đầu trình bày với chủ nhà trọ. Ngoài giấy tờ tùy thân của chị Hiền như giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân, thẻ sinh viên,

Cơ quan Công an còn phát hiện 3 tờ đơn ly hôn viết tay. Một đơn "yêu cầu công nhận việc thuận tình ly hôn" có cả chữ ký của chị Hà Thị Thu Hiền và chồng Lê Văn Duẩn đề ngày 30/5/2011. Một  đơn xin ly hôn cũng đề ngày 30/5/2011 do chị Hiền viết và đứng tên. Một  đơn xin ly hôn đề ngày 3/9/2011 do chị Hiền viết và ký. Cả ba đơn ly hôn này viết khá ngắn gọn và đều có chung nội dung: "Chúng tôi đã lấy nhau được một thời gian, cuộc sống hàng ngày chúng tôi không hợp nhau, hay xích mích. Đề nghị Tòa án nhân dân huyện Duy Tiên, Hà Nam giải quyết cho chúng tôi được ly hôn".

Để làm rõ nguyên nhân chết, tử thi đã được chuyển vào Bệnh viện 19-8 để tiến hành pháp y. Cho đến thời điểm này, không thấy sự xuất hiện của Lê Văn Duẩn, chồng chị Hiền. Theo ông Hưng chủ nhà thuê trọ cho biết, chiều thứ sáu ngày 21/10, ông thấy Lê Văn Duẩn đi xe máy về khóa cửa ngoài rồi đi ngay. Chiếc khóa cũ của chủ nhà đã được Duẩn thay bằng một chiếc khóa mới.

Cơ quan Công an cũng như người nhà, bạn bè nạn nhân đã cố gắng liên lạc với Lê Văn Duẩn nhưng không có kết quả. Một người hàng xóm cho biết, trước khi khóa cửa đi vào chiều thứ sáu, Duẩn có vào gia đình bà Liên ở phía trong hỏi mua chim. Thái độ của anh ta không có gì khác lạ. Hơn nữa ngày thường vợ chồng Duẩn cũng ít trò chuyện lâu với mọi người nên không ai để ý.

Buổi tối cùng ngày, đại diện gia đình chị Hiền và anh Duẩn đã có mặt tại Bệnh viện 19-8 để chứng kiến việc pháp y nạn nhân. Cả hai gia đình xác nhận  chị Hiền, anh Duẩn là vợ chồng. Hai người đã tổ chức đám cưới ở quê vào giữa tháng 5/2011.

Nghi can số 1 là người chồng?

Theo nhận xét của gia đình và chủ nhà trọ thì anh Duẩn là người hiền lành. Tuy nhiên việc Duẩn vắng mặt, mang theo điện thoại di động và những tài sản khác của chị Hiền như laptop, xe máy… khiến Lê Văn Duẩn trở thành nghi can số 1 liên quan đến cái chết có nhiều uẩn khúc của chị Hà Thị Thu Hiền. Kết quả khám nghiệm tử thi bước đầu chưa phát hiện thấy thương tích bên ngoài cơ thể nạn nhân. Thời điểm tử vong của nạn nhân xác định khoảng 3 ngày kể từ khi phát hiện ra sự việc.

Để xác định nguyên nhân chết, cơ quan điều tra đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an xét nghiệm độc chất và vi thể. Theo một giám định viên, cái chết của nạn nhân cho phép nghĩ đến 3 khả năng: Một là nạn nhân chết do bệnh lý (đột tử), hai là chết do bị đầu độc và ba là chết do bị ngạt. Tuy nhiên muốn biết nguyên nhân chính xác thì phải chờ kết quả các xét nghiệm trên.

Trong vụ việc này, có nhiều lý do khiến người ta nghi ngờ đây là một vụ án mạng. Thứ nhất là hiện trường vụ việc có nhiều dấu hiệu bất thường như việc cửa khóa ngoài và thay khóa. Với cánh cửa gỗ ra vào kín hoàn toàn thì việc thay khóa như vậy có dấu hiệu cố ý kéo dài việc phát hiện, gây khó khăn cho Cơ quan điều tra. Thứ hai tại thời điểm phát hiện, xác nạn nhân phủ chăn kín mặt. Thứ ba, toàn bộ tài sản được mang đi. Thứ tư là những lá đơn ly hôn cho thấy vợ chồng chị Hiền có mâu thuẫn.

Người nhà chị Hiền cho biết, đám cưới của Hiền và Duẩn diễn ra trong tình thế "bắt buộc" đối với cô dâu. Tuy không bình luận nhiều nhưng thái độ của người nhà chị Hiền đều không hài lòng với cuộc hôn nhân này bởi Hiền đang đi học, còn Duẩn chẳng có nghề ngỗng gì.

Tối 20/10, gia đình có gọi điện cho vợ chồng Hiền báo sáng 21/10 thu xếp thời gian để sang Gia Lâm, Hà Nội dự đám sang cát của một người thân. Lúc đó, Duẩn và Hiền đều nghe điện và bảo rằng sáng mai sẽ sang sớm để gặp mọi người. Thái độ của hai người lúc đó đều vui vẻ. Sáng 21/10, chờ mãi không thấy vợ chồng Hiền sang nên anh Toàn (anh trai chị Hiền) gọi điện vào số máy của Duẩn hỏi sao giờ này chưa sang. Duẩn có vẻ ấp úng nói phải đi đưa hàng, còn Hiền thì bận chiều thi hết môn nên chắc không sang được.

Đến gần 11 giờ cùng ngày, anh Toàn gọi điện hỏi Duẩn lần nữa, liệu có cố gắng sang được không thì Duẩn bảo không sang được rồi cúp máy. Sau đó, cả điện thoại di động của Hiền và Duẩn đều tắt. Ngày 25/10, gia đình đã đưa thi thể chị Hiền về quê mai táng. Duẩn vẫn không có mặt dự tang lễ.

Cùng với việc xét nghiệm xác định nguyên nhân cái chết của chị Hà Thị Thu Hiền, Cơ quan Công an đang tích cực truy tìm tung tích của Lê Văn Duẩn. Sự việc sẽ được sáng tỏ khi tìm được nghi can số 1 liên quan đến cái chết của nạn nhân Hiền

H.Vũ
.
.