Cái giá phải trả cho những kẻ mua bán gần 400 bánh heroin

Thứ Năm, 10/10/2019, 18:10
Ngày 7-10, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt các bị cáo trong đường dây vận chuyển, mua bán gần 400 bánh heroin và 55kg ma túy tổng hợp 8 án tử hình và 1 án chung thân. Phan Hữu Hiệu (SN 1970, quê Nghệ An, biệt danh Hiệu "chuột") được xác định là kẻ cầm đầu.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng, đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng,  là đường dây buôn bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại TP Hồ Chí Minh. Các bị cáo trong vụ án có mối quan hệ bạn bè, đồng hương và có nhiều tiền án, tiền sự về ma tuý.

Hầu hết các bị cáo đều nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Phan Hữu Hiệu không xin cho mình mà xin HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án cho hai bị cáo Trung và Nam, vì cho rằng hai bị cáo này không biết Hiệu mua bán, vận chuyển ma túy.

Hiệu “chuột” (đeo kính) cùng các đồng phạm tại tòa.

Tuy nhiên, lời thỉnh cầu không được chấp nhận vì trong quá trình điều tra, Nam đã khai biết Hiệu bán ma túy. Trung cũng khai lúc Trung cất giữ ma túy vào xe ôtô thì Nam có chứng kiến.

Viện Kiểm sát đề nghị 6 án tử hình, 2 án chung thân, một án 20 năm tù. Tuy nhiên, Tòa đã tuyên nặng hơn, phạt Phan Hữu Hiệu, Nguyễn Thanh Nam, Lý Thơ Phước, Phan Thạch Dinh, Trần Đức Trầm, Ngô Hoàng Anh Dũng, Trần Ánh Nguyệt tử hình, Bùi Đình Trung tử hình. Nguyễn Nhật Trường bị tuyên chung thân.

Xuất phát điểm, Phan  Hữu Hiệu là một kẻ mê đỏ đen và từng ngồi tù về tội đánh bạc. Hiệu  thường qua casino Bản Cơn (Vientiane, Lào) để sát phạt, đã nhiều lần bị cháy túi. Trong một lần thua bạc, Hiệu phải vay của Siva Tony, một người Lào 250 ngàn USD. Để có tiền trả nợ, Hiệu đồng ý tham gia đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam cho Tony.

Với mỗi bánh heroin hoặc 1kg ma túy tổng hợp được giao thành công, Hiệu được trả công 10 triệu đồng. Mỗi chuyến, Hiệu vận chuyển từ hàng chục đến hàng trăm bánh, được trả công từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng. Chỉ trong một tháng từ tháng 6 đến tháng 7-2018, đường dây của Hiệu "chuột" đã mua bán trót lọt gần 400 bánh heroin và 55kg ma túy tổng hợp.

Quê Nghệ An, ngụ tại Tân Phú, nhưng hộ khẩu thường trú của Hiệu lại ở phường Linh Chiểu quận Thủ Đức. Hiệu xây dựng đường dây mua bán ma tuý khép kín gồm bạn bè và các đồng hương Nghệ An, đa số đều là người có tiền án tiền sự. Hai "đệ tử" thân tín là Bùi Đình Trung (SN 1970) và Nguyễn Thành Nam (SN 1981). Tại tòa, Hiệu chỉ xin miễn tội chết cho Trung và Nam.

Trong các bị cáo, Bùi Đình Trung là người có nhiều tiền án nhất với các tội cờ bạc, lừa đảo, trộm cắp tài sản… Lần này, ngoài án tử hình, Trung còn phải chấp hành án phạt 3 năm tù do TAND huyện Dĩ An, Bình Dương tuyên trước đó cũng vì tội  đánh bạc. Nam cũng từng 3 lần phải ngồi bóc lịch về tội đánh bạc.

Nhiều lần Hiệu trực tiếp qua Lào giao dịch, nhận hàng rồi vận chuyển về Việt Nam. Có khi nhận hàng xong Hiệu điện cho tay chân thân tín chạy xe ra Đà Nẵng đem về TP Hồ Chí Minh cất giấu. Mỗi lần từ 100 đến 150 bánh heroin. Có chuyến, các đối tượng chở mấy vali ma túy một lúc…

Để an toàn, Hiệu cũng thành lập công ty bình phong, tạo vỏ bọc cho Bùi Đình Trung và Nguyễn Thành Nam. Hiệu chỉ đạo thuê nhiều căn nhà, căn hộ chung cư cao cấp ở TP Hồ Chí Minh để thuận tiện cho việc giao dịch, cất giấu ma túy.

Qua Lào ở khu vực các cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), Lao Bảo (Quảng Trị), Hiệu toàn đi bằng các đường tiểu ngạch, nhằm cắt đuôi, xóa dấu vết. Hiệu rất… mê tín. Hiệu có một trang trại ở Nghệ An giao cho cô vợ bé trông coi. Trước khi đi "đánh hàng", Hiệu không bao giờ ngủ lại trang trại mà ra khách sạn nghỉ ngơi cho thân mình "trong sạch". Hiệu cho rằng, nếu làm ăn vào ngày 26-6, Ngày quốc tế phòng chống ma túy chắc chắn sẽ … vào tù. Hắn luôn tuân thủ những gì mà "người cõi trên" phán.

Có chuyến hàng hắn lái xe xuyên đêm, đến được nơi cho là an toàn đã định trước mới nghỉ ngơi. Có chuyến tới điểm tập kết sớm nhưng chưa phải giờ hoàng đạo (12 giờ trưa) Hiệu "chuột" cũng không xuất đầu lộ diện. Hiệu tính toán rằng, nếu có bắt giữ được Hiệu, công an cũng rất khó tìm ra hang ổ, cũng như lần ra đầu mối cung cấp và đồng bọn của Hiệu "chuột".

Ngoài 6 án tử hình như đại diện Viện Kiểm sát đề nghị, 2 bị cáo Ngô Hoàng Anh Dũng và Trần Ánh Nguyệt bị tuyên tăng nặng từ chung thân lên tử hình, bị cáo Nguyễn Nhật Trường từ 20 năm lên án chung thân. HĐXX cho rằng các bị cáo này không có tình tiết giảm nhẹ vì dù ý thức được hành vi nhưng vẫn cố tình phạm tội và phạm tội với mức độ cực kỳ nghiêm trọng, mua bán ma túy với số lượng cực lớn và thiếu trung thực trong khai báo…

Cũng tại phiên tòa này, có 2 bị cáo đã ngoài 60 tuổi là Phan Thạch Dinh (SN 1954) và Trần Đức Trầm (SN 1957). Trước tòa, cả hai thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời cũng khẳng định, dù đã lớn tuổi, nhưng vì lòng tham mà làm điều dại dột để giờ phải trả giá. Những lời ân hận muộn màng!

Đức Hà
.
.