Kết cục đau buồn vụ "chôn xác vợ giữa phòng ngủ"

Thứ Ba, 31/03/2015, 11:35
Bắt nguồn từ ghen tuông của người chồng khi thấy vợ có những dấu hiệu ngoại tình cộng thêm việc người vợ "thẳng tay" đòi rạch ròi chuyện tiền bạc, nhà cửa khiến gã đàn ông 45 tuổi bị dồn đến chân tường.

Tình cảm vợ chồng gắn bó hơn 20 năm trong cơn nóng giận người chồng đã ra tay sát hại vợ để lại một thảm kịch trong cuộc sống. Người xuống mồ, kẻ rơi vào tù tội. Những ngày trong nhà tạm giam, người chồng  đang phải tự vấn lương tâm, dằn vặt trong nỗi đau và trả giá cho một phút nóng giận của mình. Chỉ tội cho những người còn sống, cho 3 người con của nạn nhân, phải chịu những ngày nặng nề dưới bia miệng của dư luận.

Con đường dẫn vào ấp 4, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ hằng ngày bình yên nhưng những ngày qua dậy sóng khi Phan Tấn Ngọc sát hại vợ bằng búa rồi đem chôn dưới nền nhà.

Nhiều người dân khi được hỏi đều tặc lưỡi: “Bình thường nó hiền lành, ít nói lắm, chỉ thui thủi chăm đàn gà, ổ vịt, ai ngờ nó lại gây ra chuyện động trời như vậy! Chỉ tội cho ba đứa nhỏ, đi ra đường giờ lúc nào cũng phải tránh ánh mắt soi mói của mọi người bởi vừa là con của nạn nhân vừa là con của hung thủ".

Họ hết bàn tán chuyện người vợ ngoại tình, bàn tán chuyện cạn tàu ráo máng của người vợ khi làm lại giấy tờ để chiếm toàn bộ số đất mà cha mẹ ruột cho khi hai vợ chồng vẫn còn mặn nồng. Họ bàn tán về chuyện chị vợ đòi nợ chồng và dồn người chồng đến chân tường. Họ lại tìm cớ bàn tán chuyện Ngọc đang tâm giết vợ để rồi người đàn ông này đang tự dằn vặt mình trong nhà tạm giữ.

Tất cả những câu chuyện họ bàn đến đều chỉ là lời kể, nghe ngóng, thêm bớt và thêu dệt khiến người dân tại mảnh đất hiền lành này có câu chuyện làm quà khi khách lạ từ nơi khác đến.

Phan Tấn Ngọc và sợi dây chuyền của chị Lan.

Chúng tôi xin tiếp cận với gia đình hỏi chuyện, những người trong gia đình này dường như không muốn mở lời bởi nỗi đau đến với họ quá lớn. Lớn vì miệng đời quá ác! Sau khi tìm thấy thi thể nạn nhân, gia đình lập tức lo hậu sự và đưa chị Lan ra an nghỉ ngay tại mảnh vườn.

Vẫn không tin thảm cảnh rơi vào gia đình mình, hai tấm thân gầy trên 80 tuổi, ông Phạm Văn Tràm và bà Trần Thị Rươi (cha mẹ chị Lan) ngồi thẫn thờ nhìn xa xăm về phía chòi vịt nơi Ngọc đã sát hại vợ. Điếu thuốc trên môi ông Tràm luôn tục đỏ lửa, tàn thuốc cạnh nơi ông ngồi vương vãi.

Ông lảm nhảm trong miệng nhìn 3 đứa cháu rồi lại lảm nhảm đứng dậy lấy khăn lau bàn thờ nơi vừa mới đặt di ảnh con gái. Hai người thanh niên vạm vỡ ủ dột, thất thần chẳng thiết nói năng gì, trong khi người con gái út nước mắt cứ liên tục chảy dài trên hai gò má, bởi thảm cảnh đến với gia đình mình quá bất ngờ.

"Hơn một năm nay tụi nó ly thân vì thằng Ngọc ghen con Lan có tình ý với người khác. Ba đứa con của chúng dù ở với mẹ nhưng vẫn thường tạt qua căn chòi chăm nom cha nó!  Lan chết rồi! Chồng nó cũng vào tù rồi! Để tụi tui sống những ngày còn lại, để tụi nhỏ nguôi ngoai mà tiếp tục công việc nha mấy chú!".

Căn chòi rộng chưa đầy 15m2 với 4 bức tường gạch xây dang dở, bên cạnh căn chòi gạch vữa còn chất lỉnh kỉnh. Nền nhà vừa được tráng xi măng, cái hố oan nghiệt nơi Ngọc sát hại vợ và đem chôn đang được người nhà lấp lại như cố chôn đi nỗi đau quá lớn!

Cái hố, nơi Ngọc phi tang thi thể chị Lan.

Tại Cơ quan điều tra, Ngọc khai, xuất phát từ sự ghen tuông, Ngọc đã có ý định sát hại vợ từ nhiều tháng trước. Cưới nhau từ năm 1991, vợ chồng Ngọc dắt díu nhau về quê chồng sinh sống. Kết quả của những năm tháng hạnh phúc là 3 đứa con lần lượt ra đời.

Năm 2010, gia đình bên vợ muốn vợ chồng Ngọc về chung sống và cắt cho hai người căn nhà nhỏ và 7.000m2 đất. Các con cũng đủ lớn, cuộc sống bên ruộng ớt tuy không giàu có nhưng cũng đủ để gia đình nhỏ sống không thiếu thốn nhưng từ đây bắt đầu có những sóng gió trong căn nhà này.

Về ở được 3 năm, Ngọc nghe nhiều lời đồn thổi chị Lan có tình nhân lại thấy vợ hay gọi điện, nhắn tin cho số lạ một cách lén lút nên Ngọc đâm ghen tuông. Giữa hai người thường xuyên xảy ra cãi vã và đánh nhau.

Cuộc sống bắt đầu ngột ngạt, những vụ cãi nhau thường xuyên hơn, đỉnh điểm dẫn đến việc hai người ly thân. Gia đình chị Lan không cho Ngọc ở chung nhà nữa nên Ngọc ra căn chòi cách nhà cũ gần 100m ở và sống bằng nghề nuôi gà đất.

Sóng gió có lẽ đã lặng lẽ trôi đi khi hai người ở hai căn nhà và không dính dáng đến chuyện tình cảm. Nhưng vào giữa năm 2014, chị Lan yêu cầu cha mẹ ruột hủy giấy tờ căn nhà cấp 4 và hơn 7.000m2 đất  mà cha mẹ đã cho hai vợ chồng khi mới chuyển về sống.  Căn nhà và miếng đất trên, chị Lan đã kêu cha mẹ sang tên qua thành tài sản riêng của mình.

Chuyện "cơm không lành canh không ngọt" đã làm Ngọc suy nghĩ rất nhiều nay người vợ lại "cạn tàu ráo máng"  lấy lại đất của hai vợ chồng, đòi ly hôn nên Ngọc nảy sinh ý định sẽ giết chết vợ một cách bí mật và phi tang xác.

Hiện trường nơi xảy ra án mạng đau lòng.

Để thực hiện ý đồ Ngọc thuê người đào một cái hố sâu hơn 1m ngay góc nhà và chờ cơ hội ra tay. Tuy nhiên, nhiều lúc nghĩ lại tình cảm vợ chồng gắn bó hơn 20 năm, Ngọc như chùn lại. Cái hố đã đào sẵn nên Ngọc thuê người làm thêm chiếc nắp với ý định sẽ sử dụng cái hố làm nhà vệ sinh.

Trong những ngày đầu năm 2015, Lan thường hay sang đòi số tiền 100 triệu mà trước khi ly thân hai vợ chồng cùng mượn. Sáng 11/3, Lan lại tiếp tục qua chòi đòi tiền khiến hai người xảy ra một vụ cãi vã lớn, Ngọc đe dọa nếu Lan tiếp tục đòi thì Ngọc sẽ giết.

Tưởng nghe Ngọc đe dọa, chị Lan sẽ sợ, ai dè Lan quay sang thách thức. Bao nhiêu suy nghĩ tăm tối dồn lại khiến lý trí bị lu mờ, Ngọc quyết định ra tay sát hại vợ. Ngọc chụp cây búa trong góc nhà đánh vào phía sau chị Lan khiến chị Lan ngã xuống nền nhà. Sợ chị Lan kêu la hàng xóm phát hiện, Ngọc tiếp tục dùng búa đánh đến khi Lan bất động.

Sau khi gây án, Ngọc đem xác chị Lan bỏ xuống hố. Thấy trên cổ chị Lan có sợi dây chuyền, Ngọc lấy sợi dây chuyền ra và dùng đất lấp xác chị Lan lại sau đó dùng nắp bê tông đậy lên trên.

Phi tang xác vợ xong, Ngọc cảm thấy run sợ về hành động của mình nên sau khi tĩnh tâm, Ngọc ngồi lại viết giấy tự thú. Nhìn thấy sợi dây chuyền, Ngọc đem gói vào túi nylon và xé một tờ lịch ghi vào đó: "Vật này tôi sẽ trao cho con gái tôi vào ngày nó lập gia đình và tôi sẽ nói lên mọi sự thật" và ký tên mình bên dưới sau đó đem giấu dưới một cục gạch.

Chị Lan mất tích, vợ chồng ông Tràm và 3 người con chị Lan chia nhau đi tìm kiếm. Cậy nhờ hàng xóm tìm giúp nhưng nhiều ngày trôi qua chẳng có mối liên lạc nào biết chị Lan ở đâu. Lúc này nhiều người nghĩ đến viễn cảnh chị Lan đã chết nên dò hỏi Ngọc. Tuy nhiên trái với việc lo lắng của người chồng khi vợ mất tích, ngoài việc tỏ thái độ dửng dưng Ngọc còn thuê người mua vật liệu về trát lại nền nhà.

Mọi ánh mắt nghi ngờ đổ dồn về Ngọc nên Công an Mỹ Thạnh Động đã gửi giấy triệu tập Ngọc lên làm rõ. Biết chuyện tày đình này không thể giấu mãi được, Ngọc không lên Công an xã mà đón xe lên thẳng trụ sở Công an tỉnh Long An tự thú và khai nhận toàn bộ sự việc…

Chỉ chưa đầy một tháng tại Long An xảy ra hai vụ chồng cuồng ghen sát hại vợ, hai vụ án xảy ra tại hai huyện sát nhau Đức Hòa-Đức Huệ. Trước đó, một người chồng 48 tuổi ở xã An Ninh Đông, Đức Hòa cuồng ghen dùng dao chém vợ nhập viện sau đó để lại bức thư tuyệt mệnh dài hơn 10 trang với những lời ai oán, cay nghiệt về vợ cho mọi người rồi châm lửa tự tử trong chuồng bò. Đến vụ án mạng này, lại một vụ ghen tuông nhưng đỉnh điểm được nhiều người cho rằng, do người chồng bị dồn vào thế chân tường nên gây ra vụ việc trên.

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Phan Chí Thanh - Giám đốc Công an tỉnh Long An nhận xét, đây là một vụ án điểm, sẽ được làm sáng tỏ nhanh và xử lý nghiêm để răn đe. Hai vụ án chồng giết vợ tại Long An bắt nguồn từ nguyên nhân xã hội, mâu thuẫn gia đình do bốc đồng, thiếu kiềm chế dẫn đến việc hung thủ ra tay gây án mạng.

Những vụ án này nếu giải quyết về luật thì chỉ dừng lại ở mức xử lý đối tượng. Với những vụ án mạng mà nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn xã hội ngoài việc vận dụng theo luật thì cần phải có nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục để phòng ngừa.

Không thể biện minh cho việc giết người xuất phát từ sự ghen tuông, lý trí bị dồn nén dẫn đến việc hành động một cách nông nổi. Qua vụ án của Phan Tấn Ngọc cho thấy có nhiều vấn đề được rút ra như một bài học trong vấn đề giải quyết mâu thuẫn xã hội, đặc biệt là mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng hằng ngày. Khi giải quyết một mâu thuẫn gì cũng cần phải bình tĩnh, xem xét vấn đề đừng để hành động nhất thời của mình gây ra làm tổn hại đến chính bản thân mình và những người khác.

Đối với những cặp vợ chồng, khi đã hết tình cảm thì hãy cho nhau một lối thoát, chửi bới bạo lực chỉ thể hiện sự bất lực để rồi gây ra hậu quả tang thương ảnh hưởng đến gia đình, xã hội. Đừng để những lúc lý trí ngu muội gây ra những hành động nông nổi để rơi vào vòng lao lý và sự nóng giận đã gây ra không biết bao nhiêu thảm kịch.

Tội ác của Phan Tấn Ngọc là khó dung thứ nhưng cũng phải nhìn nhận nó là một bài học cần phải ghi nhớ trong đời sống vợ chồng, không còn tình thì còn nghĩa, đừng quá cạn tàu ráo máng và đừng dồn người khác vào chân tường để rồi hậu quả thật khôn lường.

Người chết thì đã chết, người gây án thì đã rơi vào vòng lao lý nhưng những người ở lại, những người thân trong gia đình mà có người mẹ là nạn nhân, cha là hung thủ thì họ đang phải sống với áp lực của dư luận nặng nề.

Minh Đức
.
.