Cạn tình vì đất

Chủ Nhật, 08/09/2019, 12:11
Ngày 1-9, trên địa bàn xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội) đã xảy ra vụ thảm án hết sức đau lòng. Đối tượng Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú tại xã Hồng Hà) đã dùng dao làm thương vong 5 người trong gia đình em trai. Nguyên nhân của vụ việc được xác định ban đầu là do mâu thuẫn đất đai.


Có một sự thật là trong thời gian vừa qua, mâu thuẫn về tài sản, thừa kế là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ huynh đệ tương tàn, tình cảm gia đình tan nát. Đó là biểu hiện cho sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo đức xã hội. hiện tượng này cần phải bị lên án, ngăn chặn.

Hiện trường vụ thảm sát tại huyện Đan Phượng, Hà Nội.

1. Rạng sáng 1-9, người dân thôn Bồng (xã Hồng Hà) nghe thấy những tiếng gào thét tại gia đình anh Nguyễn Văn Hải (SN 1969, em trai của Đông). Khi họ có mặt thì phải chứng kiến những hình ảnh hết sức đau đớn, rùng rợn khi Đông dùng dao liên tiếp gây thương tích cho anh Hải và nhiều người thân trong gia đình người em trai... Tổng cộng 5 người đều bị thương tích nặng và chỉ còn 1 người sống sót, hiện đang được cấp cứu trong bệnh viện.

Lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt và cũng phải rất vất vả để bắt giữ được đối tượng. Tại cơ quan Công an, ban đầu đối tượng Đông khai nhận thời gian gần đây giữa hai anh em mâu thuẫn gay gắt về đất đai. Đặc biệt, người em trai dự định sẽ động thổ khởi công xây nhà vào sáng 2-9 nên đêm 31-8 Đông không ngủ được, cứ trằn trọc mãi.

Sáng sớm ngày 1-9, Đông xách dao đến nhà người em với ý định sát hại con trai anh Hải là cháu Nguyễn Văn H. (SN 1993), song cháu H. nhanh chân bỏ chạy. Sau đó Đông gặp em trai, em dâu là bà Doãn Thị Việt (SN 1970), cháu gái là chị Nguyễn Thị Bắc (SN 1988), cháu dâu là chị Đỗ Thị Nhung (SN 1995), cháu Nguyễn Huyền My con gái chị Nhung (SN 2018) và lần lượt dùng dao sát hại. Chỉ chị Nhung còn sống và đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Chiều cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối tượng Nguyễn Văn Đông.

Theo một lãnh đạo UBND xã Hồng Hà, hai anh em Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Văn Hải định cư tại mảnh đất của tổ tiên để lại đã lâu. Giữa hai người từng có thỏa thuận về việc phân chia 0,5m đất giáp ranh. Tuy nhiên, con trai của ông Hải là anh Nguyễn Văn H. không đồng ý. Trước khi xảy ra vụ án, vào tối 31-8, anh H. sang nhà ông Đông để nói chuyện và đã xảy ra lời qua tiếng lại.

Vụ việc trên đã gây “sốc” cho người dân ở xã Hồng Hà nói riêng và với dư luận xã hội nói chung. Thật không thể tưởng tượng được chỉ vì mâu thuẫn trong việc chia vài mét đất mà người anh lại có thể gây ra vụ thảm sát kinh hoàng đến như vậy với gia đình người em trai. Sức khỏe, tính mạng vốn là những tài sản quý giá nhất, song họ đã coi nhẹ.

Đối tượng Nguyễn Văn Thơ cũng phải trả giá đắt vì hành vi tàn bạo đối với người em ruột (ảnh trái). Đối tượng Phùng Huệ Nhơn lĩnh án chung thân sau khi gây án vì mâu thuẫn đất đai.

2. Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra những vụ án đặc biệt nghiêm trọng bắt nguồn từ mâu thuẫn tranh chấp trong việc chia quyền thừa kế đất “hương hỏa”.

Tháng 1-2016, Phùng Huệ Nhơn (trú tại quận 11, TP Hồ Chí Minh) đã xuống tay với 2 người em của mình là Phùng Vệ Minh, Phùng Vệ Nghĩa, do mâu thuẫn trong việc chia mảnh đất của ba mẹ để lại có địa chỉ tại đường Lê Bạch Cát (phường 13, quận 11).

Được biết 3 anh em Nhơn, Minh, Nghĩa cùng sống tại mảnh đất trên, trong quá trình sinh hoạt đã xảy ra nhiều mâu thuẫn. Dù là anh em một nhà song Nhơn và Minh đã không ít lần dùng nắm đấm để nói chuyện với nhau.

Tối 4-1-2016, sau khi nhậu say khướt, Minh ngồi chửi vợ chồng Nhơn thậm tệ. Khoảng 2 giờ sáng hôm sau, Nhơn thức dậy, cảm thấy bực tức vì bị chửi mắng và nghĩ mấy người anh em của mình tìm cách chiếm đoạt ngôi nhà nên đã lấy dao rồi đâm Nghĩa khi người này đang nằm ngủ.

Nạn nhân sau đó kịp chạy thoát ra ngoài kêu cứu. Người dân đưa Nghĩa đến bệnh viện trong tình trạng khẩn cấp, may mắn được cứu thoát. Sau khi đâm Nghĩa, Nhơn tiếp tục cầm dao đi tìm và đâm anh Minh khiến nạn nhân tử vong.

Một vụ án tương tự xảy ra tại TP Cần Thơ, vào tháng 5-2018. Nguyễn Văn Thái và Nguyễn Văn Thơ là anh em ruột cùng chung sống tại huyện Phong Điền (TP Cần Thơ). Trong sinh hoạt hằng ngày giữa họ thường xảy ra lời qua tiếng lại về việc tranh chấp đất.

Nguyên nhân sự việc do cha mẹ có sang nhượng cho Thơ 2.500 m2 đất ruộng, với giá 150 triệu đồng. Thơ trả trước 60 triệu đồng, phần tiền còn lại sẽ trả hết khi làm xong thủ tục sang nhượng. Thái không đồng ý vì cho rằng giá chuyển nhượng cho anh trai thấp và đòi bán cho người khác với giá cao hơn.

Chiều 15-5-2018, Thơ đi uống rượu về và ghé nhà mẹ bàn bạc về việc chuyển nhượng đất. Lúc này, Thơ và em trai xảy ra cự cãi. Thái nhất quyết phản đối chuyển nhượng đất, không cho anh trai sử dụng lối đi và lấy nước canh tác. Hai anh em mâu thuẫn, xảy ra đánh nhau. Trong lúc ẩu đả, Thơ lấy dao đâm em ruột bị thương nặng và tử vong trên đường đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Đêm 26-6-2015, tại xã Bình Hòa (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) cũng xảy ra vụ án hai anh em ruột dùng dao chém lẫn nhau vì mâu thuẫn đất đai. Nội dung vụ việc được biết, sau khi đi nhậu về, Trương Văn Hùng (SN 1967) và Trương Văn Phúc (SN 1969 cùng trú tại xã Bình Hòa) xảy ra mâu thuẫn gay gắt. Không kìm được cơn nóng giận, trong lúc cãi vã cả hai thách thức cầm dao ra sân vườn nhà “nói chuyện”.

Cuộc “nói chuyện” đã gây hậu quả đau đớn, khi Hùng và Phúc đều bị thương tích nặng và ngất xỉu tại hiện trường. Cả hai được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) nhưng do vết thương quá nặng, mất nhiều máu, Trương Văn Phúc đã tử vong. Còn Trương Văn Hùng may mắn hơn được các bác sĩ cứu qua cơn nguy kịch.

Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân được xác định là do việc tranh chấp đất đai trong gia đình. Người dân địa phương cho biết, Hùng và Phúc có mâu thuẫn với nhau từ lâu. Đôi khi hai anh em nhà này còn rượt đuổi dọa chém nhau. Mặc dù địa phương đã nhiều lần tổ chức hòa giải mối hận thù giữa hai anh em Hùng và Phúc nhưng không có kết quả, cho đến khi án mạng xảy ra.

Dư luận hết sức phẫn nộ trước hành vi tàn độc của Nguyễn Văn Đông.

3. Có thể nói, những mâu thuẫn trong việc chia quyền thừa kế đất hương hỏa của cha ông luôn là một trong những mối mâu thuẫn tiềm ẩn, khi đã bùng phát thì có thể gây ra những hậu quả rất lớn.

Theo một điều tra viên thuộc Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, trong quá trình công tác anh và đồng đội không ít lần phải thụ lý, giải quyết những vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến thừa kế đất đai. Ngoài ra, cơ quan Công an cũng thường xuyên nhận được những lời đề nghị tư vấn, cũng như đơn thư khiếu nại từ người dân, xung quanh những mâu thuẫn về đất.

Đơn cử như tháng 4-2019, bà Nguyễn Thị T. (trú tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP Hà Nội) đã làm đơn tố cáo 2 cháu gái. Theo nội dung tố cáo, bà T. năm nay đã ngoài 90 tuổi, có 2 mảnh đất diện tích lần lượt 100m2 và 300m2. Bà có 1 người con trai và 4 cô con gái. Theo nguyện vọng của chồng bà lúc sinh thời thì số tài sản này sau khi cả hai ông bà mất sẽ được chia đều cho 5 người con.

Tuy nhiên, vào tháng 3-2019, hai cô cháu nội đã “lừa” bà ra phòng công chứng để điểm chỉ vào một số giấy tờ. Hai người này đã mua cho bà một số quần áo, đồ dùng và sau đó rước bà qua công chứng. Theo lời người cháu thì họ muốn tách một phần trong mảnh đất 100m2 để xây nhà sống riêng.

Tuy nhiên, khoảng 1 tháng sau thì bà T. phát hiện ra hai cô cháu gái tham lam đã sang tên luôn cả 2 mảnh đất trị giá khoảng 8 tỷ đồng. Bà T. rất ấm ức chửi từ trong nhà ra ngoài ngõ, đồng thời gọi các cô con gái đến xử lý.

Gia đình đã mấy lần tổ chức họp song chưa có phương hướng để giải quyết. Mấy cháu trai bên ngoại mỗi lần gặp người bác và các chị đều sừng sộ muốn nói chuyện bằng nắm đấm, thậm chí là cả đe dọa mạng sống của nhau...

Cũng theo điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự, trước đây Phòng đã thụ lý vụ án mẹ kế đánh thuốc độc con chồng mà nguyên nhân là do tranh chấp đất đai.

Anh Nguyễn Văn Nh (trú tại phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) vốn là nhân viên của một ngân hàng. Một buổi sáng anh này trên đường đi làm thì bị một nhóm đối tượng bắt cóc, đưa lên taxi. Sau đó, anh bị chúng ép uống nước có pha cyanua gây tử vong nhanh chóng. Chúng mang xác anh phi tang tại dốc Dây Diều (thuộc xã Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội).

Tổ chức điều tra, cơ quan Công an đã phát hiện bà mẹ kế đã cùng người tình thuê một nhóm giang hồ thực hiện vụ này. Theo lời khai của bà mẹ kế ác độc là do bố anh Nh mất đi để lại một số tài sản. Anh Nh với kiến thức của cử nhân luật đã làm thủ tục “chiếm” hết số đất đó, không để lại cho mẹ kế và con riêng chút nào. Gia đình cũng tổ chức họp mấy lần mà không giải quyết được. Và bà mẹ kế cùng đồng bọn đã ra tay tàn độc...

“Chị ngã em nâng”, “Anh em như thể chân tay” - những câu tục ngữ trên thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Trong đời sống xã hội hiện đại, sự rõ ràng, rành rẽ, đặc biệt là trong các vấn đề liên quan đến phân chia tài sản là điều vô cùng cần thiết để giảm thiểu các nguy cơ tranh chấp gây đổ vỡ. Tuy nhiên, đối với mỗi con người, đạo đức và luân lý vẫn là yếu tố cấu thành nhân cách tốt đẹp của con người không thể bị xem nhẹ.

Và thật đáng buồn cho không ít những trường hợp chỉ vì vài mét đất mà xảy ra xung đột, sát hại nhau khiến cho người chết, kẻ lĩnh án. Những hành động này cần bị cả xã hội lên án, ngăn chặn.

Minh Tiến
.
.