Cảnh báo tội phạm làm giả sổ tiết kiệm từ vụ bắt ổ nhóm chiếm đoạt 13 tỷ đồng

Thứ Hai, 07/01/2019, 22:00
Trong vòng 10 ngày cuối năm 2018, toàn bộ cán bộ chiến sỹ Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ của Công an Hà Nội đã không quản thời tiết khắc nghiệt, tổ chức điều tra truy bắt thành công một ổ nhóm làm giả sổ tiết kiệm chiếm đoạt 13 tỷ đồng của một khách hàng gửi ngân hàng.

Cho đến thời điểm này, tất cả các đối tượng trong ổ nhóm đã sa lưới pháp luật. Số tiền bị chiếm đoạt cũng đã được thu hồi gần đủ.

Đây thực sự là một chiến công đặc biệt xuất sắc trong Đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới.

Cơ quan Công an đang làm việc với đối tượng Đỗ Đăng Trung.

1. 19 giờ 30 ngày 29-12-2018, chiếc xe đặc chủng của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đỗ xịch tại cổng trụ sở. Nhiều thanh niên trẻ líu ríu đi vào, khuôn mặt thất thần. Một số òa khóc ngay tại chỗ. Là những người theo sát vụ án từ những thời điểm đầu, quả thực chúng tôi cũng chưa thể tin được những thanh niên dạng đẹp trai, mặt mũi sáng sủa, thông minh thế kia lại là những kẻ phạm trọng tội.

Với kế hoạch tinh vi, hoàn hảo, Đỗ Đăng Trung (33 tuổi) và Nguyễn Bá Anh (34 tuổi, cùng trú tại xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) cấu kết với Chu Thị Thu Hường (38 tuổi, trú tại Trần Quý Kiên, quận Cầu Giấy, Hà Nội – trưởng một phòng giao dịch của ngân hàng) đã làm giả 2 sổ tiết kiệm trị giá hàng chục tỷ đồng của một khách hàng “VIP” rồi đến rút sạch tại ngân hàng C. chi nhánh Yên Viên (Hà Nội), chia nhau. Bằng sự vào cuộc tích cực, khẩn trương, không nề hà khó khăn, sau 9 ngày điều tra, cán bộ chiến sỹ Phòng CSHS đã truy bắt được toàn bộ các đối tượng, thu hồi lại tài sản cho ngân hàng.

Trở lại vụ án, khoảng 9 giờ 30 phút ngày 20-12-2018, anh Đ.P.N (40 tuổi, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) nhận được tin nhắn thông báo từ ngân hàng C. với nội dung đã tất toán 02 cuốn sổ tiết kiệm với số tiền hơn chục tỷ đồng. Giật mình khi thấy số tiền mồ hôi nước mắt bỗng dưng “không cánh mà bay”, anh N. vội gọi điện thoại lên ngân hàng để phản ánh. Dù vậy, nhân viên ngân hàng thông báo với anh rằng giao dịch kia đã hoàn tất. Qua kiểm tra, cán bộ ngân hàng C. xác nhận giao dịch trên là giả mạo.

Sự cố nghiêm trọng này đã được báo lên cơ quan Công an. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự đã khẩn trương lập chuyên án, giao Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài huy động toàn bộ lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm truy bắt bằng được các đối tượng gây án, thu hồi tang vật cho ngân hàng.

Một số tang vật của vụ án.

2. Theo một điều tra viên Phòng cảnh sát hình sự, qua việc khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng… có thể thấy nhóm đối tượng lừa đảo đã có một kịch bản rất tinh vi, khiến cho cả giao dịch viên, nhân viên kiểm soát ngân hàng C. chi nhánh Yên Viên bị lừa một cú ngoạn mục. Sau khi gây án, các đối tượng cũng nhanh chóng rời khỏi hiện trường, phi tang vật chứng, “rải” tiền đi khắp nơi… Do vậy đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường và nắm tình hình, Ban chuyên án phát hiện một đối tượng tình nghi, là một nam thanh niên trẻ khoảng 30-35 tuổi. Song khi giao dịch đối tượng lại đội mũ lưỡi trai xùm xụp nên việc xác định nhân dạng là rất khó khăn. Đối tượng là ai, tại sao lại có thể làm giả được hai sổ tiết kiệm của khách hàng? Thông tin hắn lấy ở đâu? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra mà chưa có lời đáp.

Ban chuyên án đã thành lập nhiều tổ công tác, tiến hành phân tích kỹ tình huống, thu thập mọi dấu vết mà đối tượng tình nghi để lại. Đồng thời cơ quan Công an phối hợp chặt chẽ với ngân hàng, tiến hành "soi" kỹ 2 cuốn sổ tiết kiệm giả nhằm phát hiện dấu hiệu bất thường, đồng thời rà soát các giao dịch bất thường xảy ra trong hai tháng 11 và 12-2018.

Qua đó, cơ quan Công an đã phát hiện một khách hàng tên Nguyễn Bá Anh đã lập một sổ tiết kiệm với giá trị nhỏ vào thời gian cuối tháng 11-2018, thời gian chưa gửi được một tuần thì đã đi rút. Tập trung khai thác đối tượng này, Ban chuyên án dần dần phát hiện được thêm nhiều đối tượng tình nghi khác. Tuy nhiên qua kiểm tra, tất cả đều đã "cao chạy xa bay".

Mặc dù vậy các trinh sát cũng nhanh chóng xác định được "đại bản doanh" của nhóm đối tượng là ở một xóm trọ trên địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội). Một tổ công tác nhanh chóng tiếp cận khu vực nhà trọ này, và bắt quả tang hai đối tượng đang mang các loại máy photocopy, máy scan, máy ép, máy in màu… trên đường phi tang. Trung tá Vũ Đức Bình, cán bộ Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài cho chúng tôi biết: “Nếu như chỉ chậm vài phút là bọn chúng đã chở đồ và vứt hết xuống sông Hồng rồi chạy trốn, việc truy bắt sẽ thêm bội phần khó khăn”.

Khai thác nhanh hai đối tượng này, Ban Chuyên án có được thông tin đầy đủ về đối tượng Nguyễn Bá Anh cùng đồng phạm đã bỏ trốn trước đó ít ngày. Lập tức các tổ công tác nhanh chóng được tỏa đi nhiều địa phương như Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn... để rà soát các mối quan hệ của các đối tượng. Cho đến trưa ngày 29-12-2018, tổ công tác của Phòng CSHS có thông tin các đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực bãi vàng thuộc xã Thượng Nung (huyện Võ Nhai, Thái Nguyên).

Tổ chức rà soát, chiều tối cùng ngày trinh sát phát hiện được chiếc xe Mercedes GLK đang nằm trên một quả đồi. Như vậy chắc chắn hai đối tượng đang loanh quanh ở đây. Chỉ khoảng 30 phút sau lần lượt Nguyễn Bá Anh và Đỗ Đăng Trung sa lưới. Căn cứ vào lời khai của các đối tượng, cơ quan Công an nhanh chóng tổ chức lực lượng thu hồi tang vật đồng thời tiến hành bắt nốt đối tượng Chu Thị Thu Hường.

Các đối tượng trong vụ án: Trung, Bá Anh, Hường.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vậy là vở kịch hoàn hảo của chúng cuối cùng cũng được hạ màn.

Cuối năm 2018, Đỗ Đăng Trung lâm vào tình cảnh khốn khó, do công việc làm ăn không thuận lợi, lại chi tiêu ăn chơi vô tội vạ. Trước đó Trung có quen biết Chu Thị Thu Hường khi Hường còn là nhân viên tại ngân hàng C. Hiện tại Hường đã là trưởng phòng giao dịch của một chi nhánh. Hai đối tượng đã bàn nhau làm sổ tiết kiệm giả để chiếm đoạt tiền của ngân hàng C - nơi Hường đang công tác. Để công việc thuận lợi, Trung rủ thêm Bá Anh cùng tham gia.

Với vị trí là Trưởng phòng giao dịch, Hường đã lấy được thông tin về 2 cuốn sổ tiết kiệm từ khách hàng VIP là anh Đ.P.N rồi chuyển cho Trung. Để có thể có được "phôi" của sổ tiết kiệm, Trung đã bảo Bá Anh ra ngân hàng C. lập một cuốn sổ trị giá thấp mang về cho hắn. Từ đó Trung dùng máy scan màu chỉnh sửa, lắp thông tin của khách hàng Đ.P.N vào. Đồng thời đối tượng cũng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, máy in màu, máy ép... để làm giả giấy CMND của anh Đ.P.N nhằm hoàn thiện hồ sơ để rút tiền.

Sau khi các loại giấy tờ được làm giả đã đầy đủ, chiều ngày 19-12-2018, Trung đã gọi điện đến ngân hàng C. chi nhánh Yên Viên để yêu cầu rút tiền vào ngày 20-12. Sáng ngày hôm sau, Trung bắt taxi đến ngân hàng, làm thủ tục rút 2 sổ tiết kiệm mang tên Đ.P.N. Các nhân viên của ngân hàng đã làm thủ tục cho Trung rút đủ số tiền. Trung chuyển tiền lên taxi yêu cầu tài xế đưa đến điểm hẹn với đối tượng Bá Anh đang chờ sẵn tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chuyển hết bao tải tiền lên chiếc xe Mercedes GLK của Trung rồi biến mất.

Từ ngày 20-12 đến trước khi bị bắt, Trung đã chuyển số tiền 4,5 tỷ đồng cho Hường, cho Bá Anh hơn 500 triệu đồng và điện thoại di động iphone mới. Trung cũng hứa sẽ cho Bá Anh chiếc xe Mercedes GLK mà Trung đang đi. Sau đó Trung mang tiền về gửi tại nhà bố mẹ tại Hải Phòng, đưa hơn 1 tỷ đồng cho vợ tại Bát Xát, Lào Cai; chi hàng trăm triệu cho bồ và mua đất cát…

3. Theo một điều tra viên phòng Cảnh sát hình sự công an TP Hà Nội, qua vụ án này có thể thấy thủ đoạn của nhóm đối tượng là rất tinh vi, khó lường. Được sự cấu kết của một cán bộ ngân hàng, hai đối tượng bên ngoài đã có được những thông tin cần thiết để làm giả sổ tiết kiệm.

Dù chỉ học hết lớp 12, song có quá trình đi làm đủ nghề trong hàng chục năm đồng thời tự mày mò Trung đã có thể dùng sổ tiết kiệm thật của ngân hàng C. đưa vào máy scan để chế ra 2 chiếc sổ khác. Cũng theo lời khai của Trung tại cơ quan điều tra thì trong khoảng một tuần gã đã phải chỉnh sửa hàng trăm lần, in thử hàng trăm chiếc sổ để sao cho ra được một sổ giống với sổ thật nhất.

Trung và đồng bọn đã dùng máy scan, máy in màu… làm giả sổ tiết kiệm, giấy CMND… nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trung cũng dùng giấy CMND của mình đưa vào máy scan để chế ra giấy CMND của khách hàng Đ.P.N. Sau đó Trung dán ảnh mình vào, dùng máy ép plastic để tạo ra một Giấy CMND “như thật”. Gã cũng dày công học thuộc chữ ký của khách hàng để có thể ký sao cho giống nhất. Cùng với sự giúp đỡ của đối tượng Hường, Trung đã có thể rút hàng chục tỷ đồng ra nhanh chóng, trót lọt.

“Mặc dù vậy, do ngân hàng có hệ thống cảnh báo sớm nên vụ việc được phát hiện rất nhanh. Với sự hợp tác chặt chẽ từ phía ngân hàng, công tác điều tra được tổ chức hết sức khẩn trương. Cho tới thời điểm này số tiền bị chiếm đoạt cũng được thu hồi gần đủ. Ngoài ra ngân hàng cũng đã làm việc với khách hàng Đ.P.N để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng” – điều tra viên cho chúng tôi biết thêm.

Theo một chỉ huy phòng Cảnh sát hình sự đây là một trong những vụ lừa đảo điển hình của nhóm tội phạm chuyên làm giả hồ sơ rút tiền ngân hàng trong thời gian gần đây gây thiệt hại rất lớn cho các ngân hàng. Rất may nhờ vào hệ thống cập nhật biến động số dư của sổ tiết kiệm và làm việc chặt chẽ với khách hàng mà vụ việc xảy ra tại ngân hàng C. đã được phát hiện sớm nên kịp thời truy bắt được toàn bộ các đối tượng. Bên cạnh đó vụ án cho thấy một số sơ hở của ngân hàng trong việc quản lý thông tin khách hàng cũng như quản lý nhân sự, trình độ năng lực nghiệp vụ của kiểm soát viên tại các chi nhánh.

Đó là việc khi thấy khách hàng gửi tiền ở một nơi, sau đó rút tại nơi khác, mà lại là số tiền lớn nhưng giao dịch viên, kiểm soát viên cũng không có động thái kiểm tra lại. Bằng mắt thường cũng có thể thấy hai sổ tiết kiệm giả không giống với sổ thật, song nhân viên của ngân hàng lại không phát hiện ra. Đồng thời, đối tượng Hường trong quá trình làm việc có những “vết đen”, song ngân hàng vẫn tin tưởng giao cho chị ta làm trưởng phòng giao dịch một chi nhánh.

Hiện cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Trung, Bá Anh, Hường về các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức”.

Nhóm PV
.
.