Cảnh giác khi giao dịch tại ngân hàng

Thứ Sáu, 21/06/2019, 13:24
Thời gian gần đây, tại Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc, tình trạng trộm, cướp nhằm vào khách hàng sau khi giao dịch tại ngân hàng đang có chiều hướng tăng lên. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân trước, trong và sau khi đến ngân hàng cần phải hết sức cảnh giác...


Bắt nhóm đối tượng “rình mồi” ở cổng ngân hàng

Cho đến bây giờ chị Lê Thị L.H. (SN 1995, trú tại một chung cư ở khu Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng, tiếc nuối khi kể lại khoảnh khắc chị bị cướp đi hàng trăm triệu đồng.

Đó là vào một buổi chiều đầu hè, chị H. có việc phải đến chi nhánh ngân hàng X. (ở Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) để rút tiền. Chị H. đỗ xe ô tô cách đó vài chục mét và đi bộ vào quầy giao dịch, viết yêu cầu rút hơn 400 triệu đồng.

Khoảng 30 phút sau, khi chị H. một tay cầm chìa khóa xe, tay kia xách chiếc túi nilon đen đựng tiền mặt chuẩn bị mở cửa xe thì bất ngờ bị hai thanh niên đi trên một chiếc xe máy phóng vèo qua. Và trong khoảng khắc, chiếc túi đựng tiền của chị H. đã bị giật phăng. Quá ngỡ ngàng, chị H. “đứng hình” mất mấy giây, rồi hô to “cướp cướp” thì đã quá muộn. Chị cũng chỉ kịp nhìn thấy chiếc xe máy của các đối tượng màu tím, song không rõ biển kiểm soát. Sau đó chị lên Cơ quan công an trình báo.

Khoảng 14 giờ ngày 15-3-2019, hai người nước ngoài khi vừa rời khỏi một ngân hàng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cũng bị một nhóm đối tượng phóng xe với tốc độ cao giật mất chiếc ví trên tay của người phụ nữ. Trong ví có khá nhiều tiền mặt, ngoại tệ. Đáng chú ý, nhóm đối tượng đã “mai phục” tại đây từ nhiều giờ trước. Nên mặc dù hai người nước ngoài đã di chuyển lên vỉa hè song vẫn bị các đối tượng bất ngờ áp sát để cướp giật.

Theo một chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, cuối năm 2018 đầu năm 2019 trên địa bàn TP đã xuất hiện một số ổ nhóm cướp giật, chuyên nhằm vào người dân vừa giao dịch tại ngân hàng. Quá trình tổ chức trinh sát, Cơ quan công an có được thông tin về hai đối tượng từng có tiền án tiền sự có nhiều biểu hiện bất minh. Chúng gồm Dương Văn Tân (SN 1996, trú tại Vĩnh Tân, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) và Đặng Hữu Lâm (sinh năm 1978, trú tại Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội).

Theo sát các di biến động của nhóm đối tượng này, ngày 19-5-2019, tổ công tác Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật đã phát hiện nhóm Tân - Lâm sau một thời gian tạm “gác kiếm” nay đã tiếp tục hành nghề. Tại một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, các trinh sát phát hiện Tân và Lâm đang lượn lờ để chờ dịp ra tay. Tổ công tác đã chia làm 2 nhóm, bất ngờ chặn đầu khóa đuôi hai tên cướp và đưa các đối tượng về trụ sở để làm rõ.

Tại Cơ quan công an, hai đối tượng trên khai bọn chúng quen biết nhau trong trại giam. Đối tượng Lâm đã có 2 tiền án về tội “Cướp giật tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Còn Tân cũng có 2 tiền án, đồng thời đang bị truy nã về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Khi ra tù không biết làm gì để kiếm cơm, bọn chúng đã “chập” lại và rủ nhau đi cướp.

Để thực hiện hành vi, hai đối tượng kiếm một chiếc xe Honda SH, lấy decal màu đen dán vào BKS để tránh sự truy lùng của Cơ quan công an. Con mồi của bọn chúng là những người dân vừa giao dịch tại các ngân hàng, trên tay có túi, ví...

Nhóm đối tượng này hoạt động rất chuyên nghiệp, khi gây án đều bịt mặt, che biển số xe và sử dụng xe máy có phân khối lớn để tẩu thoát nhanh. Các đối tượng cũng khai nhận từ năm 2018 đến nay đã gây ra hàng chục vụ cướp tài sản. Số tiền bọn chúng cướp được lên đến nhiều tỷ đồng. Hiện Cơ quan công an đang tiến hành các biện pháp tố tụng để sớm đưa hai đối tượng này ra xét xử trước pháp luật.

Nhóm đối tượng người Colombia chuyên dàn cảnh để trộm đồ trong xe hơi.

Lật tẩy những thủ đoạn ma mãnh

Theo một chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự, vài năm trở lại đây tình trạng trộm, cướp nhắm vào khách hàng sau khi giao dịch tại các ngân hàng đang có chiều hướng gia tăng.

Còn nhớ đầu năm 2017 Công an TP Hà Nội đã triệt xóa một băng trộm người nước ngoài chuyên dàn cảnh để trộm cắp. Thủ đoạn của các đối tượng là tiếp cận xe ô tô của người dân khi họ vào giao dịch tại các ngân hàng để dùng vật nhọn làm thủng lốp xe. Khi tài xế đang lúi húi thay lốp, bọn chúng sẽ ra tay trộm tiền, tài sản trên xe.

Anh P.V.H. (SN 1976, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) là một trong những nạn nhân của chúng. Buổi trưa hè, anh điều khiển chiếc xe Chevrolet Spark rồi gửi tại khu vực phố Hàng Da (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để đến một điểm giao dịch. Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi đã giao dịch xong, anh H. lấy xe đi về.

Khi đi được vài trăm mét, anh H. phát hiện thấy xe có dấu hiệu bị xịt lốp nên đã đỗ lại vỉa hè phố Hàng Tre (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) để thay lốp. Khi anh H. đang lúi húi thay thì bị hai đối tượng người nước ngoài nẫng đi chiếc túi đựng tiền và tài sản lên tới hơn 400 triệu đồng.

Vụ các anh Phạm Văn B. (SN 1972, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cùng bạn mình là anh Lê Anh D. (SN 1974) điều khiển xe ôtô Fortuner màu trắng lên chi nhánh Ngân hàng BIDV trên phố Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội) để rút tiền. Giao dịch xong, anh B. để 2 chiếc túi đựng tiền ở ghế sau rồi tiếp tục di chuyển sang quận Đống Đa.

Đi được một đoạn thì có 2 đối tượng người nước ngoài đi xe máy vọt lên rồi chỉ trỏ vào lốp ra hiệu bị xịt lốp. Anh B. dừng xe tại cửa hàng sửa chữa ô tô ở số 271 phố Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) để thay lốp. Khi thay xong anh B. choáng váng khi phát hiện 2 chiếc túi đựng 1,6 tỷ đồng đã biến mất.

Và vụ chị Hoàng Thị T. (SN 1982 trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) đi rút tiền tại một chi nhánh ngân hàng tại huyện Đông Anh. Sau vài phút giao dịch, chị T. bàng hoàng khi thấy gần 500 triệu đồng để trong túi xách đã bị nẫng mất.

Sau quá trình tổ chức điều tra tích cực, cuối tháng 3-2017 lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ một nhóm đối tượng mang quốc tịch Colombia chuyên dàn cảnh để trộm cắp. Thủ đoạn của nhóm này rất tinh vi. Chúng chế ra những chiếc “đinh” từ thép cứng, được vát nhọn một đầu. Loại công cụ này sau khi dính vào bánh xe thì từ từ đâm vào lốp khiến bánh xe hết hơi. Đồng thời, các đối tượng cũng chọn loại dép tông có mũi khá dài rồi cắm đinh vào mũi dép. Khi tiếp cận xe ôtô của bị hại, tên ngồi sau xe máy chỉ cần “đá” mũi tông ra là bánh xe sẽ “dính đòn”.

Các đối tượng trộm cắp cũng phân ra làm 2-3 nhóm, trong đó có đối tượng chuyên theo dõi “con mồi” rồi báo cho nhóm sau tiếp cận. Lợi dụng lúc ôtô dừng đỗ hoặc chờ đèn đỏ, nhóm này sẽ áp sát từ phía đuôi xe phía bên phụ và chìa mũi dép tông có gắn đinh ra phía trước bánh xe. Chỉ cần xe chuyển bánh là đinh sẽ bám chặt vào lốp.

Khi chiếc xe xì hơi và tài xế buộc phải xuống bơm hoặc thay lốp, một nhóm đối tượng khác sẽ nhanh chóng tiếp cận nơi để ví, túi xách rồi trộm cắp. Nhóm đối tượng này thường thuê nhà ở khu vực quận trung tâm, thuê các loại xe tay ga như Nouvo, Air Blade để hành nghề.

5 đối tượng trong băng nhóm này sau đó đã phải lĩnh án từ 7 đến 13 năm tù giam cho tội trộm cắp tài sản.

Sau khi ra tù, Lâm và Tân chuyên rình rập tại khu vực gần các ngân hàng để cướp giật tài sản.

Khuyến cáo hữu ích với khách giao dịch

Theo một chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, để bảo vệ tài sản của mình, Cơ quan công an khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người đến ngân hàng, cửa hàng kinh doanh vàng bạc, quỹ tín dụng để giao dịch, khi đi ra ngoài phải chú ý cầm giữ tài sản cẩn thận, quan sát xung quanh xem có đối tượng nghi vấn, khi cảm thấy đảm bảo an toàn mới rời khỏi ngân hàng. Các ngân hàng trong quá trình vận chuyển, giao nhận tiền luôn phải có lực lượng bảo vệ của ngân hàng đi cùng với cảnh sát bảo vệ. Người dân không mất cảnh giác, để tiền tài sản hớ hênh, “tạo điều kiện” cho đối tượng phạm tội.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo, xe ô tô không phải là nơi an toàn để cất giữ tiền, tài sản. Khi vào ngân hàng giao dịch là phải mang theo tài sản, hoặc nếu để ở xe thì phải có người ngồi bên cạnh trông giữ. Thực tế đã có rất nhiều vụ các đối tượng đập vỡ cửa kính xe để trộm cắp. Khi chuẩn bị xuống xe, lên xe cần phải hết sức chú ý quan sát, tránh đối tượng lợi dụng sơ hở để cướp giật tài sản.

Ngoài ra, đối với những người di chuyển bằng xe máy cần cho tiền, trang sức vào trong cốp xe hoặc có người cầm giữ cẩn thận, tránh không treo túi xách dưới chân, tay lái...

Đối tượng người Trung Quốc đập kính xe trộm 3 tỷ đồng

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, đầu năm 2018 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã khám phá vụ trộm tài sản do đối tượng người nước ngoài nhằm vào người dân giao dịch ngân hàng. Số tiền đối tượng đã trộm cắp được lên tới hơn 3 tỷ đồng.

Nạn nhân là anh Nguyễn H.N - tổng giám đốc một công ty tại TP Cẩm Phả. Tháng 3-2018 anh điều khiển xe ô tô đến chi nhánh một ngân hàng tại TP Cẩm Phả, để rút tiền trả cho khách hàng. Khi về đến công ty, anh N. tin tưởng vào độ an toàn của xe ô tô nên để tiền trong xe rồi khóa cửa, đợi đối tác đến để chuyển trả.

Đầu giờ chiều cùng ngày, khi khách hàng đến lấy tiền, anh bấm mở cửa xe thì bất ngờ kính rơi tung tóe. Anh phát hiện tiền để trên ghế phụ bên phải bị mất nên đã trình báo Cơ quan công an.

Đối tượng Zeng Zhi Tao đi xe máy bám theo ô tô để chờ cơ hội trộm cắp (ảnh trích xuất từ camera); Zeng Zhi Tao chỉ vị trí lấy tiền trong xe ô tô của anh N.

Lực lượng điều tra hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ một ngày sau cơ quan điều tra đã làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án là Zeng Zhi Tao (sinh năm 1976, quốc tịch Trung Quốc) khi đối tượng này đang ở TP Móng Cái để tìm cách chuyển tiền về Trung Quốc, kịp thời thu giữ số tiền 3 tỷ đồng Zeng Zhi Tao đã trộm cắp của anh N.

Đối tượng khai nhận đã nhập cảnh vào tỉnh Quảng Ninh qua cửa khẩu Móng Cái, sau đó mua xe máy, thuê nơi nghỉ và đến các ngân hàng theo dõi người rút tiền, bám theo rình chờ sơ hở để đập phá cửa xe, lấy cắp tiền.

Minh Tiến
.
.