Cặp tình nhân lệch tuổi và vụ nổ bí ẩn trong nhà trọ

Thứ Hai, 12/09/2016, 15:00
Phiên tòa diễn ra ngày 5-9-2016, nhưng bí mật vụ án thì đã được phanh phui từ hơn 3 năm trước đó. Gã đàn ông gần 60 tuổi sống chung với cô bồ trẻ xinh xắn trong căn nhà trọ. Hàng xóm không rõ ông ta làm gì, chỉ thấy cuộc sống có phần thảnh thơi chuyện tiền bạc. Bất ngờ, một vụ nổ xảy ra. Sau bức tường của căn nhà trọ, những bí mật dần dần hé lộ.

Vụ nổ...

Vào buổi chiều một ngày cuối tháng 3-2013, vào khoảng 14 giờ, một tiếng nổ lớn phát ra tại căn nhà số 114/33 Bùi Quang Là, quận Gò Vấp khiến người dân xung quanh giật mình hoảng hốt. Một mùi khí lạ nồng nặc bốc lên từ căn nhà ấy nhưng người ở trong nhà vẫn "án binh bất động".

Khi công an đến kiểm tra hiện trường, người thuê nhà là Trần Văn Bạn (SN 1958, Kiên Giang) tỏ ra bất hợp tác. Ông ta khóa chặt cửa, cố thủ trong nhà. Phát hiện có biểu hiện nghi vấn về ma túy, nhiều lực lượng được huy động để phong tỏa ngôi nhà. Sau khi thuyết phục mở cửa không thành, cảnh sát quyết định phá cửa vào trong khống chế người đàn ông đang ở trong nhà.

Hai bị cáo Bạn và Thơ sau phiên xử.

Hiện trường bề bộn hiện ra trước mặt, một phần là phông trần nhà bị sập xuống bụi mù. Dưới nền nhà la liệt những bịch nilon lớn, nhỏ đủ loại chứa tinh bột màu trắng, các thùng thuốc tây và những vật dụng dùng để chưng cất ra tinh chất để pha trộn vào việc sản xuất ma túy đá. Nhận thấy đây là vụ mua bán, sản xuất số lượng lớn ma túy, công an tiến hành bắt giữ Trần Văn Bạn và Hà Thị Minh Thơ để phục vụ công tác điều tra.

Công an thu giữ tổng cộng gần 1kg chế phẩm hêrôin, hơn 4,2g Methamphetamine, hơn 1,7kg chất bột màu trắng ngà có Pseudoephedrine (một loại tiền chất dùng để sản xuất ma túy đá). Hàng trăm triệu đồng, 13.000 USD, 17.900 UAD (đôla Úc), 1 xe máy SH, 1 ôtô Toyota Fortune cùng nhiều vật dụng khác.

Ba ngày sau, khi cảnh sát khám xét lần 2 tiếp tục thu giữ thêm 3kg chất bột màu trắng có chứa Psedoephedrine được cất giấu trong một bọc giấy, hơn 2kg chất bột khác có chứa Psedoephedrine được ngụy trang trong hai vỏ lon sữa bằng nhựa, hơn 2,5kg chất bột và 900ml chất lỏng (giám định không tìm thấy các thành phần chất ma túy thường gặp).

Khai tại cơ quan điều tra, Trần Văn Bạn cho biết vào giữa năm 2012, Bạn được gã em họ hàng bên vợ có tên là Nguyễn Văn Ấn (Việt kiều Úc) giới thiệu quen biết một Việt kiều khác là Nguyễn Ngọc Dũng. Dũng đặt vấn đề yêu cầu Bạn tìm mua cho anh ta một bánh hêrôin rồi ép lại thành ba cục hình trụ tròn để anh ta nhét vào hậu môn để vận chuyển sang Úc.

Biết gã đàn ông tên Khe (đối tượng không rõ lai lịch, sống tại Campuchia) là chỗ quen biết từ trước nằm trong đường dây mua bán ma túy nên Bạn nhận lời. Cầm tấm hộ chiếu trên tay, Bạn sang Campuchia mua lại của Khe một bánh hêrôin với giá 12.000 USD đem về gia công như đã hẹn rồi bán lại cho Dũng, hưởng lợi 2.500 USD. Ngày 25-5-2012, Dũng vận chuyển trót lọt số hêrôin trên sang Úc.

Thấy "ngon ăn", gần 3 tháng sau, Ngô Thị Ngọc Dung (vợ của Ấn) điện thoại cho Bạn đề nghị anh ta gia công ma túy như đã làm cho Dũng để đường dây của chị ta tiếp tục vận chuyển sang Úc. Dung thỏa thuận Bạn sẽ nhận ma túy từ mẹ của chị ta là Trần Thị Kim Liên để đem về gia công, Bạn được trả tiền gia công ma túy là 15 triệu đồng/bánh hêrôin và 10 triệu đồng/kg tiền chất ma túy khi cho vào các hộp sữa tăng cân Mass hoặc chai dầu gội.

Bí mật phía sau cánh cửa

Cuối tháng 9-2012, Dũng về Việt Nam đến gặp Bạn và cho biết lần này anh ta sẽ vận chuyển hêrôin cho Ngô Thị Ngọc Dung. Dũng yêu cầu Bạn làm ma túy thành nhiều khuôn khác nhau để tiện cho việc vận chuyển.

Sợ bị bại lộ, Bạn chuyển từ quận Tân Phú đến thuê căn nhà số 114/33 Bùi Quang Là, quận Gò Vấp để gia công ma túy. Ông ta cũng đưa cô bồ trẻ là Hà Thị Minh Thơ (SN 1990, An Giang) về đây chung sống như vợ chồng. Hàng ngày, Bạn ít giao du với hàng xóm xung quanh. Ngay cả chủ nhà cũng như hàng xóm, chẳng ai ngờ phía sau cánh cửa, anh ta đã biến căn nhà thuê thành "đại bản doanh" chuyên gia công ma túy.

Sau khi những "thỏi sôcôla", những "viên kẹo" được ra lò từ bánh hêrôin đầu tiên, theo yêu cầu của Trần Thị Kim Liên, Bạn đem đến giao cho Dũng. Chuyến "hàng" này, Dũng bị bắt khi vừa đặt chân xuống phi trường nước Úc. Không chịu bỏ cuộc, Trần Thị Kim Liên yêu cầu Bạn tiếp tục gia công thêm 5 bánh hêrôin khác của đường dây này. Tính đến khi vụ nổ xảy ra, Liên đã giao cho Bạn tổng cộng 7 bánh hêrôin, Bạn đã gia công được 3,5 bánh. Đối với tiền chất Pseudoephedrine, bà ta đã giao cho Bạn 14kg để đóng hộp, Bạn đã giao lại 11kg, số còn lại chưa kịp giao thì bị bắt.

Cũng tại căn nhà thuê này, suốt từ cuối tháng 10-2012 đến tháng 3-2013, nhờ học được công thức chiết xuất Pseudoephedrine (từ lần sang Campuchia trước đó), Bạn đã tự mình chiết xuất Pseudoephedrine với số lượng đặc biệt lớn. Để "đầu tư" cho phi vụ này, hắn ta mua sắm đầy đủ các dụng cụ, bỏ ra tổng cộng hơn 3,2 tỷ đồng để nhờ những mối quen biết đặt thuốc tây với số lượng đặc biệt lớn rồi đem về bóc tách, cho ra hàng trăm ngàn viên thuốc đổ đầy những chiếc thùng nhựa, đem pha với hóa chất đặt la liệt khắp phòng.

Ngày ngày, thấy người tình già miệt mài bóc tách hàng ngàn viên thuốc, Hà Thị Minh Thơ không khỏi tò mò. Thơ vừa phụ người tình bóc thuốc vừa hỏi mục đích để làm gì nhưng ban đầu Bạn không nói, chỉ buông một câu với người tình tre:ã "Đừng hỏi nữa, biết cái này khổ lắm". Lần sau phụ bóc thuốc, Thơ vẫn không khỏi tò mò nên hỏi tiếp, Bạn trả lời: "Lấy thuốc này ngâm và nấu lấy bột bán cho người ta làm thuốc lắc". Nghe xong câu trả lời, Thơ lẳng lặng phụ người tình bóc thuốc.

Không chỉ quan hệ với Thơ, sau khi Nguyễn Ngọc Dũng bị bắt tại Úc, Bạn còn tàng trữ ma túy và thường xuyên qua lại với người tình của Dũng. Cô ta cũng là một con nghiện. Ngày 20-3-2013, Thơ vắng nhà, Bạn rủ người tình của Dũng đến nhà để cùng "phê" ma túy rồi quan hệ tình dục. Lúc này, tại căn phòng kế bên, Bạn vẫn đang bắc nồi trên bếp để chiết xuất Pseudoephedrine. Khi ông ta và người tình của Dũng đang mải mê xác thịt thì xảy ra vụ nổ. Bí mật bấy lâu bị bại lộ.

Do chỉ có lời khai của Trần Văn Bạn trong khi các đối tượng Liên, Dung, Dũng, Khe và các đối tượng khác đã từng mua bán ma túy với Bạn hiện đang ở nước ngoài, chưa lấy được lời khai nên chỉ đủ cơ sở truy cứu Trần Văn Bạn đối với số lượng ma túy bị thu giữ trong vụ án gồm 973gram hêrôin, 7.760,48gram tiền chất Pseudoephedrine và 4,2gram Methamphetamine.

Đường về

Theo chân người tình ra trước vành móng ngựa, Hà Thị Minh Thơ bật khóc khi trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử. Cô gái trẻ líu ríu cho biết trước đây là tiếp viên nhà hàng, Bạn là một khách nhậu thường xuyên đến quán. Năm 2010, Thơ bắt đầu quen Bạn, đến cuối năm 2013 mới về chung sống như vợ chồng. Nghĩ rằng quen người đàn ông lớn tuổi để được chu cấp tiền bạc nhưng mỗi ngày Bạn đưa cho cô 200 ngàn đồng để đi chợ. Những việc ông ta làm, Thơ không hay biết.

Nói vậy nhưng Thơ thừa nhận có 2 lần bóc tách thuốc tây, giúp ông ta đóng gói chất bột màu trắng và không biết đó là ma túy, chỉ nghĩ đó là hàng giả. Chủ tọa hỏi Bạn: "Thế bị cáo Bạn có nói cho Thơ biết việc mình làm không?" - "Thơ hỏi, bị cáo nói rằng lấy chất bột để làm thuốc lắc". Nghe câu trả lời của người tình, cô gái trẻ cúi đầu im lặng. Được nói lời nói sau cùng, Thơ lại khóc, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về.

Ngày 5-9-2016 vừa qua, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Trần Văn Bạn mức án tù chung thân về 3 tội "mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy", "mua bán trái phép chất ma túy" và "tàng trữ trái phép chất ma túy". Tra tay vào còng, gã đàn ông tuổi xấp xỉ lục tuần tỏ ra bình thản. Khi được dẫn giải ra đến bậc tam cấp để xuống sân tòa, Bạn bình thản giơ tay chào người thân. Lúc này, một người đàn bà gần đó nhào tới, gào khóc thảm thiết. Gã đàn ông lạnh lùng bước lên chiếc xe bít bùng, để lại sau lưng tiếng khóc của người thân.

Đối với Thơ, HĐXX tuyên phạt cô mức án 3 năm 6 tháng tù về tội "mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy". Tính đến ngày nhận án, Thơ chỉ còn vài ngày nữa là chấp hành xong hình phạt. Thế nhưng, nhìn bóng dáng liêu xiêu của cô gái trẻ trong chiếc áo sơ mi trắng được dẫn giải sau phiên tòa, đường về như vẫn còn rất xa.

Hưng Khôi
.
.