Vụ án gây chấn động nước Mỹ:

Cậu bé mất tích và tên sát nhân tâm thần

Thứ Ba, 02/08/2011, 18:40

Leiby Kletzky, 8 tuổi, sống tại quận Brooklyn, New York, Mỹ đột nhiên mất tích từ ngày 11/7/2011. Sau đó không lâu, các phần thi thể của cậu bé được tìm thấy trong một sọt rác. Vụ giết người đã trở thành cơn địa chấn khuấy động làn sóng dư luận tại cộng đồng người Do Thái ở Borough Park bởi vì đây được coi như một trong những khu vực yên bình nhất của thành phố New York, và hơn thế nữa kẻ sát nhân lại mang trong mình dòng máu Do Thái chính thống.

Sự mất tích bí ẩn

6h14' ngày 11/7, chuông điện thoại tại một cửa hàng sửa xe trên phố Wallabout, Brooklyn vang lên. Người mẹ nức nở thông báo cho Đội tình nguyện Brooklyn Shomrim rằng, con trai cô, Leiby Kletzky, 8 tuổi đã mất tích sau khi cậu bé không trở về nhà từ khu cắm trại Yeshiva. Đây là lần đầu tiên Kletzky được cho phép tự đi một mình xung quanh khu phố nơi cậu sinh sống. Ngay tối hôm ấy, hàng trăm tình nguyện viên tới từ Borough Park, Flatbush, Williamsburg và nhiều khu người Do Thái ở phía đông bắc phối hợp với các đơn vị K9 và trực thăng đã tiến hành truy tìm suốt đêm với hy vọng tìm thấy Kletzky.

Theo mô tả, lần cuối cùng người ta trông thấy cậu bé vào khoảng 5h chiều, tóc nâu nhạt, đeo kính đen, mặc một chiếc áo sọc xanh xám, quần bò thô, trên lưng đeo một chiếc balô có dòng chữ "Nechmod Day Camp". Nhiều cuộc điện thoại khẩn được gọi tới các quận bên cạnh nhờ trợ giúp tìm kiếm với giải thưởng 100,000USD cho bất cứ thông tin nào về cậu bé.

Yaakov German, một người dân quận Brooklyn bất ngờ cung cấp cho phía cảnh sát một chứng cứ vô cùng quan trọng, tạo nên bước đột phá cho cuộc tìm kiếm. German đã đi khắp 30 nhà và các cơ quan trên tuyến phố số 44 yêu cầu được xem lại các cuốn băng giám sát. Một vài người đã từ chối, tuy nhiên tại một công ty sản xuất ôtô cách đó 3 tòa nhà, ông đã tìm được cuộn băng ghi lại cảnh Kletzky lên xe của một người đàn ông lạ mặt.

Theo những gì German cung cấp, Kletzky đang đi dọc theo tuyến phố 44, nhưng cậu bé quên mất lối rẽ trên đại lộ 13. Băng ghi hình cho thấy lúc 17h30', Kletzky đứng một mình trên ngã ba đoạn giao cắt giữa đại lộ 45, 18 và đường Dahill Road. Khoảng 7 phút sau, cậu bé cùng một người lạ mặt, theo mô tả là mặc áo trắng và quần sẫm màu, lên một chiếc xe màu vàng nâu và chạy về hướng Dahill Road.  Những hình ảnh đã tiết lộ tung tích của người đàn ông bí mật tới gặp nha sĩ tại một phòng khám gần đó.

Thám tử theo dõi vị bác sĩ này từ nhà riêng tại New Jersey; ông này khai có nhớ một ai đó tới thanh toán tiền hóa đơn khám định kỳ. Cảnh sát lần theo dấu vết thông qua thông tin từ chiếc thẻ tín dụng và các hồ sơ lưu trữ tại trụ sở do các tình nguyện viên cung cấp. Sau một ngày rưỡi tìm kiếm, cuối cùng cảnh sát đã xác định được danh tính của người đàn ông xuất hiện trong cuộn băng là Levi Aron, sống tại khu phố 2, phía đông quận Brooklyn.

Các thám tử đã nhanh chóng đến nhà Aron vào khoảng 2h40' sáng 13/7, khi họ hỏi cậu bé đang ở đâu thì hắn gật đầu và lạnh lùng chỉ tay về phía khu bếp. Cảnh sát phát hiện dấu máu trên tay cầm ở cửa tủ lạnh. Bên trong thực sự là những hình ảnh hãi hùng: hai bàn chân bị cắt rời và bọc bằng túi nhựa, một cái thớt đỏ sẫm và ba con dao nhơ nhớp máu. Ngay bên cạnh là một túi đựng rác to có chứa chiếc khăn đầy máu. Phần thi thể còn lại của cậu bé cũng bị kẻ sát nhân chặt ra làm nhiều mảnh và được bọc trong những túi nilon nhỏ nằm trong một chiếc vali màu đỏ ném vào một thùng rác tại khu kế cận quận Brooklyn cách đó gần 2 dặm.

Câu chuyện hoang đường của tên sát nhân

"Vào buổi chiều thứ hai, khoảng 17h30', tôi tới gặp nha sĩ Sorcher để thanh toán chi phí cho các buổi khám bệnh định kỳ. Một cậu bé lại gần và hỏi tôi vị trí của hiệu sách Judaica. Cậu bé vẫn đứng đó khi tôi trở ra từ phòng khám. Nó nhờ tôi chở đến hiệu sách, nhưng rồi lại thay đổi ý định và chẳng rõ muốn đi tới đâu. Sau đó, tôi đưa cậu bé tới một đám cưới ở Monsey, cách Brooklyn 41 dặm. Do tắc đường, nên chúng tôi trở về nhà khá muộn, khoảng 11h30'. Tôi chở cậu bé về nhà và nghĩ rằng ngày hôm sau sẽ thông báo với bố mẹ. Tôi đã làm cho nó một cái bánh kẹp thịt cá ngừ vì sợ nó đói. Nó xem tivi và lăn ra ngủ ở phòng khách. Tôi thay đồ và vào giường ngủ. Tới sáng hôm sau, cậu bé vẫn ngủ say khi tôi chuẩn bị sẵn sàng để đem trả nó về nhà…”.

Trên đây là phần trích từ bản  tường trình do Levi Aron viết tại đồn cảnh sát. Cách hắn thể hiện khiến người ta nghĩ rằng, hắn là một người chu đáo và ân cần với trẻ nhỏ.

Levi Aron, 35 tuổi, là nhân viên bán hàng cho Công ty Empire State Supply tại một cửa hàng ở Kensington. Cảnh sát cho biết, tên này sau khi ly dị vợ vẫn sống một mình trên gác mái căn nhà của bố mẹ và người chú. Ủy viên cảnh sát Kelly cho hay anh ta bị triệu tập một lần vì tội đi tiểu bậy nơi công cộng nhưng chưa hề có tiền án nào. Một người hàng xóm đã từng nói với chính quyền rằng, Aron muốn lôi kéo con trai bà ta vào xe ôtô nhưng bất thành, do đó người này không chú ý nhiều tới hắn. Đồng nghiệp cho biết hôm thứ ba, Aron vẫn làm việc như bình thường và không có bất cứ một biểu hiện lạ nào. Sau khi kết thúc ca làm việc vào lúc 16h45', hắn cạo râu rất sạch sẽ trước khi rời cửa hàng. 

Hung thủ "tâm thần" Levi Aron.

Vợ cũ của Aron cho biết anh ta là một người rất kín đáo và rụt rè trước những người lạ, anh ta thích âm nhạc, hát karaoke và chương trình "American Idol". Tuy nhiên cha dượng của Aron thì nói rằng Aron là một người lập dị và ngu dốt.

Cảnh sát sau khi xem xét thời gian trên đoạn băng quay lại đám cưới tại Monsey đã khẳng định Levi quả thực có mặt tại đây nhưng cậu bé Kletzky không đi cùng hắn. Các chuyên gia tin rằng, bé Kletzky đã bị trói chặt và cố gắng chống cự lại tên sát nhân trước khi cậu bé bị giết hại. Ủy viên cảnh sát Kelly cho biết trên cẳng tay và khuỷu tay của Aron có nhiều vết cào, điều đó chứng minh có dấu hiệu của sự vật lộn. Khám nghiệm sơ bộ cho thấy nạn nhân đã bị bóp nghẹt tới chết.

Tại phiên tòa xét xử, Aron được yêu cầu thực hiện một bài kiểm tra thần kinh sau khi luật sư của hắn, Pierre Bazile, nói với thẩm phán rằng, thân chủ của mình có thể bị bệnh thần kinh vì hắn từng nghe thấy những giọng nói lạ và gặp ảo giác.

Theo lời khai của Aron, hắn đánh thức Kletzky và bị hoảng loạn cao độ khi nhìn thấy các tờ thông báo về cậu bé mất tích. Hắn dùng một cái khăn tắm làm Kletzky ngạt thở. Khi cậu bé bất động, hắn bắt đầu cắt nhỏ cơ thể và ném chúng ra khỏi nhà. Kelly nhận định: "Đây chính là một cơn ác mộng khủng khiếp nhất với bất kỳ bậc làm cha mẹ nào. Chính yếu tố con người khiến vụ án trở nên cực kỳ đáng sợ".

Trong phiên tòa xét xử, Aron luôn cúi gằm mặt bất động. Luật sư Pierre Bazile yêu cầu Aron phải được trông giữ cẩn thận đề phòng hắn tự sát. Khi được hỏi về động cơ sát hại bé Kletzky của Aron, Kelly cho biết tên này có vấn đề về tâm thần và bị ảnh hưởng bởi xu hướng tình dục khác thường. Tuy nhiên ông cũng chia sẻ động cơ vẫn còn rất mơ hồ.

"Điều thực sự khó hiểu trong vụ án này là mọi tình tiết dường như bất hợp lý và rắc rối, đi ngược lại mọi lập luận của cơ quan điều tra. Chẳng có bất cứ lý do hợp lý nào để giải thích cho hành vi giết hại một cậu bé mới 8 tuổi của tên sát nhân Aron". Levi Aron bị buộc tội giết người cấp độ 2. Cuộc đời hắn sẽ được định đoạt tại phiên tòa diễn ra vào 28/7 tới

Lâm Anh - Kim Lương (tổng hợp)
.
.