Chiến dịch truy quét băng nhóm buôn trẻ em của Cảnh sát Romania

Thứ Năm, 12/08/2010, 08:10
Một băng nhóm tội phạm người Romania bị buộc tội đưa gần 200 trẻ em vào các đường phố nước Anh để đi ăn xin và ăn cắp. Được biết, băng nhóm này cũng từng phạm tội tại quê nhà Romania của chúng.

Băng nhóm này có 26 tên, tất cả là người Romania, sẽ phải đối mặt với những cáo buộc bao gồm buôn trẻ em, rửa tiền, hợp tác với một nhóm tội phạm có tổ chức khác và sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Bọn chúng bị bắt giữ hồi tháng 4 vừa qua, khi 300 cảnh sát vũ trang Romania đột kích 17 hang ổ bí mật của chúng ở tỉnh Tanderai, một trung tâm tội phạm ở miền Nam Romania. Ngoài một số lớn tiền mặt được cột thành nhiều bó, cảnh sát còn tìm thấy cả một kho vũ khí bao gồm rất nhiều khẩu AK-47, súng săn, dao, súng ngắn và bom hơi độc.

Cảnh sát cũng phát hiện nhiều chiếc xe hơi đắt tiền, đồ trang sức và hàng trăm giấy hộ chiếu Anh giả cũng như những loại giấy tờ giả khác được sử dụng cho mục đích đưa trẻ em vào nước Anh để hành nghề ăn xin và ăn cắp vặt ngoài đường phố.

Ngày 30/7/2010, băng nhóm này bị buộc tội chính thức ở tỉnh Harghita của Romania và công tố viên cho biết bọn chúng đã đưa ít nhất 181 đứa trẻ vào nước Anh một cách bất hợp pháp trong vòng 3 năm qua. Theo cuộc điều tra, bọn tội phạm săn tìm trẻ em trên khắp nước Romania và đặc biệt chú ý đến những đứa trẻ khuyết tật. Cha mẹ của những đứa trẻ nạn nhân hoặc là bị ép buộc phải trao con họ cho chúng, hoặc là bị thuyết phục trước những hứa hẹn con cái họ sẽ kiếm được nhiều tiền ở đất khách.

Theo đánh giá của cảnh sát Anh, những đứa trẻ nạn nhân này có thể kiếm được khoảng 100.000 bảng Anh một năm bằng cách đi ăn xin hoặc trộm cắp hàng siêu thị, móc túi, lau kính chiếu hậu xe hơi. Khi đã đến nước Anh, bọn trẻ con thường xuyên bị giám sát chặt chẽ bởi ít nhất một tên trong băng nhóm và không bao giờ giữ được một đồng xu trong túi. Một nguồn của cảnh sát nói: "Bọn trẻ bị hăm dọa nếu bỏ trốn thì gia đình chúng sẽ bị đe dọa. Và gia đình bọn trẻ bị hăm dọa nếu báo cảnh sát thì con cái họ sẽ bị hại".

Cảnh sát Romania bắt đầu mở cuộc điều tra về băng nhóm tội phạm khi nhận được thông tin từ đồng nghiệp nước Anh về làn sóng tội phạm người Gipsy gốc Romania chẳng bao lâu sau khi Romania gia nhập EU.

Norbert Ceipek, chuyên gia Romania về tội phạm buôn trẻ em, nói: "Trẻ con không được học hành đàng hoàng và không bao giờ có cơ hội để hội nhập vào xã hội một cách bình thường. Nhưng phần đông các gia đình, và ngay đến những đứa trẻ bất hạnh này, không cảm thấy mình chính là nạn nhân của bọn tội phạm. Toàn bộ hệ thống các giá trị bị đảo lộn: một đứa trẻ được đánh giá cao và yêu quý nếu nó kiếm được nhiều tiền bằng hành vi ăn cắp, trong khi ngược lại việc cho đứa trẻ đến trường hay giúp nó hội nhập xã hội bị coi là phí thời gian và tiền bạc. Ngay đến những đứa trẻ ăn cắp và móc túi thiện nghệ cũng chuyển sang nghề mại dâm khi được 14 tuổi vì nếu bị cảnh sát bắt thì số trẻ này trở nên vô dụng đối với bọn tội phạm".

Băng nhóm người Gipsy của Romania sẽ bị xét xử vào cuối năm nay

An An (theo BBC)
.
.