Phiên tòa xét xử Tàng Keangnam: Chiêu trò của “ông trùm”

Thứ Hai, 14/12/2015, 15:30
Sáng 8-12-2015, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Ninh đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của Tàng Keangnam và đồng bọn sau 3 lần hoãn. Có mặt tại phiên tòa, chúng tôi có thể thấy được phần nào quy mô “khủng” của đường dây, chất “chơi”, sự liều lĩnh và cả độ “quái” của ông trùm ma túy Tây Bắc Tráng A Tàng.

1. Phiên tòa được diễn ra trong khuôn viên Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, điều này đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ án. Công tác an ninh vì thế cũng được tổ chức rất chặt chẽ. Ngoài việc kiểm tra kỹ từng người một ở cổng trại, thì trong phòng xử án luôn túc trực 30 cán bộ chiến sĩ cảnh sát, sẵn sàng xử lý mọi tình huống. Hàng ghế của bị cáo và hàng ghế của cánh nhà báo, người nhà các bị cáo cũng đã được cách ly.

Phiên tòa được bảo đảm chặt chẽ về an ninh.

Chủ tọa phiên tòa là ông Vũ Công Đồng - Phó chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh. Kiểm sát viên gồm 2 ông Lê Minh Sơn và Đoàn Xuân Doanh. Đây đều là những thẩm phán, kiểm sát viên giàu kinh nghiệm của TAND tỉnh Bắc Ninh.

Tại phiên tòa này ngoài Tàng Keangnam còn có 11 bị cáo khác nằm trong đường dây buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy được đưa ra xét xử. Cùng với đó là sự có mặt của 20 luật sư làm nhiệm vụ bào chữa cho các bị cáo.

Khác với hình ảnh ở bên ngoài và cả hình ảnh của chính mình trong phiên tòa trước đó, Tráng A Tàng hôm nay trông có vẻ hơi ốm yếu. Bị cáo co ro trong chiếc áo phao, sắc mặt có vẻ nhợt nhạt. Nhưng không vì thế mà độ "quái" của hắn giảm bớt. Ngay trong hoạt động đầu tiên là kiểm tra nhân thân, căn cước của các bị cáo, Tàng đã giơ tay đòi phát biểu ý kiến.

Được sự đồng ý của Hội đồng xét xử (HĐXX), Tàng đặt câu hỏi: "Tại sao luật sư bào chữa cho bị cáo lần trước lại không có mặt trong phiên xử hôm nay?". Chủ tọa phiên tòa giải thích "Vì mẹ của bị cáo đã có giấy đề nghị với HĐXX thay luật sư Phạm Tiến Quyển bằng luật sư Phạm Trường Long và đã được đồng ý". Tàng chưa chịu, đòi phải được sờ tận tay tờ giấy có chữ ký của mẹ bị cáo. Ông Vũ Công Đồng phải đề nghị 2 Cảnh sát bảo vệ dẫn hắn lên sát bàn làm việc của HĐXX, để cho Tàng "sờ tận tay, nhìn tận mắt" tờ giấy đó thì hắn mới chịu tiếp tục làm việc.

Tiếp theo công tố viên công bố kết quả điều tra bổ sung vụ án Tàng Keangnam và đồng phạm. Việc này cũng chính là để đáp ứng đòi hỏi của Tàng Keangnam trong phiên xử trước - đó là cần làm rõ việc thu giữ tài sản của Tàng cũng như sự can dự của một số đối tượng khác...

Theo kiểm sát viên, tại Kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan điều tra (CQĐT) - Bộ Công an, về yêu cầu xác minh, làm rõ 2 can phạm liên quan là Giàng A Đua (bố vợ Tàng) và Giàng A Chứ (anh vợ Tàng), CQĐT đã làm việc với Cơ quan Công an địa phương. Kết quả cho thấy, cả 2 đối tượng này đã nhiều lần bị Công an tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Quảng Ninh và Bộ Công an phát lệnh truy nã nhưng vẫn chưa bắt được.

Đối với vấn đề tài sản được yêu cầu điều tra bổ sung, CQĐT xác định căn nhà tại LK11B - ô 12, Khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội mang tên Giàng Thị Sua (vợ Tàng) và Tráng A Tàng có giá hơn 3,5 tỉ đồng. Còn nhà và đất tại Tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La tuy mang tên Tráng A Chư (bố đẻ Tàng), song thực chất là của Tàng mua, sau đó nhờ bố đẻ đứng tên hộ.

Số tài sản thu giữ của trùm ma túy Tàng Keangnam thời điểm bị bắt quả tang gồm có: 1 kính, 1 khuy cài hình đầu con hoẵng bọc kim loại màu vàng, 7 nhẫn kim loại màu trắng, 1 dây chuyền màu vàng và 2 nanh động vật bọc kim loại màu vàng. Tất cả đều đã được trao trả cho người thân của Tráng A Tàng theo quy định pháp luật và còn có sự chứng kiến của luật sư bào chữa. Liên quan đến số tiền USD theo Tàng Keangnam khai tại phiên tòa, CQĐT khẳng định không thu giữ của trùm ma túy này.

2. Sau khi vị đại diện Viện Kiểm sát đọc bản cáo trạng truy tố Tàng Keang nam và 11 bị cáo, HĐXX bước vào phần xét hỏi. Màn đối đáp của Tàng thể hiện sự lỳ lợm, tinh quái của một ông trùm.

Tàng Keangnam tại phiên tòa.

Cũng giống như phiên tòa lần trước, Tàng vẫn chỉ nhận một mình hắn buôn bán ma túy. Còn những bị cáo khác như vợ, bố đẻ, em họ… đều không tham gia, cũng không biết gì về những thương vụ đó.

Chủ tọa phiên tòa tập trung làm rõ 12 lần buôn bán ma túy của Tàng Keangnam với Lương Thị Thảo. Trong đó lần cuối cùng vào tháng 7-2013, Tàng cùng vợ là Giàng Thị Sua và em họ là Tráng A Nếnh đánh hai xe ôtô từ Hà Nội lên Bắc Giang để giao hàng. Chuyến hàng này đã bị các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an chặn bắt. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng thu được 265 bánh hêrôin và hơn 500 viên hồng phiến.

Chủ tọa hỏi: "256 bánh hêrôin ở đâu ra?" Tàng trả lời: "Tháng 5-2015 có một bạn hàng đã gọi điện cho Tàng để đặt hàng. Tàng đã gọi điện cho hai đối tượng người Lào mang hêrôin đến nhà hắn ở bản Lũng Xá, Lóng Luông, Vân Hồ. Sau đó chính tay hắn đã xếp 200 bánh vào phía thùng xe (đã được chế để đựng hêrôin), 65 bánh vào hai bên cánh cửa chiếc xe bán tải". "Bị can khai mang hêrôin bán cho Thảo, thế 533 viên hồng phiến thì để làm gì?" - chủ tọa vặn. "Dạ, là để… làm quà cho Thảo" - Tàng trả lời tỉnh bơ.

Tàng cũng khai, từ tháng 6-2009 hắn bắt đầu những thương vụ ma túy với Lương Thị Thảo. Tàng quen Thảo trong một lần Tàng nhờ Thảo đòi nợ cho một thương vụ ma túy khác. Cũng qua phần xét hỏi của HĐXX với hai bị cáo, có thể thấy độ "khủng" của đường dây ma túy này. Tàng và Thảo cùng khai, trong tổng số 12 chuyến ma túy từ năm 2009-2013 thì chuyến sau luôn nhiều hơn chuyến trước. Chuyến ít nhất Tàng chở 40 bánh từ Sơn La về Bắc Giang cho Thảo, chuyến nhiều nhất là 256 bánh. Trước mỗi chuyến hàng, Tàng đều gọi điện cho Thảo, song chúng cũng không trao đổi về giá cả cũng như số lượng hàng. "Tàng mang bao nhiêu bị cáo cũng mua tất" - Thảo khai.

Để che giấu việc mua ma túy, Tàng đã mua một xe ôtô bán tải rồi mang sang Thái Lan, nhờ "độ" lại thùng xe. Sau khi độ, chiếc xe này có thể cất giấu 200 bánh hêrôin ở phía dưới của thùng. Mỗi khi muốn lấy ma túy, cần phải kích bánh xe lên thì mới có thể dỡ hàng. Việc này cần có nhiều người và thời gian. Chính vì thế, việc Tàng khai chỉ buôn bán, giao hàng một mình là hết sức mâu thuẫn.

HĐXX cũng tập trung hỏi về khối tài sản của Tàng, gồm căn nhà liền kề ở Mỗ Lao, Hà Đông; một căn nhà ở Tiểu khu 70 Nông trường Mộc Châu và khách sạn 7 tầng còn xây dở. Tàng cho biết căn nhà ở Hà Đông là do bố mẹ vợ cho tiền để mua. Căn nhà ở Tiểu khu 70 Nông trường Mộc Châu là tiền của Tàng, song đứng tên bố đẻ. Chủ tọa Vũ Công Đồng hỏi: "Bị cáo làm nghề gì?". "Không có nghề nghiệp gì cố định cả". "Vậy mua nhà mua xe tiền ở đâu ra?". "Là do bị cáo buôn ngô, buôn xe mà có". "Anh nhiều nghề nhỉ, lại còn buôn xe ôtô nữa cơ à?". "Vâng, việc gì kiếm ra tiền là bị cáo làm".

Vị kiểm sát viên tham gia: "Bị cáo xác nhận là đã tham gia 12 vụ buôn bán ma túy. Vụ ít nhất là 40 bánh, nhiều nhất là 265 bánh. Bị cáo đã thu lời hơn 600 ngàn USD. Vậy số tiền này đi đâu?".

Không một phút chần chừ, Tàng đáp: "Số tiền lãi do buôn bán hêrôin mà có đã được "đập" vào chuyến cuối cùng. Chuyến hàng đó bị Cơ quan Công an bắt nên mất hết rồi".

Tòa hỏi: "Anh có biết buôn bán ma túy là việc bị pháp luật cấm không?". "Dạ không biết". "Vậy sao phải độ thùng chứa trên xe bán tải để giấu kỹ thế?". "Dạ bị cáo sợ bị cướp ạ!”. Câu trả lời của Tàng khiến cho nhiều người dự phiên tòa phải phì cười.

Tàng dường như cũng đã chuẩn bị rất kỹ cho mọi lời khai của hắn. Dù rằng các đồng phạm là Lương Thị Thảo, Giàng Thị Sua, Tráng A Nếnh… đều khai việc buôn bán ma túy của Tàng là có nhiều người tham gia, nhưng trước sau như một Tàng chỉ khai một mình mình.

Vụ bị bắt quả tang 265 bánh hêrôin vào tháng 7-2013, Tàng khẳng định, không thông báo cho Tráng A Nếnh (em nuôi của Tàng) việc vận chuyển hêrôin xuống giao cho Lương Thị Thảo. Nếnh chỉ nhận lệnh của Tàng đưa xe xuống Hà Nội cho Tàng. Lúc này Tàng đang ở Hà Nội chữa bệnh.

Tàng cho hay, Nếnh lấy xe xong rồi xuống nhà của Tàng ở Mỗ Lao, Hà Đông. Sau đó, khoảng 10 giờ ngày 26-7-2013, vợ chồng Tàng Keangam đi xe Land Cruise còn Nếnh đi chiếc xe chở ma túy. Tàng cho rằng, trong hai người đi cùng mình trong chuyến vận chuyển 265 bánh hêrôin, không ai biết việc chuyển ma túy cho Lương Thị Thảo. Tàng khẳng định, chỉ một mình anh ta biết cuộc giao dịch này, Nếnh và Giàng A Sua - vợ của Tàng không hay sự việc.

Tòa hỏi: "Bị cáo bảo Nếnh đánh xe về Hà Nội làm gì?”. Tàng đáp: "Để mang đi sửa". "Làm sao Nếnh có chìa khóa để lấy xe?". "Chìa khóa bị cáo móc ở cột trong nhà". "Nhà có ai trông không?". "Có hai đứa, nhưng Nếnh là người quen nên ra vào thoải mái". "Đi chơi với vợ, với em mà sao phải đi hai xe ôtô?”. "Đi nhiều nó mới vui".

Tòa hỏi: "Bị cáo nói rằng một mình đi mua hêrôin, rồi tự xếp vào xe, lái xe chuyển hàng… Nhưng Thảo, Sua, Nếnh lại khai rằng nhiều lần đi cùng, tham gia dỡ hàng với bị cáo. Điều này là thế nào?". "Thưa việc buôn bán chỉ có một mình bị cáo. Còn chuyện người khác khai thế nào bị cáo không biết!".

3. Tàng khôn ngoan lọc lõi bao nhiêu, thì Giàng Thị Sua - vợ hắn lại ù lỳ bấy nhiêu. Những câu trả lời của Sua khiến cho HĐXX cũng như những người chứng kiến có thể bật cười.

Bị cáo Giàng Thị Sua tại phiên tòa.

Khai mình chỉ làm ngô, làm ruộng, nhưng truy xét về nguồn gốc căn nhà ở Mỗ Lao, quận Hà Đông, Giàng Thị Sua khẳng định là nhà của mình, là tiền của bố mẹ Sua cho. Truy nguồn gốc tài sản này, HĐXX đặt câu hỏi: "Ngôi nhà bao nhiêu mét vuông, mua bao nhiêu tiền?”. Giàng Thị Sua lí nhí: "Bị cáo không biết". Tiếp tục đi sâu vào vấn đề này, chủ tọa tiếp tục chất vấn: "Bố mẹ cho bị cáo bao nhiêu tiền?”. "Bao nhiêu tiền bị cáo không biết, nhưng cho bị cáo một đồng bạc". "Đồng bạc trị giá bao nhiêu tiền?". "Bị cáo không biết". "Đồng bạc như thế nào?". "Bằng đồng xu ngày xưa. Bố mẹ cho bị cáo 10 cân". "Ngôi nhà đó giá bao nhiêu tiền?". "Khoảng 5-6 tỉ đồng". "Bị cáo có trực tiếp trả tiền cho người ta không?". "Bị cáo có". "Vậy sao bị cáo không nhớ rõ số tiền?". "Bị cáo quên rồi".

Vào hùa với Tàng, đối tượng Tráng A Chư - bố đẻ của Tàng - phiên tòa trước thì khai rất nhiều về việc đã nấu cơm cho đám chân tay của Tàng, rồi làm ngơ việc biến ngôi nhà của trưởng bản thành địa điểm tập kết ma túy… Nhưng trong  phiên xử lần này, Chư đã phủ nhận tất cả. Hỏi gì hắn cũng không nhớ, không biết.

Còn bị cáo Vũ Văn Lâm thừa nhận hành vi mua bán trái phép 80 viên ma túy tổng hợp. Quá trình điều tra, Lâm khai nhận về nguồn gốc số ma túy được mua của Sồng A Chả ở huyện Vân Hồ 80 viên ma túy tổng hợp với giá 45.000 đồng/viên. Số ma túy này anh ta cất giấu trong phòng ngủ. Theo cáo buộc, Lâm mua ma túy tổng hợp này về sử dụng và bán cho con nghiện. Nhưng tại tòa, Lâm lại phủ nhận việc bán ma túy kiếm lời mà anh ta khai mua về để dùng và cho… gà ăn.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử trùm ma túy Tàng Keangnam và đồng bọn dự kiến được mở vào tháng 7-2015. Sau 2 lần hoãn, ngày 4-8 phiên tòa đã được tổ chức trong hội trường của Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Ngày 6-8, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung (do có một số vấn đề về tố tụng và tình tiết vụ án chưa được làm rõ).

Ngày 8-12, phiên tòa được mở lại. Theo bản cáo trạng của VKSND Tối cao, trong khoảng 4 năm Tàng Keangnam và các đối tượng Lương Thị Thảo, Dúa, Nụ… đã tiến hành buôn bán trót lọt 12 vụ với số ma túy lên đến 1.800 bánh hêrôin.

Ngày 10-12, Đại diện VKS giữ quyền công tố đề nghị mức án tử hình đối với 6 bị cáo gồm: Tàng Keangnam; Lương Thị Thảo, Tráng A Nếnh; Giàng A Nhà; Giàng A Chờ và Sồng A Nếnh. Các bị cáo Vũ Văn Lâm; Tráng A Mùa; Sùng A Lánh; Giàng Thị Sua; Tráng A Chư bị đề nghị án chung thân. Riêng Tráng A Ký bị đề nghị án chung thân nhưng tổng hợp mức án đã có hiệu lực của TAND Tối cao tại Hà Nội, Ký nhận mức án tổng hợp là tử hình.

Minh Tiến
.
.