Chuyên án 108C

Thứ Hai, 08/12/2008, 11:30
Khoảng 23h ngày 10/8/2008, tại trụ sở Công an huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), người sĩ quan trực ban vừa định ngả lưng thì nghe tiếng người kêu, ngay sau đó một người đàn ông tuổi trung niên hớt hải bước vào. Anh hổn hển trình báo việc anh bị cướp tài sản.

Anh tên là Đặng Văn Đức, 38 tuổi, trú tổ dân phố Thuận Lợi, phường Cam Thuận, thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) làm nghề chạy xe ôm. Lúc 21h30’, có một thanh niên thuê anh chở về xã Cam Thành Nam với giá 50 ngàn đồng, đến đoạn đường vắng, người thanh niên này đã gí dao vào cổ cướp của anh chiếc xe máy đang sử dụng biển số 79L3-1933, 1 điện thoại di động số sim 0905691078, 1 chiếc bóp trong có 200.000 đồng và giấy tờ xe.

Căn cứ lời trình báo của người bị hại thì vụ cướp này rất giống 2 vụ cướp đã xảy ra gần một năm về trước. Thượng tá Nguyễn Sơn Hải - Phó trưởng Công an huyện trực chỉ huy đã triệu tập các đội nghiệp vụ họp ngay trong đêm để bàn biện pháp phá án. Lãnh đạo Công an huyện khẩn trương báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa. Ban giám đốc quyết định lập Chuyên án truy xét mang bí số 108C, do Thượng tá Nguyễn Sơn Hải làm Trưởng ban.

Theo nhận định của Ban chuyên án, có thể đối tượng là người địa phương hoặc rất thông thuộc địa bàn Cam Ranh và Cam Lâm, đối tượng vụ cướp này có thể liên quan đến 2 vụ cướp một năm về trước. Điều đáng chú ý là trong số tài sản của anh Đức bị cướp có chiếc điện thoại di động anh đang sử dụng, có thể đối tượng tiếp tục sử dụng.

Hành trình tìm kim đáy bể

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nhanh chóng tìm ra được chủ nhân của chiếc điện thoại “X”. Đó là một người ở khu vực miền Đông Nam Bộ.

Ngày 12/8/2008, trinh sát Ngô Nguyên Quý và Đặng Viết Châu được lệnh lên đường. Ngồi trên xe đò tâm trạng của các anh nhiều trăn trở, bởi miền Đông Nam Bộ rộng lớn tìm thế nào đây! Vừa đến TP HCM là các anh bắt tay ngay vào công tác điều tra. Và chỉ 2 ngày ở TP HCM, đơn vị kỹ thuật thông báo đã phát hiện máy "X" gọi đến một số máy khác, nhưng có 2 máy đáng chú ý. Cụ thể:

Máy bàn số 0613877401 của Nguyễn Hồng Nở, số nhà N34 Hùng Vương, phường Xuân Bình, thị xã Long Khánh; máy di động số: 0933636304 của một cô gái tên là Hoa (máy này gọi liên tục). Trinh sát tập trung xác minh gặp chủ nhân hai số điện thoại trên. Ông Nguyễn Hồng Nở cho biết khi ông vừa nhấc máy thì đầu dây bên kia nói: Cháu tên là Việt, con của mẹ Linh, có bố làm công an xã. Nên ông biết ngay ai đó gọi lộn số. Chi tiết quan trọng này là tia sáng để tìm ra vụ án.

Ngày 17/8/2008, trinh sát gọi đến máy di động 0933636304 của Hoa và giới thiệu là bạn của Việt ở xa muốn gặp để gửi thiệp mời đám cưới. Hoa cho biết là bạn gái của Việt, nếu tiện thì đưa thiệp nhờ Hoa chuyển giùm. Nhưng trinh sát tỏ ý muốn đến tận nơi mời cho tiện. Hoa cho địa chỉ tạm trú của Việt tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP HCM nhưng không nhớ số nhà. Làm thế nào để tìm được nhà của Việt quả là không dễ chút nào.

Đến lúc này, các anh  quyết định gọi điện trực tiếp cho Việt. Khoảng 15 phút sau, các anh giả là người của Công ty TNHH Hoàng Hà gọi điện thoại cho Việt báo cho biết là công ty cần tuyển lái xe, và yêu cầu Việt cho biết học lái xe lâu chưa, học ở trường nào? Việt cho biết học ở Trường lái xe Hùng Vương, lấy giấy phép tháng 7/2008.

Trinh sát đến Trường lái xe Hùng Vương xem hồ sơ, có 1 người tên Việt, nhưng hồ sơ ghi huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Đến lúc này, buộc các anh gọi điện nói rõ là công an cần gặp nhờ Việt giúp đỡ. Việt không những không hợp tác mà trái lại, Việt thách thức: “Bố tôi là công an xã, tôi không sợ, tôi vứt sim điện thoại đi đố ông tìm ra tôi". Quả thật sau đó người thanh niên này không sử dụng sim này nữa. Sau 20 ngày vất vả điều tra vụ án tưởng chừng đi vào bế tắc.

Sau một đêm suy nghĩ, sâu chuỗi lại các sự việc. Trinh sát quyết định tập trung xác minh xem trên địa bàn các huyện của tỉnh Đồng Nai, có cán bộ công an xã nào có vợ tên là Linh, con tên là Việt không. Cuối cùng các anh tìm được ở xã Song Mây, huyện Long Khánh có ông Đặng Ngọc Vinh, vợ là Trần Thị Sinh, con là Đặng Ngọc Việt, 21 tuổi. Trinh sát trực tiếp gặp ông Vinh thông báo con ông có liên quan đến một vụ việc mà Cơ quan công an đang giải quyết, nếu hợp tác với Cơ quan công an thì được giảm nhẹ.

Ông Vinh cho biết: Con ông tên là Đặng Ngọc Việt hiện đang thuê nhà ở tại B7/17D ấp 2 xã Vĩnh Lộc A - huyện Bình Chánh, TP HCM để làm ăn. Cùng ở với Việt có một thanh niên nữa tên là Sơn người Nha Trang. Linh tính mách bảo các anh đây là mấu chốt của vụ án. Sau khi được làm công tác tư tưởng, ngay buổi tối hôm đó ông Đặng Ngọc Vinh đến chỗ Việt ở ngủ lại qua đêm và đêm hôm đó người bạn của Việt cũng ngủ ở nhà. Sáng hôm sau hai cha con ông Vinh đi xe máy về Thủ Đức, địa điểm trinh sát hẹn gặp cha con ông Vinh là quán cà phê cạnh ngã tư Thủ Đức.

Như đã hẹn, các anh ngồi đợi trong quán. Ông Vinh vừa giới thiệu với con trai đây là 2 cán bộ Công an Khánh Hòa, thì một trinh sát lên tiếng hỏi Việt: “Anh đã nhận ra chúng tôi rồi chứ, anh còn thách thức chúng tôi nữa không?”. Việt tỏ ra ngượng: “Em biết các anh và chịu thua các anh rồi”. Đồng thời Việt cung cấp những chi tiết về người bạn cùng ở chung với mình. Đó là Thái Minh Sơn, sinh năm 1986, KHTT tại thôn Quảng Phúc, xã Cam Thành Nam, thị xã Cam Ranh đang làm thợ sắt, cùng ở chung với Việt. Sau khi làm xong thủ tục cần thiết, trinh sát và cha con ông Vinh quay về chỗ ở của Việt và Sơn.

Chân dung kẻ cướp xe ôm và lời thú tội

Ngày 13/9/2008, một trinh sát ở trong nhà cùng với Việt đợi Sơn về. Trinh sát khác phối hợp với Công an địa phương phục ngoài căn nhà. Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau Sơn chạy xe máy về nhà, chính là chiếc xe cướp được của anh Đức. Sơn vẫn không hay biết có người đang đợi, Sơn vừa dựng xe bước vào trong nhà thấy Việt và một người lạ, Sơn hỏi Việt: Ai vậy? Việt trả lời: Ông anh ở quê lên chơi. Sau đó Sơn chuẩn bị đi tắm. Bên ngoài trinh sát nhận được tín hiệu, nhanh chóng áp sát, khống chế bắt giữ không cho tên Sơn kịp phản ứng. Tiến hành đấu tranh, ban đầu Sơn chối quanh co. Nhưng trước những chứng cứ thu được Sơn đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi cướp tài sản của mình như sau:

Sơn sinh ra và lớn lên ở Cam Thành Nam, thị xã Cam Ranh. Cha mẹ Sơn ly hôn từ năm 2002. Mẹ Sơn chuyển vào Vũng Tàu sinh sống. Sơn ở với bố và dì (vợ kế của bố). Do không hợp với mẹ kế, cuối năm 2002 Sơn bỏ vào TP HCM làm nghề thợ sắt.

Vụ đầu tiên Sơn thực hiện hành vi cướp là ngày 26/8/2007, Sơn thuê anh Phan Ngọc Cường, trú phường Cam Linh, Cam Ranh chở vào đường Cam An Nam, Cam Lâm và dùng gậy mang theo trong người đánh vào đầu anh Cường, sau đó cướp xe BKS 79L9-2347 của anh Cường chạy thẳng vào TP HCM.

Vụ thứ hai vào ngày 8/9/2007, nạn nhân lần này anh Nguyễn Văn Hạnh, trú phường Cam Phúc Bắc, Cam Ranh. Sơn thuê anh Hạnh chở đến gần khu vực Cam An Nam rồi bất ngờ đánh anh Hạnh, anh chống trả, Sơn tháo dây nịt trong người rồi tiếp tục đánh nhau với anh Hạnh. Biết không chống đỡ nổi nên anh Hạnh bỏ chạy, Sơn lấy chiếc xe BKS 79F9-5378 màu xanh của anh Hạnh tẩu thoát. Cả 2 chiếc xe máy trên Sơn đều đem vào Đồng Nai bán cho một tiệm sửa xe.

Vào ngày 9/8/2008, Sơn đón xe ôtô khách từ TP HCM về thăm nhà ở Quảng Phúc, Cam Thành Nam. Khi xe ôtô khách đến Phan Thiết dừng lại để ăn cơm, Sơn nảy ý định về quê sẽ cướp  một xe máy mang vào TP HCM để làm phương tiện đi lại. Sơn liền đến một quán bên đường mua một con dao Thái Lan nhỏ giấu trong người để làm hung khí.

Khoảng 1 giờ sau, xe ôtô khách đến thị xã Cam Ranh, Sơn  xuống xe và đón  xe ôm để về nhà với giá 50 ngàn đồng. Trên đường đi Sơn có ý định cướp chiếc xe này, nhưng thấy người lái xe đã già nên Sơn không cướp nữa mà về thẳng nhà.

Đến 18h ngày 10/8/2008, Sơn nhờ cha là ông Thái Minh Hồng dùng xe máy chở đến Bưu điện Cam Ranh để đón xe vào lại TP HCM. Tại đây, Sơn lại nảy sinh ý định cướp xe máy. Sơn đi bộ đến khu vực nhà hàng Thành Mỹ, Cam Ranh đón xe thồ đi Cam Thành Nam.

Đến 21h cùng ngày, Sơn đón xe ôm biển số 79L3-1933 của anh Đặng Văn Đức, về xã Cam Thành Nam với giá 40.000đ. Lợi dụng anh Đức không biết đường đi, Sơn đã hướng dẫn anh Đức chở đến khu vực đất rẫy vắng người thuộc thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, lúc này Sơn sử dụng con dao đã chuẩn bị sẵn kề vào cổ anh Đức để khống chế và yêu cầu anh Đức giao chiếc xe máy, điện thoại di động, chiếc bóp da bên trong có 200.000 đồng cùng toàn bộ giấy tờ xe.

Sau khi cướp được chiếc xe của anh Đức, Sơn chạy thẳng vào TP HCM ở cùng với Đặng Ngọc Việt. Chiếc xe máy Sơn dùng làm phương tiện đi lại. Giấy đăng ký xe 79L3-1933 Sơn thế chấp tại tiệm cầm đồ 181 Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP HCM do bà Phạm Thị Hiền làm chủ.

Cơ quan Điều tra - Công an huyện Cam Lâm tiến hành bắt khẩn cấp và khám xét tại chỗ ở của Sơn đã thu giữ chiếc xe máy 79L3-1933 mà Sơn đã cướp được ngày 10/8/2008 cùng một số vật chứng có liên quan, bà Hiền cũng giao nộp giấy đăng ký của chiếc xe đó cho Cơ quan công an. Hành vi của Thái Minh Sơn đã phạm vào tội "cướp tài sản" được quy định tại điều 133 khoản 2 BLHS nước CHXHCN Việt  Nam. Sẽ có một bản án thích đáng dành cho Sơn.

Chuyên án kết thúc với sự nỗ lực của các trinh sát, sự vận dụng liên hoàn các biện pháp nghiệp vụ, và sự giúp đỡ của các đồng nghiệp tại TP HCM. Giám đốc Công an Khánh Hòa đã thưởng nóng cho tổ điều tra 2 triệu đồng

Tân Thịnh
.
.