Chuyên án 565H và những chuyện không có trong hồ sơ

Thứ Năm, 18/08/2016, 19:45
Năm 2013 chuyên án 565H của Cục Cảnh sát phòng chống ma túy (C47) Bộ Công an từng gây xôn xao dư luận với cuộc vây bắt gay cấn như trong phim hành động. Để buộc các đối tượng quy hàng, lực lượng phòng chống ma túy đã phải nổ hàng chục phát súng vào chiếc xe của ông trùm Đỗ Huy Hoàng (SN 1976 trú tại Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội).

1. Thượng tá Ngô Văn Anh - Điều tra viên cao cấp Phòng 8 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an có dáng vẻ lành như một ông giáo. Ít ai biết rằng, ông đã từng đối mặt với hàng chục tay giang hồ cộm cán, mà chỉ có bản lĩnh dày dạn kinh nghiệm mới giúp thượng tá Văn Anh và đồng đội có thể khuất phục được các đối tượng. Trong một buổi chiều mùa hạ, mưa trắng trời, thượng tá Văn Anh bật mí cho chúng tôi những chuyện không có trong hồ sơ.

Từ những năm 2011, 2012 các đơn vị nghiệp vụ của C47 đã có nhiều thông tin về đường dây buôn bán ma túy của Đỗ Huy Hoàng cùng đồng bọn. Một chuyên án đấu tranh do Cục C47 chủ trì đồng thời có sự có sự tham gia phối hợp của rất nhiều đơn vị như: Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục Cảnh sát biển (Bộ Quốc phòng) và Phòng Cảnh sát phòng chống ma túy (PC 47) Công an TP Hà Nội để đấu tranh với đường dây này.

Khám xét xe ôtô Lexus của ông trùm Đỗ Huy Hoàng.

Đỗ Huy Hoàng - ông trùm của đường dây vốn được đám "dân chơi" ở Hà Nội, Hải Phòng… nhắc đến với sự kính phục, vị nể. Ngoài hình dáng cao to, đẹp mã thì phong cách "chơi" của hắn cũng khiến cho đám đàn em phải "xanh mắt mèo". Là dân buôn, nhưng Hoàng cũng đồng thời là một con nghiện nặng. Hắn thường xuyên tổ chức những "tiệc lắc" hoành tráng, và bao tất cả những đám ong ve tham gia. Những bữa tiệc của Hoàng thì gần như… không có hồi kết, vì Hoàng rất sẵn "hàng". Đám con nghiện chơi bao nhiêu cũng có.

Đám dân chơi cũng truyền tai nhau tuy đẹp trai cao ráo song Hoàng lại từng là một "phi công trẻ". "Máy bay" của Hoàng là Bùi Thị Thiển (SN 1968, trú tại Lạc Sơn, Hòa Bình). Cách đây chừng bảy năm, Thiển đưa 2 con xuống Hà Nội, thuê nhà kinh doanh karaoke. Thói thường, đã hát karaoke thì phải có "tay vịn" nên Thiển đã nuôi thêm gái để hút khách. 

Ngoài ra, Thiển còn kinh doanh thêm… ma túy tổng hợp. Và cho dù tuổi đã "băm vài nhát" nhưng Thiển vẫn đánh đu theo bọn thanh niên, nhập hội bay lắc thâu đêm suốt sáng. Từ những cuộc giao du này, Thiển phát hiện ra cậu "phi công trẻ" Đỗ Huy Hoàng.

Tang vật của chuyên án.

Trước khi cặp với Hoàng thì Thiển cũng đã từng cặp kè với một số ông trùm buôn bán ma túy lớn, thường xuyên lên xã Loóng Luông (Vân Hồ, Sơn La) đánh hàng đưa về xuôi. Khi quen biết với Hoàng, Thiển đã lôi kéo người tình trẻ vào những thương vụ mua bán ma túy với vai trò lái xe.

Hoạt động mua bán ma túy của Bùi Thị Thiển không qua mắt được lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy. Thiển đã bị bắt khi đang vận chuyển 1,5 bánh heroin, 4 gói ma túy tổng hợp trên một chiếc xe hơi. "Phi công trẻ" may mắn không có mặt trong xe thời điểm đó. Vì thế mà Thiển một mực nhận hết tội lỗi về phía mình và phải lĩnh 20 năm tù giam. Còn Hoàng chỉ bị xử lý về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Khác với một số ông trùm ma túy chỉ chuyên về một mặt hàng Hoàng nhận tất cả các đơn đặt hàng, từ heroin cho tới các loại ma túy tổng hợp như "đá", thuốc lắc… Số lượng hàng lớn dần theo mỗi chuyến buôn buộc Hoàng phải kéo thêm đồng bọn tham gia trên đường vận chuyển. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Hoàng liên tục thay đổi xe ôtô chở hàng, đồng thời lựa chọn những dòng xe xịn, có khả năng đạt tốc độ cao, vọt nhanh, sẵn sàng húc đổ những vật cản trên đường tẩu thoát.

 Thời gian lấy hàng của chúng chủ yếu vào nửa đêm về sáng. Cộng thêm kinh nghiệm hoạt động trong giới "xã hội đen" chuyên cầm đồ, cho vay lãi nên Hoàng thường xuyên mang theo vũ khí nóng để "phòng thân".

Tuy nhiên, ngày tàn của ông trùm cũng đã đến…

2. Đêm ngày 2 rạng ngày 3-4-2013, tổ công tác của C47 phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ đã tổ chức lực lượng mật phục tại một con dốc thuộc địa bàn xã Thu Phong (Cao Phong, Hòa Bình). Lúc đó là khoảng 6 giờ sáng, tổ công tác phát hiện hai chiếc xe mang BKS Hà Nội đang bon bon theo hướng từ Sơn La về Hà Nội. Xe Lexus mang BKS 30Z - 5335 đi trước còn xe Innova BKS 30S - 5914  đi sau. Chờ cho hai xe lọt vào ổ phục kích, các trinh sát ra tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên, hai chiếc xe không chấp hành mà lao thẳng vào tổ công tác với tốc độ cao.

Do đã có phương án chuẩn bị trước, một xe ôtô của tổ công tác đã chắn ngang đường, khiến cho chiếc xe Lexus buộc phải quay đầu. Tuy nhiên do lái xe lùi với tốc độ cao nên đã mất lái lao xuống vệ đường. Mặc dù đã được kêu gọi nhiều lần, song tài xế xe Lexus vẫn không chịu đầu hàng, liên tục tăng ga định bỏ chạy. (Sau này cơ quan điều tra xác định lái xe đang phê ma túy đá). 

Rất nhanh, một chiếc xe 7 chỗ của tổ công tác đã chặn trước mũi xe Lexus, đồng thời nhiều tiếng súng nổ vang khiến cho tài xế buộc phải quy hàng. Hắn là Đỗ Huy Hoàng. Người ngồi trên ghế phụ là Lê Thị Minh Huệ (SN 1988, trú tại Kim Tân, TP Lào Cai). Đối tượng Phạm Đông (SN 1973, trú tại Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) ngồi ghế sau. Hai đối tượng ngồi trên xe Innova là Nguyễn Công Thu (SN 1972, trú tại Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Đặng Việt Dũng (SN 1982 trú tại Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Ông trùm Đỗ Huy Hoàng sa lưới.

Sau một quá trình đấu tranh căng thẳng, các đối tượng đã khai nhận khoảng 22 giờ  ngày 2-4-2013, Lê Thị Minh Huệ và Đỗ Huy Hoàng đi xe ôtô BKS: 30Z-3553 từ nhà ở số 36C, ngõ 117 Lãng Yên, Lương Yên lên Loóng Luông,  Mộc Châu để mua ma túy về bán. Trước đó vào buổi chiều, Hoàng điện thoại bàn với Nguyễn Công Thu và bảo Thu đi thuê xe ô tô đi lên đến trạm Kiểm lâm Mộc Châu, Sơn La chờ Hoàng. Đồng thời Hoàng điện thoại cho Phạm Đông, hôm đó Đông đang ở Lương Sơn (Hòa Bình) nên Hoàng hẹn đón Đông tại dốc Kẽm để Đông lái xe cho Hoàng.

 Hoàng và Huệ khi đi đến dốc Kẽm  (Kỳ Sơn, Hòa Bình) thì đón Đông lên xe để Đông lái xe ô tô cho Hoàng, còn Hoàng nằm ngủ bên ghế phụ, Huệ ngồi ở ghế sau. Khi lên  đến địa phận xã Loóng Luông (Mộc Châu), Huệ bảo Đông dừng xe ở ven đường quốc lộ 6, lúc này là khoảng 2 giờ sáng. Hoàng lấy 3,8 tỷ đồng đựng trong túi để ở trong cốp xe, một mình đi đến gặp Chừ là người dân tộc Mông đang chờ Hoàng ở gần đó (Hoàng đã điện thoại hẹn Chừ đón ở đó từ trước để mua hêrôin). Nhận ma túy xong, Hoàng lái xe chở Đông và Huệ đi về. Sau đó, Hoàng điện thoại báo cho Thu biết đã mua được ma túy và bảo Thu đi về luôn, khi đi về đến địa phận Cao Phong, Hòa Bình thì bị lực lượng liên ngành kiểm tra bắt quả tang.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã xác định trong đường dây của Đỗ Huy Hoàng có ít nhất 23 đối tượng. Bọn chúng đã tổ chức thành một đường dây mua bán, vận chuyển trót lọt hàng trăm bánh heroin, ma túy đá, hồng phiến, thuốc lắc... Đặc biệt, trong chuyên án này các đối tượng tham gia hầu hết là những tay giang hồ cộm cán, với rất nhiều tiền án tiền sự.

Sự cam go, phức tạp của chuyên án 565H còn thể hiện ở chỗ trong số các đối tượng tham gia đường dây này, có tới 4 đối tượng đã lần lượt “lên chuyến đò” về âm ty trước các đồng phạm. Ngoài Lê Minh Thị Huệ bị trúng đạn và tử vong trong buổi sáng ngày 3-4-2013, một đối tượng khác là Tự "điền" đã tự vẫn khi tổ công tác của C47 phối hợp với Công an TP Hải Phòng đột kích vào hang ổ của hắn tại TP Hải Phòng. Đối tượng Nguyễn Phi Long cũng đã tự tử trong buồng giam. Đối tượng Cường "què" thì chết trong trại giam vì bệnh hiểm nghèo.

3. Đấu tranh với các đối tượng trong chuyên án, Thượng tá Ngô Văn Anh cũng như đồng đội đều cảm thấy ít nhiều tiếc nuối cho Đỗ Huy Hoàng. Trước khi trở thành "ông trùm", Hoàng từng có thời điểm là con ngoan trong gia đình, trò giỏi của các thầy cô. Tốt nghiệp THPT, Hoàng thi đỗ vào một trường đại học thuộc hàng "top" của cả nước. Do được chiều chuộng từ bé, và tính cách nghịch ngợm quậy phá, Hoàng đã tham gia một vụ ẩu đả và bị nhà trường buộc thôi học. Năm sau, Hoàng lại tiếp tục thi đỗ vào một trường đại học khác. Nhưng cũng chỉ sau vài tháng nhập học, Hoàng lại vi phạm kỷ luật và phải rời ghế nhà trường.

Đỗ Huy Hoàng cùng các đối tượng trong đường dây trước vành móng ngựa.

Tiếp đó là những ngày tháng Hoàng trượt dài trên con đường lầm lỗi. Trước khi bị bắt trong chuyên án 565H, Hoàng đã mang tới 6 tiền án với đủ loại tội. Đơn cử, tháng 9-1995, Hoàng bị Tòa án TP Hà Nội xử phạt 18 tháng án tù treo về tội "Cướp giật hoặc công nhiên chiếm đoạt tài sản của công dân". Tháng 7-1996, Hoàng tiếp tục lĩnh 54 tháng tù giam về tội "Cướp giật tài sản của công dân". Cộng hình phạt bản án trước  thành 6 năm tù giam.

Ra tù được ít lâu, Hoàng lại gây án. Tháng 8-2000, Hoàng bị TAND thành phố Hà Nội xử phạt 5 năm tù giam về tội "Công nhiên chiếm đoạt tài sản của công dân". Tháng 8 - 2006, Hoàng phải ra trước vành móng ngựa tại Tòa án nhân dân quận Đống Đa và lĩnh 24 tháng tù về tội "Đánh bạc". Tháng 12-2006 Tòa án nhân dân quận Ba Đình, Hà Nội xử phạt Hoàng 5 năm tù về tội "Cướp giật tài sản". Cộng 24 tháng tù của bản án trước thành 07 năm tù giam. Tháng 7-2013, TAND huyện Lương Sơn, Hòa Bình xử phạt Hoàng 24 tháng tù về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ...

Ngoài Đỗ Duy Hoàng, các đối tượng trong vụ án này đều là những kẻ mang đầy tiền án tiền sự. Nguyễn Công Thu mang 5 tiền án Đỗ Mạnh Cường (SN 1963, trú tại Thành Tô, Hải An, Hải Phòng) có 4 tiền án, Nguyễn Tuấn Nhật (SN 1970, trú tại Cầu Tre, Ngô Quyền, Hải Phòng) mang 5 tiền án...

Khi được đưa về Cơ quan điều tra, lúc đầu Hoàng và nhiều tên trong đường dây tỏ ra cực kỳ "rắn". Những điều mà cán bộ đã nắm được mười mươi, và có đủ tài liệu chứng minh thì Hoàng nhanh chóng gật đầu nhận tội. Song để Hoàng khai ra đồng bọn và những chuyến hàng trước thì lại là một cuộc đấu trí cực kỳ căng thẳng. Bên cạnh sự kiên quyết, mưu trí thì thượng tá Văn Anh cùng đồng đội kiên trì sử dụng các biện pháp vận động thuyết phục, khiến cho cuối cùng Hoàng phải rơi lệ mà hợp tác với Cơ quan điều tra…

Đoàn Minh
.
.