Chuyên án Vico - Chiến công mới của Interpol

Thứ Năm, 01/11/2007, 15:27
Ngày 19/10 vừa qua, Christopher Paul Neil, biệt danh Vico, nghi can lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên đã bị bắt tại Thái Lan, chấm dứt 11 ngày truy tìm toàn cầu đối với tên tội phạm nguy hiểm này của Interpol. Việc kêu gọi người dân trên toàn thế giới đứng ra làm chứng, tố cáo tên tội phạm và cuộc truy tìm được phát động trên toàn cầu phần nào cho thấy một chiến lược mới của Cảnh sát quốc tế Interpol.

Chiến công mới nhất của Interpol được dán trên một tấm biển trước lối vào tòa nhà của Tổ chức hợp tác cảnh sát quốc tế đặt tại Lyon, Pháp. Trên tấm biển là 3 khuôn mặt từng được cả thế giới biết đến của Vico với phần ghi chú bằng mực đỏ: “Bị bắt ngày 19/10/2007”.

Christopher Paul Neil, 32 tuổi, đã bị Cảnh sát Thái Lan bắt giữ hôm 19-10 tại tỉnh Nakhon Ratchasima, cách thủ đô Bangkok 300 km về hướng đông bắc, nhờ theo dõi đường dây điện thoại từ một người bạn trai của đương sự. Nakhon Ratchasima là một địa danh rất nổi tiếng của các du khách nước ngoài.

Khi bị bắt, Vico cạo trọc đầu giống như lúc y xuất hiện tại sân bay Bangkok trong khi những tấm hình bị làm biến dạng đăng tải trên Internet sau khi được cảnh sát phục hồi lại thì cho thấy y có mái tóc ngắn và trán không quá hói như vậy.

Jean-Michel Louboutin, Giám đốc bộ phận hành pháp của Interpol tại Lyon không giấu nổi niềm vui: “Việc bắt giữ tên tội phạm nguy hiểm này là một dấu hiệu cho thấy không còn tồn tại bất cứ một khu vực nào an toàn cho những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em”.

Lộ trình cụ thể của Christopher Paul Neil nhanh chóng được xác lập. Theo xác nhận ban đầu của Interpol, Neil mang quốc tịch Canada sinh tại Maple Ridge, ngoại ô thành phố Vancouver và từ nhiều năm trở lại đây tên tội phạm nguy hiểm này sinh sống tại nhiều nước châu Á.

Sở dĩ Interpol có được những nhận định khoanh vùng trên là nhờ sự hợp tác của cảnh sát các nước và việc sử dụng các chương trình điện toán nhận dạng khuôn mặt. Từ năm 2001, các nhân viên của Interpol đã làm việc với một ngân hàng dữ liệu máy tính chứa hàng nghìn tấm hình về lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Những tấm hình trên được chắt lọc và phân loại nhờ một phần mềm máy tính giúp tách những chi tiết phông nền của những tấm hình. Chẳng hạn những trang phục hay đồ đạc cùng xuất hiện trong nhiều bức ảnh sẽ được xếp thành một bộ riêng biệt. Ngân hàng dữ liệu trên cho tới nay gồm 515.000 tấm ảnh.

Trước đây, việc khai thác từ những tấm ảnh này đã giúp Interpol xác định được 20 ngàn nạn nhân. Hiện nay, ngân hàng dữ liệu ảnh này còn cho phép nhiều nhóm làm việc của cảnh sát quốc tế sử dụng như một vũ khí răn đe.

Phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Vico của Interpol là lời kêu gọi cả thế giới ra làm chứng tố cáo kẻ lạm dụng tình dục trẻ em được phát đi ngày 8/10.

Và đúng 11 ngày sau Christopher Paul Neil đã bị bắt. Ở những giai đoạn cuối của cuộc truy tìm do Interpol phát động, chính Cảnh sát Thái Lan, sau khi nghe 1 trong số 12 nhân chứng có trong những tấm hình chụp chung với kẻ tình nghi, đã ra một trát bắt quốc tế đối với tên này và ngay lập tức được phổ biến trong toàn bộ mạng lưới của Interpol.

Cảnh sát quốc tế được cảnh sát Thái Lan báo cáo cho biết rằng Vico đã từ Hàn Quốc trốn sang Thái Lan vào hồi tuần trước, nơi đương sự dạy Anh ngữ tại một trường quốc tế. Các cơ quan an ninh của Thái Lan, Campuchia đã phối hợp trong việc tìm kiếm nghi can.

Những hình ảnh thu được từ camera cho thấy nghi can đã tới sân bay Bangkok hôm 11/10. Ðương sự đã dạy tiếng Anh tại các trường khác nhau ở Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc từ năm 2000.

Sáng ngày 20/10, cảnh sát Thái Lan đã cho nghi can này trình diện trong một cuộc họp báo. Bị can đeo kính đen, không biểu lộ cảm xúc và cũng không nói lời nào. Ðương sự bị cáo giác tội cưỡng hiếp những thiếu niên châu Á.

Nếu các tội danh được thành lập theo luật pháp Thái Lan, bị can có thể sẽ phải đương đầu với án tù lên đến 20 năm, vì được liệt kê vào dạng nguy hiểm cho trẻ em. Ông Wingkot Maneerin, Phó tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Thái Lan nói rằng bị can này đã lạm dụng tình dục từ 5 đến 7 thiếu niên dưới 10 tuổi, trong đó có một thiếu nữ.

Cảnh sát Thái Lan cho biết có thể họ sẽ truy tố Neil tại Bangkok, nhưng cũng không loại bỏ khả năng sẽ dẫn độ  và giao hắn cho Interpol sau khi thụ án tù, vì chính cơ quan Cảnh sát quốc tế Interpol là cơ quan ra trát tìm kiếm và truy lùng tên này trong thời gian vừa qua

Quốc Hùng (tổng hợp)
.
.