Chuyện một võ sĩ 26 năm ngồi tù oan

Thứ Ba, 01/11/2011, 14:30

Ông đã trải qua 26 năm trong nhà tù khét tiếng Sing Sing ở New York chỉ vì một vụ án oan “giết người” mà ông không hề nhúng tay vào. Nhưng hôm 16-10 vừa qua, ông được chính Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp đón và cuối cùng đã hoàn thành ước mơ trở thành võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp… ở tuổi 52!

Ông đã thắng trận đấu đầu tiên và cũng là cuối cùng trong đời, trong khi ông lớn hơn đối thủ của mình đến 22 tuổi. Bước vào trận đấu với tâm niệm "Đừng bỏ cuộc", Bozella sau đó phát biểu với giới truyền thông: "Đây là thời khắc vĩ đại nhất trong cuộc đời tôi". Hơn 1/4 thế kỷ qua, ông đã bền bỉ đấu tranh để minh oan cho  mình trong vụ án ông bị cho là nghi can sát hại dã man một bà lão 92 tuổi. Bốn lần ông không nhận tội, cứ nhất mực kêu oan. Bozella tự đi tìm sự thanh thản cho lòng mình trong môn võ quyền Anh, ban ngày luyện tập trong phòng tập thể dục của trại giam và ban đêm học lấy bằng cử nhân rồi thạc sĩ. Cuối cùng vào tháng 10/2009, Bozella chính thức được minh oan và được tuyên vô tội. Mùa hè này, ông đã được Hãng truyền thông ESPN vinh danh và trao giải thưởng Arthur Ashe năm 2011 vì lòng dũng cảm.

Chính võ sĩ quyền Anh lừng danh Bernard Hopkins khi biết chuyện của Bozella đã chủ tâm tạo cơ hội cho ông thượng đài đấu với võ sĩ Larry Hopkins (30 tuổi).  Hopkins nói với tờ Los Angeles Times: "Đây không phải là một trường hợp từ thiện. Người đàn ông này đang trên đường hoàn thành giấc mơ của mình". Chào đời tại Brooklyn, năm lên 9 tuổi, Bozella bắt đầu chứng kiến những bi kịch của gia đình, mẹ bị bố đánh đến chết khi bà đang mang thai, anh trai bị bắn vào đầu, một người anh khác bị đâm chết... Còn bản thân ông, năm 18 tuổi bị bắt vì tội ngộ sát. Bảy năm sau, ông bị kết tội giết người.

Bozella (trái) tung cú đấm quyết định vào Larry Hopking và chiến thắng điểm.

Bozella kể lại hôm đó ông đi xe đạp cách xa hiện trường, nhưng hai nghi can khác nói chính ông là kẻ giết người để đổi lấy sự tự do cho họ. Ra tòa, Bozella nhận án 20 năm tù. Hàng ngày, Bozella cứ tự hỏi: Làm thế nào để sống qua cơn ác mộng này, bởi vì Sing Sing là một nhà tù khét tiếng xảy ra nhiều vụ chết người vì hận thù cá nhân trong giới phạm nhân. Bozella không đơn thuần chỉ muốn tồn tại, mà ông muốn sống mạnh mẽ. Quyền Anh đã đánh thức ông. Bozella khẳng định: "Lần đầu tiên tôi cảm thấy tự do trong suốt quá trình tập luyện. Tôi không cảm thấy mình là phạm nhân nữa".

Năm 1990, Bozella thắng trong phiên xử lần thứ hai. Các công tố viên đề nghị ông một việc - thừa nhận giết người và chỉ trong một thời gian ngắn sẽ được tự do. Bozella đã từ chối. Thế là hội thẩm đoàn lại kết án ông. Ông nói: "Tôi thà chết chứ không để bất cứ ai buộc tôi tội giết người. Tôi không thể nhận tội, vì tôi không phải là kẻ giết người". 19 năm trong trại giam Sing Sing, Bozella trở thành nhà vô địch quyền Anh hạng nhẹ. Ông yêu một người phụ nữ thường đến thăm một phạm nhân khác, và kết hôn với cô bằng nghi thức đơn giản tổ chức ngay trong tù. Ông chiêm nghiệm: "Tôi đã học được cách vứt bỏ "cái tôi", học cách làm người sao cho tốt hơn. Nếu tôi phải chết trong tù, tâm niệm đó vẫn luôn có ích".

Tuần nào Bozella cũng viết lại lá thư hàm oan gửi cho tổ chức Innocence Project, yêu cầu họ xem xét trường hợp của mình. 5 năm sau khi nhận lá thư đầu tiên của ông, tổ chức IP đồng ý, nhưng cảnh sát đã hủy bỏ tất cả các chứng cứ trong vụ án. Công ty Luật WilmerHale cuối cùng chịu đảm nhận vụ án và đi tìm cựu điều tra viên chịu trách nhiệm điều tra vụ giết người. Đây quả là một bước đột phá quan trọng. Arthur Regula còn giữ bản sao duy nhất của hồ sơ vụ án và đã đem tập hồ sơ đó về nhà sau khi ông nghỉ hưu. Ông nói với ESPN: "Tôi đã đoán trước có ngày sẽ có người tìm đến nhà tôi. Có một số điều chưa rõ trong vụ án khiến tôi hơi hoài nghi. Chính vì thế mà tôi chưa vứt tập hồ sơ vụ án. Hồ sơ này tiết lộ rằng các nhân chứng bên truy tố đã nói dối, và một nghi can khác đã thú nhận tội ác - trong khi các luật sư của Bozella suốt ngần ấy năm không nhận được thông tin này.

Ngày 13/10 vừa qua, khi Bozella chuẩn bị cho trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của mình, Tổng thống Obama đã gọi điện cho ông. Tổng thống Obama nói: "Tôi đã nghe kể lại chuyện của anh. Tôi muốn gọi điện chúc anh may mắn ngay trong trận đấu quyền Anh chuyên nghiệp đầu tiên này. Tất cả những gì anh đã làm tốt trong thời gian ở trại giam và tất cả những gì anh làm được từ khi được trả tự do khiến tôi nghĩ rằng tất cả chúng tôi có ấn tượng rất tốt về anh". Bozella kể lại giấc mơ giúp ông vượt qua những năm tháng ảm đạm nhất đời mình cho Đài Truyền hình WABC thuộc Hãng tin ABC ở New York: "Tôi không bao giờ để cho sự sợ hãi chế ngự mình, và luôn tin tưởng vào tương lai. Và giờ đây hãy nhìn tôi mà xem! Tôi tin rằng chiến thắng này là một cái gì đó luôn nung nấu trong trái tim tôi"

P.N. (tổng hợp)
.
.