Colombia: Trùm ma tuý bị bắt

Thứ Năm, 01/02/2007, 16:00

Eugenio Montoya Sanchez, một tay buôn ma túy khét tiếng của Colombia, vừa bị cảnh sát đặc nhiệm chống ma túy Colombia bắt giữ hôm 15/1 sau một cuộc đấu súng dữ dội, kết thúc những nỗ lực truy đuổi một kẻ bị các viên chức DEA (Cục Bài trừ ma túy Mỹ) truy nã suốt nhiều năm liền.

Tội danh của hắn, theo các viên chức hữu quan Mỹ và Colombia, là vận chuyển lậu nhiều tấn cocain vào nước Mỹ. Hắn là tên trùm chỉ huy đường dây buôn ma túy Norte del Valle - từng được FBI nêu tên trên website của họ là “tổ chức buôn lậu ma túy mạnh và bạo tàn nhất tại Colombia”.

Cùng với em trai Diego Montoya Sanchez - cũng là người tổ chức đường dây ma túy hoạt động ở hướng nam bên ngoài bang California, Eugenio bị truy lùng bởi lệnh trục xuất khỏi nước Mỹ của một tòa án cấp liên bang của Mỹ tại Miami, do phạm tội buôn bán và vận chuyển trái phép hàng trăm tấn cocain vào nước Mỹ.

Các viên chức chống ma túy Mỹ tại Colombia từng treo giải thưởng trị giá 5 triệu USD cho bất kỳ ai bắt được một tên trong hai anh em hắn. Eugenio, kẻ còn có biệt danh Don Hugo, bị bắt tại thị trấn El Dovio, cách Bogota khoảng 200 km về hướng tây sau một cuộc chạm súng giữa hắn, những cận vệ của hắn và cảnh sát đặc nhiệm.

Đường dây buôn lậu ma túy Norte del Valle trở thành tập đoàn buôn lậu ma túy mạnh nhất Colombia sau khi triệt hạ được những đường dây buôn ma túy Medellin và Cali vào những năm 80 và đầu 90 của thế kỷ trước. Các viên chức chống ma túy tin rằng Norte del Valle chịu trách nhiệm đến khoảng 30% trong tổng số hơn 550 tấn cocain của Colombia tuồn vào nước Mỹ hằng năm.

Để bảo vệ những cung đường ma túy quý báu của mình, Norte del Valle đã cộng tác rất chặt chẽ với các biệt đội tử thần cánh hữu thuộc tổ chức United Self-Defense Forces (Colombia) mà Chính phủ Washington xem như một tổ chức khủng bố. Các viên chức chống ma túy đã đưa Norte del Valle vào tầm ngắm rất gần kể từ năm ngoái, khi quân đội giết chết 8 tên cận vệ của Diego Montoya, kẻ cùng có tên với trùm khủng bố Osama bin Laden trên danh sách tốp 10 tên bị truy nã gắt gao nhất của FBI.

Kể từ khi lên nhậm chức vào năm 2002, Tổng thống Alvaro Uribe, một đồng minh quan trọng của Mỹ tại châu Mỹ Latinh, đã ký lệnh dẫn độ gần 500 kẻ tình nghi phạm tội ở Colombia cho Mỹ. Đại đa số trong đó bị trục xuất vì những tội danh liên quan đến buôn lậu ma túy. Do những động thái tích cực này, Mỹ đã tặng thưởng cho Colombia hơn 700 triệu USD tài trợ phòng chống ma túy hằng năm.

Hầu hết những kẻ bị trục xuất đều thuộc loại làm công bậc thấp hoặc trung bình. Chỉ có 2 kẻ đầu sỏ Colombia buôn ma túy bị trục xuất về nước là anh em nhà Rodriguez Orejuela (Gilberto và Miguel, những kẻ có công thành lập tập đoàn buôn ma túy Cali). Hằng năm Colombia là nơi cung ứng đều đặn khoảng 90% cocain đổ vào nước Mỹ hằng năm, bất kể những kỷ lục dẫn độ và triệt phá những cánh đồng thuốc phiện

Minh Nhựt (Tổng hợp)
.
.